NÊN CHĂNG ĐEM CƠ BÚT
VÀO ĐẠO CAO ĐÀI HIỆN NAY?
Trong Hiến Chương mới của Cao Đài có ghi: Cao Đài Tây Ninh được
hành Đạo trong khuôn khổ luật pháp nhà nước CHXHCNVN. Việc phong
thưởng chức sắc c̣n phải được nhà nước chấp nhận trước. Sơ yếu
lư lịch người xin phong thăng thưởng đều phải được MTTQ và công
an xác nhận th́ những cặp đồng tử pḥ loan chắc chắn sẽ không
bỏ qua thủ tục nhà nước phê duyệt trước.
Đồng tử pḥ loan sẽ làm cầu nối giữa thiêng liêng và phàm trần.
Tiếng nói của đồng tử là tiếng nói quyết định cuối cùng. Những
Chức Sắc ứng chọn đồng tử phải được cơ quan thẩm quyền chuẩn phê
trước sẽ nói tiếng nói của Chí Tôn hay của Mac-Lê-Mao? Những
người không có công với cách mạng, … th́ chắc chắn sẽ không được
phê duyệt chọn. Như vậy đảm bảo rằng các Thánh Ngôn của các đồng
tử này chỉ phù hợp với xu hướng phát triển Chủ nghĩa Xă hội
không thể khác hơn (!).
Đoàn Minh Thuỳ
Trước thềm Đại hội Nhơn
sanh 2017 gần kề mà bóng dáng chức sắc Cơ Quan Pháp Luật
không thấy một ai. Hội Thánh đang toan tính bằng phù phép giải
quyết những vấn đề ngổn ngang và phức tạp sắp xảy ra để đối phó
với các sự rối loạn tâm lư của nhơn sanh hiện nay:
“Thuận nhơn tâm ắt thuận trời”. Một khi Pháp và Luật Đạo c̣n bị
canh cải th́ nhơn tâm c̣n bất an, v́ vậy sẽ không bao giờ thuận
ư Trời.
Vấn đề một:
Đêm Hội Yến Diêu Cung tại Báo Ân Từ 15-8-Đinh Dậu ngoài một số
ít không t́m hiểu Đạo quyết tâm đi dự cho biết, đă bám chặt t́m
chỗ ngồi trong chánh điện Báo Ân Từ chờ Hội Yến từ
thời cúng Đại Đàn Phật
Mẫu tại Báo Ân Từ lúc ngọ thời, người ta đă bỏ về quê hết 70%
sau khi xem xong biểu diễn cộ Rồng Nhang truyền thống chấm dứt.
Phật Mẫu cũng thương t́nh nên cho đêm 15 tháng 8 này không mưa
để giúp chư Đạo Tâm thu xếp về gọn gang không bị ướt át. Nhưng
có những huyền diệu rơ ràng, những giọt mưa đêm Hội Yến là giọt
ơn mưa móc Phật Mẫu ban cho con cái của người. Năm nào mà đêm
Hội Yến không mưa th́ năm đó con cái của Phật Mẫu sẽ khốn khổ vô
cùng. Lịch sử Hội Yến đă ghi rơ như vậy.
Hằng năm tín hữu khắp nơi đều về dự lễ này. Người Đạo đông mà
ngoại Đạo cũng đông. Sau ngày Ông Cải Trạng Lê Minh Khuyên chết
(tháng 7 Ất Mùi
2015), tháng 8 năm ấy Lễ Hội Yến vẫn c̣n được CS/HTĐ bồi tửu,
nhơn sanh cũng yên tâm không thấy ǵ khác xảy ra. Sang năm Bính
Thân 2016, Lễ Hội Yến bị Cửu Trùng Đài cướp mất, nhơn sanh về dự
nên đa số bất măn trong ḷng. Năm nay Đinh Dậu 2017, nhơn sanh
cũng về đông có hai lư do và mục đich chính: một, muốn về thăm
Tổ Đ́nh thân yêu
có dấu chân chư Tiền Bối c̣n in lại. Đó là t́nh cảm
thiêng liêng và thông lệ hằng năm mà người tín hữu Cao Đài ai
cũng có. Hai, ṭ ṃ xem năm nay Đại Lễ Hội Yến có ǵ thay đổi
hay vẫn như năm trước bị chức sắc Cửu-Trùng Đài tiếm giữ?
Sau thời cúng đại Đàn Phật Mẫu, chứng đàn là một vị nữ, nhơn
sanh biết chắc rằng Hội Yến năm nay sẽ đi theo lối cũ như năm
rồi, nên đa số chư đạo tâm quyết định về quê sớm trước khi khai
mạc Hội Yến. Số người trẩy hội này có thể được xem là đi du lịch
nhiều hơn là tín ngưỡng.
Khung cảnh tổ chức Hội Yến năm nay sẽ quyết định mức độ thành
công của Đại Hội Nhơn Sanh sắp sửa khai mạc. Tại sao? V́ nhơn
sanh đa số mong mỏi có chức sắc HTĐ hoặc ít nhứt có chức sắc Cơ
Quan Pháp Luật (*) chứng dự. Chỉ có HTĐ mới là người được giao
phó trọng trách và quyền hạn để lập vị cho nhơn sanh. Họ nghĩ
rằng không có HTĐ th́ không ai lập vị cho họ.
Nh́n những chuyến xe
hành hương vội vă ra về trong đêm trước khi lễ Hội Yến bắt đầu
không đợi ngày mai (16-8) nhận quà ân huệ của Đại Lễ là một việc
hết sức đau ḷng chưa từng có trong lịch sử Hội Yến. Điều này đă
nói lên được diễn biến kết quả Đại Hội Nhơn Sanh sắp tới. Dĩ
nhiên ĐHNS chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp. Dù cho cố t́nh lập
lờ đánh tráo thời gian và địa điểm đại hội cơ sở như trường hợp
của Trần Quang Cảnh làm ở hải ngoại - mà người Đạo chơn thật
không bao giờ làm - cũng đưa tin là thành công tốt đẹp. Danh từ
thành công giờ đây được giải thích kiểu mới chỉ cần có hai yếu
tố: Khai mạc được, có bế mạc được mà thôi. Nội dung Đại Hội đă
được quyết định từ trước nên không cần thảo luận…
Năm nay, v́ sợ những Đạo hữu ở xa biết hết những điều không nên
biết và sợ những dư luận bàn tán phân tích bất lợi những điều
không nên biết, nên Ông Phối Sư Bùi Văn Côn đă tường thuật buổi
Hội Yến có kèm theo nhiều bức h́nh minh họa phô trương h́nh thức
và khí thế Lễ Hội nhưng giấu giếm nội dung. Nh́n 31 bức
h́nh
minh họa đăng trên trang Thông Tin Hội Thánh th́ rơ, chủ yếu là
ngoại cảnh,
không có một bức nào là
nội dung
Hội Yến.
Điều mà nhơn sanh quan tâm nhứt là vị nào đă bồi tửu th́ không
có.
Mời xem bài
Tường thuật và h́nh ảnh của Phối Sư Thái Côn Thanh tựa đề
"Đại lễ Hội Yến Diêu Tŕ Cung năm Đinh
dậu 2017"
sẽ
rơ.
Vấn đề hai:
Vấn đề sanh tử của Đạo Cao Đài năm (5) năm một lần đó là Đại Hội
Nhơn Sanh. Khi tiến hành đại hội cấp cơ sở kỳ này. Nhơn sanh đều
kiến nghị phải có HTĐ. Hội Thánh có úp mở hứa rằng sẽ có HTĐ
chứng dự cho nhơn sanh yên tâm. Đến nay th́ gần ngày khai mạc
Đại Hội. Nhơn sanh đă thấy lễ Hội Yến không có CS/HTĐ th́ Đại
Hội Nhơn Sanh chắc chắn cũng sẽ không có CS/HTĐ. Sự thất vọng
hiện lên trong ḷng mỗi tín đồ chân chính. Con số rất đông tín
đồ về dự không nói lên được sự thành công của Đại Lễ Hội Yến.
Để trấn an tâm lư nhơn sanh trước Đại Hội, Hội Thánh hoặc cấp
cao hơn đă bật đèn xanh cho tung một hỏa mù rằng tuy không có
CS/HTĐ nhưng sẽ có Cơ Bút thiêng liêng chấm chọn. Các nghị-viên
đại-hội hăy yên tâm, lần này sẽ được thiên-phong một cách đường
hoàng, nên sẽ không sợ nhơn sanh chê bai là phàm phong hay bốc
banh nữa.
Trên trang chánh thức của HỘI THÁNH mới hiện nay (địa chỉ
caodai.net.vn) có đăng ba bài viết xa gần ám chỉ về sự xuất hiện
Cơ Bút trong kỳ Đại Hội tới.
Mời xem ba bài dưới
đây:
-
Góp
ư về
việc nên hay không nên tái lập cơ bút
-
Cơ bút rất cần được tái lập, nhưng phải đề pḥng loạn cơ bút xảy
ra
-
Nên tái lập cơ bút trong đạo Cao Đài tại Ṭa Thánh Tây Ninh
Những bài viết này là hư chiêu đánh vào tâm lư khát khao
của chư đồng Đạo mong mỏi mà gạt họ rằng có lẽ sẽ có, nên có,
chắc chắn sẽ có CƠ BÚT v.v…
Nhơn sanh đa số sau khi đọc ba bài viết chánh thức trên đây thấy
nghi ngờ hơn tin tưởng, thấy lo lắng hơn là mừng rỡ. Những ư
chính xin phân tích như sau:
1-/ Đạo Cao Đài được khai sinh và mở rộng từ cơ bút. Phong
thưởng do cơ bút. Nên có cơ bút cho Đạo là điều diễm phúc. Có cơ
bút như con được cha,
tín đồ được gần chư Thần Thánh Tiên Phật. Nhưng ít ai biết điều
lợi bất cập hại của cơ bút như sau:
Ngày xưa , Ngài Thượng Chánh Phối Sư Thượng Tương Thanh đă có
gởi một lá thư cho Ngọc Chánh PS Ngọc Trang Thanh khi Ông ấy
tách ra lập chi phải, có đoạn “Tôi
có tiếp được xấp Thánh giáo Hậu giang của Anh …. Tôi có đọc kỹ
và cũng có đọc lại các Thánh giáo, Thánh ngôn Anh gởi mấy lần
trước. Tôi thấy rơ là một cuộc khảo do nơi Tam Trấn để cho Tà
Thần mượn tên cám dỗ. Trong ba cái bịnh lớn của con người là
“Tham, Sân, Si”, nếu bậc cầm đuốc dẫn đường mà không trừ hết,
c̣n một hai cũng phải bị vướng.…. Có một phần rất ít của Tiên
Thánh, c̣n bao nhiêu đều là tà mưu chước quỉ của Tà- Thần
cám-dỗ. Anh muốn phân biệt chánh tà, th́ cứ lựa những Thánh-ngôn
nào dạy thương yêu nhau, ḥa hiệp nhau luôn luôn, mà d́u
dắt nhau trên con đường đạo đức, bỏ giận, bỏ hờn, đừng ghét,
đừng nghịch với một ai là của Tiên Thánh cho. C̣n cơ nào giáng
cho Thi-bài hay cho cách mấy đi nữa, mà có xen lộn vào
những lời kích trách, bày sự xấu của người, xúi giục sự
hờn giận, nghịch lẫn, chia phe, phân phái đều là của Tà
Thần, dầu có lấy tên Tiên Thánh, cho đến tên Thầy mà kư vào đó,
cũng không nên tin. V́ những bậc quân-tử, những người thiệt
tu-hành c̣n ở thế, cũng không thốt những lời, làm những việc hèn
hạ như vậy. Phương-chi là các Đấng Tiên Thánh là bực trọn lành,
biết khuyên ḥa thuận, chớ không khi nào dạy phân chia...”
Trong Hiến Chương mới của Cao Đài có ghi: Cao Đài Tây Ninh được
hành Đạo trong khuôn khổ luật pháp nhà nước CHXHCNVN. Việc phong
thưởng chức sắc c̣n phải được nhà nước chấp nhận trước. Sơ yếu
lư lịch người xin phong thăng thưởng đều phải được MTTQ và công
an xác nhận th́ những cặp đồng tử pḥ loan chắc chắn sẽ không
bỏ qua thủ tục nhà nước phê duyệt trước.
Đồng tử pḥ loan sẽ làm cầu nối giữa thiêng liêng và phàm
trần. Tiếng nói của đồng tử là tiếng nói quyết định cuối cùng.
Những Chức Sắc ứng chọn đồng tử phải được cơ quan thẩm quyền
chuẩn phê trước sẽ nói tiếng nói của Chí Tôn hay của Mac-Lê-Mao?
Những người không có công với cách mạng, … th́ chắc chắn sẽ
không được phê duyệt chọn. Như vậy đảm bảo rằng các Thánh Ngôn
của các đồng tử này chỉ phù hợp với xu hướng phát triển chủ
nghĩa Xă Hội không thể khác hơn.
2-/ Cơ bút là con dao hai lưỡi: nó giúp cho Đạo được hanh thông,
nó cũng giúp cho Đạo bị phá sản.
Nên Đức Chí Tôn đă cấm cơ bút từ lâu.
Vào những ngày đầu giải phóng, cặp cơ Nguyễn Văn Hợi và Nguyễn
Văn Kiết đă phải thốt lên là cơ bút giả mà nội t́nh ai cũng biết
tại sao, nhưng nào dám nói!!! Dù rằng cặp cơ này trước đó đă
được sự phê chuẩn của Hộ Pháp và có sự trợ lực của Hộ Pháp và
Thượng Phẩm nơi thiêng liêng. Sự thử thách với hai Ông Hợi và
Kiết quá lớn làm cho hai Ông phải lụy, không qua nổi.
Thật là một điều đáng
thương và tội nghiệp. Nay về thiêng liêng ta không b́nh luận hay
phê phán việc Ông làm là tự nguyện hay do áp lực. Nhắc lại điều
này để cho chư đồng đạo hiểu rơ việc đổi trắng thay đen trong
cửa Đạo hiện nay là chuyện dễ làm. Với cơ bút trong tay th́ việc
lộng giả thành chơn càng tinh vi hơn nữa…
3-/ Cơ bút của Chí Tôn chọn
để phục vụ mục đích của Chí Tôn là phổ độ chúng sanh. Cơ
bút của phàm chọn dĩ nhiên là để phục vụ mục đích của phàm.
Quyết Nghị và Quyết Định của UBND tỉnh Tây Ninh đă cấm cơ bút từ
năm 1978, trước Thông Tri và Đạo Lịnh 01. Không lẽ nay UBND tỉnh
thấy quá nóng vội nên đă quyết định thế, nay hối hận mà phê
duyệt cho tái sử dụng cơ bút? Nếu ngày ấy Quyết Nghị và Quyết
Định của UBND tỉnh không cấm cơ bút th́ ngày nay nhà nước sẽ
muôn phần dễ dàng quản lư nền đạo Cao Đài Tây Ninh, đâu có phát
sinh hàng ngàn chức sắc phàm phong bốc banh bị kẻ chê người thị
gây tranh cải như vây.
4-/ Để giải quyết những cái rối này chồng lên cái rối khác mà
quyền phàm không thể giải quyết nên người ta mới nghĩ đến mượn
cơ bút. Không phải trí phàm không có cách giải quyết, mà ngại
nỗi chính là cách giải quyết của họ không ai nghe. Nên họ mới
nghĩ ra cách mượn oai Thần Thánh mà thôi. Đây là ǵ nếu không
gọi là buôn Thần bán Thánh?
Kết Luận:
Những rối ren trong cửa Đạo hiện nay chỉ là do luật pháp
bị canh cải chứ không do nguyên nhân nào khác. Tôi đảm bảo rằng
những việc rối trong Đạo hiện nay không ǵ khó giải quyết. Chỉ
cần lập lại trật tự trong Đạo cho đúng Pháp Chánh Truyền và các
Luật Lệ khác th́ mọi việc sẽ đâu vào đấy tốt đẹp. Nếu nhà nước
có cho phép tái sử dụng cơ bút một điều quí báu, chúng ta vô
cùng biết ơn và ghi nhận để đó để sử dụng sau chứ hiện tại không
nên dùng. Khi luật pháp Đạo không được chỉnh đốn th́ dù cho có
cơ-bút do chính Thời Quân pḥ loan cũng không thể giải quyết
nổi.
Giao Cơ-bút cho người vi phạm luật pháp sử dụng như giao thêm
nanh vuốt cho hổ dữ. V́ cũng sẽ cho ra những Thánh Giáo phạm
pháp và không thương yêu mà thôi. Khi chánh-trị xen vào th́ công
lư phải đội nón ra đi. V́ vậy Đồng Đạo phải sáng suốt tự ḿnh
suy nghĩ cho kỹ có nên mừng khi kỳ Đại Hội này có cơ bút chấm
phong? Nó nguy hiểm cho nền chánh giáo hay làm cho nền chánh
giáo càng tệ hại hơn nhiều lần hơn bây giờ?
Chúng ta ai cũng biết rằng, cơ bút có thể do Thần Thánh giáng,
cũng có thể do tà-quái giáng. Thần Thánh đều dạy những điều
thương yêu và ǵn giữ luật pháp, c̣n tà quái dạy những điều ganh
ghét đố kỵ bỏ luật pháp. Một khi có bài thánh-giáo dạy phải
chỉnh đốn lại đạo cho đúng Pháp Chánh Truyền th́ thử hỏi
thánh-giáo ấy có được phép công bố hay không? Sự kiểm duyệt
thánh giáo sẽ biến Thánh Giáo trở thành công cụ phá Đạo ghê gớm
hơn bao giờ hết. Đồng Đạo thử nghĩ xem chư Thần Thánh Tiên Phật
có giáng vào đó hay không? Điều này nếu ta giải được là chúng ta
đă đi đúng Chánh Đạo vậy.
Sài g̣n, ngày 10-10-2017
ĐOÀN MINH THÙY