Trước
khi nghe phần nói chuyện của tác giả Điền Lạc, mời đồng đạo xem
phần lược ghi bên dưới về nội dung cuộc nói chuyện này do Lê thị
Minh Trang thực hiện, đặc biệt về ư nghĩa cúng rượu ba phân, tám
phân:
GIẢI THÍCH Ư NGHĨA
CÚNG RƯỢU BA PHÂN VÀ TÁM PHÂN
(Lược ghi theo bài nói chuyện của bác Điền Lạc trên Kênh Luận Đàm
Đạo Sự)
Sau khi niệm danh Cao Đài, kính tŕnh Hội Thánh Lưỡng Đài, giới
thiệu Kênh với toàn thể đồng đạo, Diễn giă Điền Lạc giới thiệu :
Hôm nay trong buổi đàm luận
t́m hiểu đạo cao đài này, xin phép được đặc biệt, thưa chuyện
cùng Các bạn đồng môn trẻ tuổi. Tức là những người tín đồ cao
đài thế hệ trẻ.
Mong quư vị và đồng đạo
thông cảm. sở dĩ có buổi làm luận đặc biệt này v́ có một vài bạn
trẻ đă gửi đến tôi những câu hỏi nhờ giải đáp.
Thật sự mà nói, tôi cũng tự
thấy ḿnh. Không biết có đủ bản lĩnh để giải đáp cho các em cháu
hay không, Nhưng trong tinh thần đạo đức và hiếu học tôi sẽ cố
gắng hết sức ḿnh để giải thích trong khả năng có thể cho các
bạn.
Câu hỏi số 1.
Tại sao khi tôi có lời comment t́m hiểu về chơn truyền của đạo
th́ được chủ trang Facebook gọi là Facebooker (xin không Nêu
tên) đă phán cho tôi một câu như thế này: DỐT. Chỉ có một
chữ. Cụ ấy chắc phải là người giỏi đạo? Tại sao lại ích kỷ những
lời giải thích cho tuổi trẻ chúng tôi, lại phán như vậy? chúng
cháu biết t́m hỏi ai Hỏi ở đâu? Nay t́nh cờ được nghe bác nói
chuyện trên Kênh Luận Đàm Đạo Sự, chúng tôi mạnh dạn nhờ bác
giúp đỡ.
Giải đáp:
Xin thưa với chủ nhân câu hỏi này vài ư.
-/ Người xưa có nói: Ai chê ta là thầy ta. Ai khen ta là kẻ thù
của ta. Câu này đúng từ ngàn xưa và đến nay cũng c̣n đúng.
Vị facebooker nào đó đă chê bạn DỐT, bạn đừng nên tự ái. Lời
phán này giúp bạn gia công t́m học hỏi và nghiên cứu thêm. Đây
là một trong các phương pháp sư phạm cay nghiệt nhất.
Facebooker ấy phán cho bạn tiếng Dốt đó là một cách kích thích
sự t́m hiểu đến nơi đến chốn. Nhờ sự bực tức đó bạn mới cố gắng
nhiều hơn.
Tuy nhiên đó là trường đời. Trong trường Đạo, vị facebooker này
có lẽ đă không coi bạn là người học hỏi. Vị ấy đă coi bạn như là
một đối thủ trong lư luận. Với câu phê phán đó cố ư hạ thấp bạn
xuống; nhưng ư nghĩa đích thực của nói lại vô t́nh nâng bạn lên
ngang hàng để tranh luận đối thoại.
Người lớn tuổi như qua đây, thật sự không muốn giấu giếm điều ǵ
với các em các cháu. Ḷng luôn lo ngại, nếu như một ngày kia
ngừng thở, biết bao hiểu biết kiến thức học được phải theo xác
thân phàm vùi sâu dưới ḷng đất lạnh th́ sự hiểu biết kia không
làm ích lợi được cho ai, thiệt là một điều phí phạm.
Mong tác giả câu hỏi yên tâm t́m hiểu. Chắc chắn qua không ích
kỷ sự giải thích với các em cháu đâu. Chúc các bạn vui vẻ.
Câu hỏi số 2:
Có một số facebooker có vẻ đa văn quảng kiến lại phê cháu một
câu như sau: “ Em học đạo bao nhiêu mà bày đặt ư kiến này ư kiến
nọ?” Mong bác điền lạc giúp đỡ.
Đáp:
Qua không biết có đủ khả năng hiểu biết để giải thích hết những
điều các cháu muốn biết không? Có một điều chắc chắn, bác sẽ
không ngại khó.
Với lời phê này, facebooker đó đă cố t́nh không cho các cháu đặt
câu hỏi nhận xét ǵ. Đây cũng là một dạng huynh trưởng hay đàn
anh khó tính.
Dạng huynh trưởng này chắc chắn có cái ta quá lớn. Họ không muốn
ai bắt bẻ làm khó ḿnh. Cũng có thể là một người dốt đạo mà
không dám hỏi ai. Họ muốn cho yên thân bằng cách phán một câu
như vậy để bịt miệng các cháu cho họ rảnh khỏi phải giải thích.
Ca dao ta có câu: muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học. Học
hỏi là chuyện b́nh thường. Dạng huynh trưởng này quả không có
ích ǵ cho các cháu để học đạo. Các cháu không nên thân cận họ
mà làm ǵ.
Câu số 3:
Thưa bác nghĩ sao về các mâu
thuẫn trong cửa Đạo hiện nay?
Đáp:
Câu hỏi hơi có phần bao quát. Bác có đoán biết một phần ư nghĩ
của các cháu. Xin tóm lược như vầy.
Trong việc hành đạo hiện nay, thường có những sự tranh luận để
t́m hiểu chân lư của các sự khác biệt. Nhứt là các nghi tiết
cúng tế lễ bái..?
Nếu đúng vậy th́ nghe Qua giải thích vấn đề này như sau, nếu
không đúng ư các cháu hỏi th́ cũng nên nghe. Biết đâu nó
cũng giúp ích cho các cháu sau này khi gặp phải.
Đạo Cao Đài vốn mà một thể nhứt thống không có mâu thuẫn. Trong
bản thân đạo cũng có nguyên lư đốinhau là âm và dương. Âm Dương
tương khắc lại tương ḥa. Nhờ vậy mới có hóa hóa sanh sanh lên
măi.
Nếu đạo không có nguyên lư đối nghịch âm dương th́ không thể hóa
hóa sanh sanh vạn vật.
Giả sử như, cả thế giới này chỉ có đàn ông (thuần dương)
thế giới không thể tồn tại v́ nó đă bị tiêu diệt lâu rồi.
Hoặc ngược lại, cả thế giới này chỉ có đàn bàn (thuần âm) th́
thế giới này cũng không thể tồn tại v́ nó tiêu diệt y như vậy.
Đến phiên ḿnh, cây cỏ, hoa trái, chim muông, thú cầm cũng
vậy, luôn tồn tại có đủ hai giống đực cái hay trống mái…
V́ vậy chuyện bất đồng trong đạo học là chuyện b́nh thường. Chỉ
có như vậy, chúng ta mới có động lực t́m hiểu học hỏi tới nơi
tới chốn.
Qua chỉ coi đó là bất đồng chứ không coi đó là mâu thuẫn. Mâu
thuẫn nó lớn lắm. Chắc các cháu đều có học, Triết học Mác Lênin
có cặp phạm trù mâu thuẫn. Trong mâu thuẫn có hai loại mâu thuẫn
đối kháng và mâu thuẫn không đối kháng. Qua cũng đă có học qua
triết học mác lê đó chứ.
Vậy các cháu hăy yên tâm nhé, bất đồng không có ǵ ghê gớm đâu.
Câu hỏi 4:
Trong việc cúng tế của Đạo hiện nay có hai khuynh hướng về việc
cúng rượu. Nhóm chủ trương rót rượu ba phân, nhóm chủ trương rót
rượu tám phân. Họ tranh luận không có hồi kết. Nhờ bác giải
thích thế nào là đúng.
Đáp:
Qua giải thích câu này làm tiêu biểu cho các trường hợp tranh
luận đúng sai tương tự:
Sở dĩ có những tranh luận đúng sai như vây, nguyên nhân duy nhứt
là sự canh cải. Các quy định cũ của Hội Thánh, Hội Đồng chưởng
Quản tự ư thay đổi làm cho cả tín đồ bất phục, từ đó có sự tranh
luận không hồi kết. nguyên nhân đó Hội Đồng Chưởng Quản phải
chịu trách nhiệm.
Hội Thánh h́nh thể của Chí Tôn dạy dùng bong, rượu, trà,
tượng trưng Tam Bửu của con người dâng lên Chí Tôn.
Tam Bửu là tinh khí thần. Tinh và Thần không thấy ai tranh luận.
Phần lớn chỉ nghe tranh luận về RƯỢU . Rượu tượng
trưng cho Khí Thể. Nó là một thể hơi, là Chơn Thần của con người
để dâng lên cho Chí Tôn làm phương tiện phổ độ chúng sanh. Chơn
Thần nơi con người là tạng chứa Trí thứchay sự khôn ngoan.
Ta
cúng rượu, là cúng Hơi Rượu,
chứ không phải cúng nước rượu. Dĩ nhiên hơi rượu được sản sinh
từ nước rượu.
Một cái ly. dù lớn hay nhỏ. Nhiều kích cỡ khác nhau. Nhưng ta
mặc địnhtoàn bộ thể tích của cái ly gọi
là 100% thể tích. Nói theo cách b́nh dân gọi đó là mười phân.
Rượu ba phân. có nghĩa là rót rượu vào ba phân (30%) thể tích
của ly. Phần trống c̣n lại trong ly chiếm bảy phân (70%).
Nước rượu ba phân bốc hơi lên khuếch tán trong phần trống của
Ly. Như vậy, hơi rượu chứa 70%, nước rượu 30%. Hơi rượu chiếm
bảy phân, nước rượu chiếm ba phân.
Tương tự như vậy. Cho trường hợp rượu rót vào tám phân (80%)
phần c̣n lại trong ly là 20% 2 phân. Rượu cũng bốc hơi lên
đầy ly sẽ tràn ra ngoài không khí loăng. Hơi này chúng ta không
tính. Hơi rượu 20% sẽ ít hơn hơi rượu 70%.
Thầy
dạy: Thầy muốn sao cho tinh thần trí năo của các con cường liệt
như hơi rượu
vậy? Câu này. nằm ở trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Qua sẽ tra lại
và cho biết nó nằm ở đoạn nào?
Nói đến đây, có lẽ các cháu
cũng đoán ra hơi rượu đựng 70% Ly và hơi rượu 20% ly cái nào
nhiều hơn, mạnh hơn đúng không? Chắc chắn ai cũng đáp. Là hơi
rượu 70% phải mạnh hơn hay rượu 20%
Ngày xưa Hội Thánh h́nh thể
của Chí Tôn dạy dâng rượu 3 phân tức 30% . Đến năm 1991,
nghi thức cúng tế của Hội đồng Chưởng Quản do ngài phối sư
Thượng Thơ Thanh Hội trưởng. Kư tên. Day cúng rượu tám phân.
Không phải vô t́nh,người kư lệnh thay đổi như vậy.
Người này đă hiểu rất rơ tại ư nghĩa của việc thay đổi này. Tinh thần của đồng đạo môn đệ của
Chí Tôn nếu quá cường liệt, Chức sắc đàn anh khó qua mặt được.
Họ phải ra lệnh cúng rượu 8 phân để cho hơi rượu chỉ c̣n
hai phân.
Sự tranh căi này Qua nghe đă
rất lâu. Qua không can dự vào. Để tùy cho mọi người tự hiểu và
thực hành theo đức tin của ḿnh. Hôm nay câu hỏi này các cháu
đặt ra, Qua cũng không ngần ngại giải thích rơ như vậy.
Bây giờ Qua không nói cách
nào đúng cách nào sai. Để các cháu tự nhận định: Nhưng Qua hỏi
một câu: người thay đổi cúng rượu ba phân thành tám phân ư muốn
cho tinh thần trí năo của chư môn đệ Cao Đài khôn lên hay là
muốn cho trí năo của môn đệ Chí Tôn ngu xuống?
Tùy người nghe quyết định theo sự nhận định và hiểu biết của
ḿnh Bác không mớm cho ai một suy nghĩ nào hết.
Đến đây, thời gian cho phép đă hết. Qua xin tạm biệt.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát ma Ha Tát.
Lược ghi:
Lê Thị Minh Trang.
(Nguồn Kênh Luận Đàm Đạo Sự)