Luận về
NGHIỆP KHẨU
LTS : Kính quư Huynh Tỷ,
Trong sinh hoạt Đạo ở hải ngoại trước và nay, chúng ta đă gặp
khổ tâm khi phải đón nhận một số tài liệu tin tức chứa đựng
những lời văn hung bạo, thiếu đạo đức, vu khống, mạ lỵ người
khác không thương tiếc gởi đến chúng ta. Đọc xong chúng ta đành
phải xóa sạch nhanh chóng, nhưng thật ra, cũng c̣n lưu chút ẩn
bẩn khó chịu cho cái tâm cần sự an tịnh. Thật tội nghiệp cho các
tác giă đó. Mà cũng bất hạnh cho chúng ta nữa.
Tôi cố gắng sưu tầm những tài liệu hữu ích để xin kính gởi đến
quư Huynh Tỷ hầu giải tỏa bớt cái khó chịu bất đắc dĩ gặp phải
đó. Nay xin gởi bài viết về NGHIỆP KHẨU. Hy vọng quư Huynh Tỷ sẽ
hài ḷng tí tí khi đọc qua. Vậy là vui rồi đó vậy.
Kính chúc an vui, hạnh phúc.
Hồ Nguyễn
_____________________
Nghiệp
là hành động
tạo
tác nhiều
lần
có chủ
ư, cùa Thân, Miệng
và Ư, nguyên nhân đưa
tới
quả
báo, cả
hai “nghiệp”
và “quả
báo” tạo
thành” luật
nhân quả”,
tuần
hoàn không dứt,
đưa
con người
luân hồi.
Cố
kinh vân: “phù sĩ xử
thế,
phủ
tại
khẩu
trung, sở
dĩ trạm
thân, do kỳ ác ngôn”, nghĩa là: Xét người
ở
đời,
búa để
trong miệng,
sở
dĩ giết
người,
do lời
nói ác.
Cổ
nhân cũng có dạy:
“Bệnh
tùng khẩu
nhập,
hoạ
tùng khẩu
xuất”,
nghĩa là: Bệnh
từ
cái miệng
do ăn uống
mà đem vào, họa
cũng từ
cái miệng
do nói chuyện
thị
phi mà tạo
ra. Phật
dạy
trong mười
(10) cái nghiệp
của
con người
th́ trong đó cái miệng
đă chiếm
bốn
(4) gần
một
nửa:
1/
Chuyện không nói có, chuyện có nói không.
2/ Nói lời hung ác.
3/ Nói lưỡi đôi chiều.
4/ Nói lời thêu dệt.
Nhưng
trong cuộc
sống
hằng
ngày ngoài bốn
điều
trên, cái miệng
c̣n tạo
thêm nhiều
nghiệp
nữa
như:
5/ Ăn uống cầu kỳ.
6/ Phê b́nh, khen chê.
7/ Rêu rao lỗi
của mọi người
(Tứ
chúng), toàn là những
điều
tổn
phước
và tội
phải
đoạ
vào địa
ngục,
cũng như
làm mích ḷng, gây mâu thuẫn,
hận
thù giết
hại
lẫn
nhau mà thôi.
Do vậy
kinh cũng dạy,
trong sinh hoạt
hằng
ngày có 4 hạng
người
chúng ta nên tránh:
1/ Hay nói lỗi kẻ khác.
2/ Hay nói chuyện mê tín, tà kiến.
3/ Miệng tốt, bụng xấu (khẩu Phật, tâm xà).
4/ Làm ít kể
nhiều.
Từ
cái miệng
mà ta có thể
biết
tâm ư và đánh giá được
người
khác, để
có cách
ứng
xử
thích nghi.
Của
cải
dù to lớn
như
núi, nhưng
cái miệng
ăn lâu ngày cũng hết.
Phước
đức
dù cực
khổ
gieo tạo
nhiều
đời,
nhưng
do cái miệng
tạo
nghiệp,
phê b́nh, chỉ
trích, nói lời
ác... th́ trong giây phút cũng có thể
tiêu tan.
Người
xưa
cũng có dạy:
“Khẩu
khai thần
khí tán. Thiệt
động
thị
phi sanh”,
tức
là mở
miệng
nhiều
lời
sẽ
hao tỗn
thần
khí, lưỡi
động
thường
nói chuyện
phải
trái, hơn
thua, đẹp
xấu,
khen chê...để
rồi
phải
tranh đấu,
mạ
lị
lẫn
nhau khiến
sanh ra lắm
chuyện
thương
tâm.
Đấy
là chỉ
nói sơ
qua những
điều
tai hại
thường
xảy
ra hằng
ngày của
cái miệng,
c̣n lại
suốt
trong một
đời
người,
do thơa thích cho cái miệng
mà chúng ta đă tạo
không biết
bao tội
lỗi.
Do vậy
mà Tây phương
cũng có dạy:
“Trước
khi nói phải
uống
lưỡi
bảy
lần”
là vậy.
Cũng có kệ
rằng:
“Trăm năm vật
đổi
sao dời,
Một
câu quư giá muôn đời
c̣n ghi.
Mở
lời
trước
phải
xét suy,
Rằng
ta cất
tiếng
ích chi chăng là”.
Lại
có thơ:
“Lời
nói đổi
trắng
thay đen,
Thiên đàng, điạ
ngục
bon chen lối
vào?
Trực
ngôn tâm chẳng
lao xao.
Giữ
tâm thiền
định
biết
bao an lành.”
Làm
ơn
hay bị
mắc
oán, cũng do cái miệng
nầy
hay kể
công, mắng
nhiếc,
nói sỉ
nhục
người:
“Thần
khẩu
nó hại
xác phàm,
Người
nào nói quá họa
làm khổ
thân.
Lỡ
chân gượng
được
đỡ
lên.
Lỡ
miệng
gây họa
phải
đền
trả
thôi".
Cái miệng
nầy
rất
tai hại,
ăn uống
th́ cầu
kỳ muốn
nuốt
vào những
món ngon vật
lạ
cho khóai khẩu,
vừa
hao tốn
tiền
của,
vừa
đem bệnh
vào thân, v́ động
thực
vật
bây giờ
sản
xuất
chạy
theo lợi
nhuận
nên sử
dụng
hóa chất
rất
nhiều,
nếu
không biết
kiêng cữ
th́ bệnh
nan y mang vào thân, để
tự
làm khổ
ḿnh và làm khổ
bao người,
phải
lo chạy
chữa,
là chuyện
đương
nhiên.
Cái miệng
cũng có nhiều
cái lợi:
dùng để
ăn uống
tốt,
nuôi dưỡng
cơ
thể,
dùng để
nói năng giao tiếp
trong hằng
ngày, tạo
mối
thâm t́nh, giao hảo
hài ḥa, thông hiểu
lẫn
nhau, dùng để
thuyết
giảng,
tụng
niệm,
dạy
học,
truyền
kiến
thức
và những
điều
lợi
ích đến
được
nhiều
người.
Đọc
câu chuyện
trong Quốc
văn Giáo khoa thư
sau đây sẽ
thấy
được
sự
lợi
hại
về
cái miệng,
lưỡi:
Một
hôm, ông phú hộ
ra lệnh
cho người
làm giết
heo và chọn
phần
quí nhất
của
con heo làm cho ông một
món ăn. Người
làm vâng lời
và sau đó dâng cho ông một
món ăn mà phần
quí nhất
là cái lưỡi
heo. Ông phú hộ
hỏi
tại
sao th́ người
làm trả
lời
rằng
cái lưỡi
là bộ
phận
quí nhất,
v́ nhờ
cái lưỡi
mà con người
có thể
diễn
đạt
những
t́nh cảm
chân thành, những
ư tưởng
cao siêu, ích nước
lợi
dân và có ích cho nhân loại.
Ít lâu sau, ông phú hộ
lại
ra lệnh
cho người
làm giết
heo và chọn
một
bộ
phận
xấu
xa nhất
làm cho ông một
món ăn. Người
làm vâng lời
và sau đó dâng cho ông phú hộ
một
dĩa đồ
ăn mà bộ
phận
xấu
xa nhất
lại
cũng là cái lưỡi
heo. Ông phú hộ
hỏi
tại
sao, người
làm bèn trả
lời
rằng
v́ cái lưỡi
có thể
nói lên những
lời
nói xấu
xa nhất
tàn ác nhất
làm tan nát gia đ́nh xă hội
và có thể
khuynh đảo
nước
nhà, ngay cả
làm hại
cho nhân loại.
Ông phú hộ
vô cùng ngợi
khen sự
thông minh của
người
làm.
Thật
là “cái lưỡi
không xương
nhiều
đường
lắc
léo”. Người
xưa
cũng có nói “Nhứt
ngôn khả
dĩ hưng
bang, nhứt
ngôn khả
dĩ tán bang”,
nghĩa là một
lời
nói có thể
xây dựng
nước
nhà, mà cũng có thể
làm tan nát nước
nhà.
Lược
sơ
qua những
điều
lợi
hại,
th́ chúng ta đă thầy
cái miệng,
lưỡi
của
người
thế
gian điều
hại
sẽ
nhiều
hơn
điều
lợi
rồi.
Tạo
hóa sinh ra con người
có hai lổ
tai, nhưng
chỉ
có một
cái miệng,
cho nên phải
nghe nhiều
hơn
nói, mới
đúng với
tự
nhiên, được
thân người
là khó, có đầy
đủ
lục
căn và miệng
lưỡi
trọn
vẹn
là phước
đức
quá rồi,
hăy nhân vốn
phước
báu nầy
mà gieo trồng
thêm phước
đức
ra nữa,
th́ mới
là người
khôn, bởi
vậy
phải
lo: Tu cái miệng
là điều
cần
thiết
nhất
và xem như
tu hơn
nửa
đời
người
rồi.
Có lời
dạy:
“Người
khôn nói ít nghe nhiều,
Lựa
lời
đối
đáp, lựa
điều
hỏi
han,
Trước
người
hiểu
rơ khôn ngoan.
Nhường
trên một
bước
rộng
đường
dể
đi.
Việc
người
chớ
nói làm chi.
Chuyện
ḿnh ḿnh biết,
vậy
th́ mới
khôn”.
Người
đời
cũng có câu:
“Chim khôn hát tiếng
rảnh
rang.
Người
khôn nói tiếng
dịu
dàng dễ
nghe.
Nghe rồi
tỏ
ngộ
Bồ
đề.
Khuyên người
niệm
Phật
đồng
về
Tây phương”.
Lại
cũng có thơ:
“Bớt
đi lời
nói thị
phi,
Bớt
đi tội
lỗi
sân si đau buồn
Thêm câu niệm
Phật
nhiều
hơn.
Phước
điền
thêm lớn
tâm hồn
thêm vui".
Và:
“Ít nói một
câu chuyện,
Niệm
nhiều
một
câu Phật,
Đánh chết
được
vọng
niệm,
Pháp thân ta hiện
tiền”.
Trong kinh Pháp Cú, Phật
có dạy:
- “ Dầu
nói ngàn ngàn lời,
Nhưng
không ǵ lợi
ích, tốt
hơn
một
câu nghĩa, nghe xong được
tịnh
lạc”.
PC 100.
hay là:
- “Không phải
v́ nói nhiều,
mới
xứng
danh bậc
trí, an ổn
không oán sợ,
thật
đáng gọi
bậc
trí”
PC 258.
- “Không phải
v́ nói nhiều,
là thọ
tŕ chánh pháp, người
nghe ít diệu
pháp, nhưng
trực
nhận
viên dung, chánh pháp không buông lung, là thọ
tŕ Phật
Pháp”.
PC 259.
Phật
cũng có dạy:
“Làm thinh như
chánh pháp, nói năng như
chánh pháp”
là như
vậy.
Là người
tu, một
lời
nói ra phải
giúp cho nhiều
người
thông hiểu,
an lạc,
lợi
ích th́ chúng ta không tiếc
lời,
phước
đức
cũng rất
vô biên, nhưng
rất
phải
cẩn
ngôn, cẩn
ngữ
khi phải
nói ra những
lời
khiến
người
khác phải
khổ
đau, thiệt
hại,
th́ chúng ta sẽ
phải
gặt
hái những
điều
tương
ứng.
Tạo
Phước
đức
cả
một
đời,
nhưng
chỉ
cần
một
lời
ác khẩu
nói ra là tiêu tan trong giây phút.
“Lời
nói không mất
tiền
mua,
Lựa
lời
mà nói cho vừa
ḷng nhau”.
Nhất
là chúng ta muốn
tu hành được
tinh tấn
và thành tựu
th́ phải
tránh những
chuyện
thị
phi, v́ thị
phi mất
rất
nhiều
thời
gian một
cách vô ích, mà lại
gây tạo
rất
nhiều
nghiệp
khẩu,
oan trái.
Có bài thơ
rất
hay:
“Lời
qua tiếng
lại
- giải
quyết
chi đâu?
Sao không dừng
lại
- kẻo
hố
thêm sâu.
Lời
qua tiếng
lại
- đưa
ta đến
đâu?
Sao không thở
nhẹ
- mĩm cười
nh́n nhau.
Lời
qua tiếng
lại
- đưa
ta đến
đâu?
Sao không dừng
lại
- thở
nhẹ
và sâu.”
Xin luôn nhớ
cho rằng:
“Trăm năm bia đá th́ ṃn,
Ngàn năm bia miệng
vẫn
con trơ
trơ”.
Và:
Ai ơi!
Ít nói là vàng,
Nói nhiều
tội
lỗi
trái ngang cũng nhiều.
Chi bằng
ít nói bao nhiêu,
Khỏi
điều
phiền
năo, khỏi
điều
thị
phi.
Hằng
ngày tam nghiệp
vô vi,
Không tranh nhân quả
có ǵ đảo
điên.
Không nghiệp
chướng
chẳng
lụy
phiền,
Vô ưu,
vô năo nương
thuyền
tiêu dao”.
Lợi
hại
như
vậy
đấy,
nên mỗi
chúng hăy mau
lo tu cái miệng
vậy.
Trong cuộc
sống
hằng
ngày chúng ta thường
đối
đăi với
nhau, cái miệng
phải
luôn mỉm
cười,
nhạy
lời
xin lỗi
và trọng
lời
cảm
ơn.
Phải
tương
kính, dùng ái ngữ,
không tiếc
lời
khen, tán dương,
ca tụng,
truyền
rao những
người
tốt,
việc
tốt,
những
điều
hay, lẽ
phải
để
nhân những
điển
h́nh tốt
đẹp
ra thêm làm tô thắm
cuộc
đời.
Phải
rất
dè dặt
tiếng
chê. Nên ăn chay để
bảo
vệ
môi trường
và cứu
tinh cầu.
Không nói dối,
mà phải
nói những
lời
chân thật.
Không dối
gạt,
ta sẽ
nhận
được
nhiều
uy thế,
tiếng
tăm. Không nói lời
thêu dệt,
mà nói những
lời
trung thực,
sẽ
được
nhiều
người
kính mến.
Không nói lời
đâm thọc,
mà nói lời
hoà hợp
sẽ
được
nhiều
người
ủng
hộ.
Không nói lời
thô ác, mà nói toàn những
lời
ḥa nhă, thương
yêu, sẽ
có cuộc
sống
cao sang. Đấy
là những
pháp tu cho cái miệng,
rất
hay, rất
bổ
ích, chúng ta cần
thực
hiện
theo, để
gặt
hái được
nhiều
phước
đức,
lúc đó cuộc
đời,
gia đ́nh và xă hội,
trong hiện
tại
được
thanh b́nh, an đẹp
và tương
lai sẽ
sanh vào nơi
an lạc,
thật
hạnh
phúc nào bằng.
Thơ về NGHIỆP KHẨU
Kinh dạy
cái miệng
tội
lỗi
vô cùng,
Nghiệp
khẩu
có bốn,
nói chung rất
nhiều.
Lời
thời
hung ác, lưỡi
lại
đôi chiều,
Chuyện
không nói có, có thời
nói không.
Nhiều
lời
thêu dệt,
lắm
chuyện
viễn
vông,
Đâm b́ thóc nọ
thọc
b́ gạo
kia.
Khiến
cho bao kẻ
chịu
cảnh
chia ĺa,
Nát tan nhà cửa
gia đ́nh thảm
thương.
Lại
thêm rao lỗi
tứ
chúng bốn
phương,
Trước
mặt
khen nịnh,
sau lưng
chê cười.
Thương
thay người
lại
biến
thành đười
ươi,
Để
cho đánh mất
t́nh người
trong ta.
Cái miệng
ăn uống
rất
đổi
xa hoa,
Giết
bao loài vật
để
mà nuôi thân.
Nhậu
nhẹt
say khướt
như
kẻ
ngu đần,
Thân ḿnh phá hoại
bệnh
t́nh phải
mang.
Ung thư
đột
quỵ
bệnh
gút rơ rang,
Nhà hàng ăn uống
cầu
kỳ nhẫn
tâm.
Quan điểm
hưởng
thụ
tạo
mọi
lỗi
lầm,
Cũng từ
cái miệng
ăn càng nói xiên.
Họa
tai lại
đến
lắm
chuyện
năo phiền,
Lỡ
lời
một
tiếng
hận
thù ngàn năm.
Ḷng ta trong sáng tợ
ánh trăng rằm,
Chiếu
soi nhân thế
tỏ
đường
quy-y.
Khiêm cung đối
đăi tôn trọng
lễ
nghi,
Nhạy
lời
xin lỗi
trọng
lời
cảm
ơn.
Nhân văn đẹp
tuyệt
c̣n có nào hơn,
Tán dương
ca tụng
trọng
người
hơn
ta.
Miệng
cười
tươi
đẹp
thanh thoát như
hoa,
Thành người
cao qúy trên đời
tôn vinh.
Khẩu
nghiệp
không tốt
nay biến
thành xinh,
Ăn sạch
nói đẹp
thanh b́nh hoan ca.
Viên Thành
________________