Khuất phục một xác chết
Nguyễn Minh Hiệp
Hiền huynh Sĩ-tải Trần Tấn Gặp đă quy Thiên đến nay chưa tṛn 9
ngày ( nhứt cửu). Lễ tang của Hiền huynh được Hội Đồng Chưởng
Quản Cao Đài Tây Ninh (HĐCQ CĐ-TN) cử hành trọng thể theo nghi
thức của Đạo. Được biết trước đây khi c̣n sanh tiền, Hiền huynh
Sĩ Tải là một vị Chức sắc Hiệp Thiên Đài cầm luật-pháp đạo đă
kiên quyết bảo vệ luật-pháp được thi hành nghiêm chỉnh. Ư chí và
trách nhiệm của Hiền huynh được ḷng toàn Đạo nhưng lại là một
cái gai khó chịu trong mắt của Hội Đồng Chưởng Quản. Như vậy
Hiền huynh là ân nhân của nhơn sanh, nhưng ngược lại là một tên
tội đồ của Hội Đồng Chưởng Quản.
Thời gian qua gần đây và ngay cả hiện tại, những ai không tùng
theo sự dạy bảo của HĐCQ CĐ-TN khi chết không được an tang tại
đất Cực Lạc Thái B́nh (nghĩa trang của Đạo). Trừ trường hợp gia
đ́nh chịu khuất phục cho HĐCQ CĐ-TN đến tụng kinh hành đám th́
được chôn. Trong quá khứ đă xảy ra không biết bao nhiêu vụ như
vậy.
Ngày cuối đời Sĩ Tải Trần Tấn Gặp về với thiêng-liêng bỏ lại xác
phàm. Hội Đồng Chưởng Quản đă đến thương lượng với gia đ́nh cử
hành tang lễ của Hiền huynh một cách trọng thể theo đúng nghi
thức của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Điều này nói lên ư nghĩa ǵ?
Có 2 hướng để chúng ta suy gẫm:
1/ Thứ nhất Hội Đồng đang hả hê v́ đă khuất phục được xác chết
của Hiền huynh Sĩ-tải Trần Tấn Gặp mà khi c̣n sống không cách
nào chiêu dụ được.
2/ Thứ hai là, Hội Đồng Chưởng Quản đă công nhận việc làm ǵn
giữ của luật-pháp chơn-truyền của Hiệp Thiên Đài nói chung và
chức-sắc Hiệp Thiên Đài nói riêng là một việc làm tối cần thiết
và chính đáng. Nên
HĐCQ CĐ-TN thấy không ổn v́ đă đối xử tệ với các Hiền huynh khi
c̣n sống. Nay quá cố muốn thi hành lễ tang trọng thể như thể
hiện một lời sám hối xin lỗi.!!
Hiền Huynh ơi! nơi cơi thiêng-liêng kia tấm ḷng của Hiền huynh
chúng tiểu đệ đă hiểu. Cái tiết tháo của Hiền Huynh vẫn sáng
ngời, nó luôn làm bóng cổ thụ che mát cho chúng em noi theo.
Chỉ tiếc một điều gia đ́nh của Hiền Huynh đă không hiểu được hết
ư nghĩa này mà không làm trọn ư nguyện của hiền huynh theo lời
di chúc của Hiền huynh, khiến cho nhân sanh hiểu lầm là Hiền
Huynh đă thua cuộc.
Không đâu! Hiền Huynh không thua! Hiền Huynh đă giữ khí tiết tới
hơi thở cuối cùng. Tấm ḷng của Hiền huynh được Chí Tôn Từ Phụ
và các Đấng Thiêng Liêng chứng giám. Hiền huynh đă đắc Đạo tại
thế. Hiền huynh hăy an nghỉ. Anh hùng tử khí hung nào tử!
Nhân đây cũng sinh đôi đều thưa với dư luận đă cạn suy hẹp nghĩ
mà phê b́nh đám tang của Hiền Huynh.
Đất Thái B́nh, Hội-Thánh quy định để chôn người Đạo quá cố.
Người ngoại đạo cũng được hưởng ân huệ này nếu thi hành theo
phép đạo. Không nơi nào khác ngoài một vài địa điểm được
hội-thánh quy định để chôn xác chết người dân có Đạo có thể
chôn. Hội Đồng Chưởng Quản đă triệt để lợi dụng yếu điểm này của
nhơn sanh mà thúc phược tinh thần của gia đ́nh thân nhân người
chết. Nếu không rước tổ nghi lễ của Hội Đồng đến hành đám th́
coi như xác chết của người quá cố không có chỗ chôn. Nếu chịu
rước Tổ Nghi Lễ đến tụng Kinh th́ được chôn cho dù trước đó có
phản kháng thế nào cũng được. Trong lịch sử đạo thời gian gần
đây nhất đă có nhiều việc đau ḷng về những chức-sắc chức-việc
và đạo hữu đă trung kiên giữ ǵn luật pháp Đạo mà bị khó khăn
trong lúc cuối đời xác chết không được vào đất của Hội-thánh Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Cụ thể như trước kia của Hiền Huynh Luật-sự Đinh Quang Mai,
Lễ-sanh Thái Hai Thanh, Giám-đạo Trần Thanh Danh gần đây nhứt là
Đạo Hữu Lê Văn Nhă… kể không hết!!!
Xác chết th́ phải được chôn đó là nguyên tắc tối cần
thiết để tránh khỏi ô nhiễm môi trường. Không xác chết nào mà
không được chôn. Không người này chôn th́ người khác cũng chôn.
Nếu không ai chôn hết th́ nhà nước cũng phải lo. V́ thế gia đ́nh
Hiền huynh Sĩ-tải và nhiều đồng đạo khác không cần phải lo lắng.
Sự trung kiên và ǵn giữ luật pháp chơn truyền và lời minh-thệ
là có sẵn trong tim mỗi con người. Tâm động Thầy hay! Ngày xưa
lúc c̣n chiến tranh (trước 1975) hai bên đánh nhau không bên nào
lấy xác được Hội Thánh đă cho Ban bộ lấy xác đem về tẩn liệm cầu
siêu và mai táng đàng hoàng không phân biệt là xác của ai (việt
cộng hay quốc gia). Xác chết ai chôn cũng được, miễn là tinh
thần ḿnh không khuất phục tà quyền (ngoài Pháp Chánh Truyền)là
được. Chúng ta đừng nên quá câu nệ mà làm hại cho thi hài
của người quá cố phải bị đau ḷng.
Đối với Hội Đồng Chưởng Quản, việc khuất phục được một xác vô
tri đă chết th́ có ǵ là vinh quang, có ǵ là hănh diện phải
không? Hănh diện được chăng là đừng đem Đất Thái-B́nh làm món
hàng trao đổi, mà thuyết phục được ư chí của một người qui tùng,
mới tài mới là chánh đạo.
V́ vậy, kể từ nay đồng đạo đừng nên đặt nặng xác chết rồi ai
chôn, mà hăy quan trọng khi c̣n sống tinh thần c̣n minh mẫn ta
có làm tṛn bổn phận của một tín đồ hữu thệ hay không, tức là ta
có phạm thệ hay không?
Viết đến đây, cũng xin mạn phép xin lỗi gia đ́nh (Sĩ Tải) đă nói
thẳng và chia buồn với gia đ́nh hiền huynh Sỉ-Tải Trần Tấn Gặp.
Xin cầu nguyện Ơn Trên phù hộ cho anh linh của Hiền huynh
được nhẹ nhàng siêu thăng thoát hóa.
Nơi cơi hư linh cúi xin hiền-huynh hăy trợ giúp chúng em tiếp
tục sự nghiệp mà hiền-huynh c̣n dang dở.
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Thánh địa, cuối thu năm Mậu Tuất
Nguyễn Minh Hiệp.