Luận về đời người trong bể khổ.
Trong Ánh-Đạo-Vàng chép rằng: Một hôm Đức Thích Ca đi đến thành
Vương-Xá nước Tần Bà Xà La, có người đàn bà mắt không ráo lệ để
đứa con đă chết trong tay xuống, quỳ bên chân Phật mà bạch rằng:
- Hôm qua con đă đến bên Ngài để cầu xin một phương thuốc hầu
cứu đứa con trai nhỏ của con chết v́ bị rắn cắn. Ngài dạy con:
hăy đi kiếm nơi nào, nhà nào chưa có một người cha, người mẹ,
người con hay đứa nô tỳ chết mà xin một nắm tro nhà ấy th́ sẽ
cứu được đứa bé của con.
Đức Phật hiền từ nh́n người đàn bà đau khổ và hỏi:
- Nhưng người có t́m ra tro ấy không?
Người đàn bà đau đớn bạch rằng:
- Ôi! Con ôm đứa bé đă lạnh vào ḷng đi gơ cửa từng nhà từ thành
thị đến thôn quê để xin tro ấy. Tro chẳng thiếu ǵ. Nhưng chẳng
có nhà nào không có người chết, hoặc mới chết, hoặc chết đă lâu.
Con chán nản và mệt nhọc nên phải t́m Ngài. Nhờ Ngài chỉ cho con
nhà nào có thể t́m ra tro ấy mà Ngài đă dạy.
Đức Phật đặt một tay
êm dịu lên đầu người ấy như để chia sớt đau đớn và tỏ nỗi
niềm chua xót mà nói rằng:
- Người ơi! Không thể có tro ấy đâu. V́ cái chết là định luật
chung của sinh vật. Có sinh phải có tử, có đến phải có đi. Không
một vật ǵ c̣n tồn tại mà không thay đổi.
Hôm qua ta bảo người đi t́m tro ấy là cốt để cho người thấy
rằng; đă làm người trên mặt thế gian này th́ phải chịu sự tử
sanh, thọ hay yểu không thể vượt ngoài định luật của thiên nhiên
trong kiếp sống làm người. Vậy người phải hiểu rơ như thế để
kiên nhẫn và bớt điều đau khổ.
Hôm qua người chỉ tưởng có một ḿnh người chịu đau đớn
khổ sở v́ cái chết của con. Bây giờ người đă thấy rơ ràng là
toàn cả thế gian đều cũng phải chịu như thế. Cái đau đớn của
người trong cái đau đớn của toàn thể. Một giọt nước mắt của
người trong biển nước mắt của đại chúng. Vậy người đừng nên kêu
gào. Than khóc cho lắm đi nữa cũng không tránh qua định luật của
hóa công trong kiếp sanh con người tại thế.
Nếu có thể cứu được con ngươi th́ dầu cần đến xương máu ta, ta
cũng chẳng từ. Vậy người hăy đem chôn xác con của người đi cho
qua rồi một kiếp.
Ấy vậy cái kiếp sanh của con người trong thế giới đau khổ mà đức
Phật đă cho mọi người hiểu không ai tránh khỏi nỗi tử biệt sanh
ly trong kiếp làm người. Muốn tranh khỏi đau khổ nơi thế gian
này chỉ có một phương là tu để đem lại cho linh hồn bất sanh bất
diệt.
Nhưng hại thay! Lắm người tưởng cái hạnh phúc ở cơi thế gian,
cái lạc thú của đời sống kiếp người là vĩnh viễn, đâu có ngờ
những cái ǵ quí báu trong người đều bị thời gian chở đi và tàn
phá mà không thể ngăn cản lại được. Họ chỉ ôm giữ một cách tuyệt
vọng trong giấc mộng mơ màng, thế th́ bảo sao tránh khỏi trong
ṿng đau khổ được.
Thật ra đời người trong bể khổ, thấy cái sống ở trong cái chết,
thấy cái c̣n trong cái mất, chỉ có thế. Măi măi quay cuồng trong
bánh xe chuyển luân của thời gian vô tận, không bao giờ ngừng
được.
Ôi! Đời sống của con người cũng như cỏ hoa tươi tốt trong mùa
xuân, cũng ngỡ hương nhụy c̣n hoài, sắc màu đẹp măi mà chẳng
ngừa nắng hạ úa sào, mưa đông tơi tả, không mấy chốc rồi tàn tạ.
Vậy ta phải t́m đời sống vĩnh viễn, một vẻ đẹp không phai tàn
như cây ṭng cây bá, chẳng sợ nắng sương, bền gan cùng tuế
nguyệt. Th́ ta chớ bám víu những cái t́nh dục vọng giả trá,
những của cải bèo mây, những lạc thú đầy ích kỷ và tội lỗi - như
những người đi trong bóng tối - đặng ta truy tầm nguồn gốc đau
khổ của con người bởi đâu mà đến lại bám víu vào ta như bóng
theo h́nh? Có phải chăng là do nơi dục vọng mà làm cho ta mù
quáng cả tâm linh, như bụi dấy lên từ dưới chân đàn cừu làm cho
mất dấu của chúng đi?
Con người từ cái bản tâm sáng suốt đi dần măi vào cơi vô minh;
từ chỗ vô minh thúc giục làm những điều tội lỗi để gây ra nghiệp
căn quả báo từ kiếp này sang kiếp khác, liên tiếp nhau một ṿng
quay tít không thôi. Nếu muốn cắt đứt cái ṿng ấy phải trừ được
vô minh. Nhưng người ta không thể trừ được vô minh để mà sáng
suốt v́ c̣n tham vọng ích kỷ. Ôi tham vọng khát khao không thỏa
măn v́ thế mà măi quay cuồng. Thật tiếc thay, kho báu thiêng
liêng vô tận sao không chịu đoạt ch́a khóa để mở vào, mà chỉ lo
mở cửa lợi danh để nuôi dục t́nh khoái trá về thể chất th́ tránh
sao đám ma vương không đắc thắng, c̣n ngọn đèn chơn lư phải lu
mờ.
V́ thế mà Đức Chí Tôn chẳng nở ngồi xem con cái của người lặn
hụp trong ṿng đau khổ măi. Nên đă lắm phen phân thân giáng thế
đến cơi trần này sớm lo d́u dắt đem về. Nhưng thử hỏi đă được
bao nhiêu? C̣n lắm đứa con hoang vẫn say mê trong ṿng tục lụy.
Nên Đức Chí Tôn than rằng:
Cao Đài tá thế ngự trần gian,
Bạch Ngọc Huỳnh Kim cũng chẳng màng
Ch́u lụy đ̣i phen xem quá tục.
Nghĩ không đổ lệ phải cười khan.
(trích thi văn dạy Đạo).
(Bài Sưu tầm của một
tiền bối)
---------------
Lời bạt:
Ngày nay, v́ quá chán ngán với cuộc đời bon chen xảo trá nên
người ta t́m vào cửa Đạo để cầu mong giải thoát đau khổ. Người
tín hữu các tôn giáo nói chung và người tín hữu Cao Đài nói
riêng ai cũng thấy đời người là một chuỗi những nỗi khổ triền
miên kết lại. Nên mới t́m thiền môn học Đạo mong giải được phần
nào nỗi khổ. Đó là những người có đức tin vào chân lư của thiêng
liêng dạy. Nắm bắt được tâm lư này có một số người nảy sinh ư
niệm kinh doanh tôn giáo. Họ muốn làm Chức sắc lớn để dạy Đạo
cho người muốn tu. Nhưng bản thân họ th́ không tu. Họ muốn mượn
áo măo nhà tu để đánh lừa thiên hạ. Người tín đồ chân chính nên
phân biệt ai là nười tu hành thật sự và ai là kẻ mượn danh tu
hành để trục lợi. Cái này rất khó phân biệt chơn hay giả. Dù khó
chúng ta cũng phải t́m cho ra để khỏi uổng phí cuộc đời bị kẻ
dối tu lường gạt.
Ư nghĩa chung người ta xem nhẹ vật chất tức phế đời học
Đạo để t́m chân lư giải thoát. Nhưng với bản tính tham quyền ham
danh ham lợi nên khi vào cửa Đạo rồi người ta vẫn mang các bản
tính danh lợi quyền vào cửa Đạo th́ làm ǵ mà hết khổ? Chẳng
những vậy lại c̣n đ̣i làm Thầy thiên hạ, dạy thiên hạ tu hành.
Ḿnh muốn giải khổ cho chúng sanh th́ trước tiên phải
giải khổ được cho chính ḿnh bằng cách tùng tuyệt đối vào luật
pháp hữu h́nh và vô vi của Thầy Trời mới mong t́m được chân lư
giải khổ. Nếu bỏ luật, thay vào một luật khác, một công thức tu
hành khác th́ kết quả tu hành đi vào một con đường khác.
Người thợ bánh nấu món
xôi nhưng không chịu dùng món nếp truyền thống mà đi thay vào đó
là gạo tẻ, th́ kết quả sản phẩm ấy là cơm chớ không phải xôi.
Trong Tam Kỳ Phổ Độ cũng như vậy, có nhiều người miệng th́ nói
tôi tu Đạo Cao Đài nhưng luật tu không phải của Cao Đài dạy th́
chắc chắn cuối cùng sẽ về nơi không có Đức Cao Đài chờ đón. Ḿnh
không thấy đường về cội nguồn mà đi chỉ cho người người khác con
đường ấy chẳng khác nào người khiếm thị dẫn đường cho người mù.
Ta có cam tâm để người mù dẫn đường cho ta không?
Chí Tôn dạy: “Các
con, Thầy quyết lấy đức háo-sanh mở đạo, cứu-rỗi sanh-linh cho
kịp trước kỳ Hạ-ngươn nầy, nhưng Đạo chẳng hoàn-toàn, con đường
đi chưa cùng bước, là v́ tại nơi ḷng nhiều đứa, chưa để hết
tín-ngưỡng mà nghe lời Thánh-giáo, cho nên lần hồi, nền Đạo phải
ra tan-tành manh-mún.
Kẻ hữu-đức buồn ḷng thối bước, đứa chơn-thành không vui nắm tay
theo; ma hồn quỉ xác loán vào; kẻ đức thiếu níu đứa không nhân;
thành ra nhơn kém đức suy, cứ thẳng một đường tà dung-ruổi.
Cơ lập Đạo là nhiệm-mầu vô giá; biết Đạo, biết ta, biết người,
biết thế, biết thời, biết vinh-hư, biết tồn-vong ưu-liệt, rồi
mới có biết hổ mặt thẹn ḷng, biết sự thế là tṛ chơi, biết
tuồng đời là bể khổ; biết thân nô-lệ dẫn kiếp sống thừa; biết
nhục-vinh mà day-trở trên con đường tấn-thối. Có đâu đường đời
c̣n lắm giành-xé, hại lẫn nhau, mong chi đặng tầm Tiên noi Phật.
Công Thầy bố-hóa, bị lũ học-tṛ tham-lam ngu-xuẩn, dục lợi cầu
danh làm cho tà-quái lẫn vào, d́u-dắt vào chốn hang sâu vực
thẳm; thế mà hồn Đạo phải chịu ngàn năm phuởng-phất.
Thầy thấy nhiều đứa xả-thân cầu Đạo, diệt tục xủ phàm, để ḿnh
làm hướng-đạo. Hỏi vậy có ai xứng-đáng chưa?
............
Ôi! Thầy v́ mấy chục ức nguyên-nhân, không nỡ để cho ngôi phẩm
tan-tành, chớ lấy luật Thiên-thơ th́ không một ai dự vào
Kim-Bảng.
Tu-hành vẫn trái với thế-tục, mà trái với thế-tục mới đặng gần
ánh thiêng-liêng. Thầy thấy nhiều, tu cũng muốn tu mà thế-tục
cũng không muốn chừa bỏ. Thế-tục là nét d́u-dắt cho mất tánh
thiêng-liêng , phải lấy nghị-lực cang-tâm mà kềm-chế, th́ cái
lối diệt-vong, mới chẳng làm uổng công-phu hành-đạo cho.
Áo dà cũng muốn mặc, giày đạo cũng muốn mang, muốn đứng
trước cả nhân-sinh, để cho họ biết ḿnh hướng-đạo. Đường Tiên
cũng lấp-lửng, nguồn Thánh cũng toan vào, mà thấy bạc rơi cũng
chẳng bỏ, lợi mún chẳng từ, mượn danh Đạo mà tạo danh ḿnh, vô
Thánh-Điện mà hơi tà c̣n phưởng-phất. Muốn cho nhà thiệt cao, áo
thiệt tốt, mượn lốt cọp dọa cáo bầy, bụng trống lỗng, túi thâu
đầy toan làm thầy lũ dại.
Ôi! lốt Đạo, lốt Đạo, Thầy buồn cho trẻ ngây, chẳng c̣n
biết làm sao đem Thánh-Giáo vào tay chúng nó được.
Thầy nhớ xưa, kẻ mộ Đạo, chịu ngàn cay muôn đắng, biết có người
mà chẳng biết nhọc ḿnh; giày gai áo bả, đội nguyệt, mang sao,
gió trước lọt cḥi tranh, mưa sau hư giậu lá, bần hàn chẳng
quản, tay trắng d́u người, một mảy không bợn-nhơ, mới có thể lập
ngôi cho ḿnh đặng, có đâu lấy của lấn nhân, mượn quyền xua đức,
kẻ chân-thành lánh mặt, đứa tà-mị áp vào, rồi cúm-núm mang hơi
tà, lại đua nói rằng thờ chánh-giáo.
Thầy hỏi: ai chứng cho?
Lễ-Nhạc chẳng hoàn-toàn, nhiều
đứa cậy tài học giỏi lượm-lặt sách xả rác hủ nho; mong bài bác
đặng vinh mặt. Thầy bây giờ chỉnh để phú Thiên-điều hành luật,
ai biết nguồn cội, vội sửa ḿnh; mới mong tránh khỏi lũ tà-ma,
mà đi cho cùng bước Đạo..”
(TNHT)
Lời dạy trên đây chỉ cho thấy một điều người ta đang mang trong
ḿnh cái bịnh: biết bỏ
lợi danh của đời cho đó là giả tạm, lại đi t́m lợi danh cửa Đạo,
vậy th́ thử hỏi công Thầy dạy dỗ hóa ra có uổng lắm không?
Ngài Bảo Đạo có dạy:
“Đừng tưởng được thọ phong chức sắc là được cao thăng thiên vị
được tự nhiên siêu rỗi. Nếu không biết tu nhứt là không ǵn luật
pháp th́ dù cho là phẩm cao đến mấy cũng vẫn bị đào thải như bao
nhiêu ai kia vậy”. Danh ngôn xưa có câu:
“Chiếc áo không làm nên
thầy tu”.
Xem lại hiện nay ta có thể hiểu, kẻ mặc áo chức sắc chưa chắc có
đức hạnh của chức sắc!
Trước thềm Đại Hội Nhơn Sanh, chúng ta hăy xác định chúng ta v́
phẩm tước danh quyền hay v́ muốn lập công bồi đức để giải thoát
mà vào sự cầu phong theo phương cách ngoài luật pháp? Như vậy
chẳng những ta không hết khổ mà c̣n chuốc thêm khổ v́ phạm Thiên
Điều. Mê tín hay chánh tín trong Đạo Cao Đài chỉ khác nhau có
một chút này thôi.
Thánh Địa, ngày giổ tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017
BÙI THANH AN