LUẬN VỀ MÊ TÍN VÀ NGÔN PHONG
(Nhân đọc Thông Tri số 21/92-HT.TT)*
Trần thị Hoa Sữa
Mấy ngày qua, thời gian trước Tết Đinh Dậu, biến cố Báo Ân
Đường, Thánh cốt của Thất Nương Diêu Tŕ Cung bị đánh cướp (hay
đánh cắp?) khiến dư luận xôn xao bàng hoàng không ít. Tôi là một
nữ nhi ít học, không dám b́nh luận nội dung sự việc này. Tôi tin
tưởng tất cả có Bà Thất Nương Diêu Tŕ Cung nơi cơi hư linh lo
liệu. Trong phạm vi bài viết này tôi khép nép lạm bàn
2 vấn đề là khái niệm “mê
tín” và "ngôn phong"
trong Thông Tri 21/92-HT-TT đă xử dụng.
Ư thứ nhứt:
xin bàn về
ngôn phong của
người tín hữu Cao Đài.
Chí Tôn dạy cách tu trong Đạo Cao Đài gồm có ba phần: Lập Công,
Lập Đức, và Lập Ngôn. Xin hỏi ư kiến chư thiện tâm tín hữu Đại
Đạo khắp nơi suy nghĩ như thế nào sau khi đọc lại các cụm từ sau
đây, trích trong Thông Tri 21/92-HT-TT:
“..- đề cao cảnh giác
- kiên định lập trường
- vạch mặt chỉ tên
- bày trừ tận gốc..”.
Với bước đường Lập-Ngôn các cụm từ này quư đạo tâm có học hỏi
không? Hội Thánh là các
lương sanh thay thế h́nh thể của Chí Tôn để giáo dân qui thiện
từ xưa đến nay có thốt lên những ngôn từ gây hận thù như vậy
không? Thương yêu là của Thầy ban, thù hận là của chúa quỉ
ban. Như vậy các ngôn từ này là của chúa-quỉ hay của Chí Tôn ban
cho Hội Thánh vậy? Đọc các ư trích dẫn trên đây: đồng Đạo tự suy
ngẫm xem có phải của kẻ tu hành không? Hành động này có phải của
người đang thực hiện chủ nghĩa thương yêu không ???.
Ở đây tôi xin phân tích các ngôn phong của Hội Thánh đă dùng:
trích đoạn kết thông tri 21/92-HT-TT “Hội
Thánh xin Thông Tri đến toàn đạo hiểu biết, hăy đề cao cảnh
giác, kiên định lập trường, quyết tâm v́ Thầy v́ Đạo, tránh xa
kẻ tà tâm, vạch mặt chỉ tên, bày trừ tận gốc kẻ mưu toan phá
Đạo, để giữ vững và phát huy nền Đại Đạo Cao Đài của Đức Chí Tôn
mà các bậc Tiền bối đă dày công xây dựng”.
“Căn cứ phúc tŕnh
số 02/92-BĐD-VT 25-12-Bính Thân (dl 22-01-2017) của ban đại diện
hội thánh tỉnh tây ninh, thực hiện theo tâm tư, nguyện vọng
chánh đáng của đồng đạo.” (trích đoạn 2 thông tri 21/92 )
Đồng đạo tín hữu Cao Đài có rất nhiều nguyện vọng; chánh
đáng hơn hết là nguyện vọng Luật Pháp của Đại Đạo phải được giữ
nghiêm không được canh cải. Nguyện vọng lập lại trật tự kỷ cương
luật pháp có phải là nguyện vọng chánh đáng không? Sao không
thực hiện?? Hội Thánh trả lời như thế nào với nhơn sanh về
nguyện vọng này?
“- đề cao cảnh giác
- kiên định lập trường
- vạch mặt chỉ tên
- bày trừ tận gốc”
Đề cao cảnh giác, vạch mặt chỉ tên, bài trừ tận gốc…những ai?
Những người phá hoại luật pháp hay những người bảo vệ luật pháp?
Ư thứ hai:
tôi xin bàn về khái niệm
mê tín trong Đạo
Cao Đài.
Trích đoạn đầu: “…tuyên
truyền, bịa đặt, lôi kéo người nhẹ dạ
mê tín gây rối…”.
Sẵn dịp tôi xin khép nép thưa thêm
ư nghĩa “mê tín ” và
“chánh tín” trong
Đạo Cao Đài như sau:
Trước tiên xin trích Thánh Ngôn : “Thầy
không v́ thương mà ẳm bồng đưa lên, không v́ ghét mà h́nh phạt”.
Đức Chí tôn thương chúng sanh là con cái của người nhưng tuyệt
đối công bằng. V́ vậy Thầy lập pháp và luật cho Đại Đạo như là
đem Thiên Điều xuống tại thế. Chúng ta do hành tàng của ḿnh có
vi phạm luật pháp hay không mà thăng hay đọa.
Những ai, lập công mong mỏi Chí Tôn ẵm bồng đưa lên là một sự
đ̣i hỏi không công bằng đó là “mê
tín”.
Những ai giữ ǵn đúng luật pháp chơn truyền của Đạo, th́ đương
nhiên ta tạo được ngôi vị thiêng liêng, Chí Tôn và các Đấng
không ẵm bồng đưa lên, ta cũng có được ngôi vị do ta lập công
lập ngôn lập đức tạo thành. Đó là Chánh Tín. Về đến Nghiệt Cảnh
Đài hay Đài Chiếu Giám, ta là người xử tội chính ta, chứ không
phải ai khác. Nơi dương thế, ta có ngụy biện để tránh né luật
thế gian nhưng không thể qua Luật Thiên Điều. “Dầu
qua dương pháp luật hành Diêm vương…” (Kinh Sám Hối.)
Người tín hữu Cao Đài được Đức Chí Tôn ban cho một nền chánh
giáo th́ đương nhiên phải biết “chánh
tín”. Chúng ta tin Đạo chứ không được tin người.
Những phẩm cao chức lớn
đủ uy quyền mà dùng ngôn phong thiếu thương yêu như đă dẫn trong
Thông Tri th́ ta cũng phải cảnh giác và không được thân cận, gần
mực th́ đen, gần đèn th́ sáng.
Đạo Cao Đài trước đây tôn trọng luật pháp đó là chánh tín. Đạo
Cao Đài hiện nay dạy tín đồ không tôn trọng luật pháp nữa: đó là
mê tín. Tôi là nữ nhi ít hoc, không biết nói dài ḍng mà xin nói
vắn tắt như thế để mỗi cá nhân hữu thệ của môn đệ Cao Đài tự suy
ngẫm mà quyết định hành tàng tu học lập công bồi đức của ḿnh.
Nhân dịp Tân Xuân Nguyên Đán năm Đinh Dậu, kính chúc quư Chức
Sắc, Chức Việc và Đồng Đạo gần xa một năm mới đạo-tâm phát khởi,
sức khỏe dồi dào, đức tin vững mạnh vào chánh đạo của Chí Tôn
Ngọc Hoàng Thượng Đế.
Nay kính.
Long Hoa, ngày 2 tháng giêng Đinh Dậu
Trần Thị Hoa Sữa.
(*)
Đọc lại
Thông Tri này tại đây.