LUẬT NHƠN QUẢ CÓ HAY KHÔNG?
Đạo CAO ĐÀI nghĩ ǵ?
Nguyễn Tâm
Đây là một đề tài rất hay nhưng cũng rất phức tạp.
Trước khi đi sâu vào chi tiết, mời quư bằng hữu đồng đạo Cao Đài
và các tôn giáo bạn xem video của facebooker Lê Vũ ĐỨC ANH sâu
đây:
https://fb.watch/li0DJmG_h3/?mibextid=Nif5oz.
Đó hai bài Pháp Thoại: một của vị Linh Mục Công Giáo Mathew
Nguyễn Khắc Hy và một của vị Đại Đức Phật Giáo Thích Pháp Ḥa.
Sau khi xem xong, chúng ta không khỏi bàng hoàng suy nghĩ: Rốt
cuộc:
* LUẬT NHƠN QUẢ CÓ HAY KHÔNG?
* KHÔNG LẼ CHÂN LƯ CỦA THẾ GIỚI SIÊU NHIÊN LẠI MÂU THUẪN NHAU?
V́ hai vị đă nói trái ngược nhau về NHƠN QUẢ.
Dưới góc độ của một nền Đại Đạo có Tôn chỉ TAM GIÁO QUI NGUYÊN,
NGŨ CHI PHỤC NHỨT, tức chơn lư có một, Đạo Cao Đài có nhiệm vụ
giải thích sự mâu thuẫn này như thế nào để các tín đồ các Tôn
giáo khác nhau không thấy sự mâu thuẫn và chấp nhận biết nh́n
nhau là con một Cha và chỉ có như vậy th́ chuyện đại đồng thế
giới mới có cơ hội hiện thực?
* * *
*
Chúng tôi xin mạn phép tŕnh bày sự suy nghĩ chủ quan của ḿnh
sau khi tham khảo Kinh Điển của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
1. Chúng ta mặc định rằng:
1.a/ Linh Mục Nguyễn Khắc Hy và Đại Đức Thích Pháp Ḥa là hai vị
cao tăng của hai tôn giáo lớn nên luôn giải thích đúng đắn giáo
lư của tôn giáo ḿnh đang phục vụ. Sự mâu thuẫn này thật sự
không phải là mâu thuẫn, mà chính là mặt mạnh của tôn giáo.
1.b/ Các Tôn giáo trên thế giới không giống nhau là do tŕnh độ
tấn hóa các khu vực không đồng đều. Nên Ngũ-chi Đại Đạo tuy năm
nhưng là một trên cùng một nấc thang tấn hóa.
2. Với góc nh́n của Đạo Cao Đài
(Đ.Đ.T.K.P.Đ.) chúng tôi xin tŕnh bày như sau:
2.1/ Trích Thánh Ngôn (lời dạy của Đức Chí-Tôn Ngọc Hoàng Thượng
Đế)
2.1.1/ Thánh giáo Đức Chí Tôn:
“Ngày 24 Avril 1926,
NGỌC-HOÀNG THƯỢNG ĐẾ VIẾT CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ-TÁT MA-HA GIÁO
ĐẠO NAM PHƯƠNG:
Vốn từ trước THẦY lập ra Ngũ-chi Đại Đạo là:
Nhơn-Đạo,
Thần Đạo,
Thánh Đạo,
Tiên-Đạo,
Phật Đạo.
Tùy theo phong hóa của nhân loại mà gầy Chánh giáo. Là v́ khi
trước Càn vô đắc khán, Khôn và đắc duyệt, th́ nhơn loại duy có
hành đạo nội tư phương ḿnh mà thôi.
C̣n nay th́ nhơn loại đă hiệp đồng. Càn-Khôn dĩ tận thức, th́
lại bị phần nhiều đạo ấy mà nhơn loại nghịch lẫn nhau; nên THẦY
mới nhứt định qui nguyên phục nhứt. Lại nữa trước THẦY lại giao
Chính Giáo cho tay phàm, càng ngày lại càng xa Thánh Giáo mà làm
ra phàm Giáo. THẦY lấy làm đau đớn hằng thấy gần trót mười ngàn
năm nhơn loại phải xa vào nơi tội-lỗi, mạt kiếp chốn A-Tỳ. ..”
2.1.2/ Với bài Thánh Ngôn này ta mới được biết Ngũ-chi Đại Đạo
đều do một ḿnh Đức Thượng Đế giáng lập.
Tuy chung một Thầy nhưng Ngũ-chi lại có giáo Lư riêng cho mỗi
cấp học, nên cách tu học cũng khác nhau cho phù hợp với tŕnh độ
tấn hóa của mỗi tư phương.
- Nhơn Đạo tu khác Thần Đạo: Nhơn Đạo dạy nhân nghĩa.
- Thần Đạo tu khác Thánh Đạo: Thần Đạo dạy Trung Cang.
- Thánh Đạo tu khác Tiên Đạo: Thánh Đạo dạy Chánh trực.
- Tiên Đạo tu khác Phật Đạo: Tiên Đạo dạy thoát tục.
- Phật Đạo dạy giải thoát luân hồi. Muốn khỏi luân hồi
phải tránh Nhơn Quả.
V́ vậy nên Phật giáo dạy kỹ Luật Nhơn Quả. Nhơn Quả và Luân hồi
là hai phạm trù liên đới bất khả phân ly.
Ngũ-chi Đại Đạo là cái thang năm nấc thực hành để lên tới Thiên
Đạo.
2.2.1/
Theo bài Thánh Ngôn 24.04. 1926 ở trên th́:
Gia Tô Giáo là Thánh Đạo, nên bài học sẽ không giống Phật Đạo.
V́ vậy Tất cả Chức sắc Công Giáo sau khi làm tṛn bổn phận th́
được giáo hội phong Thánh. Đức Giáo Hoàng được tôn vinh là Đức
Thánh Cha....
V́ thế Thánh Chúa Jésus Chris không dạy sâu về Luật Nhơn Quả.
Kinh Thánh Cựu ước và Tân ước dạy phớt qua về Luật Nhơn Quả chứ
không dạy chi tiết:
Làm tốt --> lên Thiên Đàng
Làm xấu--> xuống Hỏa Ngục...
Tổng quát hơn: làm tốt được thưởng, làm xấu bị trừng phạt..
Suy ra: Làm tốt, làm xấu là Nhơn;
Thiên Đàng, Hỏa Ngục là Quả.
Có lẽ chú trọng rao giảng Đức Tin mà các Linh Mục quên yếu tố
nhơn quả chăng?
2.2.2/
- Thánh Giáo phương đông cũng không dạy về Nhơn Quả Luân hồi.
Khổng Giáo hay Nho Giáo không đề cập đến Nhơn Quả.
Quan Vũ đắc Thánh nhờ Trung Nghĩa. Dù Ngài là vơ tướng chắc chắn
không tránh khỏi gieo nhơn bởi sát mạng chém giết.
- Nhơn Đạo và Thần Đạo càng không nói ǵ đến Nhơn Quả.
2.2.3/
Tiên Giáo phương đông cũng không nói đến Nhơn Quả và Luân hồi.
Tuy không nói rơ ư niệm mặc dầu, nhưng Ngũ-chi Đại Đạo đều có
giới Luật khuyến khích các hành giả hướng thiện, xa ác...
KẾT LUẬN.
1. Luật Nhơn Quả là một khoa học tất yếu. Cả Duy vật và Duy tâm
đều công nhận.
Không có Nhơn Quả th́ khoa học không thành h́nh. Nhờ Luật Nhơn
Quả các nhà khoa-học mới thử nghiệm nhiều lần đưa ra kết Quả
giống nhau. Từ đó đúc kết một định Lư hay định Luật.
2. Các tôn giáo trong Ngũ Chi Đại Đạo v́ vai tṛ phổ độ các sắc
dân khác nhau nên ít nói đến Nhơn Quả và Luân hồi là lẽ đương
nhiên.
Các Đạo từ Nhơn Đạo đến Tiên Đạo đều chưa thoát khỏi Luân hồi
Sanh Tử nên chưa được dạy đầy đủ về Nhơn Quả là tất yếu.
3.Tuy không nói, nhưng hành giả tu học trong Ngũ Chi Đại Đạo đều
biết có Luật Nhơn Quả là do họ tự t́m hiểu gọi là: "Học Phật, Tu
Nhơn".
4. Linh Mục Nguyễn Khắc Hy và Đại Đức Thích Pháp Ḥa giảng Đạo
không hề mâu thuẫn. Đó chỉ là điểm nhấn, mặt mạnh của Thánh Đạo
(Gia Tô) và Phật Đạo (Thích-Ca).
Trên đây là do t́m hiểu cá nhân, chắc không tránh khỏi thiếu
xót. Rất mong được quư Tiền Bối cao minh chỉ giáo thêm.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
(Tây Ninh, 22/6/2023)
Nguyễn Tâm