LỜI DẠY CỦA ĐỨC HỘ PHÁP
Bần
Đạo
may duyên đặng
thấy
h́nh trạng
nầy:
Chúng ta không thế
ǵ định
hành tàng người
nầy
hay, người
kia dở,
người
nầy
nên, người
kia hư.
Nhiều
điều
ta ngó thấy
trong cảnh
nầy
khác hẳn
với
khuôn luật
vô h́nh, chúng ta chẳng
thế
nào đoán trước
được.
Bần
Đạo
thấy
người
bạn
nhờ
ơn
Thiêng Liêng của
Đức
Chí Tôn, ơn
riêng ban cho người
bạn
ấy.
Người
ấy
có Người
chí thân là một
Đấng
cầm
quyền
trọng
hệ
trên Hư
linh tức
là Diêu Tŕ Cung Thất
Nương,
Bần
Đạo
nói rơ Người
ấy
là Vương
Quang Kỳ chú ruột
của
Thất
Nương
vậy.
Người
mở
Đạo
mà chẳng
biết
Đạo
là ǵ hết,
đi theo một
tư
tưởng
của
nền
chánh giáo do Đức
Chí Tôn định
quyết
tư
tưởng
của
Người
ấy,
và cả
hành tàng nếu
chúng ta thấy,
ta sẽ
lên án là Tả
Đạo
Bàn Môn chắc
hẳn
vậy.
Lạ
thay! Khi Bần
Đạo
quay lại
ḍm thấy
nhiều
bạn
rơi
xuống
Bích Hải
khóc lóc, c̣n người
đó có Thiên Phục,
giống
h́nh măo Giáo Sư,
lại
áo tốt
dắt
vai, măo cầm
nơi
tay, bận
quần
cụt
ở
trần
đi ngật
ngơ,
ngật
ngưỡng
cười
một
ḿnh không biết
cười
cái ǵ, đi ngang qua Bát Quái Đài như
không vậy.
TRỌN TÂM TÍN NGƯỠNG ĐỨC CHÍ TÔN TH̀ VÔ BÁT QUÁI ĐÀI KHÔNG QUYỀN
LỰC NÀO NGĂN CẢN ĐƯỢC:
Ấy
các bạn
đủ
biết,
dầu
hành tàng của
người
về
hữu
vi thấy
trái hẳn
nền
chơn
giáo Đức
Chí Tôn mà trọn
tâm tín ngưỡng
Ngài, ta đoán không đặng,
người
thọ
Thiên phục
áo măo, dầu
không thế
ǵ mặc
vô được,
duy cầm
nơi
tay đi ngang vô Bát Quái Đài không quyền
lực
nào ngăn cản
được.
Chúng ta nên lấy
bài học
ấy,
đặng
để
trong tâm,
đừng phê b́nh công kích.
Thoảng
ta có phận
sự
dạy
dỗ
để
d́u dắt
cả
các phần
tử
Thánh thể
của
Đức
Chí Tôn và chúng ta có được
quyền
lấy
oai nghiêm của
ḿnh t́m phương
thế
nào dạy
dỗ
đặng
hiểu
biết
về
phần
h́nh thể
và phần
hồn
của
toàn con cái Đức
Chí Tôn; ngoài ra không có quyền
ǵ công kích tự
kiêu, ḿnh bất
quá là một
phần
tử
trong Thánh thể
của
Ngài mà thôi, không đặng
quá tự
tôn tự
trọng.
Cửa
Thiêng Liêng chúng ta có những
linh hồn,
thoảng
may duyên tạo
nhiều
linh hồn
nữa,
tức
nhiên ta có quyền
năng d́u dắt
con cái của
Đức
Chí Tôn trở
về
trong đường
lối
khai phá của
Người,
ấy
là phận
sự
của
chúng ta đó.
Phận sự,
khi nào nói đến
phận
sự
th́ không có quyền
sở
hữu
chi riêng của
ḿnh nơi
đó; chẳng
phải
quyền
hành riêng tư
của
ḿnh, th́ không có lư do được
tự
kiêu. Tự
làm phận
sự,
nếu
nói chánh đáng nữa
th́ bất
quá là cái máy Thiêng liêng của
Đức
Chí Tôn, mạnh
yếu
tại
nơi
Người
điều
khiển,
không phải
tại
chúng ta có quyền
tự
chủ
tự,
kiêu ǵ mà đọat
được.
Chúng ta có quyền
thay thế
làm thầy,
làm cha của
con cái Đức
Chí Tôn, chúng ta không có quyền
làm chủ
sự
đày đọa,
bắt
họ
làm nô lệ.
Chẳng
phải
v́ công nghiệp
vĩ đại
hay là công nghiệp
tối
cao của
ḿnh mà trở
lại
khi rẻ
các chơn
linh xuống
thế
gian nầy,
nếu
các bạn
không giữ
cho nó công b́nh, ấy
cũng không phương
thoát khỏi
tội
đó. Bởi
nó là phương
pháp trị
loạn
vậy.
·
HỘ PHÁP PHẠM CÔNG TẮC
Lời
thuyết đạo của Đức Hộ Pháp tại Đền Thánh Đêm 8 tháng 9 năm
Mậu Tư (10/ 10/ 1948 ) về “Con đường Thiêng liêng Hằng sống”.
Cao Dai Holy See (rear sight)
Photo by HX
Hộ Pháp Đường
Photo by HX
DĨ
ÂN BÁO OÁN
Bần
Đạo
nói ở
mặt
thế
gian nầy,
chưa
có một
nhân cách nào đă thiệt
hiện
đặng
"Dĩ ân báo oán" mà Hội
Thánh đă làm đặng,
dầu
rằng
Thánh thể
Đức
Chí Tôn không có quyền
khen ai, không có quyền
chỉ
trích ai, hay bày tội
của
ai, nếu
như
thế
chúng ta đặng
phép có phẩm
cách phê b́nh bài trích ta, th́ ta nên bài trích ta mà thôi,
quyền
năng ấy
có thể
dạy
cho cơ
đời
bớt
khổ
năo và giúp ích cho Thánh thể
Đức
Chí Tôn lắm
đó vậy,
nhưng
mà chính ḿnh ta buộc
phải
cấm
ta không đặng
làm như
vậy,
thiên hạ
có nhiều
điều
khen mà chê cũng ngậm
miệng,
vẫn
có nhiều
điều
chê chỉ
có nuốt
buồn
ngồi
mà chịu.
Dĩ ân báo oán, có một
người
nào ở
thế
gian nầy
mà dám dang tay đưa
bàn tay ḿnh, đưa
bàn tay nhân từ
vô đối
đó, tha thứ
cả
tội
t́nh của
kẻ
nghịch,
rồi
c̣n có thể
hiệp
tác với
họ
đặng,
có ai làm được
chưa?
Mà trong cửa
Thiêng liêng của
Đạo,
con cái của
Đạo
sẽ
làm đặng,
có ai biết
kẻ
nghịch
phá Đạo,
giết
Đạo
và hại
Đạo
v́ cái tôn chỉ
bất
công của
họ,
họ
đồ
mưu
hàng ngày tận
diệt
cho được
Đạo
Cao Đài mà Hội
Thánh dám cho con cái của
Đạo
Cao Đài hiệp
tác cùng họ,
không nói rằng
cứu
văn cả
lập
trường
nguy hiểm
của
họ,
chưa
có ai làm đặng
những
điều
làm đó, chẳng
hề
bao giờ
Thánh thể
Đức
Chí Tôn nói trong miệng,
mà cũng không bao giờ
từ
cửa
miệng
Thánh thể
Đức
Chí Tôn thốt
ra, chỉ
để
ngầm
cho toàn cả
thiên hạ
hiểu
lấy
mà thôi.
À! Bây giờ
hỏi
ra cái hành tàng của
Đạo
đương
nhiên bây giờ,
đối
phó cùng t́nh trạng
của
đời
thế
nào, dám chắc
Thánh thể
Đức
Chí Tôn định
cho một
đường
lối
nào khác thử
coi, trong khi ḿnh không khen đặng
mà cũng không chê đặng,
chỉ
để
ḿnh đứng
trong cái lập
trường
dung ḥa mà thôi, lập
trường
dung ḥa ấy
sẽ
bị
bao biếm
nhẻ,
sẽ
bị
trích điểm
bởi
v́ cái sống
của
Thánh thể
Đức
Chí Tôn, hành vi của
Đức
Chí Tôn nó ở
trong thời
gian và không gian, nó ở
trong lịch
sử
nhơn
loại,
chớ
không phải
ở
ngoài cá nhân hay là cả
nước,
chỉ
để
trong không gian và thời
gian sẽ
giải
nghĩa cho họ
biết
rơ ràng hơn
mà thôi.
·
HỘ PHÁP PHẠM CÔNG TẮC
Trích đáp từ của Đức Hộ Pháp với các cơ
quan Chánh Trị Đạo trong dịp Lễ Sinh Nhựt của Đức Ngài tại Hộ
Pháp đường ngày 5 tháng 5 Ất mùi (1955).
CHƠN PHÁP LÀ G̀?
1-Chơn
pháp là ǵ có biết
không?
Là không dối
trá chẳng
hai ḷng.
Là khuôn luật
pháp Thầy
truyền
dạy,
Là mối
Đạo
Trời
gắng
lập
công.
Là chốn
Tây ninh nguồn
cội
gốc,
Là nôi chánh giáo Đạo
truyền
thông.
Là tâm tích đức
ngôn ḥa ái,
Là hạnh
thương
đời
Mẹ
ngóng trông.
*
2-Chơn
pháp là ǵ có nhớ
không?
Là con một
Đấng
phải
tâm đồng.
Là cây có cội
t́nh sâu đậm,
Là nước
một
nguồn
biết
Tổ
tông.
Là khối
thương
yêu t́nh trọn
giữ,
Là cân công lư để
cân ḷng.
Là cây thước
Đạo
đo t́nh bạn,
Là chiếc
đũa thần
rơ đục
trong.
HỒ
NGUYỄN
Tài liệu trên đây được trích trong Tạp Chí ÁNH SÁNG PHƯƠNG ĐÔNG
# 16 (2014).