Từ thoát Trung, thoát…, đến thoát “hệ lụy”?
Hạ Đ́nh Nguyên
Có ba vấn nạn cho Việt Nam hôm nay:
– Trung Quốc Cộng sản đang là một đe dọa nghiêm trọng chủ quyền
Việt Nam.
– Thể chế nhà nước Việt Nam đang là một thể chế bất hợp lư, độc
tài và tham nhũng.
– Ư thức hệ mà Đảng Cộng sản Việt Nam đang theo đuổi, chính xác
là một ảo tưởng.
Vận nước cũng giống quy tŕnh của một đời người: “Một thời để
yêu, một thời để chết” (tên một tác phẩm của Maria Remarque).
Nói theo phong cách triết học hiện đại thế kỷ 20: Một thời dấn
thân (s’engager), một thời tháo gỡ (desengager).
Việt Nam đang tuột vào con dốc ứng với vế hai của quy tŕnh, một
thời để chết, hoặc một thời tháo gỡ. Do đó, các từ ngữ thoát
Trung, thoát Cộng, hay thoát Ảo… xuất hiện, và có chỗ đứng chính
đáng của ḿnh, nó biểu hiện nổi trăn trở của một giai đoạn có
nhiều nguy cơ biến động, mà Việt Nam đang đối diện.
Đó là những từ ngữ đang nhảy múa trong đầu mỗi người dân hôm
nay. Cái nào trước cái nào, cái nào chính, cái nào phụ đang là
sự tính toán của những người làm chính trị, hoặc là những người
quan tâm đến thời cuộc. Đảng Cộng sản Việt Nam với khoảng ba
triệu cái đầu sáng tối khác nhau, cũng không dễ có sự thống nhất
đơn giản.
Thoát Trung
Chiếc giàn khoan HY 981 đă mở tung nắp đậy chiếc quan tài lịch
sử, từ đó bật lên tiếng kêu thất thanh “thoát Trung” của dân
Việt. Tiếng kêu ấy ngày càng trở nên khẳng định và quyết liệt,
nhắm vào kẻ xâm lược, đồng thời liền theo đó, xuất hiện một
câu hỏi lớn của nhân dân về vai tṛ và trách nhiệm của Đảng Cộng
sản Việt Nam hôm nay.
Câu hỏi đó vừa có tính chất lịch sử, vừa là dự báo cho một
chuyển biến mới, mà Đảng Cộng sản Việt Nam không thể không tự
trả lời ḿnh, và trả lời cho dân chúng, cũng là cho quá khứ
và cho tương lai.
Thoát Trung là một nhận thức đă trở thành ư chí, gần như một
khẩu hiệu tự phát của các tầng lớp nhân dân được lan truyền
nhanh chóng trong cả nước, kề từ sau ngày 2 tháng 5, khi chiếc
giàn khoan HY981 xuất hiện, hạ neo ở vùng lănh hải Việt Nam.
Sự kiện giàn khoan minh chứng một cách công khai, trắng trợn âm
mưu của Tàu chiếm đoạt Biển Đông, uy hiếp chủ quyền Việt Nam. Từ
đây, Tập Cận B́nh cũng đă mặc nhiên công khai xé toạc “thông cáo
chung” giả dối mà Hồ Cẩm Đào kư kết với Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng, một cách đáng mỉa mai thay, qua đó xác định Tàu là nước
đối tác “chiến lược và toàn diện”. Với nó, Tàu đă trùm bóng đen
lên đầu Việt Nam.
Th́ ra, những sự thật lịch sử đau ḷng ẩn bên dưới các “thông
cáo chung” đă từng úp mở và che đậy, nay đă được phơi bày: Công
hàm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, các thông tin tiết lộ về hội
nghị Thành Đô, từ hồi kư của cố Thứ trưởng Trần Quang Cơ, từ
Wikileaks, từ báo Hoàn Cầu và truyền thông nhà nước Trung Quốc,
đă hội tụ và khắc họa nên một bức tranh sự thật, dù Đảng Cộng
sản Việt Nam chưa công khai bạch hóa cho dân chúng biết, nhưng
sự thật có vẻ ê chề ấy được minh chứng và lư giải qua các thực
tế diễn ra hơn hai thập kỷ trên khắp đất nước Việt Nam.
Đó là vấn đề “xét lại” – một từ ngữ từng nhuộm máu đó đây
– toàn diện, mang tính đồng loạt, hay đúng hơn, là sự bừng tỉnh cộng
đồng sau cơn mê dài, là cái phần đuôi c̣n lại của một thời kỳ xă
hội chủ nghĩa đă sang trang. Nó trở thành nỗi lo âu và giận dữ
chính đáng, cấp bách, rộng lớn, của nhiều thành phần dân chúng,
cả cán bộ, đảng viên trong bộ máy công quyền. Nó không hề là một
“phản ứng” cục bộ, sự vụ, lẻ tẻ để có thể đáp ứng dễ dàng, hay
là lời giải thích dễ dăi, hoặc là bị bóp chết từ trong trứng
nước nếu ai đó muốn.
“Thoát Trung” mang ư nghĩa cụ thể: thoát ra khỏi ṿng vây chiến
lược “đại cục” của Trung Quốc về các h́nh thái xâm lược bằng sức
mạnh mềm, và sức mạnh bạo lực đang diễn ra, được thể chế hóa,
công khai hóa qua các “thông cáo chung” và các kư kết khác của
hai bên, bao gồm mọi mặt, từ tư tưởng Đại Hán mang danh chủ
nghĩa xă hội, h́nh mẫu thể chế chính trị, các âm mưu hợp tác để
phá hoại kinh tế, hợp tác chiến lược để bao vây cô lập quân sự,
kiềm chế quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước khác, v.v.
(như lời “mật truyền” của Mao).
Thoát Trung là sự tháo gỡ ra khỏi các ràng buộc thâm căn cố đế
về mặt trái của nó, từ lúc khởi đầu cuộc chiến tranh đến nay, và
giờ đây, sự tháo gỡ không phải là dễ dàng đối với Đảng Cộng sản
Việt Nam, v́ cơ chế của bộ máy, v́ gắn liền với tư duy ư thức hệ
đă từng thấm sâu, và các ràng buộc vật chất khác. Thoát Trung là
giành lại quan hệ b́nh đẳng của một Quốc gia có chủ quyền, không
lệ thuộc. Thoát Trung không có ư nghĩa là chống lại nhân dân
Tàu, tuyệt giao về văn hóa, hay lập tức cắt đứt về kinh tế, như
một thế lực nào đó muốn suy diễn quá đà, nhằm kín đáo chống lại
xu thế “thoát Trung”. Cũng như tư tưởng “cảnh giác” phương Tây
và Mỹ, là nhằm mục đích níu kéo quan hệ 16 chữ, tiếp tục thực
hiện khẩu hiệu “thế lực thù địch” rất mập mờ, để trấn áp phong
trào chống xâm lược Tàu và đ̣i hỏi dân chủ. Đó là luận điệu yêu
nước ngụy trang, nêu cao tinh thần tự chủ giả vờ, thực chất là
bảo thủ, không muốn dân chủ, sợ hăi thay đổi, v́ đặc quyền đặc
lợi của một nhóm thế lực ẩn danh.
Không người Việt Nam nào c̣n mơ hồ về âm mưu bành trướng Đại Hán
khi nh́n vào thực tế, khi hiểu “Giấc Mơ Trung Hoa” mà Tập Cận
B́nh đang ra sức thực hiện, và hiểu rơ lời của Mao Trạch Đông
truyền cho hậu duệ của họ, qua tài liệu mật được bạch hóa. “
…chúng ta phải t́m mọi cách làm cho nước họ ở trong t́nh trạng
không mạnh, không yếu mới có thể buộc họ ở trong t́nh trạng hiện
nay. Về bề ngoài chúng ta đối xử với họ như đồng chí của ḿnh,
nhưng trên tinh thần ta phải chuẩn bị họ trở thành kẻ thù của
chúng ta…” (Xem: “Từ văn kiện tuyệt mật chống VN đến 600 ngày
tăm tối của Mao” – Một
thế giới, ngày 19–8–2014)
Thoát Trung là vươn lên ư thức độc lập, làm chủ lấy ḿnh, mở
rộng liên kết thế giới với tư cách đầy đủ của một Quốc gia,
không để rơi vào con đường độc đạo u ám dẫn đến lệ thuộc Trung
Quốc như nó đă diễn ra. Thoát Trung là nhu cầu thực tế có ư
nghĩa sống c̣n của Việt Nam hôm nay.
Thoát Cộng
Có câu hỏi, tại sao phải thoát Trung? Việt Nam đă tự ḿnh “theo
Tàu”, tựa gối gá vai vào Tàu, chứ từ lâu Việt Nam đă đứng riêng
một cơi Trời Nam, qua bao sóng gió vẫn quyết giữ nền độc lập của
ḿnh. Chính v́ ư thức hệ Cộng sản mới dẫn dắt đến sự lệ thuộc
ngày nay, mới có t́nh nghĩa giang hồ anh em khắng khít, mới có
phương châm 16 chữ, mang ư nghĩa sự đồng hóa, như trải thảm vàng
để đón mời. Nó xóa bỏ sự riêng biệt tất yếu để một Quốc gia có
thể tồn tại, phản bội Tuyên ngôn độc lập qua B́nh Ngô Đại Cáo
của Nguyễn Trăi. Phương châm 16 chữ (thập lục tự phương châm)
của Giang Trạch Dân (tặng cho Đảng Cộng sản Việt Nam, 1991) là
một bài thơ xâm lược, thông qua “lư tưởng” Cộng sản. Nó được
nâng lên thành “16 chữ vàng”, phản bội dân tộc, mà Đảng Cộng sản
Việt Nam đồng thuận tung hô, bộc lộ tính tự nguyện, khó thể biện
hộ!
Nếu những thế hệ Cộng sản tiền phong của Đảng Cộng sản Việt Nam,
nóng ḷng v́ giải phóng dân tộc, mà “ngộ” phải chủ nghĩa Vô sản
Quốc tế, th́ có thể lấy trào lưu thời cuộc mà biện minh. Nhưng
nay thời đại đă khác, lạc hậu văn minh đă rơ, sao c̣n bám theo?
Soi vào tấm kính chiếu hậu, thấy hàng loạt các nước Cộng sản đă
giă từ sân khấu. C̣n soi vào hiện tại th́ ḱa, Trung Quốc, cấp
“Đảng Lănh Đạo” đang no nê và nghiêng ngă, dân chúng của họ th́
khốn cùng và phẫn nộ – một ḷ lửa đang chờ bùng nổ.
C̣n ǵ nữa mà mơ hồ về cái gọi là chủ nghĩa xă hội?
Việt Nam Cộng sản là một dấn thân tự nguyện, đâu thể đổ hết cho
Tàu? Cái âm mưu đành rằng của họ, nhưng cái mê lầm là của ta.
Thoát Trung, lại có nghĩa là thoát Ư thức hệ Cộng sản, là nguồn
cơn dẫn đến lệ thuộc. “Lư tưởng tương thông” là chiếc cầu cho
quân xâm lược bước qua. Thoát Trung là cấp bách nhưng căn nguyên
chính là thoát Cộng, đâu phải là không quan trọng!
Thoát ảo
Có người cho rằng, cũng không có Cộng sản đâu để mà thoát! Tự
xưng là Cộng sản, nhưng trong ḷng không tin vào ư thức hệ này,
và thực tế, nó đang tồn tại như một tấm bảng hiệu.
Có phải dân Việt Nam có bản chất là mơ mộng? Là ưa thích cái mà
ḿnh không có? Việt Nam thoát thai từ một xă hội phong kiến lạc
hậu, chưa từng là nước phát triển, làm ǵ có “công nhân” để gọi
là giai cấp “tiên tiến”, rồi đến đội ngủ “tiền phong”? Đảng Cộng
sản Việt Nam ban đầu có bản chất và sức mạnh là yêu nước, “ư
thức hệ” là chuyện mơ màng tạm thay cơm áo trong lúc khó khăn.
Niềm tin mơ mộng đó là biểu hiện của khát vọng tự do, đă có vai
tṛ hỗ trợ cho cuộc chiến đấu thành công, nhờ đó có thêm súng
đạn và lương khô. Về bản chất của “ư thức hệ’ là giai cấp, th́
Việt Nam cũng đă trải qua kinh nghiệm đẫm máu về cải cách ruộng
đất, cũng như “ba ngọn cờ hồng” của Trung Quốc, cũng như hàng
triệu đầu lâu của phong trào Cộng sản Polpot tại xứ Chùa Tháp.
Trên thực tế, từ trước đến nay, chỉ có “Đảng Cộng sản” yêu nước
chứ không hề có chủ nghĩa Cộng sản, dù là một chút mầm mống khả
tín. Cái quả có trước cái nhân, nó từ trên trời bay xuống, không
có nền tảng, nó nằm chơ vơ trên chiếc đệm rơm sơ sài dễ cháy.
Đấu tranh giai cấp thực sự là tai hoạ gây hận thù, chứ không thể
động lực cho tiến bộ.
Cuộc trường kỳ kháng chiến đă đi đến kết thúc “thắng lợi”. Nhưng
Đảng Cộng sản Việt Nam đă và đang làm ǵ với thắng lợi đó, cho
hiện tại và tương lai, với cái thành tựu duy nhất làm hành trang
mang theo, là những nhịp đập rực lửa chủ nghĩa “anh hùng” đẫm
máu?
Tương lai là hướng đến h́nh mẫu Đại Hán xă hội chủ nghĩa, hay
gương sáng siêu độc tài, siêu phong kiến Bắc Triều Tiên? Hay là
mô h́nh xă hội chủ nghĩa vừa siêu thực, vừa bí hiểm mà “đến cuối
thế kỷ cũng chưa chắc hoàn thiện”? Và liệu rằng cái anh hùng
trong quá khứ có c̣n không? Và nó có thay khoa học làm động lực
tiến lên “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” được không?
Đảng Cộng sản Việt Nam lại đang có niềm tin với những khẳng định
tự hào rất cần xem lại:
– Cuộc chiến đấu gian khổ, giành từng mảng rừng xanh, từng cái
buôn làng, từng con suối nhỏ đến con sông lớn, rồi giành được
nửa nước, rồi cả nước. Thế là hoàn thành “giải phóng đất nước”?
Công thuộc về Đảng Cộng sản Việt Nam vinh quang, lại quên rằng
nhiều triệu thanh niên đă ngă xuống và cả dân tộc đă chịu đau
thương mất mát trong suốt cuộc chiến tranh khốc liệt, bất kể là
giai cấp nào?
– Nhân danh giai cấp vô sản, làm đại diện cho giai cấp vô sản,
đă tiến lên thành hữu sản, cũng là đại diện giai cấp vô
sản theo nghĩa di truyền. Thế là hoàn thành đấu tranh giai
cấp? nghiễm nhiên quay lại khai thác triệt để nhân
dân – ngay thành phần nông dân và công nhân nghèo khổ mà ḿnh
xưng là đại diện – bằng những chính sách có lợi cho tầng lớp cầm
quyền.
– Tiến hành thể chế “chuyên chính vô sản” với mục tiêu
ǵ? Để kiềm giữ lâu dài không cho giai cấp “tư sản ngóc đầu
dậy”? Để cho chủ nghĩa tư bản “tiếp tục giăy chết”, bằng cách
dắt d́u con cháu ḿnh nối nghiệp, cũng lâu dài là đại biểu giai
cấp vô sản theo nghĩa di truyền? Với nhiệm vụ “cao cả và khó
khăn” của chuyên chính vô sản, là phải tiếp tục kiên tŕ dù cho
đến cuối thế kỷ, dưới sự dẫn dắt bởi một đội ngũ tiên tiến và
tiền phong do Đảng chọn lựa, cũng trên cơ sở “truyền thống” của
ḿnh?!
Với những niềm tin trên, Đảng Cộng sản Việt Nam đă trở thành chủ
nhân ông đích thực, rất chiến lược và toàn diện của đất nước!
Nhưng tất cả đều là ảo tưởng, v́ nó phản khoa học, nghịch với
thời đại, và không đúng với thực tế. V́ thế phải thoát ảo tưởng
này.
Việt Nam ngày nay, với thân phận tủi nhục và đắng cay, đang ngước
nh́n lên Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,
Malaysia, Indonesia…, họ không cần đến một thứ chủ nghĩa siêu
phàm viển vông nào. Người Việt hôm nay c̣n đang mơ ngày được hít
thở bầu không khí của Campuchia, Myamar, tuy là c̣n rất nhiều
bụi bặm nhưng không độc hại bằng không khí ở Bắc Kinh, B́nh
Nhưỡng, Hà Nội.
Nay Đảng Cộng sản có nên tiếp tục mang bảng hiệu “cộng sản” nữa
không, khi mà chẳng có cái “chủ nghĩa cộng sản” ở đâu cả? Không
có đâu cả! Hay là tự ḿnh bất chấp thời đại, dựng lên một cơi
trời riêng xă hội chủ nghĩa?
Giờ đây, không c̣n băn khoăn là thoát cộng, mà là thoát ảo tưởng
của chính ḿnh.
Thoát hệ lụy
Có nhận xét rằng, hiện tại Đảng không hề có ảo tưởng, nên chuyện
“thoát ảo” cũng là viển vông. Ngược lại, Đảng Cộng sản Việt Nam
rất thực tế, dù rằng không c̣n mấy ai thực ḷng – ngay ở cấp
lănh đạo – tin vào lư tưởng có bản chất là ảo tưởng của ư thức
hệ, gọi tên là Mác–Lênin. Một số lănh đạo Đảng từng nói, phải
“tập trung bảo vệ Đảng”, ấy là cái cụ thể, tức là bảo vệ cơ cấu
quyền lực và lợi ích hiện hữu của ḿnh, tệ nhất cũng là cái “sổ
hưu”. Vấn đề là quá thực tế, chứ không phải ảo.
Thế hệ kế thừa đang dùng h́nh tượng Hồ Chí Minh làm nền, khỏa
lấp hệ thống lư luận đă hoàn toàn đổ vỡ, để làm điểm tựa cho
niềm tin của thể chế. Nhưng sự vay mượn h́nh bóng Hồ Chí Minh –
hay là khai thác, tận dụng triệt để – không đem lại tác dụng bao
nhiêu, v́ thời đại này đă vượt qua giai đoạn của “tệ sùng bái cá
nhân”. Nếu là vĩ nhân, hăy để vĩ nhân tự tỏa sáng. Sự phục chế
thô thiển sẽ làm cho bức tượng không c̣n nguyên trạng. Đảng vẫn
tự hào là đang tồn tại như một thực thể hùng mạnh, nắm trong tay
bộ máy An ninh, Quân đội, hệ thống Tư pháp và Nhà tù cùng với
các nguồn lực quốc gia, đủ sức để dập tắt bất cứ sự đề kháng nào
trong nhân dân nếu có. Ngoài ra th́ có đủ các ban bệ, đoàn thể
bao quanh, như vây và cánh.
Tuy nhiên, thực tế không diễn ra như ư muốn.
Người anh cả Trung Quốc, vốn đồng sàng nhưng dị mộng, khi giở
tấm khăn vàng ra, là con dao đă kề vào cổ!
Trong nước, quyền và lợi đă làm tha hóa tầm nh́n, sinh ra “suy
thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống” trong Đảng, với số
lượng “không phải là ít”. Từ đó, đất nước đă phủ kín một màu
tham nhũng chứa đầy xung đột, dưới muôn h́nh vạn trạng, vừa tinh
vi, vừa trắng trợn đă tác động làm xă hội băng hoại đến mọi ngơ
ngách.
Với chiến dịch chống tham nhũng, người dân không tin ngay từ lúc
nó khởi động, v́ tham những là con đẻ của thể chế, và thể chế ấy
không thể tự chống ḿnh, nên nó chỉ là cuộc giành giật để thay
lớp tham quan này bằng lớp tham quan khác. “Hạ cánh an toàn” là
câu nói trên miệng quan chức, phổ biến, công khai, có nghĩa như
một lời chúc mừng, là sở nguyện giữ thành quả thu được sau một
canh cờ gian bạc lận. Lẽ ra phải được hiểu đó là một câu nói
nhục nhă của cánh làm quan, biểu hiện bản chất một cỗ máy u ám
và đầy cạm bẫy.
Đại bộ phận thanh niên th́ cam chịu, thờ ơ, mất phương hướng và
không muốn vào Đảng. Một cây tầm vông được hơ quá lửa, uốn ngược
lại, thành ra bị găy, ví như: “Thanh
niên e dè [vào đảng] là c̣n kỳ vọng vào Đảng”
như lời phát biểu đủ độ vô duyên của một cựu quan chức từng hănh
tiến một thời, là bí thư Thành đoàn TP HCM – Nguyễn Chơn Trung.
Khoảng cách giữa Đảng và dân chúng ngày càng rộng, mặc cho những
lời hô của lănh đạo: “Lấy lại niềm tin của nhân dân”, trong khi
guồng máy tham những cứ vận hành, các công cụ bạo lực không ngớt
trấn áp và truy bức công dân mà không cần một thứ luật pháp nào
(mới nhất: vụ án Bùi Minh Hằn, vụ khủng bố Đại tá Nhà văn Phạm
Đ́nh Trọng…).
Ở cấp dưới thường nói khi hành sự: “do trên chỉ đạo”, trên bảo:
“do ở dưới làm”, mọi sự thật chạy ṿng quanh như kiến ḅ miệng
chén. Người dân không thể biết được ai chịu trách nhiệm
về cái ǵ. Chỉ có một từ ngữ đứng ra thay mặt mọi thứ:
“Đảng” cùng với hào quang quá khứ của nó! Nó vô h́nh vô bóng,
nhưng bàng bạc khắp không gian, nó vừa là kẻ gieo hồng ân, vừa
là bóng dáng thần chết, tùy theo sự phân chia ḍng chảy.
Các hoạt động văn hóa, xă hội thấm đẫm nhang khói kinh doanh,
báo chí Đảng th́ rất kiệm lời tử tế, lại đầy khí thế hằn học,
mang chất giọng của quan ṭa.
Nếu các thế hệ Cộng sản trước đây thiếu thốn vật chất, nên lấy
tinh thần làm sức mạnh, th́ nay ngược lại, vật chất/quyền lực đă
phủ lấp, làm tê liệt tinh thần, đưa lẽ sống xuống mức thô lậu,
rơi vào hệ lụy thảm hại – một sự tha hóa ở quy mô cộng
đồng dân tộc.
Bốn “thoát” trên đây đều là yêu cầu của thực tế, là suy nghĩ của
dân chúng, v́ họ không chịu nằm yên để cho “Đảng lo”. “Đảng lo”
vốn là năo trạng “bao cấp tư tưởng” bị trương ph́nh đột biến, từ
khi chiếc lưỡi ḅ Trung Quốc xuất hiện. Người dân nghĩ rằng họ
phải làm chủ cuộc sống của ḿnh, bằng cách tham gia vào tiến
tŕnh vận hành toàn diện của đất nước, theo một thể chế phải có
sự hiện diện tiếng nói đích thực của người dân, không cam chịu
bị chăn dắt như một bầy cừu, bởi một cỗ máy đă quá lỗi thời, nằm
trong tay độc quyền của một nhóm người ẩn trú trong cái vô h́nh
gọi là Đảng.
Đâu là lư do mà Đảng lo sợ “mất niềm tin” của nhân dân? Lẽ nào,
“mất niềm tin” là do nhân dân tự ḿnh muốn “không tin”?
Trong kinh của đạo Thiên Chúa khuyên tín hữu, hăy lấy tay chỉ
vào ḿnh và nói: “Lỗi tại ta!”. Kinh Phật th́ bảo, phải ngẫm lại
tấm thân ḿnh chỉ là một thứ “giả hợp” của ba thứ “Tham – Sân –
Si”. C̣n “Đức tin” của người Cộng sản Việt Nam hiện nay th́ sao?
Xin hăy tự định nghĩa thật ḷng, thử xem ḿnh là ǵ? Có c̣n là
phẩm chất “anh hùng, dũng cảm, trí tuệ” trước Tàu? Có c̣n là
“tiền phong, gương mẫu” trước nhân dân?
Ông Tổng Bí thư và ông Chủ tịch Nước vẫn “đều đều” báo động “mất
niềm tin của nhân dân”, nhưng có thể chưa nói đầy đủ ư nghĩa của
cụm từ này. “Mất niềm tin” bao hàm cả nghĩa: không trọng về tài,
không tôn về đức. Mà c̣n hơn thế, là căm hận, nếu Tàu c̣n đưa
người vào đất nước, thực phẩm độc hại c̣n tiếp tục tuồn qua, tài
nguyên c̣n bị lấy đi, đất biển c̣n bị mất thêm, kiêu binh c̣n
hoành hành, dân dao búa côn đồ c̣n nổi lên… với bài hợp ca:
“cướp đêm là trộm, cướp ngày là quan”!
Cái lỗi sẽ không do duy nhất bất cứ một thành viên nào, mà do
trong thể chế không có mặt nhân dân. Cái lỗi của nhân dân là
không có mặt trong thể chế. Nhân dân đang thức giấc về cái lỗi
của ḿnh.
Một đ̣i hỏi vừa phải: Minh bạch – Thực hiện dân chủ – Cùng nhân
dân chấn hưng đất nước, bảo vệ chủ quyền.
Phải biến “một thời để chết”, thành một thời để yêu chân và
thiện.
Việt Nam đang ở trong một cơ may. Cả thế giới đang tạo ṿng vây,
cô lập bọn hung hăng Đại Hán, Việt Nam không c̣n là đối tượng để
trở thành băi chiến trường như thế kỷ trước.
Nhưng là ở cạnh chiến trường.
Tùy theo sự chọn lựa: Việt Nam độc tài, hay Việt Nam dân chủ?
C̣n nhân dân th́ đă chọn, và xu thế thời đại cũng đă rơ.
Cái thoát cô đọng cuối cùng, là thoát hệ luy của một thể
chế bất hợp lư, độc tài và tham nhũng.
Nguồn
bauxite việt nam