KINH TẬN ĐỘ LÀ ĐẠI ÂN HUỆ TRỜI BAN,
SAO KHÔNG THI HÀNH?
Nguyễn Bàu Đồn.
Thời gian gần đây tôi có đứa em họ tuổi c̣n trẻ , chưa có gia
đ́nh làm việc cho cơ quan nhà nước,nhưng không mai bị tai nạn
giao thông đă từ trần,gia đ́nh thím tôi có đến Tổ nghi lể địa
phương để xin hành đám tang cho em tôi theo nghi thức Tôn Giáo
Cao Đài,v́ gia đ́nh chú thím tôi là người theo Đạo Cao Đài,nhưng
em tôi không được mai duyên nhập môn vào Đạo Cao Đài th́ đă từ
trần khi tuổi c̣n rất trẻ.
Khi Tổ nghi lể địa phương đến
hành lể tang theo nghi Bạt Tiến. Từ lúc Cầu Hồn đến Hạ
Nguyệt chỉ đọc bài kinh “Đầu Vọng Bái” tụng Di Lạc Chơn Kinh nơi
Thiên Bàn và Vảng Sanh nơi Hạ Nguyệt mà thôi.
Vấn đề mà người viết muốn đặt ra ở đây cho lănh đạo Hội Thánh
Cửu Trùng Đài cùng chức sắc chức việc hiện nay cũng như những
người có trách nhiệm trong tang lễ hiện nay nghĩ sao?
Tựa Kinh Thiên Đạo - Thế Đạo
“ Từ khi mở Đạo Chí Tôn duy giáng cơ truyền cho Phật Giáo, Minh
Sư, Minh Đường, Minh Lư dạy dâng kinh cho ĐĐTKPĐ song kinh Tận
Độ vong linh chưa hề giáng cơ cho nơi nào tất cả.
Đức Quyền Giáo Tông “Khi c̣n tại thế” và Đức Hộ Pháp trót mười
năm trường nghĩa là từ ngày mở Đạo đă nhiều phen dâng sớ cho Đại
Từ Phụ và các Đấng Thiêng Liêng đặng xin kinh Tận Độ, nhưng mà
Chí Tôn cùng chư Thần Thánh Tiên Phật vẫn chưa định ban ân cho
toàn sanh chúng.
Măi đến ngày 23 tháng 07 tới mùng 04 tháng 08 Ất Hợi ( 21 đến
31/08/1935 ) mới giáng cho Tân Kinh ấy là một giọt nước Cam Lồ
của Đức Đại Từ Bi rưới chang đặng gội nhuần các đẳng linh hồn
của toàn thế giới.
Chúng ta thầm xét th́ đủ hiểu rằng: đă trải qua 10 năm Chí Tôn
mới mở Cơ Tận Độ, Cơ Tận Độ nhơn Sanh duy kể từ ngày ban Tân
Kinh này mà thôi.
Thương thay cho những kẻ vô phần chịu phận thiệt tḥi qui liễu
trước ngày Tân Kinh chuyển pháp, ấy cũng là quả kiếp của nhơn
sanh do Thiên Thơ tiền định…”
Kinh Tận Độ vong linh là các Đấng Thiêng Liêng ban cho để gội
nhuần các đẳng chơn hồn trên toàn thế giới, không phân biệt màu
da sắc tóc, nhưng người được hưởng hay không được hưởng là do
quyền của Hội Thánh Lưỡng Đài.
Trang 18 Kinh Thiên Đạo
– Thế Đạo:
“ Những người chưa nhập môn Cầu Đạo…
4) Việc cầu hồn làm tại nhà tang chủ cầu hồn th́ duy tụng bài
kinh Cầu Siêu. Đầu Vọng Bái Tây Phương Phật Tổ…”
Đến năm 1975 Hội Thánh Lưỡng Đài ban hành quyển
Quan Hôn Tang Lễ
được Đức Lư Giáo Tông Nhứt Trấn oai nghiêm phê chuẩn Thánh Giáo
tại Cung Đạo Đền Thánh đêm rằm tháng 11 Ất Măo ( 17/12/1975 )
cho toàn đạo thi hành,
th́ lúc này người chưa nhập môn hoặc sa ngă được hưởng đặc ân
của Hội Thánh Lưỡng Đài và được giọt nước Cam Lồ của Đức Đại Từ
Bi rưới chan đặng gọi nhuần các đẳng vong hồn trên toàn thế
giới.
Trang 41 quyển Quan Hôn Tang Lễ:
“ Tang lễ của Chư Đạo Hữu sa ngă và những người ngoại đạo, muốn
cầu siêu theo lễ đạo
Nghi tiết hành lễ
Hấp Hối:
Tụng bài kinh Cầu Hồn khi hấp hối ( Rấp Nhập Cảnh )
Tẩn liệm:
Tụng bài kinh Tẩn Liệm ( Dây Oan Nghiệt )
Đồng nhi tụng Kinh Đưa Linh có đờn
Hạ nguyệt. Tụng Kinh Hạ Nguyệt và Vảng Sanh 3 lần”
“Chúng ta thầm xét th́ đủ hiểu rằng: đă trải qua 10 năm th́ Chí
Tôn mới mở cơ Tận Độ. Cơ Tận Độ nhơn sanh kể từ ngày ban tân
kinh này mà thôi”.
Trường hợp của em tôi cùng biết bao nhiêu người khác không được
hưởng giọt nước Cam Lồ mà Đức Đại Từ Bi rưới chan và được Hội
Thánh Lưỡng Đài năm 1975 đặc ân cho phép.
Tôi lấy ví dụ ngoài đời. Vào thập niên 80 Quốc Hội nước Cộng Ḥa
Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam lập luật quy định, người 90 tuổi được
hưởng trợ cấp mỗi tháng 200 ngh́n đồng, đến thập niên 90 Quốc
Hội xét thấy số người 90 tuổi chỉ đếm trên đầu ngón tay, lúc này
Quốc Hội điều chỉnh luật lại, người 80 tuổi được hưởng trợ cấp
mỗi tháng. Vậy cán bộ phụ trách chuyên môn này không chịu phát
trợ cấp cho người 80 tuổi mà chỉ phát trợ cấp cho người 90 tuổi
th́ chắc chắn cán bộ này phải hầu ṭa và bị tù là khác.
Nhưng Hội Đồng Chưởng Quản cũng như Hội Thánh Cửu Trùng Đài hiện
nay cùng chức sắc chức việc và những người có trách nhiệm trong
tang lễ không thực hiện theo quyển Quan Hôn Tang Lễ năm 1975 cho
con cái Đức Chí Tôn được hưởng hồng ân chan rưới. “Cơ tận độ
nhơn sanh duy kể từ ngày ban tân kinh này mà thôi”.
Như vậy những người có trách nhiệm hôm nay không thể cho rằng,
đây là những kẻ vô phần chịu phận thiệt tḥi quy liễu trước ngày
tân kinh chuyển pháp, ấy cũng là quả kiếp của nhơn sanh do thiên
thơ tiền định. “Mà do tay
phàm tạo nên không được đổ thừa do thiên ư”.
Quyển Quan Hôn Tang Lễ do Hội Thánh Lưỡng Đài ban hành được Đức
Lư Đại Tiên duyệt phê mà không thi hành th́ không c̣n chối căi
chi đặng.
Ước mong sao
lănh đạo Hội Thánh Cửu Trùng Đài hiện nay cần xem xét và điều
chỉnh lại y theo quyển Quan Hôn Tang Lễ năm 1975 cho con cái Chí
Tôn được hưởng hồng ân chan rưới và tránh được sự hầu Ṭa Tam
Giáo thiêng liêng.(*)
V́ Ngài Thời Quân Khai Đạo có nhắc
“Chư chức sắc Lưỡng Đài
hành đạo ngoài lời dạy của Đức Chí Tôn và các Đấng bị thần thánh
lánh xa không ủng hộ bằng cớ cho Kim Quan Sứ ra lệnh cho Quỷ
Vương cám dỗ,
nhận
làm môn đệ”.
Nguyễn Bàu Đồn
(*)
Lời Bàn
-
Trên đây
chúng tôi cho đăng nguyên văn phần nhận xét và góp ư
của tác giả. Riêng
Ban Biên Tập nghĩ
rằng:
Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh hiện tại đă đi ngoài/vi phạm/coi
thường Pháp Chánh Truyền. Chính những vị lănh đạo Hội Thánh hiện
tại đă đóng cửa Văn pḥng Hiệp Thiên Đài, không cho chức sắc
Hiệp Thiên Đài hành đạo theo đúng luật pháp chơn truyền Đại Đạo.
Họ làm như vậy là để dễ dàng tự chuyên sửa cải/phản loạn chơn
truyền, vừa đá bóng vừa thổi c̣i, một ḿnh một chợ, tự tung tự
tác, mà không có một cơ quan luật pháp nào kiềm thúc. Hội Thánh
đúng Pháp Chánh Truyền của Chí Tôn phải gồm có hai Đài: (1) Hội
Thánh Cửu Trùng Đài (hành pháp), (2) Hội Thánh Hiệp Thiên Đài
(luật pháp). Cho nên Hội
Thánh hiện tại
không phải là Hội Thánh
Lưỡng Đài đúng chánh pháp của Đức Chí Tôn.
V́ vậy, một Hội Thánh không được lập thành theo đúng chánh pháp
của Đức Chí Tôn tức là Hội-Thánh-không-phải-của-Chí-Tôn th́ làm
sao d́u dắt linh hồn của con cái Chí Tôn về với Chí Tôn được;
cho dù họ có làm giống như những ǵ Hội Thánh Lưỡng Đài đă làm
trước đây th́ cũng chỉ là
một h́nh thức sao chép,
phô diễn ở bên ngoài,
và theo chúng tôi th́,
không có tác dụng nhiều về mặt siêu rỗi linh hồn theo Pháp điều
Tam Kỳ Phổ Độ. V́ bản thân họ đă vi phạm Pháp
Chánh Truyền, phạm thệ. [ “Xét
câu Minh Thệ gởi ḿnh cơi thăng” (kinh Cầu Hồn) hay
“tùng thị Pháp điều Tam
Kỳ Phổ Độ tất đắc giải thoát” (kinh Di Lạc)].
- Nhân tiện xin trả lời ngắn một ư nhỏ mà một số đồng đạo đă
thắc mắc, là, tại sao
không thấy Diễn Đàn Về Nguồn gọi Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh
hiện tại là một Chi phái: “Chi phái 1997”?
Chúng tôi không cho Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh
hiện tại là một Chi phái mà chỉ gọi họ là Hội Thánh
Cao-Đài-Tây-Ninh-ngoài-Pháp-Chánh-Truyền (hay vi phạm Pháp
Chánh Truyền). Từ đây chúng ta sẽ có cơ sở để đưa họ ra Ṭa Đạo
theo khung h́nh phạt Đệ Nhứt H́nh của Đức Lư Giáo Tông
một khi Hội Thánh đúng Chánh pháp của Chí Tôn được phục hoạt.
C̣n như xem họ là một chi phái như chi phái Bến Tre, Tiên Thiên…
th́ e rằng chưa chính xác (phần này có lẽ là cần một bài tham
luận khác) và như vậy chúng ta không thể đưa họ ra Ṭa Đạo được
(giống như không thể đưa những chi phái hiện hữu ra Ṭa Đạo được
v́ họ khác chúng ta). Đồng thời chúng ta đă tạo ra một bức màn
ngăn cách/phân biệt/chia rẻ giữa những đồng đạo cùng là con cái
Chí Tôn nhưng do hoàn cảnh/nhận thức khác nhau nên có cách nh́n
không giống nhau.
Xin trích ra một phần của CHƯƠNG IV: T̉A ĐẠO (Đạo luật
Mậu Dần):
CHƯƠNG THỨ IV: T̉A
ĐẠO
ĐIỀU THỨ MƯỜI LĂM: Định Án Những Người Phạm Luật Pháp Và H́nh
Phạt Ra Thế Nào?
LUẬT
Những vị nào phạm Luật Pháp, th́ chiếu theo Thập H́nh của Đức Lư
Ǵáo Tông mà định tội. Kẻ phạm phải chịu dưới 2 quyền luật:
1- Luật: là Tân Luật và Luật Hội Thánh.
2- Pháp: là Pháp Chánh Truyền và Đạo Nghị Định.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
Nghĩ v́ Ṭa Đạo là một cơ quan bảo thủ Chơn Truyền y theo khuôn
viên Đạo Pháp, bảo đảm sanh chúng, trị loạn, pḥ nguy, ǵn cân
công lư cho toàn cả chúng sanh đặng sống một cách thung dung thơ
thới dưới mặt Luật Công B́nh của Đạo.
Ṭa Đạo lập ra cốt yếu để binh vực những người bị uất ức, trừng
phạt những người phạm Luật Pháp, ǵn giữ quyền hành phân minh,
đẳng cấp trật tự cho nền Chánh Trị Đạo.
Trách nhiệm trọng hệ hơn hết của Toà Đạo là vô tư vô vị.
I- PHẠM PHÁP:
- Đệ nhứt h́nh:
1.
-
Không tuân Pháp Chánh Truyền và Đạo Nghị Định.
2.
-
Phản loạn Chơn Truyền.
3.
-
Chia phe phân phái và lập Tả Đạo Bàn Môn.
Những vị nào phạm các điều trên đây th́ khép vào tội thứ nhứt
trong Thập H́nh của Đức Lư Giáo Tông nghĩa là
Trục Xuất.
Ban Biên Tập