Luận Đàm Đạo Sự kỳ 9 (tt):
Phần lược ghi của Lê thị Minh Trang
Bỏ Hiệp Thiên Đài,
Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh tự bế Đạo.
Sau khi niệm danh Chí Tôn, kính bach Hội Thánh Lưỡng Đài, giới
thiệu Kênh Luận Đàm Đạo Sự. Diễn giả Điền Lạc tŕnh bày câu hỏi
của các bạn đạo gởi đến :
CÂU HỎI 6
Nhiều người đang là chức sắc hiện nay phẩm tước lớn trả lời
chúng cháu khi hỏi tại sao Đạo hiện tại không có Hiệp Thiên Đài,
rằng “không có Hiệp Thiên Đài không lẽ dẹp đạo luôn?”
Đáp :
Trước khi giải đáp câu này mời quư vị xem lại Pháp Chánh Truyền
quy định quyền hành Giáo Tông:
QUYỀN HÀNH GIÁO TÔNG
PHÁP CHÁNH TRUYỀN: Giáo
Tông là anh cả các con.
PHÁP CHÁNH TRUYỀN: Có
quyền thay mặt cho Thầy mà d́u dắt các con trong đường Đạo và
đường Đời.
PHÁP CHÁNH TRUYỀN: Nó
có quyền về phần xác chớ không có quyền về phần hồn.
CHÚ GIẢI: Hễ
nói về phần xác là nói phần hữu h́nh, mà nói về phần hữu h́nh
của chúng sanh tức là nói về phần Đời. C̣n như nói về phần hồn
tức là phần Thiêng Liêng ấy là phần Đạo.
Như Thầy để cho Giáo Tông trọn quyền về phần xác và phần hồn
(nghĩa là Đạo và Đời) th́ "HIỆP THIÊN ĐÀI" lập ra chẳng là vô
ích lắm sao con? "CỬU TRÙNG ĐÀI" là Đời "HIỆP THIÊN ĐÀI" là Đạo,
Đạo không Đời không sức, Đời không Đạo không quyền: Sức quyền
tương đắc mới mong tạo thời cải thế, ấy là phương hay cho các
con liên hiệp cùng nhau, chăm nom săn sóc lẫn nhau, mà giữ vẹn
Thánh Giáo của Thầy cho khỏi trở nên phàm giáo".
PHÁP CHÁNH TRUYỀN: Nó
đặng phép thông công cùng Tam Thập Lục Thiên, Tam Thiên Thế
Giái, Lục Thập Thất Địa Cầu và Thập Điện Diêm Cung, đặng cầu rỗi
cho các con.
CHÚ GIẢI: Thầy
đă nói, đặng cầu rỗi cho các con th́ Thầy đă chỉ rơ rằng, Giáo
Tông có phần cầu rỗi mà thôi, chớ phần siêu rỗi là về quyền của
Bát Quái Đài chưởng quản.
Đức Giáo Tông làm thế nào mà thông công cùng Tam Thập Lục Thiên,
Tam Thiên Thế Giái, Lục Thập Thất Địa Cầu và Thập Điện Diêm Cung
mà cầu rỗi cho các Tín Đồ?
Người phải đến Hiệp Thiên Đài cầu huyền diệu Cơ Bút mới đặng.
Xin trích lục ra đây, đoạn Pháp Chánh Truyền Hiệp Thiên Đài nói
về việc ấy: "Lại nữa Hiệp Thiên Đài là nơi của Giáo Tông thông
công cùng Tam Thập Lục Thiên, Tam Thiên Thế Giái, Lục Thập Thất
Địa Cầu, Thập Điện Diêm Cung mà cầu siêu cho cả nhơn loại".
Ấy vậy về phần Thiêng Liêng là phần Đạo, th́ Ngài chẳng có quyền
hành chi hết, dầu cho dâng sớ cầu điều chi cùng Bát Quái Đài,
th́ cũng phải do nơi Hiệp Thiên Đài cả.
Hiệp Thiên Đài là trung gian để liên hiệp Giáo Tông cùng chư
Thần, Thánh, Tiên, Phật.
. Những điều tôi nói đây tất cả
quư vị đều biết cả chỉ có cách chọn lựa mà thôi. Tôi sẵn sang
đón nhận ư kiến đóng góp của quư đồng đạo kính mến. xin đa tạ.
Các bạn trẻ thân mến,
Cảm ơn các em đă đặt câu hỏi rất hay. Hồi nào giờ Qua nghe người
ta thắc mắc về nghi thức cúng tế th́ nhiều, ít ai hỏi Qua về
chuyện luật pháp. Câu hỏi này làm cho Qua mừng trong ḷng các
bạn thế hệ Cao Đài trẻ đă biết nghĩ đến
cội đạo.
Qua sẽ cố gắng t́m hiểu và cẩn thận giải đáp cho các em dễ hiểu
nhứt? kể từ hôm nay, để tránh lầm lẫn do danh từ tương tự, Qua
sẽ dùng Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (khi nói đến Hội Thánh
của Chí Tôn lập có đủ hai Đài), và Hội Thánh Cao Đài (khi nói
nến Hội Thánh ngoài Pháp Chánh Truyền không có Đài nào).
Ở đoạn trên Qua có nói hai chữ Cội Đạo. Trước khi vào chi tiết
các câu hỏi qua xin nói rơ ư nghĩa Cội Đạo. Cội Đạo là gốc Đạo.
Cội Đạo có từ Hiệp Thiên Đài. Không có Hiệp Thiên Đài th́ không
có Đạo Cao Đài. Đầu tiên Chí Tôn và chư Thần Thánh Tiên Phật
thận cận dạy dỗ để thành lập mầm móng của Đạo là các vị đại
thiên phong Hiệp Thiên Đài. Nhờ Hiệp Thiên Đài nên mới có Đạo
Cao Đài ngày nay, mới có Thánh Địa Tây Ninh, mới có Ṭa Thánh
Tây Ninh.
Hội Thánh Cao Đài đă hủy bỏ Hiệp Thiên Đài bằng cách lập cơ quan
pháp luật thay thế. Sau này quư chức sắc Hiệp Thiên Đài ngồi lại
công cử các chức vụ chuyên môn của Hiệp Thiên Đài th́ Hội Thánh
Cao Đài cho người qua đóng cửa văn pḥng luôn. Ư này Qua có nói
nhiều lần trong các bài luận đàm trước đây.
Trở lại câu hỏi của các em đă đặt ở trên. Qua trả lời vài ư.
1/- Không phải Đạo không có Hiệp Thiên Đài. Hiệp Thiên Đài bị
Hội Thánh Cao Đài bức tử phần hữu h́nh. Khi các em hỏi tới th́
họ túng túng biện hộ rằng; không có Hiệp Thiên Đài không lẽ đóng
cửa Đạo? Họ né không dám nói sự thật là tại sao không có Hiệp
Thiên Đài, mà nói ư khác không trả lời cho mấy em đúng không?
2/- Câu giải thích đó của các chức sắc bự, giống như họ là nạn
nhân than thở cho mấy em động ḷng. Hành xử của họ có giống kẻ
trộm bị bắt quả tang lại chối tội hô bắt trộm, hay nói b́nh dân
hơn : Vừa ăn cướp vừa la làng!
3/- Tại sao họ dẹp Hiệp Thiên Đài bước đầu rồi sau đóng cửa
luôn? V́ họ sợ luật pháp. Hiệp Thiên Đài là cơ quan bảo thủ chơn
truyền giúp cho nhơn sanh tu đắc đạo. Hiệp Thiên Đài là người ơn
của nhơn sanh. Họ sợ v́ có Hiệp Thiên Đài họ không được quyền
làm theo ư thích cá nhân.
4/- Việc này Pháp Chánh Truyền có nói “Hiệp thiên đài là nơi
Thầy ngự để cầm quyền thiêng liêng mối đạo”. Qua đă nói từ lâu,
không có Hiệp Thiên Đài th́ Đức Chí Tôn ngự đâu đẻ cầm quyền?
Chí Tôn đă không c̣n ngự Chư thần thánh tiên phật năn ḷng cũng
bỏ luôn. Các em nghĩ sao khi Đạo Cao Đài không có Chí Tôn và chư
Thần Thánh Tiên Phật chứng để chấm công? Thánh ngôn dạy, công có
công mà thưởng chẳng hề có thưởng là ư này đây.
5/- Không có Hiệp Thiên Đài, đạo tu ngoài luật pháp, phạm Thiên
Điều th́ đạo bế. Đạo hữu h́nh do Hội Thánh Cao Đài quản lư đă bị
bế rồi. Bế là do các ông bà trong Hội Thánh bế chớ không phải ai
khác. Qua nói câu này Qua chịu trách nhiệm trước thiêng liêng.
Bế là do Hội Thánh Cao Đài, do nhơn sanh tin vào sự mị luận mà
hại cho ḿnh tu hữu công khổ hạnh không kết quả.
6/- Tuy nhiên Đạo Cao Đài thiêng liêng vẫn c̣n người ǵn
giữ. Đó là những người mà trong câu hỏi số 5 Qua có giải đáp đầy
đủ các em gọi là bảo thủ chơn truyền. Qua hỏi các em câu này,
không có chức sắc các em có tu được không? Chức sắc giúp em điều
ǵ trong việc tu hành? Không được ǵ cả, không giúp ǵ cả. Chúng
ta có thể giúp đỡ các thứ nhưng không thể tu giùm. Nhờ người
khác tu giùm là một vấn đề mê tín. Đạo đă có luật rồi, cứ theo
đó mà làm. Hội Thánh Cao Đài hiện nay chỉ giúp các em một điều
duy nhứt là ban phẩm tước cho các người ham. Phẩm tước này không
được Chí Tôn và các Đấng công nhận th́ có mang phẩm cao đến đâu
về hữu tướng, vẫn không biết đường về cực lạc.
Trên đây là các ư nói về không có Hiệp Thiên Đài không lẻ bỏ đạo
sao? Các em có ǵ chưa thỏa măn th́ cứ comment, Qua sẽ tiếp tục
cùng các em t́m chân lư.
Câu hỏi số 7:
Và một câu hỏi tương tự: Phục quyền Hội Thánh không lẽ dẹp bỏ
Hội Thánh hiện tại?
Đáp:
Câu nói này có hai vấn đề:
1/- Phục quyền Hội Thánh là thêm quyền cho Hội Thánh sao lại dẹp
bỏ Hội Thánh? Các ông bà Hội Thánh Cao Đài phải mừng sao lại sợ
dẹp bỏ?
2/- Từ ư số một trên đă hiện rơ các ông bà lănh đạo Hội Thánh
Cao Đài hiện tại đă tự nhận ḿnh không phải là Hội thánh của Chí
Tôn.
Đặt vấn đề như vậy để các em bắt đầu suy nghĩ theo hướng tích
cực hơn về pháp luật. Chỉ cần các ông bà Hội thánh Cao Đài chịu
sửa sai những việc đă làm để đưa Đạo vào khuôn phép th́ nhơn
sanh ủng hộ chứ đâu có mất phần của mấy ông bà ấy đâu mà lo
lắng?
Quư vị có thể hiểu tấm ḷng từ bi của Chí Tôn và các đấng sẽ tha
thứ cho những ai biết ăn năn sám hối. Mời đọc bài viết chủ đề
sửa sai của nhóm tín đồ già trên Diễn Đàn Về Nguồn.
Qua đặt câu hỏi này: một người học tṛ biết sửa sai phục thiện,
và một đứa học tṛ khác ngoan cố ngụy biện th́ ai là học tṛ
ngoan? Các em sẽ thân cận với ai?
Trên Diễn Đàn Về Nguồn có những bài viết chính luận nói
rất công bằng: Hội Thánh Cao Đài cũng có công xây dựng nhiều
công tŕnh cơ sở thờ tự. Nhưng có tội dẫn nhơn sanh ra ngoài
luật pháp làm cho Đạo bị bế. Nên cơ hội chưa đến giờ nạp bài
phúc khảo, Quư Ông bà Hội thánh Cao Đài nên sửa sai những việc
đă làm. Quyền vạn linh sẽ tha thứ.
Qua nhấn mạnh SỬA SAI NHỮNG VIỆC ĐĂ LÀM CHỨ KHÔNG PHẢI SỬA SAI
NHỮNG VIỆC SẼ LÀM.
Đến lược ḿnh, các em có chịu tụ tập theo nhóm học sinh của Đạo
không giữ pháp luật Đạo không? Câu trả lời của các em quyết định
cho linh hồn của các em. Gọi là Hồn ai nấy giữ.
Đến đây, Qua cũng phải tạm ngưng.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Lê Thị Minh Trang
(Lược ghi theo bài nói
chuyện của tác giả điền Lạc trên Kênh Luận Đàm Đạo Sự)