LÀM PHÉP XÁC (Hành Pháp Độ Thăng )
Một Đại Ân Huệ của Chí Tôn ban cho môn đệ.
Nguyễn Tâm
Theo Tân-Luật Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ :
"..Điều thứ mười ba: Trong hàng hạ thừa ai giữ trai kỳ từ mười
ngày sắp lên được Thọ Truyền Bửu Pháp ( trong đó có LÀM PHÉP
XÁC), vào tịnh thất có người chỉ luyện Đạo.."
Theo Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo:
Mục CẦU SIÊU:
Đương lúc làm phép xác, phải tụng kinh:
Đầu vọng bái Tây Phương Phát Tổ
A-Di- Đà Phật độ chúng dân v. v
(Rồi tiếp tụng bài kinh đă chết rồi).
Ba mươi sáu cơi Thiên-Tào
Nhập trong Bát Quái mới và Ngọc Hư. Tụng như vậy ba lần, mỗi lần
dứt phải củi đầu
Sau rốt hết phải niệm cân chú của Thầy (3 lần) Tiếp tụng DI-LẶC
LẶC CHƠN-KINH,
Những nhà ở xa Thành-Thất, không thể đến làm phép xác được, th́
sau khi tẩn liệm, lập một bàn thờ vong trước linh-cữu, rồi vị
chứng-đàn cầu nguyện Thầy (1) đặng thỉnh vong đến trước điện-
tiền (2) và cũng tụng như ở trên đây vậy.
_________
(1) Lên nhang đèn tử tế, không có đọc kinh cúng TỬ- THỜI. Vị
chứng đàn phải Chức sắc Thiên phong hay là chức-việc Chánh,
Phó-Tri Sự hoặc Thông Sự. Phải có 2 vị Chức sắc hay là Chức Việc
nhỏ hơn vị chứng đàn, cầm đèn cầy đứng hal bên,
(2) Nơi Điện-tiều, sau chỗ vị chứng đàn phải đề trống một chỗ,
nghĩa là cho vong qui cúng Thầy và nghe tụng kinh.
Hành lễ nơi Thánh Thất thượng sớ kêu Điện-tiền c̣n nơi tư gia
th́ kêu Thiên Bàn.
Quan Hôn Tang Lễ nói về:
1. Đạo hữu giữ đủ thập trai:
SƠ-GIẢI. – Chức vị trên đây, nếu giữ trường- trai hoặc thập
trai, th́ được làm phép xác, hành lễ tế-điện theo nghi cúng vong
thường, và được làm tuần-cửu, Tiểu- tường, Đại- tường, bài thài
theo hàng vong thường,
2. Đạo hữu không đủ thập trai:
SƠ-GIẢI. Hành lễ Bạt-tiến, không làm phép xác. Cầu-Siêu, tụng
kinh (Đầu vọng bái...) không tụng bài kinh Khi Đă Chết Rồi (Ba
mươi sáu cơi...) tụng Di-Lặc Chơn Kinh.
-------------
Lời bàn thêm:
Qua các phần trích dẫn Kinh Điển ở trên ta nhận thấy:
1. Làm phép xác, (hành pháp độ Thăng và cắt dây oan nghiệt) là
một ÂN HUỆ CỦA CHÍ TÔN BAN CHO con cái là chư môn đệ của Ngài.
Chỉ những người ăn chay đầy đủ (10 ngày/ một tháng) mới được
hưởng.
2. Những người ăn chay không đủ không được hưởng.
3. Trường hợp người tín hữu ăn chay đủ nhưng ở xa, Chức sắc
không thể đến hành Pháp được, Hội Thánh mới ban cho một ân huệ
thỉnh cầu các đấng thiêng-liêng hành Pháp bằng cách
"..Những nhà ở xa Thành-Thất, không thể đến làm phép xác được,
th́ sau khi tẩn liệm, lập một bàn thờ vong trước linh-cữu, rồi
vị chứng-đàn cầu nguyện Thầy (1) đặng thỉnh vong đến trước điện-
tiền (2) và cũng tụng như ở trên đây vậy...".
4. Tuy không có chức sắc hữu h́nh hành Pháp, Chí Tôn cũng dạy
cách thỉnh linh vị qua trước Thiên Bàn cầu thiêng-liêng hành
Pháp để tránh thiệt tḥi.
Đó là thời kỳ đầu khai Đạo, (từ đầu Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo
1936 đă có hướng dẫn này đến nay vẫn chưa bỏ) chức sắc không đủ,
Chí Tôn cũng không để cho con cái chịu thiệt tḥi.
5. Sau này Đạo phát triển, hành chánh đạo vững mạnh, chức sắc
Châu Đạo được truyền Pháp, được bổ nhiệm khắp các địa phương ai
cũng được hưởng đủ quyền lợi làm phép xác. Việc thỉnh linh vị
qua Thiên Bàn không c̣n thấy được xử dụng. Thời gian này khá
lâu. Nên chức việc địa phương không thấy...
6. Sau Đạo Lịnh 01, rồi đến Hiến Chương 1997 của phàm Giáo, Các
thánh thất c̣n đó, chức sắc th́ phàm phong không được thọ Pháp
nên không thể hành Pháp.
Việc một vài vị cố t́nh bắt chước vẽ bùa khoán nhang... chủ yếu
để lừa dối nhơn sanh cả tin.
7. Riêng các Chức việc Hội Thánh Em về tại gia hành đạo, càng
không có chức sắc có thọ Pháp biết hành Pháp.
Thời gian này quay trở lại thiếu chức sắc tương tự như thời kỳ
đầu mới khai Đạo.
Các Chức Việc Hội Thánh em thay v́ áp dụng lời dạy của Đức
Chí-Tôn và Hội Thánh trong Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo cầu nguyện
thiêng-liêng hành Pháp, các chức việc ấy bỏ khuyết KHÔNG LÀM
PHÉP XÁC hữu h́nh mà thiêng-liêng cũng không!
Như tựa bài viết đă nêu:
LÀM PHÉP XÁC (CẮT DÂY OAN NGHIỆT) LÀ ÂN HUỆ TRỜI BAN CHO MÔN ĐỆ
GIỮ TR̉N TRAI GIỚI, CHỨC VIỆC KHÔNG ÁP DỤNG CHO NHƠN SANH LÀ QUÁ
THIỆT TH̉I!
THẬT LÀ QUÁ UỔNG PHÍ. Tội nghiệp cho nhơn-sanh!!
PHẦN THÊM (của Ban Biên
Tập)
Trên đây là một phát hiện mới về một Hướng dẫn đă có từ rất lâu
trong quyển Kinh Lễ và sau này đổi tên là Kinh Thiên Đạo và Thế
Đạo.
Xin
đính kèm hai trang trong phần đầu của quyển KINH LỄ khổ nhỏ mà
tôi đă phóng to, Hội Thánh ấn hành rất lâu, khoảng đầu thập niên
30 của thế kỷ trước ( đă rách trang ghi năm ấn hành) mà tôi đă
phóng lớn lên (khi tái bản nhiều lần sau này và đổi tên thành
Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo th́ HỘi Thánh vẫn c̣n giữ nguyên phần
hướng dẫn này).
Do phần hướng dẫn làm Phép Xác nằm dưới đề mục CẦU SIÊU, nên
chúng ta không để ư đến sự hướng dẫn làm Phép Xác khi không có
Chức sắc thien phong được thọ truyền bửu pháp (xem h́nh đính
kèm, xin xem thật kỷ câu văn sẽ hiểu rơ).
Rất
tiếc là trong quyển Hạnh Đường huấn luyện BTS khóa năm Canh Tuất
1970 và quyển Quan Hôn Tang Lễ có Đức Lư duyệt Rằm tháng 11 năm
Ất Măo (17-12-1975) lại không có ghi phần hướng dẫn này, nhưng
vẫn c̣n ghi trong Kinh Lễ rồi sau này đổi thành Kinh Thiên Đạo
và Thế Đạo. Và hầu như tất cả Bàn Trị Sự địa phương đều không
thực hành phần hướng dẫn này!
Sơ
sót quan trọng này thuộc về ai?!