KỸ NIỆM TR̉N HAI THÁNG NGÀY AN VỊ
TIÊN CỐT THẤT NƯƠNG DIÊU
TR̀ CUNG
Điền Lạc
Thắm thoát mà thời gian đă qua hai tháng, kể từ khi an vị
Tiên Cốt Thất Nương Diêu Tŕ Cung tại Báo Ân Đường – Trí Huệ
Cung (BÂĐ-THC) 29-02-Bính Thân (06-4-2016).
Thời gian qua, sau ngày an vị Tiên Cốt cũng có lắm chuyện
buồn vui lẫn lộn, khiến nhơn sanh lo lắng và phải bận tâm suy
nghĩ. Nhân dịp này tôi xin ghi nhận tóm lược diễn tiến các sự
việc và có một số nhận định như sau:
Tóm lược diễn tiến:
- Ngày 14-02-Bính
Thân (24-3-2016), Chức Sắc Hiệp Thiên Đài (HTĐ) và Ban Điều
Hành Trí Huệ Cung (BĐH-THC) rước Tiên cốt Thất Nương Diêu Tŕ
Cung thế danh Vương Thị Lễ và gia đ́nh về BÂĐ-THC do yêu cầu và
ủy thác của thân nhân của Bà Thất Nương
- Ngày 24-02-Bính
Thân (1-4-2016), Chư Chức Sắc Hiệp Thiên, Cữu Trùng và Phước
Thiện cùng Ban Điều Hành ba Cung: Trí Giác, Trí Huệ và Vạn Pháp
có một buổi hội nghị mở rộng tại Vạn Pháp Cung bàn về việc an vị
Tiên Cốt Thất Nương. Tất cả đều thống nhứt ngày giờ, nghi thức
cúng tế, phân công nhân sự đảm trách các phần hành cụ thể, chi
phí cuộc lễ do thân nhân gia đ́nh chịu. tất cả cũng thống nhứt
tạm thời an vị tiên cốt Thất Nương tại BÂĐ-THC để chờ Hội Thánh
Lưỡng Đài quyết định.
- Ngày 27-02-Bính
Thân (4-4-2016), Hội Thánh (ngoài Pháp Chánh Truyền) cho lực
lượng Đạo Tỳ nhiều nơi cùng với Thuyền Bát Nhă đến BÂĐ-THC rước
tro cốt Thất Nương về Báo Ân Từ trong Ṭa Thánh. Ban Điều Hành
Trí Huệ Cung đ̣i phải có văn bản từ Hội Thánh đưa xuống mới cho
rước. Những người này không có giấy tờ ǵ cả nên việc rước không
thành.
- Ngày 29 -02
Bính Thân (6-4-2016), Buổi lễ truy điệu cúng tế và an vị
Tiên Cốt Thất Nương được long trọng tổ chức và diễn ra đúng như
chương tŕnh thống nhứt tại vi bằng buổi hội nhóm ở Vạn Pháp
Cung. Có hàng ngh́n Chức Sắc, Chức Việc và Đạo hữu ở Thánh Địa
và khắp các địa phương về tham dự để kiết tang, cúng bái trong
ṿng an ninh trật tự.
- Ngày 05-03-Bính
Thân (11-4-2016), Hội Thánh (ngoài Pháp Chánh Truyền) ra
Thông Tri 01 không công nhận Tiên Cốt của Thất Nương là thật nên
tuyên bố muốn trục xuất những người tham gia trong việc cúng tế
theo đệ nhứt h́nh của Đức Lư. Đồng Đạo thấy hoang mang lo lắng,
trước khi có quyết định của Hội Thánh Lưỡng Đài đă tích cực luân
phiên canh giữ an toàn tro cốt.
- Ngày 11-3-Bính
Thân (17-04-2016), Ông Phạm Văn Cưởng phó ban Điều Hành Trí
Huệ Cung (đang bịnh nặng) đă kư một văn bản do ai đó làm sẳn có
tên là Tờ Tường Tŕnh gởi tới chánh quyền báo có một số người lạ
mặt đang chiếm giữ BÂĐ-THC, nên chánh quyền đă nhiều lần kiểm
tra hộ khẩu và phạt hành chánh nhiều tín đồ đến để cúng bái tại
BÂĐ-THC. Trong lúc bị bắt về văn pḥng Công An xă các anh chị em
vẫn c̣n mặc đạo phục.
- Ngày 28-03-Bính
Thân (4-5-2016), hai Ông Lê Hoàng Ân và Phạm Văn Cưởng là
Trưởng ban và Phó ban BĐH-THC đă công bố thông báo ngưng chức
Ông Nguyễn Hoàng Hồng là Trưởng Ngành Gia trong BĐH-THC về việc
tích cực bảo vệ và ǵn giữ tro cốt.
- Ngày 29-03-Bính
Thân (5-5-2016), Quí Chức sắc HTĐ gởi thông báo xác định
việc BĐH-THC cho Ông Nguyễn Hoàng Hồng nghỉ việc là vi phạm luật
pháp Đạo đồng thời vô hiệu hóa giá trị của thông báo ấy.
- Ngày 08-04-Bính
Thân (14-5-2016), Ông Quản Văn Pḥng HTĐ có gởi Tâm Thư đồng
thời là Thơ mời quư Chức Sắc HTĐ và các thành viên BĐH-THC đến
dự một buổi họp tai BÂĐ-THC để t́m tiếng nói chung giải quyết
tốt vấn đề tro cốt cho rốt ráo trong tinh thần thương yêu và đạo
đức. Các Chức Sắc HTĐ đến đầy đủ c̣n phía Ban Điều Hành BÂĐ-THC
không có ai đến dự.
- Từ đó đến nay mọi việc vẫn được êm đẹp. Không khí trong
BÂĐ-THC tuy có phần căng thẳng và t́nh thân ái không được như
trước đây, nhưng không có việc đáng tiếc xảy ra. V́ người tích
cực bảo vệ Tiên Cốt và người từ chối Tiên Cốt muốn loại bỏ dù
trước đây đă công nhận tại hội nghị mở rộng ở Vạn Pháp Cung phải
gặp nhau hằng ngày .
- Trong t́nh h́nh đó, th́
cơ sở pháp lư đầy đủ và
vững mạnh nhứt vẫn là nghị quyết chung tại Vạn Pháp Cung ngày
24-02-Bính Thân là :”TẠM THỜI AN VỊ TIÊN CỐT THẤT NƯƠNG TẠI
BÂĐ-THC CHỜ HỘI THÁNH LƯỠNG ĐÀI QUYẾT ĐỊNH”. V́ sau đó không có
một nghị quyết nào khác đầy đủ và mạnh mẻ thay thế nghị quyết
trên. Ban Điều Hành đă vắng mặt trong buổi họp ngày 08-04-Bính
Thân nên không có lư do ǵ để khiếu nại.
TỪ CÁC DIỄN TIẾN TÓM LƯỢC NHƯ TRÊN
ĐƯA ĐẾN NHỮNG VẤN ĐỀ SUY
GẨM SAU ĐÂY:
Trong lịch Sử ĐĐTKPĐ Ṭa Thánh Tây Ninh đă có hai lần
rước tro cốt từ nơi khác đem về .
Lần thứ nhứt:
Năm Giáp Ngọ (1954) Đức Hộ Pháp đi rước tro cốt của Đức Kỳ Ngoại
Hầu Cường Để từ Nhựt Bổn đem về Ṭa Thánh do di chúc của chính
Đức Kỳ Ngoại Hầu Cường Để.
Lần thứ hai:
Năm Bính Thân (2016) Chức Sắc Hiệp Thiên Đài và Ban Điều Hành
Trí Huệ Cung rước tro cốt của Thất Nương Diêu Tŕ Cung thế danh
Vương Thị Lễ do yêu cầu và ủy nhiệm của thân nhân Bà Thất Nương.
Việc an vị tro cốt của cả hai lần nầy đều có gặp chuyện không
suông sẻ, tất cả đều do áp lực từ bên ngoài.
Hai lần rước tro
cốt này có những đặc điểm giống nhau và khác nhau như sau:
A- KHÁC NHAU:
- Trường hợp tro cốt Đức Kỳ Ngoại Hầu Cường Để th́ do
chính di chúc của Ngài gởi lại cho Đạo. C̣n trường hợp của Thất
Nương th́ do nguyện vọng của thân nhân của Bà. Sau đó th́ các
con cháu của Đức Kỳ Ngoại Hầu Cường Để đi đ̣i tro cốt của cha
ông ḿnh lại.
- Sự trục trặc trong việc an vị hai tro cốt: trong trường
hợp của Kỳ Ngoại Hầu Cường Để là do gia đ́nh, tức là do người
gởi. C̣n trường hợp của Thất Nương th́ phía thân nhân gia đ́nh
không đ̣i mà là do sự thay đổi ư của Ban Điều Hành Trí Huệ Cung
dưới áp lực của Hội Thánh (ngoài Pháp Chánh Truyền).
B- GIỐNG NHAU:
1- Cả hai trường hợp đều chịu sự áp lực từ bên ngoài nhằm
mục đích riêng của họ (của người gây áp lực) chứ không do thân
nhân của tro cốt:
-Với Đức Kỳ Ngoại Hầu Cường Để, chánh quyền Ngô Đ́nh Diệm
sợ nếu để tro cốt của Ông tại Ṭa Thánh Tây Ninh th́ uy tín của
Đạo càng tăng. Với sự ngưỡng mộ đó dân chúng sẽ đổ xô về Ṭa
Thánh càng đông càng gây mất uy tín cho Ngô Triều.
-Với trường hợp của Thất Nương, do Hội Thánh (ngoài Pháp
Chánh Truyền) gây áp lực. Tại sao Hội Thánh (ngoài Pháp Chánh
Truyền) lại áp lực (!). Cũng tương tự như với Đức Kỳ Ngoại Hầu
Cường Để, nếu tro cốt Thất Nương được tạm an vị tại BÂĐ-THC th́
với sự tín ngưỡng và kính trọng công đức của Thất Nương đồng Đạo
khắp nơi về cúng bái nhiều hơn, như vậy càng mất uy tín cho Hội
Thánh (ngoài PCT).
-Tại sao ta dám khẳng định như vậy? V́ các lư do mà ai
cũng thấy rơ như sau: Ban đầu BĐH-THC đồng ư rước Tro cốt về,
xin phép HTĐ tổ chức Lễ cúng tế. Từ sau khi có Thông Tri 01
không công nhận tro cốt của Hội Thánh (ngoài PCT) th́ một số
thành viên BĐH-THC thay đổi ư không cho an vị tại đó, một số vẫn
giữ lập trường tiếp tục an vị. Sau đó số thành viên thay đổi ư
đă gây áp lực bằng cách cho thành viên đồng ư cho an vị nghỉ
việc tại BĐH-THC.. .
Câu hỏi được đặt
ra là tại sao ngay từ lúc đầu Hội Thánh (ngoài PCT) không đi
rước tro cốt Thất Nương từ Chùa Huê Nghiêm về, cũng như trước
đây Ngô Đ́nh Diệm không đi Nhựt Bổn rước tro cốt Kỳ Ngoại Hầu
Cường Để? Đến khi có người rước về rồi th́ đến tranh giành?
Khi giành không được th́ lại cho đó là không phải tro cốt thật?
Điều này cũng không khó hiểu; v́ bản thân Hội Thánh (ngoài PCT)
không mặn mà hay kính trọng ǵ đến tro cốt, mà mục đích làm sao
cho HTĐ và BÂĐ-THC mất uy tín ít người biết đến mà thôi! Việc
đóng cửa Văn Pḥng HTĐ cũng với ư này.
Việc BĐH-THC không
đến dự buổi họp theo thơ mời của HTĐ ngày 08-04-Bính Thân là ư
nghĩa làm sao?
Đó là BĐH-THC gặp phải hai cái khó:
- Thứ nhứt, nếu đến họp th́ sẽ nói sao với HTĐ là trước
đây th́ đồng ư nay lại không đồng ư cho an vị? Quí BĐH-THC dù bị
áp lực nặng nề nhưng cũng không dám bất kính với tro cốt Thất
Nương vốn cùng căn cội pháp với HTĐ.
-Thứ hai là nếu đi đến họp mà lên tiếng đồng ư cho tiếp
tục cho an vị sẽ bị Hội Thánh (ngoài PCT) khiển trách và xử lư!
V́ vậy con đường duy nhứt đúng mà BĐH-THC có thể làm được là
không đến dự họp. Buổi
họp không thành nên cái nghị quyết tại Vạn Pháp Cung “Tạm thời
an vị Tiên cốt Thất Nương tại BÂĐ-THC chờ Hội thánh Lưỡng Đài
quyết định” vẫn c̣n hiệu lực mà BĐH-THC không thể bác bỏ hay
khiếu nại. Đây cũng là do bàn tay thiêng liêng của Bà Thất Nương
dạy bảo và d́u dắt như vậy.
Cũng như ngày xưa, dù do chính Đức Kỳ Ngoại Hầu Cường Để
di chúc gởi gấm, nhưng khi gia đ́nh không tuân hành, Hội Thánh
Lưỡng Đài vẫn trả lại. Ngày nay, nếu gia đ́nh yêu cầu đ̣i HTĐ và
BĐH-THC cũng sẽ trả. Ngặt nỗi, ngược lại người gởi th́ vẫn muốn
gởi, mà người nhận lại đổi ư không cho, chỉ vậy thôi.
Không cho chỉ bằng miệng
chứ không văn bản chánh thức, thật khó hiểu.
Thoạt nh́n, nhơn sanh cảm giác có điều bất an trong việc
an vị Tiên Cốt. Nhơn sanh có thể đánh giá BĐH-THC qua việc không
tham dự buổi hội 08-04 là hành động bất kính trong HTĐ.
Nhưng suy cho cùng th́
đây là một sự lựa chọn tốt nhứt và duy nhứt đúng cho cả BĐH-THC
lẫn cho sự b́nh yên Tiên Cốt. Có lẽ Thất Nương đă dạy bảo
dẫn dắt BĐH-THC làm thế để tạo nên một việc “Tiền hung, hậu
kiết” chăng?
Đôi điều nhận định kính gởi đến quư đồng Đạo suy gẩm và
hoan hỉ đón nhận. Xin hăy yên tâm!
Thánh địa, ngày 28-04-Bính Thân (03-06-2016)
Điền Lạc
* * *
Trích: Hồi Kư của Cải
Trạng Nguyễn Minh Nhựt tự Trân, nhan đề là VĂN TỊCH PHÁP NHƠN
LUÂN CHI ĐẠO đoạn nói về vấn đề tro cốt Kỳ Ngoại Hầu Cường Để:
" Tạm kết thúc màn đ̣i xác tro của Đức Kỳ Ngoại Hầu Cường Để do
chánh quyền Ngô Đ́nh Diệm đạo diễn… là động cơ thúc đẩy.
Được
nghe kể lại, xác tro đ̣i lại được đưa về Huế, có tổ chức buổi lễ
tiếp rước long trọng nói là chánh phủ đă rước về từ Nhựt Bổn.
Phải chăng Chánh quyền Ngô Đ́nh Diệm lo ngại tinh thần ái quốc
của đồng bào trong nước sẽ tập trung hướng về Tây Ninh, có Báo
Quốc Từ thờ các anh hùng chí sĩ vị quốc vong thân, gây ảnh hưởng
không hay cho chánh quyền hiện hữu".
Đính kèm: Trân trọng kính xin Trưởng Huynh Cải Trạng Nguyễn Minh
Nhựt cho phép đăng 2 bức ảnh chụp lại trang đầu và trang chót
Hồi Kư của Cải Trạng Nguyễn Minh Nhựt tự Trân, nhan đề là VĂN
TỊCH PHÁP NHƠN LUÂN CHI ĐẠO phần nói về vấn đề tro cốt Kỳ Ngoại
Hầu Cường Để. Xin cảm ơn Trưởng Huynh.