Sau khi niệm danh Chí Tôn, kính bạch Hội Thánh Lưỡng Đài, giới
thiệu Kênh LĐ.ĐS và kính chào. Diễn giả đưa qui ước:
Kể từ hôm nay, để tránh người nghe hiểu nhầm lẫn lộn
không đáng có, tôi sẽ dùng danh từ:
- Hội thánh Đ.Đ.T.K.P.Đ khi nói về Hội Thánh lưỡng đài của đức
Chí Tôn.
-Và Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh để chỉ Hội Thánh Ngoài Pháp Chánh
Truyền không đài nào.
Chủ đề hôm nay:
Chúng ta theo Đạo hay theo người?
Theo Chí Tôn có thể mất xác còn hồn.
Theo người thì mất cả hồn lẫn xác
Câu hỏi số 7:
Việc sắp xếp 12 món trên Thiên Bàn có nhiều kiểu cách khác nhau,
xin hiền huynh Điền Lạc vui lòng giải thích giúp. Cảm ơn.
Đáp:
Cảm ơn quý bạn đồng môn đã tin tưởng gởi câu hỏi. Tuy chúng ta
chưa từng gặp nhau. Nhưng chúng ta là con một cha là Đức Chí
Tôn.
Tôi sẽ rất cẩn thận và dùng hình ảnh thực để minh họa đầy đủ.
Trước khi vào chi tiết câu trả lời xin tường thuật buổi lễ ban
hành Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo như sau:
NĂM ẤT HỢI 1935 BA CHÁNH PHỐI SƯ ĐẾN HIỆP THIÊN ĐÀI THỈNH TÂN
KINH.
Ba Chánh Phối Sư lúc bấy giờ là ba vị Thập nhị Thời Quân bên
Hiệp Thiên Đài là: KHAI ĐẠO Thái Chánh Phối Sư, KHAI PHÁP Ngọc
Chánh Phối Sư, KHAI THẾ Thượng Chánh Phối Sư.
Ngày ban hành Tân Kinh, ba Chánh Phối Sư đến Hiệp Thiên Đài để
thỉnh. Ba vị CPS trình cùng Đức Hộ Pháp việc thỉnh Tân Kinh.
Trước khi phát kinh Đức Hộ Pháp đặt Cây Giáng Ma Xử trên quyển
kinh nói rằng: “ Đây là Kinh của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ không
ai được bớt hay thêm vào. Nếu vi phạm sẽ bị cây Giáng Ma Xử này
!!
Liền khi đó ba Chánh Phối Sư quỳ lạy ba lạy. Lạy xong đưa sáu
bàn tay tiếp nhận Tân Kinh đem về Cửu Trùng Đài phổ biến khắp
các Châu, Tộc Đạo để phân phát cho nhơn sanh. Lưu ý: Từ năm ban
hành Tân Kinh Hội Thánh cho ấn hành từ năm 1936 đến năm 1975 bảy
(7) lần vào những năm
1936 – 1952 – 1968 – 1970 – 1972 – 1974 – 1975.
Tân Kinh năm 1935 các Đấng cho các bài Kinh như Phật Mẫu Chơn
Kinh - Kinh Giải Oan v.v. nói chung sau bài Kinh Ngũ Nguyện đến
hết quyển kinh cho năm 1935./. =
(Nguồn Đạo Sử Lễ Nhạc Đường)
Tiếp theo đây kính mời quý vị nghe và xem phần giải thích bằng
hình ảnh minh họa. Do không được khéo tay,
các hình ảnh tạo nên
không được hoàn hảo, mong quý vị thông cảm xem đến hết. Xin cảm
ơn.
Phần thuyết minh hình ảnh ghi tóm lược. Quyển Kinh Thiên Đạo và
Thế Đạo của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ độ do chính tay đức Hộ Pháp giao
cho ba vị Chánh Phố Sư đến lãnh về phát hành cho toàn đạo.
Quyển kinh này đã bị hội đồng thay đổi rất nhiều. Trong bài này,
diễn giả chỉ nói về ngôi thờ Chí Tôn tại gia bị thay đổi như thế
nào.
Vừa chỉ hỉnh minh họa, đầu tiên diễn giả cho xem tổng quát bốn
trong bảy quyển Kinh đã ấn hành cho biết nghi thờ 12 món trên
Thiên Bàn được ấn định vị trí tạo nên một tượng hình đặc biệt.
Ngôi thờ chỉ dẫn trong các quyến Kinh của Hội Thánh Lưỡng Đài
ban hành tượng hình chữ MINH CHỦ.
Ngôi thờ của Kinh Hội Đồng Chưởng Quản ban hành tượng
hình chữ Chủ nhưng không phải Minh chủ. (ý diễn giả muốn người
nghe tự cảm nhận nên không nói trắng ấy là ÁM CHỦ).
Sau khi thuyết trình phần hình ảnh minh họa, Diến giả phân tích
thêm:
Quý vị vừa nghe chúng tôi thuyết minh về nghi thờ Chí Tôn với
các hình ảnh thực minh họa. Có lẽ quý vị cũng thấy sự huyền diệu
vô cùng của nghi thờ Chí Tôn? Nghi thờ này là ngôi Chí Tôn ngự
vĩnh cửu. Hiệp Thiên Đài là ngôi Thầy ngự để cầm quyền thiêng
mối Đạo.
Hồi Nhứt và Nhị Kỳ Phổ Độ, Thầy phân tánh giáng phàm khai đạo.
Lần này tức kỳ ba, Thầy giáng linh để khai đạo. Có nghĩa là
chính mình thầy đến. nên lập Hiệp Thiên Đài để Thầy ngự cầm
quyền.
Ở tư gia chúng ta không được phép lập ngôi thờ Hộ Pháp (Chữ
khí). Nên ta không bàn tới trong bài đàm luận này.
Người tín hữu Cao Đài chỉ được lập ngôi thờ Thượng Đế ngự vĩnh
hằng mà thôi. Theo Thánh Ngôn Kinh và Luật của Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ Độ phải bất di bất dịch, một dấu phẩy cũng không được thêm
hay bớt.
Vậy mà Hội Thánh Cao Đài ( không có đài nào) đã dám cả gan thay
dổi hầu như toàn bộ ngôi thờ của Chí Tôn tại Thánh Thất cả tại
tư gia. Ở đây tôi chỉ nói về nghi thờ tại gia mà thôi.
Ngôi thờ Thượng Đế được dạy lập theo ngôi Minh Chủ. Đúng như vậy
Thầy mới ngự. còn sai như chỉ dạy gọi là thất pháp. Thầy sẽ
không ngự.
Khi đã rõ rồi, tùy quyền tự do của mỗi người tự định đoạt:
“Làm đúng theo Chí Tôn
dạy thì chống Hội Thánh
Cao Đài (hiện tại).
Làm đúng theo Hội thánh Cao đài (hiện tại) thì chống Chí Tôn.
Ta sẽ chọn chống ai?
Chí Tôn và Chư Thần Thánh Tiên Phật buồn ta sẽ mất tất cả (hồn
lẫn xác).
Đến đây buổi đàm luận của chúng ta đã quá dài với thời gian cho
phép. Quý vị có ý kiến gì xin comment để kỳ tới ta có chủ đề nói
tiếp. Xin kính chào tạm biệt.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát…
Lê Thị Minh Trang
(Lược ghi theo bài nói chuyện của tác giả
Điền Lạc nói về bí mật trên ngôi thờ Chí Tôn mọi người nên biết)