LỄ
KỶ NIỆM ĐỨC THƯỢNG SANH
Hôm nay ngày 26 tháng 3 âm lịch là ngày Lễ Kỷ Niệm Đức Thượng
Sanh Cao Hoài Sang. Nhân dịp nầy, chúng ta t́m hiểu Ngài là ai,
và Ngài giữ vai tṛ trọng yếu như thế nào trong nền Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ ?
Ông Cao Hoài Sang sanh ngày 11 tháng 9 năm 1901 tại Thái B́nh
Tây Ninh, lúc nhỏ học trường Chasseloup Laubat và tốt nghiệp
bằng Thành Chung. Ra trường Ông giúp việc ở Sở Thương Chánh Sài
G̣n.
Thời bấy giờ, Ông có tiếng là một công chức đúng mực thanh
liêm và là một chí sĩ thương dân yêu nước. Ngoài ra Ông
c̣n là một nhạc sĩ cổ nhạc lừng danh tại Sài g̣n và nhờ
đó, Ông đă góp nhiều công lao cho nền nhạc lễ của Đạo Cao Đài.
Đức Hộ Pháp cho biết nguơn linh của Đức Thượng Sanh là Đại Tiên
Lữ Đồng Tân, một trong Bát Tiên, giáng trần cùng Đức Cao Thượng
Phẩm, hiệp với Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc để làm tướng soái cho
Đức Chí Tôn khai đạo.
Theo Pháp Chánh Truyền : Trong các kiếp hữu sanh, duy có phẩm
người là cao hơn hết nên gọi là Thượng Sanh.
Lập Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nầy, Thầy đem các Chơn linh dầu nguyên
sanh, quỉ sanh hay hóa sanh lên phẩm vị nhơn loại mới trọn câu
phổ độ.
Chơn linh các nguyên nhân bị đọa trần, quỉ nhân chuộc tội hay
hóa nhân thăng cấp đều nhờ Thượng Sanh độ rỗi nên Thượng Sanh
làm chủ của Thế Đạo, nắm luật nơi tay mà d́u dắt cả chúng sanh
vào cửa Đạo. Ai làm ngăn cản bước đường tu của thế gian th́
Thượng Sanh có quyền kiện cùng Ṭa Thánh. Chư Chức Sắc phạm luật
làm cho chúng sanh phải xa lánh đạo, th́ người có quyền xin trị
tội .
Nói tóm lại, Thượng Sanh là cây cờ của thế, tức là đời, Ấy vậy
đời nơi nào th́ Thượng Sanh nơi đó.
Thượng Sanh đối quyền Chưởng Pháp bên Cửu Trùng Đài.
Dưới quyền của Thượng Sanh có 4 vị Thời Quân là : Tiếp Thế,
Khai Thế, Hiến Thế và Bảo Thế.
Sau ngày khai đạo tại Từ Lâm Tự ( G̣ Kén ) Tây Ninh, Đức Cao
Thượng Sanh trở về Sài g̣n, chỉ lên xuống Tây Ninh để cùng
Đức Hộ Pháp, Đức Thượng Phẩm lo việc đạo. Ngài chưa hoàn
toàn phế đời hành đạo như Đức Cao Thượng Phẩm.
Măi đến năm 1956, v́ biến cuộc Đức Hộ Pháp phải sang Campuchia,
con thuyền Đạo giữa lúc khó khăn, không người lèo lái nên Hội
Thánh yêu cầu Đức Cao Thượng Sanh về Ṭa Thánh cầm giềng mối Đạo
do Vi Bằng ngày 9/4/1957.
Kể từ đấy, Đức Ngài trở về Ṭa Thánh Tây Ninh và phế đời hành
đạo. Trong giai đoạn nầy, phải nói con thuyền đạo đang lao vào
một vùng biển lắm đá ngầm, nhưng với một người trầm tĩnh, đức độ
trong sáng nên Ngài đă lèo lái con thuyền Đạo chẳng những đă
vượt qua cơn nguy hiểm mà c̣n làm sáng danh thêm cho Đạo.
Kể từ ngày phế đời hành đạo cho đến ngày qui thiên, tính ra là
14 năm thiếu 20 ngày, Đức Thượng Sanh ngoài sự ổn định đối nội
cũng như đối ngoại, Ngài c̣n để tâm rất nhiều việc phát triển
các Cơ Sở đạo như xây cất nhà Hội Vạn Linh, làm ṿng rào và các
cửa nội ô Ṭa Thánh, xây Văn Pḥng Cơ Quan Phát Thanh Phổ Thông
Giáo Lư, Văn Pḥng Ban Thế Đạo, Bắc Tông Đạo, Đường Nhơn, Tần
Nhơn, Đầu Sư Đường, Đại Đạo Thanh Niên Hội Trung Ương, Bộ Nhạc,
cửa Chánh Môn và mở Đại Lộ Chánh Môn. Ngoài ra Ngài c̣n đôn đốc
kiến thiết dăy lầu trường Đạo Đức Học Đường, Trung Học Lê văn
Trung và tiến hành xây Viện Đại Học Cao Đài.
Đức Thượng Sanh qui thiên lúc 17 giờ ngày 26 tháng 3 năm Tân Hợi
( 1971 ) và ngay ngày hôm sau lúc 20 giờ 20 phút Đức Thượng Sanh
giáng cơ, xin trích đoạn như sau:“ Bần Đạo lấy làm vui sướng
được thoát nơi trần lụy. Cái kiếp phù sanh của con người chỉ có
giải thoát được là quí hơn hết.” Ngoài ra, trong đàn cơ
nầy Đức Thượng Sanh cũng bày tỏ ư chí dấn thân phục vụ đạo lúc
c̣n tại thế qua hai câu đầu bài thài của Ngài:
Từ lúc đưa tay nắm Đạo quyền,
Nguyện đem thi thố tấm trung kiên.
Đó quả là tấm gương sáng cho mỗi chúng ta tự soi ḿnh và
nguyện cũng dấn thân như thế nào để xứng đáng là một tín đồ Cao
Đài nhất là trong giai đoạn tại hải ngoại.
Cầu
xin Đức Ngài độ tŕ cho tất cả chúng ta.
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát
Hiền Tài Phạm văn Khảm