Khánh Ly về nước Yes or No
Em về hát ngọn dáo đâm
(Gửi ca sĩ Khánh Ly)
NGUYỄN BÁ CHỔI
Sau ngày Kách Mạng mê mẫn Đồng US Đô rồi ôm khư lấy đó như buà
hộ mệnh và úm ba la biến “bọn đĩ điếm ma cô bám gót đế quốc Mỹ”
hôi hám xấu xa thành “khúc ruột ngàn dặm không thể tách lià”
xinh đẹp ngát hương, một số nghệ sĩ “tỵ nạn CS” cũng “sương
sương” thương quá Việt …Cộng , trở về ca hát hoặc làm hề.
Mỗi
lần t́nh cờ bị đập vào mắt bản tin các cậu/ cô/ anh/ chị/ ông/
bà/cụ ca hề sĩ ấy “hành sự”như thế, tôi đă không mảy may một
thoáng bận tâm. Không bận tâm chẳng phải v́ tôi dám xem đó là
việc của hàng “xướng ca vô loại”, như thói đời xưa nay hạ mục;
tôi không bận tâm, là bởi biết ḿnh đang được hưởng đầy đủ tự do
th́ cũng phải tôn trọng quyền nhân bản thiêng liêng ấy của kẻ
khác.
Nhớ lại cách đây khoảng hai năm, khi có tin Khánh Ly về
Việt Nam hát vào quảng Tháng 11, tôi đă không phản đối mà c̣n
“hy vọng”, biết đâu được, “Khánh Ly đứng trên sân khấu giữa thủ
đô Hà Nội, miệng hát bụng cười thầm: “Bà là sản phẩm chính hiệu
con nai vàng của “văn hóa đồi trụy” đây này. Bà đang về đây hát
cho “Cách mạng” thưởng thức nhạc “Ngụy” mà lâu nay phải nghe
lén”. (http://danlambaovn.blogspot.com/2012/10/khanh-ly-noi-vong-tay-lon.html)
Ấy vậy mà hôm nay, đang trong tâm trạng u uẩn Tháng Tư Đen, thấy
trên báo mạng loan tin Khánh Ly về “hát cho người mua vui” giữa
Tháng Năm c̣n tanh mùi “bàn tay rướm máu anh em” trong đó có máu
người yêu nhất của Khánh Ly, tôi giật ḿnh đau nhói, như bị một
cú dáo nhọn đâm thấu tâm can.
Từ sau biến cố Tháng Tư 1975,
ai cũng biết Tháng Năm, cho đến nay tuy đă 39 năm và miệng hô
hào “hoà giải hoà hợp, vẫn tiếp tục là mùa lễ hội của phe chiến
thắng. Hội thảo, tiệc tùng ,cờ phướn, khẩu hiệu, băng rôn, báo
đài, phim ảnh, kịch tṛ, ca hát v.v… đều nhắm vào mục đích tung
hô “đại thắng mùa xuân”, và tiếp theo, cũng trong tháng Năm, là
“mừng sinh nhật bác Hồ”ngày nay đă hiện nguyên h́nh là là tên
già dâm tặc hại dân bán nước, nguồn cơn băng hoại truyền thống
dân tộc đạo lư tổ tiên.
Người ta vui th́ người ta ca, người
ta mừng; không ai có quyền cấm cản. Kẹt một nỗi là cùng một ngày
đó, bên “hàng triệu người vui lại có hàng triệu người buồn”, như
lời thú nhận của một “người vui” là ông cố Thủ tướng CS Vơ Văn
Kiệt, cái vui của “người vui” lại chính là nỗi đau nhục của
“người buồn” trong đó có Khánh Ly.
Để cho “người vui” càng
được vui một cách có lư do chính đáng , “người buồn” lại càng bị
“người vui” tận t́nh chiếu cố. Những lời đường mật như “hoà hợp
hoà giải, khúc ruột ngàn dặm, máu của máu Việt Nam không thể
tách rời ..” tạm thời miệng khép, để nhường chỗ cho “Tội ác mỹ
ngụy” được lôi ra xào đi xáo lại ,chế biến thêm thắt cho mỗi năm
một mới lạ món“đặc sản” ngày càng vắng khách giữa chốn sơn đông
măi vơ. Tội ác Mỹ Ngụy hay là tội ác Hán Ngụy th́ thời gian 39
năm đă soi sáng rơ ràng đen trắng trước con mắt lương thiện, chứ
không phải bằng phán quyết bởi những “phiên toà lưu manh, ô
nhục, có một không hai”. Thiết nghĩ khỏi cần phí công giải bày
đen trắng nơi đây.
Hôm nay đọc bản tin và nh́n h́nh Em trên
trang web, tự dưng tôi thấy màn h́nh computer nhoà đi bởi những
ḍng nước quyện với máu. Nước mắt Em đă đổ xuống bao lần khi Em
hát cho “người vừa nằm xuống”; Em hát cho “người t́nh không chân
dung”; Em hát “kỷ vật cho em”; Em hát cho “người chiến sĩ vô
danh” ; Em hát cho “Sài G̣n, ta mất người như người đă mất tên”
…và Máu của hàng triệu sinh linh hai miền Nam Bắc đă đổ xuống v́
tham vọng của một lũ điên.
“Tham vọng của một lũ điên”! Viết
đến đây tôi sực nhớ trong một bài hát nào đó của Trịnh Công Sơn
có những lời:
“Hăy sống dùm tôi
Hăy nói dùm tôi
Hăy thở
dùm tôi
thịt da này dành cho thù hận , cho tham vọng của một
lũ điên .”
Chắc Em vẫn c̣n nhớ “lũ điên” của “anh Sơn” hiền
khô, ngày xưa vẫn để cho Em hát thoải mái. Lũ điên ngày nay, vẫn
thù hận ấy và tham vọng c̣n lớn lao hơn, nhưng qủi quái gian
manh sẽ không cho Em hát những bài hát đă làm nên đ́nh đám tên
người viết lẫn người hát.
Em cũng thừa biết, “lũ điên” ngày
nay điên mà không điên. Chúng rất tỉnh táo trong việc lựa chọn
những bài hát có lợi hoặc không đụng chạm đến“cách mạng”, ưu
tiên sẽ là những sáng tác của sau 1975, nói là nhạc của Trịnh
Công Sơn, nhưng hồn đâu c̣n là “anh Sơn” của Em ngày nào.
“Em
ra đi nơi này vẫn thế”. “ Vẫn thế” là “vẫn thế” nào được khi
Kách Mạng vào, Sơn chạy lăng xăng lên radio hát “nối ṿng tay
lớn” giữa lúc dân Sài G̣n trong đó có Khánh Ly nhốn nháo t́m
đường xuống biển.
Nhưng chẳng được bao lâu, thay v́ “ khi hết chiến tranh ..tôi sẽ
đi thăm ..trẻ thơ hát đồng dao …”, Sơn phải chạy về Huế trốn
“Cách Mạng”, và sau đó “được” đi trồng mía trồng khoai ở những
vùng ḿn bẫy chưa được tháo gỡ.
Chỉ cần nghe/đọc cái tựa
những bài hát viết sau 1975 như “Em c̣n nhớ hay em đă quên”,
“Như một lời chia tay”, T́nh khúc Ơ Bai”, những người từng hâm
mộ TCS, đă thấy oải . Điều này chứng tỏ rơ ràng mà không cần
“giải phóng lâm sàng”: “anh Sơn” của Ly đă “bị phỏng ..hai ḥn”
rất nặng . Thế th́ làm sao lại “em ra đi, nơi này vẫn thế” như
Sơn hát được, phải không Em.
Em hát mua vui cho người hay mua
vui cho chính bản thân, tôi không có quyền ǵ để phê phán việc
Em làm. Tôi chỉ chạnh ḷng khi liên tưởng đến con chim bị nhốt
trong lồng nhưng nó tự do cất tiếng hót bất cứ khi nào và hót
thứ ǵ, trong khi con người đang hưởng hoàn toàn tự do lại xin
vào rọ để chỉ hát được những bài ca nhà cầm quyền cho phép mà Em
đă kinh hoàng tháo chạy.
Em về để kết thúc sự nghiệp nơi ḿnh
bắt đầu. Nếu tôi nhớ không lầm, Em đă bày tỏ khát vọng của Em
đại khái như thế. Em đă bắt đầu sự nghiệp một cách có thể nói là
tốt đẹp nhưng đi t́m kết thúc ở tuổi “cụ hát cho cháu nghe” (Jo
Marcel), với tiếng hát “..nay đă phều phào”(Tuấn Khanh) liệu Em
có tự tin quá chăng, rằng khán thính giả Hà Nội không vỡ mộng
Trương Chi.
Thêm một điều nữa là người ta đồn rằng, dân Hà
Nội không “bị”dễ tính như dân Sài G̣n trong việc thẩm âm. Lâu
nay họ “mê” tiếng hát Khánh Ly là mê tiếng hát Khánh Ly qua
những băng đĩa nhạc hầu hết thu lại tiếng Em hát thời “vàng son”
và được kỹ thuật âm thanh tối tân đăi lọc và phong phú hoá thêm
hơn. Em không thấy sao cái gương bà ca sĩ đàn chị của Em về tuổi
tác lẫn danh tiếng trước đây về Hà Nội hát đă để lại cho báo chí
ở đây nguồn “nản” hứng viết lên nỗi thất vọng của khán thính giả
từng hăm hở với “thần tượng” ?
Hay là Em thừa biết những điều
bất thuận lợi như thế nhưng vẫn quyết ra đi “vớt hoa dưới đất,
bẻ hoa cuối mùa”(Nguyễn Du)?….
Em hỡi, đây tôi là một trong
những người chiến sĩ bại trận đang mang trên ḿnh thương tích
thể xác lẫn tâm hồn. Tôi đọc tin Em“… về biểu diễn ở Hà nội
Tháng Năm” để ca hát cho “triệu người vui” bên nỗi nhục nhằn tủi
hận của bao đồng đội và triệu đồng bào tôi là “hàng triệu người
buồn”, mà tê tái buốt nhức tâm can.Như một lần nữa máu tôi lại
đổ, nhưng lần này không phải do đạn địch, mà v́:
Tháng Năm,
Em về hát cho giặc mua vui giữa muà quốc hận,
Tháng Năm, từ
đất nước người cho Em “tỵ nạn CS” dung thân, Em trở về hát cho
giặc mua vui giữa mùa Quộc Hận, muà cách đây 39 năm, người t́nh
yêu dấu nhất của Em, Trung tá Đỗ Hữu Tùng, Lữ Đoàn Phó 258 TQLC
/VNCH hy sinh v́ đạn pháo kích tại bờ biển Đà Nẵng; c̣n Em th́
t́m đường đào thoát để ngậm ngùi hát măi về Sài G̣n đă mất tên,
Người di tản buồn .
Em về hát như ngọn dáo đâm vào hàng triệu
người Việt Nam lâu nay thương mến Em . Và không chừng, Em đang
tự đâm vào chính ḿnh Em.
Nguồn Đàn Chim Việt