Hội đồng Liên tôn Việt Nam cảm ơn
và kiến nghị Tiến sĩ
Heiner Bielefeldt
HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM
THƯ CẢM ƠN VÀ KIẾN NGHỊ
gởi đến Tiến sĩ Heiner Bielefeldt,
Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tự do tôn giáo hay
tín ngưỡng
Kính gởi: Tiến
sĩ Heiner Bielefeldt, Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hợp Quốc.
Đồng kính gởi:
- Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.
- Chức sắc và tín đồ các Tôn giáo tại Việt Nam.
Kính thưa Ngài Tiến sĩ,
Kể từ khi vị tiền nhiệm của Ngài, ông Abdelfattah Amor đến thăm
Việt Nam vào năm 1998 với không mấy tiếng vang, nay đất nước
chúng tôi lại được đón tiếp Ngài -với tất cả sự quan tâm của
công luận- trong tư cách Báo cáo viên Đặc biệt của LHQ về tự do
tôn giáo hay tín ngưỡng.
Nhà cầm quyền Hà Nội đă mời Ngài đến v́ Việt Nam đang là thành
viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc và đang phải trả lời
các khuyến nghị của cuộc Kiểm điểm định kỳ về Nhân quyền. Nhưng
nhân dân Việt Nam, đặc biệt là các tín đồ, mong chờ Ngài đến để
tai nghe mắt thấy tại chỗ, viếng thăm gặp gỡ trực tiếp các chứng
nhân đích thực về tự do tôn giáo, ngơ hầu Ngài cũng sẽ trở thành
một chứng nhân trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
1- Hiệp thông đồng cảm
Trước hết, chúng tôi, các chức sắc kư tên dưới đây, xin bày tỏ
ḷng hiệp thông đồng cảm với những khó khăn trắc trở mà Ngài đă
gặp phải trong chuyến đi đến VN, ngay từ ngày đầu tiên ở Hà Nội,
dù nhà cầm quyền đă cam kết tuân giữ các quy định về việc viếng
thăm và làm việc tại thực địa của Báo cáo viên LHQ. Việc tiếp
xúc một cách bí mật và không bị giám sát của Ngài với các nhân
chứng và nguồn tin riêng đă nhiều lần chẳng được tôn trọng.
Nhiều người Ngài muốn gặp gỡ lại bị thô bạo ngăn chận, c̣n một
số người đă tiếp xúc chính thức hoặc riêng tư với Ngài th́ đă bị
chất vấn, theo dơi, hăm dọa sau đó. Vài buổi gặp gỡ của Ngài với
các đại diện tôn giáo đă diễn ra trong t́nh trạng căng thẳng, v́
có công an bao vây dày đặc bên ngoài. Đáng tiếc và đáng phẫn nộ
nhất là 3 ngày cuối cùng, dự định đi thăm An Giang, Gia Lai và
Kon Tum của Ngài lẫn tùy tùng đă bị gián đoạn, khiến Ngài phải
thốt lên: “Đây là một hành động vi phạm rơ rệt thẩm quyền
điều tra của đặc phái viên LHQ trong chuyến đi thăm bất cứ quốc
gia nào.”
Trong một đất nước dưới chế độ Cộng sản độc tài với công an hoàn
toàn nằm trong tay của đảng, chỉ biết đảng chứ không biết dân,
th́ các sự kiện đáng buồn trên đây chẳng phải là do “hiểu lầm”
từ phía công an như Bộ ngoại giao VN tuyên bố để tự bào chữa.
2- Chân thành cảm ơn
Chúng tôi chân thành cảm ơn Ngài đă bay qua nửa ṿng trái đất để
đến thăm đất nước chúng tôi, và rồi c̣n lặn lội tới các vùng sâu
vùng xa, bất chấp những quấy rối và đe dọa (như nguy hiểm do
Fulro… mà thực ra do công an mật vụ) để gặp cho được các cộng
đoàn tôn giáo mà Ngài đă được báo cáo là đang gặp khó khăn trong
niềm tin của họ. Cảm ơn Ngài đă đến thăm đồng bào H’Mông theo
đạo Dương Văn Ḿnh mà mới đây 5 thành viên của họ đă bị án tù
bất công; cảm ơn Ngài đă muốn đến thăm -nhưng bất thành- phu
nhân của mục sư Nguyễn Công Chính vốn đang lănh một bản án hết
sức nặng nề dù vô tội; cảm ơn Ngài đă muốn đến thăm -song bất
lực- một trong những cộng đoàn tôn giáo bị bách hại nặng nề nhất
Việt Nam là Giáo hội Phật giáo Ḥa Hảo Thuần túy tại An Giang;
cảm ơn Ngài đă đến viếng thăm cộng đoàn Cao Đài tại Vĩnh Long
(một trong những cuộc gặp gỡ hiếm hoi có đông người), nơi đó
Ngài đă nghe bao sự kiện đau thương và thấy bao tín đồ can đảm;
cảm ơn Ngài đă đến viếng thăm Hội đồng Liên tôn chúng tôi tại
Ḍng Chúa Cứu Thế Sài G̣n, tiếc rằng chúng tôi không đủ mặt v́
bị ngăn chận.
Chúng tôi đặc biệt cảm ơn Ngài đă đưa ra một Tuyên bố dài (và
rồi đây sẽ là một Báo cáo dài hơn nữa) về t́nh trạng tự do tôn
giáo tại Việt Nam, với những đánh giá tổng quát -mà chúng tôi
rất tâm đắc- liên quan đến biện pháp luật lệ và thái độ hành xử
của nhà cầm quyền đối với tôn giáo: (1) Thái độ nh́n chung là
tiêu cực và tùy tiện đối với các quyền của các nhóm thiểu số và
cá nhân thực hành tôn giáo ngoài các kênh chính thức đă được
thiết lập; (2) Việc thường xuyên viện dẫn một cách thiếu cụ thể
về “lợi ích của đa số” hoặc lợi ích của “trật tự xă hội”; (3)
Các điều khoản hạn chế quá rộng về nhân quyền nói chung và quyền
tự do tôn giáo hay tín ngưỡng nói riêng; (4) Cách tŕnh bày
không rơ ràng trong Bộ luật H́nh sự, cụ thể là Điều 258 liên
quan đến việc “lạm dụng” tự do dân chủ; (5) Hệ thống tư pháp
chưa có cơ chế truy đ̣i khắc phục pháp lư đủ hiệu quả mà người
dân có thể tiếp cận một cách dễ dàng, v.v…
Xin cảm ơn Ngài đă vạch mặt chỉ tên cái biện pháp đàn áp tôn
giáo đầu tiên và cơ bản nhất là việc đăng kư (nghĩa là xin phép,
điều 16 của Pháp lệnh Tôn giáo và tín ngưỡng), theo đó các tổ
chức tôn giáo cần phải đáp ứng một số tiêu chí để được pháp luật
công nhận bản chất và cho phép hoạt động. Đây là kiểu đưa các
giáo hội vào trong sự kiểm soát chặt chẽ của nhà cầm quyền để dễ
bề công cụ hóa họ. Thế nhưng Ngài đă xác định: “Việc thực thi
quyền con người đối với tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, bởi cá
nhân và/hoặc trong một cộng đồng với những người khác, không thể
diễn ra phụ thuộc vào bất kỳ hành vi công nhận hay phê duyệt
hành chính cụ thể nào. Là một quyền phổ quát, tự do tôn giáo hay
tín ngưỡng vốn có trong tất cả con người và v́ thế có vị thế quy
chuẩn cao hơn bất kỳ một hành vi hay thủ tục hành chính nào… Như
vậy, quyền của một cá nhân hay một nhóm đối với tự do tôn giáo
hay tín ngưỡng của họ không bao giờ có thể “được tạo ra” bằng
bất kỳ thủ tục hành chính nào cả”.
Xin cảm ơn Ngài đă tỏ ra thông hiểu t́nh trạng các cộng đồng tôn
giáo độc lập. Ngài đă rất chí lư khi cho rằng “điều kiện hoạt
động của các cộng đồng tôn giáo độc lập là phép thử để đánh giá
sự phát triển quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng ở VN” cũng
như khi nhận xét rằng: “Theo t́nh h́nh hiện nay, khả năng để
họ hoạt động như các cộng đồng độc lập rất không an toàn và rất
hạn chế; điều này rơ ràng là một vi phạm đối với Điều 18 của
Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà VN là một quốc
gia thành viên”. Họ hoạt động trong sự mất an toàn và trong
cảnh bị hạn chế thường xuyên chính v́ họ muốn bảo tồn truyền
thống, bảo vệ bản chất và bảo toàn sứ mạng tôn giáo của ḿnh
trong một xă hội bị thống trị bởi một chế độ vô thần đấu tranh,
một nhà nước độc tài toàn trị. Chế độ và nhà nước này chỉ muốn
công cụ hóa mọi thực thể và mọi thực lực tại VN để duy tŕ quyền
lực của họ lâu dài. Chính v́ thế họ đă lập ra Mặt trận Tổ quốc
để nhốt vào đó những cộng đoàn hay tổ chức tôn giáo chịu lụy
phục họ để an thân mà sinh hoạt (chứ không phải v́ “các giá trị
tôn giáo và lợi ích Nhà nước trùng nhau”). Cho nên tuy là thiểu
số -do đó luôn bị sách nhiễu, cấm cản, bách hại- các cộng đồng
tôn giáo độc lập mới là bằng chứng thực sự của việc có hay không
tự do tôn giáo ở VN. Cho rằng một số cá nhân (chức sắc hay tín
đồ trong các cộng đồng độc lập này) có “quan điểm riêng” là do
tham vọng ích kỷ, có vấn đề đạo đức, đi ngược “lợi ích đa số”,
thành thử không đáng được lưu tâm, lối lập luận đó là sự vu cáo
thô bỉ giáng xuống những con người đang đau khổ v́ niềm xác tín
tôn giáo và sự dấn thân cho công lư của họ.
3- Tha thiết kiến nghị
Tuy nhiên, v́ Ngài có nói: “Để phân tích một cách toàn diện
về các trường hợp cụ thể, cần có nhiều thông tin hơn nữa để có
một bức tranh đầy đủ về các sự kiện thực tế liên quan và được
nh́n từ góc độ của tất cả các bên liên quan”, chúng tôi có
vài kiến nghị và minh định:
a- Sau khi nói đến vấn đề đăng kư, Ngài đă tỏ ra quan ngại liệu
các cộng đồng tôn giáo không đăng kư được có tư cách pháp nhân
chăng.Xin thưa Ngài rằng: dù có một số cộng đồng tôn giáo đă
đăng kư và được nhà nước cho phép hoạt động, nhưng thực tế, chưa
có một tôn giáo và tổ chức tôn giáo nào tại VN có tư cách pháp
nhân cả! Điều này, chính ông Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ
kiêm Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, đă phát biểu ngày 3-12-2013:
“Hiện nay, vấn đề “thể nhân” và “pháp nhân” của các tổ chức
tôn giáo chưa rơ ràng. Các tổ chức tôn giáo được công nhận, được
đăng kư hoạt động, song lại không có quyền pháp nhân, như các
hội đoàn, các tổ chức phi chính phủ…”. (http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/Nghiencuu-Traodoi/2013/24790/
Tiep-tuc-doi-moi-cong-tac-ton-giao-dap-ung-yeu-cau.aspx).
Đây là một sự cố ư tŕ hoăn của nhà cầm quyền để gây khó khăn
cho các giáo hội, nhất là các cộng đồng tôn giáo độc lập, ngơ
hầu giữ họ trong cơ chế xin-cho đầy trói buộc và trong t́nh
trạng sống cầm chừng bất phát triển.
b- Ngài cho biết “có nhiều mâu thuẫn về đất đai đă được thông
tin đến tôi. Một số mâu thuẫn có vẻ có liên quan đến khía cạnh
tự do tôn giáo, ví dụ như khi mảnh đất trước kia đă được dùng
cho nghĩa địa tôn giáo hay các nhà thờ tự đă bị lấy đi để phục
vụ phát triển kinh tế”. Đáp lại, đại diện của nhà nước công
nhận rằng ở Việt Nam có mâu thuẫn đất đai như ở nhiều nước khác.
Xin thưa Ngài rằng đúng là như ở nhiều nước khác, tại VN có mâu
thuẫn đất đai liên quan đến tôn giáo. Nhưng ở các nước khác, mâu
thuẫn đất đai đó xảy ra giữa một cộng đồng hay tổ chức tôn giáo
với một cộng đồng, tổ chức hay cá nhân nào đó, hoặc thậm chí với
một cơ quan nhà nước. Và đó là một tranh chấp dân sự. Song tại
Việt Nam, đất đai không thuộc quyền sở hữu của cá nhân hay tập
thể (vốn chỉ có quyền sử dụng) mà thuộc quyền sở hữu của nhà
nước, như Hiến pháp 2013 điều 51 đă minh định: “Đất đai, tài
nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng
trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu
tư, quản lư là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước
đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lư”. Quy định quái gở
và bất công này giúp củng cố lâu dài quyền lực của đảng và nhà
cầm quyền Cộng sản. Thành ra những cuộc tranh chấp đất đai mà
các cộng đoàn tôn giáo tại VN gặp phải kể từ năm 1954 -lúc CS
bắt đầu nắm quyền- do việc nhà cầm quyền trung ương hay địa
phương tước đoạt bất động sản và ruộng vườn của họ, những tranh
chấp mâu thuẫn đó c̣n mang tính chất chính trị nữa. Thành thử tự
do tôn giáo đi liền với việc các giáo hội và tổ chức giáo hội
phải có quyền tư hữu đất đai.
c- Ngoài ra, bên cạnh việc xây dựng cơ sở thờ phượng và cơ sở
hoạt động, việc tổ chức lễ hội và tổ chức huấn luyện, việc chức
sắc hay tín đồ ra ngoại quốc v́ chuyện tôn giáo (3 việc này thực
ra chỉ được ban cho các cộng đoàn và cá nhân không có vấn đề với
chế độ), chúng tôi nghĩ rằng tự do tôn giáo tại VN c̣n bao hàm
nhiều yếu tố sâu xa và căn bản hơn, dựa trên Điều 18 và 19 Công
ước về các Quyền Dân sự và Chính trị: “Mọi người đều
có quyền tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Quyền này
bao gồm tự do có hoặc theo một tôn giáo hoặc tín ngưỡng do ḿnh
lựa chọn, và tự do bày tỏ tín ngưỡng hoặc tôn giáo một ḿnh hoặc
trong cộng đồng với những người khác, công khai hoặc kín đáo,
dưới các h́nh thức như thờ cúng, cầu nguyện, thực hành và truyền
giảng”. Do đó chúng tôi đ̣i hỏi các quyền đang bị nhà cầm
quyền tước đoạt sau đây:
– Các tôn giáo phải được tham gia vào việc giáo dục học đường và
giáo dục quần chúng, để đem tinh thần nhân bản và giá trị đạo
đức vào lương tâm con người, bầu khí xă hội, nhất là trong hoàn
cảnh VN đang bị băng hoại v́ ư thức hệ vô thần Mác-xít vốn d́m
cả xă hội trong gian dối và bạo lực, ích kỷ và đàn áp.
– Các tôn giáo phải có quyền mở trường học đủ mọi cấp, từ mẫu
giáo đến đại học (như đă có tại miền Nam trước năm 1975, trong
chế độ Việt Nam Cộng Ḥa). Các tôn giáo phải có quyền sở hữu nhà
xuất bản riêng, cơ quan báo chí riêng, đài phát thanh và đài
truyền h́nh riêng (như đă có trước năm 1975 và như mọi tôn giáo
đang có tại các quốc gia văn minh dân chủ).
– Các học viện tôn giáo phải được độc lập trong tổ chức và tự do
trong sinh hoạt, toàn quyền quyết định nhân sự giảng dạy và nội
dung giảng dạy. Phải chấm dứt t́nh trạng chương tŕnh đào tạo
c̣n bao gồm các môn học về lịch sử và luật pháp Việt Nam cũng
như chủ nghĩa Mác-Lênin, với giáo khoa và giáo viên do nhà cầm
quyền cung cấp. Đây là kiểu trộn thuốc độc vào thức ăn và nhất
là một h́nh thức theo dơi, kiểm soát các lănh đạo tôn giáo tương
lai.
Đấy là những minh định và kiến nghị chúng tôi tŕnh lên Ngài,
ngơ hầu Ngài có thêm thông tin để làm một bản báo cáo đầy đủ cho
Hội đồng Nhân quyền LHQ, một bản báo cáo có sức mạnh kiến tạo
một nền tự do tôn giáo đích thực trên quê hương chúng tôi.
Chúng tôi chân thành cảm ơn Ngài và kính chúc Ngài hoàn thành
nhiệm vụ cao quư.
Làm tại Việt Nam ngày 9 tháng 8 năm 2014
Hội đồng Liên tôn Việt Nam:
- Cụ Lê Quang Liêm, Hội trưởng PGHH (đt: 0199.243.2593).
- Ḥa thượng Thích Không Tánh, Phật Giáo (đt: 0165.6789.881)
- Thượng tọa Thích Viên Hỷ, Phật Giáo (đt: 0937.777.312)
- Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, Công Giáo (đt: 0984.236.371)
- Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Công Giáo (đt: 0935.569.205)
- Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, Công Giáo (đt: 0993.598.820)
- Chánh trị sự Hứa Phi, Cao Đài (đt: 0163.3273.240)
- Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân, Cao Đài (đt: 0988.971.117)
- Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng, Cao Đài (đt: 0988.477.719)
- Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, Tin Lành (đt: 0949.275.827)
- Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, Tin Lành (đt: 0906.342.908)
- Mục sư Lê Quang Du, Tin Lành (đt: 0121.2002.001)
- Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Tin Lành (đt: 0162.838.7716)
- Ông Phan Tấn Ḥa, PGHH (đt: 0162.630.1082)
- Ông Tống Văn Chính, PGHH (đt: 0163.574.5430)
Nguồn VRNs