"Ḥa hợp ḥa giải": những âm mưu, những ḷng Bến Hải, những nhịp
cầu
Vũ Đông Hà (Danlambao)
- Theo nguyên tắc, chính phủ là do dân bầu ra để nhận lănh trách
nhiệm điều hành đất nước. Cá nhân, những tập hợp của một đảng
chính trị nào không đáp ứng được mong đợi của người dân trong
trọng trách này th́ bị loại bỏ bằng lá phiếu. Đó là quan hệ cốt
lỏi giữa dân và chính quyền. Do đó, không có chuyện "ḥa
hợp ḥa giải" giữa người dân với một chính phủ, và lại
càng không có chuyện đó với bất kỳ một đảng chính trị nào.
Mọi thông điệp, chủ trương "ḥa hợp ḥa giải" nào có bóng dáng
một đảng cầm quyền, một nhà nước đang cai trị, kêu gọi ḥa hợp
với phía cai trị đều là một âm mưu chính trị mang tính mỵ dân và
lừa đảo.
I.
Âm mưu
1.
Ngôn từ bị ăn cướp, ư niệm bị bôi đỏ
Cách
mạng, giải phóng, đảng...
dưới sự toàn trị của đảng CSVN sau nhiều thập niên đă không c̣n
được cảm nhận theo những ư nghĩa nguyên thủy độc lập của nó.
Tiến tŕnh dài của sự nhân danh, lợi dụng, lạm dụng và khai thác
những ngôn từ này cho mục tiêu chính trị riêng tư bởi đảng CSVN
đă làm cho người ta dị ứng với những cụm từ vốn mang những ư
nghĩa tốt đẹp.
Điều này cũng đă xảy ra với bốn chữ "ḥa hợp ḥa giải".
Ḥa hợp ḥa giải đă được sử dụng cho một chiến dịch mị dân, chỉ
đạo bởi Nghị Quyết 36 của Bộ Chính trị
về Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, ban hành vào
ngày 26 tháng 3 năm 2004.
Ư niệm Ḥa hợp ḥa giải đă bị ăn cướp và sau đó bị hăm
hiếp bởi đầu năo đảng CSVN để đẻ ra một quái thai đẹp đẽ bên
ngoài nhưng đầy dẫy tế bào ung thư bên trong mang tên "Ḥa
hợp Ḥa giải Dân tộc".
2.
Quyền sở hữu về ư niệm bị thuộc về đảng độc tài
Ngày hôm nay, rất nhiều người chỉ cần đọc, nghe đến bốn
chữ "ḥa hợp ḥa giải" là thấy ngay bóng của búa, dáng
của liềm và mưa sa trên màu cờ đỏ: đó là âm mưu của đảng CSVN.
Điều này dễ hiểu và là một thái độ chính trị thực tiễn, dựa trên
kinh nghiệm xương máu của nhiều năm tháng chứng kiến những tṛ
lừa đảo không bao giờ ngưng nghĩ bởi chế độ.
Đă có hàng ngàn bài viết, b́nh luận, phân tích về Ḥa hợp
Ḥa giải. Đa phần rơi vào "hệ quán tính" - paradigm khung
suy nghĩ mà Bộ Chính trị đảng CSVN muốn: "Đảng" là chủ nhân,
là người khởi xướng và là chủ thể chính trong "công cuộc" hợp và
giải này.
Hệ quán tính đó phải được phá vỡ. T́nh trạng ngôn từ bị
cướp và chấp nhận bị cướp phải được chấm dứt. Triện son đóng dấu
Bộ chính trị đảng CSVN phải được tẩy rửa ra khỏi ư niệm ḥa hợp
ḥa giải. Có thế chúng ta mới b́nh thản trao đổi với nhau về
việc có hay không nhu cầu của ḥa hợp
ḥa giải, tính khả thi của nó mà không quy kết ngay
lập tức: đây là âm mưu của đảng cầm quyền.
V́ thế, nh́n về tương lai, tiền đề cho thảo luận cần
thiết cho ḥa hợp ḥa giải là lời mở đầu của bài viết này:
Chính
phủ là do dân bầu ra để nhận lănh trách nhiệm điều hành đất
nước. Cá nhân, tập hợp của một đảng chính trị nào không đáp ứng
được mong đợi của người dân trong trọng trách này th́ bị loại bỏ
bằng lá phiếu. Đó là quan hệ cốt lỏi giữa dân và chính quyền. Do
đó, không có chuyện "ḥa hợp ḥa giải" giữa người dân với một
chính phủ, và lại càng không có chuyện đó với bất kỳ một đảng
chính trị nào. Mọi thông điệp, chủ trương "ḥa hợp ḥa giải" nào
có bóng dáng một đảng cầm quyền, một nhà nước đang cai trị, kêu
gọi ḥa hợp với phía cai trị đều là một âm mưu chính trị mang
tính mỵ dân và lừa đảo.
II.
Mục tiêu và chủ thể của "Ḥa hợp ḥa giải" (HHHG) trong ngoặc
kép
Nếu loại đảng độc tài ra khỏi phương tŕnh "HHHG" th́ c̣n
lại những chủ thể nào trong bài toán này?
Đó
là những nạn nhân của chế độ độc tài đảng trị, cùng có một mục
tiêu chung là xóa bỏ độc tài để xây dựng dân chủ.
"Ḥa hợp ḥa giải" (HHHG) trong t́nh h́nh của Việt Nam
ngày hôm nay khác với bối cảnh của Nam Phi khi Nelson Mandela
thiết lập thể chế dân chủ và có nhu cầu hàn gắn những xung đột
giữa những sắc dân, giữa những nạn nhân của một chính sách kỳ
thị chủng tộc kéo dài nhiều thập niên. Với Việt Nam trong bóng
đêm độc tài ngày hôm nay, "HHHG" khó có thể khai triển theo nội
dung Ḥa hợp ḥa giải Dân Tộc của Nam Phi sau khi đất nước họ
bước vào ánh sáng dân chủ. "HHHG" của Việt Nam cần được nh́n như
là một nhu cầu chính trị: Kết hợp để gia tăng sức
mạnh của những thành phần bị trị có chung mục tiêu là
muốn xóa bỏ ách cai trị độc tài của đảng CSVN.
Và đây là phương tŕnh HHHG với những chủ thể, mục tiêu
và đối tượng tranh đấu rơ ràng:
Bị
trị A + Bị trị B + Bị trị C + Bị trị... = xóa bỏ độc tài cai trị
của ĐCSVN
Tách bạch 2 vế giữa = th́ bất kỳ h́nh bóng, thủ
đoạn, âm mưu, tính toán, thông điệp nào có chủ thể nhà nước,
đảng CSVN lọt vào vế bên trái phải được loại trừ. Đối tượng bị
tấn công không thể nằm trong tập hợp của những người tấn công.
Khi điều này xảy ra th́ phương tŕnh trên trở thành công thức
thỏa hiệp để nuôi dưỡng hay cứu văn vị trí cầm quyền của những
kẻ độc tài.
III.
Những nhịp cầu
Có
được sự kết hợp của Bị trị A + Bị trị B + Bị trị C + Bị trị...
hay không?
* Ngày 19 tháng 1 năm 2014 một cựu chiến binh Quân Đội
Nhân Dân Việt Nam cầm cành hoa trắng khóc tưởng niệm 74 chiến sĩ
Việt Nam Cộng Ḥa đă ngă xuống để bảo vệ Hoàng Sa năm 1974. Bên
cạnh ông có những cựu chiến binh khác đă một thời từ bên này
chiến tuyến vượt ḍng Bến Hải chĩa súng vào đồng đội của những
người mà ngày hôm nay họ thắp nén nhang ḷng tưởng niệm. Dưới
tượng đài của đức Lư Thái Tổ, vọng về tiếng sóng Hoàng Sa, phảng
phất anh linh của những chiến sĩ Hải quân Việt Nam Cộng Ḥa là
những người đă từng là đảng viên cộng sản, những người phục vụ
trong guồng máy của chế độ, những người sinh ra và lớn lên ở
phần đất phía trên của vĩ tuyến 17.
Họ là những nhịp cầu nối liền phần nào những ngăn cách,
những chia ĺa, những rạn vỡ của một thời.
Chính họ, không ai khác, đă làm nên buổi Tưởng niệm những
người lính Việt Nam Cộng Ḥa ngay tại thủ đô Hà Nội, trung tâm
đầu năo của Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa trước đây, của Cộng Ḥa Xă
Hội Chủ Nghĩa Việt Nam bây giờ.
Và dẫm đạp lên những nhịp cầu này vào ngày 19 tháng Giêng
là những tên cắt đá, cắt ḷng yêu nước. Phương tŕnh "HHHG" đă
được thể hiện phần nào trong ngày Tưởng niệm 40 năm Hoàng Sa:
Bên này là h́nh ảnh những người lính QĐND, những chiến sĩ VNCH
đă chết hay c̣n sống; bên kia là h́nh ảnh của tập đoàn cộng sản
bán nước - hèn với giặc, ác với dân.
* Trong những ngày tết Giáp Ngọ, nhà văn Phạm Đ́nh Trọng
đứng trước bàn thờ của Đại úy Hạm phó Hải quân VNCH Nguyễn Thành
Trí,
thắp nhang gửi đến người lính từng ở bên kia chiến tuyến
lời khấn nguyện. Nhà văn Phạm Đ́nh Trọng từng là đảng viên đảng
cộng sản với quân hàm đại tá trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.
* Nhân dịp tưởng niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa, blogger
Phạm Thanh Nghiên - dù đang bị tù quản chế - vẫn thực hiện một
loạt bài phỏng vấn,
qua đó người ta đọc được những ân t́nh của bà Ngô Thị Hồng Lâm -
ra đời năm 1957 tại Hà Nội - cái nôi cộng sản xă hội chủ nghĩa,
từng là một cán bộ công tác chuyên ngành nghiên cứu lịch sử
đảng; của ông Ngô Nhật Đăng - một cựu chiến binh QĐNDVN; của bà
Nguyễn Thị Kim Chi - người đă vượt Trường Sơn vào chiến trường
"giải phóng miền Nam" vào năm 1964 và được đảng và nhà nước CSVN
phong tước hiệu Nghệ sĩ Ưu tú - về những chiến sĩ Hải quân Việt
Nam Cộng Ḥa đă vị quốc vong thân bảo vệ biển đảo 40 năm về
trước.
* Ngày 22 tháng 1 năm 2014, Luật gia Lê Hiếu Đằng qua
đời. Ông là đảng viên đảng cộng sản cho đến gần cuối đời. Người
miền Nam xếp ông vào thành phần "ăn cơm quốc gia thờ ma cộng
sản". Tại chùa Xá Lợi, bao quanh quan tài của ông, người ta thấy
những ṿng hoa phúng điếu của Truyền thông và Văn pḥng Công Lư
& Ḥa B́nh Ḍng Chúa Cứu Thế Việt Nam, có nhạc sĩ Tô Hải, người
đă từ lâu lên án ông Lê Hiếu Đằng đă giúp một tay cho xă hội
Việt Nam Cộng Ḥa sụp đổ, đến tiễn ông Đằng lần cuối về bên kia
thế giới.
Trong đám tang ông Lê Hiếu Đằng, bên cạnh những đảng viên
cộng sản bây giờ lên án đảng và chống lại những sai trái của
đảng, bên cạnh những blogger tranh đấu cho nhân quyền, những
thành viên No-U Sài G̣n một ḷng bảo vệ toàn vẹn lănh thổ, những
dân oan mất đất, có cả ṿng hoa phúng điếu của Tổng lănh sự quán
Hoa Kỳ - tên đế quốc xâm lược trước đây mà ông Đằng đă cùng với
đảng cộng sản tranh đấu để đánh cho nó cút.
Như ở tượng đài Lư Thái Tổ trong ngày 19 tháng Giêng với
những tên cắt đá, hiện hữu giữa những kết nối của những người
đang sống trong lần tiễn đưa người đă chết này là những tên giật
băng rôn, cướp ṿng hoa phúng điếu.
Dù muốn dù không, dù có xem hay không xem đó là "ḥa hợp
ḥa giải" theo bất kỳ ư nghĩa nào, đă có những tấm ván nối với
nhau thành nhịp cầu bởi một số người. Cho dù đá có bị cắt, hoa
có bị cướp từ thành phần côn đồ mang thẻ đỏ, cho dù có sự không
đồng t́nh, phản đối từ những người tin rằng không thể bắt tay
nhau với những người không dứt khoát 100% theo quan điểm của
ḿnh, con số của phía bên này phương tŕnh Bị trị A + Bị trị
B + Bị trị C + Bị trị... sẽ mỗi ngày một nhiều hơn. Đó là
thực tế. Thực tế này là mối đe dọa to lớn cho tham vọng cai trị
độc tôn và muôn năm của đảng CSVN.
IV.
Những ḷng Bến Hải
Điều ǵ xảy ra nếu mới ngày hôm qua, nhiều
người sống ở bên này vĩ tuyến 17 cảm động đến rơi lệ theo h́nh
ảnh người lính QĐND khóc cho những chiến hữu VNCH của ḿnh dưới
tượng đài Lư Thái Tổ, ngày hôm nay chợt thấy chân dung của Hồ
Chí Minh treo trang trọng trong pḥng khách của người bộ đội ấy?
Cũng giống như cách đây gần 2 năm, khi những người căm
ghét mọi thứ thuộc về đảng cộng sản, trước đây ủng hộ cụ bà Lê
Hiền Đức tranh đấu cho Dân Oan, sau đó đă có những phản ứng khác
nhau khi nh́n chân dung của "Người" đă tặng cho bà cái tên Lê
Hiền Đức được treo trong nhà của bà.
Cũng không bỏ qua được sự kiện nhiều người không chấp
nhận và lên án ông Lê Hiếu Đằng lúc ông c̣n sống, đến lúc thi
hài ông vẫn c̣n nằm ở chùa Xá Lợi về lời tuyên bố của ông với
nội dung hàm ư đảng cộng sản ngày xưa tốt, bây giờ mới xấu, lư
tưởng thời trai trẻ của ông là cao đẹp.
Và sẽ luôn có những người không chấp nhận ông Phạm Đ́nh
Trọng, cho dù ông có thắp ngàn nén nhang gửi đến anh linh những
người lính miền Nam, cho dù ông viết cả trăm bài không thể chê
vào đâu được như bài
"Sự vỗ ngực kể công vô lối"
mới đây... cho đến khi ông công khai viết bài lên án ông Hồ Chí
Minh.
Cách nào để cùng cất bước đi trên con đường xóa bỏ, chấm
dứt tội ác cùng với những người tôn thờ những thủ phạm của tội
ác!?
Làm sao có thể nắm tay nhau khi tang thương cuộc đời của
người này lại là hệ quả đến từ lư tưởng được cho là cao đẹp bởi
người kia!?
Có thể nào một người dân xứ Huế tiếp hơi với những người
đang lên tiếng tranh đấu cho sự thật, nhưng im lặng không nghe
được một tiếng thở trước chiến dịch của đảng cộng sản bóp méo sự
thật về tội ác Mậu Thân được tŕnh bày qua phóng sự của đạo diễn
Lê Phong Lan!?
Và tin nhau sao được trong viễn ảnh tương lai muốn đạt
đến khi tương lai của người bạn đồng hành là ước mơ trở lại một
thời nào đó có "đảng vinh quang", có những "người cộng sản chân
chính", có những người lănh đạo mà "tư cách" cả nước phải học,
sống, chiến đấu theo gương!?
Đó là những ḷng Bến Hải. Con sông với chiếc cầu Hiền
Lương ấy đă không c̣n xẻ đất Mẹ làm hai nhưng ḷng người sau hơn
nửa thể kỷ vẫn mang nặng những nhánh sông khác biệt về quan
điểm, nhận thức. Chính v́ thế mà phương tŕnh Bị trị A + Bị
trị B + Bị trị C + Bị trị... = xóa bỏ độc tài cai trị của ĐCSVN
tưởng chừng đơn giản, dễ dàng để giải nhưng thật sự là bài toán
trầy da tróc vảy, sứt đầu bể trán với nhiều cuộc bút chiến,
những lời lên án, những sỉ vả lẫn nhau giữa những người đang bị
đảng cộng sản trói ṿng kim cô màu đỏ lên đầu.
Làm thế nào để có thể chấp nhận được những khác biệt,
những cái nh́n khác nhau về lư tưởng của đời tôi, đời bạn, đời
anh, đời chị về những tội ác / công lao, về cha già / tội đồ dân
tộc... để chúng ta có thể gầy dựng sức mạnh kết đoàn nhằm đối
phó với cả một tập đoàn cai trị khổng lồ?
Câu hỏi chung nhưng những trả lời sẽ rất riêng.
V.
Những con người phải sống cho tương lai
Để kết thúc bài viết này, xin gửi đến bạn đọc h́nh ảnh
của một nhóm người.
Họ rất trẻ. Có bạn, cha là cựu tù "cải tạo" miền Nam. Có
bạn, bố đang là đảng viên cộng sản. Họ có mặt cùng nhau trong
những lần biểu t́nh chống Tàu khựa. Họ kéo nhau đến đồn công an
cứu người khi một bạn trong nhóm bị bắt. Họ đồng hành tặng quà
tết cho dân oan. Họ rủ nhau thả thuyền hoa tưởng niệm các anh bộ
đội hy sinh ở chiến trường Việt Trung vào mỗi tối 17 tháng Hai.
Họ cùng nhau thắp nhang nhớ đến chú Ngụy Văn Thà và đồng đội của
chú trong ngày 19 tháng Giêng. Họ đại diện nhau gặp Sứ quán nước
ngoài để trao Tuyên bố 0258, cùng vận động kư tuyên bố của Công
Dân Tự Do. Có bạn khi ngồi lại với nhau sau một ngày dài "đả đảo
tàu khựa xâm lược" đă nâng ly chúc Minh râu sống măi trong quần.
Có bạn khi nhắc đến "cha già" vẫn luôn có Bác kính cẩn chống gậy
đi trước, Hồ lẻo đẽo theo sau. Bạn này khi nói đến cuộc chiến
trước 75 vẫn hồn nhiên với cụm từ "chiến tranh chống Mỹ chống
Ngụy". Bạn kia khi nhắc đến các anh bộ đội - mà ngày hôm nay
ai cũng nhận ra cũng là những thanh niên thiếu nữ phải trả giá
thê thảm nhất cho đời ḿnh trong sự nghiệp "ta đánh là đánh
cho Trung Quốc, Liên Xô" của đảng cộng sản - bằng hồn nhiên
câu nói của thời hậu 75 khi biểu tượng của người lính miền bắc
bị vô t́nh đồng hóa với đảng CSVN: việt cộng răng hô mă tấu.
Có bạn hănh diện đưa cao lá cờ đỏ sao vàng trên đường phố Hà
Nội. Có bạn âm thầm viết bài tung lên mạng chứng minh đó là cờ
tàu cộng Phúc Kiến - nhưng khi bạn ḿnh bị côn an xé cờ, đánh
đập vẫn xông vào cứu bạn.
Họ chấp nhận, hay tạm thời chấp nhận sự khác biệt của
nhau. Bởi v́ trong đơn độc, trong lẻ loi, trước những áp lực
hàng ngày, bước ra đường là thấy cú vọ côn an, bởi v́ khát vọng
phải thay đổi tương lai cuộc đời của chính họ và của thế hệ mai
sau, họ phải nắm tay nhau.
Nắm tay nhau, đối với họ, trong thực tế đời sống đầy bụi
bặm, khói xe, giữa những tiếng c̣i không c̣i nào chịu nghe c̣i
nào, và tràn ngập đường phố những băng rôn đảng cộng sản Việt
Nam quang vinh muôn năm, họ không thể thu ḿnh trong những thảo
luận trên những bàn phím yên tĩnh và sạch sẽ để nói về ḥa và
giải. Nắm tay nhau đă trở thành nhu cầu sống c̣n, để có thể bước
được thêm một bước trên con đường gian nan mà các bạn ấy chọn,
con đường mà các bạn chia sẻ chung một đích đến: xóa bỏ
độc tài và xây dựng dân chủ.
Và họ tin rằng sự thật, chân lư chỉ thức tỉnh bởi tự mỗi
người - theo thời gian, theo quá tŕnh nhận thức, bởi ánh sáng
thông tin và sự tự giải phóng của cá nhân ra khỏi tấm sương mù
dày hơn nửa thế kỷ được cất công xây dựng bởi bộ máy tuyên giáo
khổng lồ và nền giáo dục nhồi sọ của đảng búa liềm.
Trong số họ, nhiều người đă từng "bị" mời vào ngồi đối
diện với những tên cắt đá, những kẻ cướp hoa. Chẳng có gă cướp
hoa, thằng cắt đá nào nào hỏi họ rằng "đứa nào tin yêu vào bác
Hồ vĩ đại" hoặc đứa nào nghe lời xúi dại của "thằng" Thiệu
"đừng nghe những ǵ cộng sản nói, hăy nh́n những ǵ cộng sản
làm". Tất cả, dù là con "ngụy" hay cháu chít đảng viên đều
được phát không cho một cái mũ với 2 chữ: "phản động". Nhưng mỗi
người trong họ đều bước ra khỏi đồn côn an với nụ cười rất
phản động trên môi, v́ đang luôn chờ đón họ là những người
bạn đồng hành có những hệ lụy quá khứ khác nhau nhưng tương lai
là một.
Họ nắm tay nhau để nương nhau sống c̣n và "ḥa hợp ḥa
giải" đối với họ chỉ là những ngôn từ, chỉ là những bài viết vô
bổ - như bài viết này.
Vũ Đông Hà
Nguồn
danlambaovn.blogspot.com