HỘI YẾN DIÊU TRÌ
hay
HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG ?
HT Phạm văn Khảm
Ht Phạm văn Khảm vừa gởi đến chúng tôi bài viết này. Cảm ơn hiền
huynh Khảm và xin giới thiệu bài phân tích này đến đồng đạo.
Rằm tháng 8 Âm lịch, là một trong các ngày lễ lớn của đạo
Cao Đài. Với ngày lễ lớn nầy,
hiện nay
có hai tên gọi khác nhau : Hội Yến Diêu Trì Cung và
Hội Yến Diêu Trì. Tại
sao như vậy ? Chắc chắn tự nó không mang hai tên và cũng không
thể để mặc ai muốn gọi sao cũng được vì trong cửa Đạo nhất thiết
cần tôn trọng sự chánh danh. Chánh danh là một trong những yếu
tố bảo thủ Chơn Truyền. Do đó người viết bài nầy không có ý tạo
ra sự tranh luận đúng sai, mà chỉ mong nêu rõ những dữ kiện đã
lưu trong các kinh sách để tự mình suy nghĩ và lưa chọn :
Cái nào đúng thì
dùng còn sai thì sửa lại.
Xin đọc trích đoạn sau đây để tham khảo:
“
Theo cổ luật, người tu khi đắc đạo, chơn hồn được về nơi Diêu
Trì Cung
hưởng Hội Yến Bàn Đào.Tiệc nầy được gọi là Hội Yến Diêu Trì
Cung, vì tiệc được
đặt tại Cung Điện
bên cạnh ao Diêu Trì, nơi Đức Phật Mẫu ngự ở tầng trời
thứ 9 . Nơi đây, chơn
hồn được ăn quả Đào Tiên và uống Tiên Tửu mới được nhập vào cõi
Thiêng Liêng Hằng Sống, gọi là Nhập Tịch. Đó là Bí Pháp.
Ngày nay, thời Tam Kỳ Phổ Độ, thời Hạ Nguơn Mạt Pháp, với
đặc ân Đại Ân Xá kỳ III, Đức Chí Tôn quyết định tận độ con cái
của Ngài, thay vì đặt Bí Pháp ấy cao tận Diêu Trì Cung, Ngài
buộc Phật Mẫu phải đến thế gian để Bí Pháp
Hội Yến Diêu Trì (
không kèm theo chữ CUNG ) tại cửa Đạo nầy cho con cái của Ngài
giải thoát. Ấy là Bí Pháp Thiêng Liêng, duy chỉ có tay Ngài định
Pháp ấy mới đặng.”
( Đức Hộ
Pháp thuyết đạo tại Đền Thánh ngày 15-8- Kỷ Sửu- 1949 )
Cũng trong bài thuyết đạo nầy, Đức Hộ Pháp kể lại rằng:
Đức Chí Tôn dạy sắp
đặt cái tiệc ấy để đãi 10 Đấng vô hình: Đức Phật Mẫu, Cửu vị
Tiên Nương. Phần hữu hình có 3 người : Thượng Sanh, Thượng Phẩm
và Hộ Pháp.
Bần Đạo mới hỏi: Tiệc nầy là tiệc gì ?
Đức Chí Tôn đáp:
HỘI YẾN DIÊU TRÌ ( không có chữ CUNG kèm theo sau )
Ngoài ra, tại Cửu Long Đài chiều ngày 15-8- Tân Mão- 1951, Đức
Hộ Pháp cũng đã giảng:
“ Chính Đức Chí Tôn biểu Đức Phật Mẫu, tức Mẹ Sanh của
chúng ta, cầm cả quyền năng giải thoát trong tay đến lập HỘI YẾN
DIÊU TRÌ ( không có chữ CUNG theo sau ) tại mặt thế nầy cho cả
con cái của Ngài, nhứt là 92 ức nguyên nhân, nếu nhập vào cửa
Đạo, tùng theo Chơn Pháp thì được hồng ân của Đức Chí Tôn cho
hưởng Bí Pháp HỘI YẾN DIÊU TRÌ tại thế nầy.
Tóm lại, theo tài liệu đáng tin cậy để tham khảo, chúng
ta nhận định rằng: Tiệc Hội Yến Bàn Đào nếu đặt trên tầng trời
thứ 9 ( Tầng trời Tạo Hóa Thiên ) ngay Diêu Trì Cung, nơi Đức
Diêu Trì Kim Mẫu ngự thì tiệc nầy được mang tên là: HỘI YẾN DIÊU
TRÌ CUNG và khi được tổ chức ở thế gian nơi Điện Thờ Phật Mẫu (
Báo Ân Từ), bên cạnh Bá Huê Viên và không còn ở trong
Cung Điện của Đức
Phật Mẫu thì không thể nào gán ghép chữ CUNG vào đây được.
Lễ Hội Yến Diêu
Trì Cung và Lễ Hội
Yến Diêu Trì hoàn toàn khác nhau về không gian. Một đàng ở
trên tầng trời thứ 9 và một đàn ở trần gian, hai nơi cách biệt
quá xa thì làm sao có sự nhầm lẫn như vậy !
Hiền Tài Phạm văn
Khảm