GIẢI PHÁP NÀO
TỐT NHỨT CHO HỘI THÁNH MỚI?
Bùi Thanh An
Hiền huynh Bùi Thanh An gởi cho
chúng tôi bài viết này. Tác giả đă phân tích khá chi tiết những
ưu thế, những khó khăn, sai lầm trong quá tŕnh hành đạo của Hội
Thánh hiện tại; đồng thời cũng đưa ra một số giải pháp (mang
tính tổng quát bước đầu) nhằm giúp ổn định nền Đạo trong cơn
loạn Đạo kéo dài từ sau Đạo Lịnh 01 năm 1979 đến nay. Qua bài
viết này, độc giả có thể nh́n thấy được dáng dấp một Bùi Thanh
An nói riêng và những môn đệ hữu thệ của Chí Tôn nói chung đă
không vô cảm và vẫn c̣n nặng ḷng trước sự tồn vong của Đạo
nghiệp. Văn phong và ngôn ngữ sử dụng trong bài viết điềm đạm,
từ ḥa, đúng tính cách của một người tu hành đích thực.
Trân trọng giới thiệu bài viết này đến đồng đạo gần xa.
Nhất Nguyên.
---ooOoo----
Với quyết tâm ǵn giữ Luật Pháp Chơn Truyền của Chức Sắc
và tín đồ Cao Đài (ĐĐTKPĐ-TTTN), dù thời gian kéo dài gần nửa
thế kỷ trôi qua nhưng bầu nhiệt huyết muốn lập lại trật tự kỷ
cương Pháp Luật Đại Đạo vẫn c̣n nóng hổi lưu thông trong tâm hồn
người tín đồ hữu thệ.
Hội Thánh Cao Đài do Đầu Sư Thượng Tám Thanh chưởng quản
hiện nay, được thành lập bởi Hiến Chương 1997 là Cơ Quan Thường
Trực của Hội Thánh trước đây sau một thời gian dài mang danh Hội
Đồng Chưởng Quản (HĐCQ) và thay đổi nhiều lần.
Do nhiều áp lực khác nhau, từ nhiều phía khác nhau, Hội
Thánh Lưỡng Đài ĐĐTKPĐ đă kư Đạo Lịnh 01 năm 1979 với nội dung
cơ bản là giải thể tất cả các cơ quan Hành Chánh Đạo từ trung
ương đến địa phương. Riêng các Chức Sắc Hiệp Thiên Đài, Cữu
Trùng Đài, và Phước Thiện nhập lại làm một Hội Thánh duy nhứt.
Việc điều hành công việc thường ngày của Đạo là do một Cơ Quan
Thường Trực của Hội Thánh được tạm đặt tên là Hội Đồng Chưởng
Quản (HĐCQ) đảm trách. Hội Thánh là cơ quan quyền lực cao nhứt
trong Đạo, mỗi bốn (4) năm Đại Hội một lần để quyết định việc
trọng đại của Đạo.
Với phong trào "quá nóng" của toàn dân đứng lên đập đỗ
mọi thứ sau ngày cách mạng thành công 30-4-1975, Đạo Cao Đài
cũng chịu chung số phận. Hội Thánh không thể không chấp hành (
trích Văn Tịch Pháp của Ngài Bảo Đạo). Nền Đạo sau ngày cải tạo
tôn giáo (tức sau Đạo Linh 01) có h́nh thức được lập giống như
là một Hội Đồng Nhân Dân cấp xă gồm nhiều đại biểu (là những
Chức sắc), có cơ quan thường trực là Ủy Ban Nhân Dân (gọi HĐCQ)
vậy .
Một cái khác biệt mà cơ quan cải tạo tôn giáo Cao Đài
không ngờ tới là: Thành viên của HĐND th́ do người dân bầu cử
trực tiếp trong dân chúng, chức năng và quyền hạn ngang nhau
không ai lớn ai nhỏ. Nhưng thành viên Hội Thánh th́ khác hơn,
không do dân bầu vào mà là do phẩm tước, thâm niên lập công và
được thiêng liêng chấm chọn có lớn nhỏ tôn ti trật tự, nên mọi
kế sách cải tạo muốn theo mô h́nh của một cơ quan nhà nước đều
bị tréo ngoe không thực hiện được. Song song đó,
Đạo lịnh 01 qui định cứ định kỳ 4 năm đại hội một lần lại không
được tổ chức để định đoạt quyết sách chuyện đạo và bầu cơ quan
thường trực mới. Coi như Đạo Lịnh 01 đă mất giá trị từ lâu
v́ không được thi hành bởi chính Cơ Quan Thường Trực.
Từ năm 1979 đến năm 1997 ( 18 năm) các thành viên của Hội
Thánh là những Chức Sắc trên danh nghĩa lần lược già chết không
có người bổ sung vào. Không thể bầu cử từ đạo hữu vào được, nên
HĐCQ túng thế mới nghĩ ra chuyện thay thế bằng cách mượn chữ Cầu
Phong, Cầu Thăng (chính xác là mượn) trong Pháp Chánh Truyền.
HĐCQ thành lập một Bảng Điều Lệ Cầu Phong Cầu Thăng riêng.
Đây là sự lừa mị đầy
ngược ngạo. Nếu vẫn coi Pháp Chánh Truyền c̣n là nội qui nội
luật, trong đó đă có Luật Cầu Phong Cầu Thăng rồi th́ cần ǵ
phải lập bảng điều lệ cầu phong cầu thăng mới với h́nh thức nội
dung hoàn toàn khác? Cái này ai cũng hiểu, nhưng vẫn cứ chen vào
xin phẩm tước.
Trong Đạo Cao Đài phẩm tước Chức sắc lại chia thành ba
phái Thái, Thượng và Ngọc. Ba phái này do thiêng thiêng định cho
mỗi con người qua cơ bút. Cơ Bút lại bị nhà nước và Đạo Lịnh 01
cấm. Bí thế, nên HĐCQ lại bày cái tṛ hên xui bắt banh định phái
rồi tung hô và tin tưởng là thiêng liêng ban cho.
Ông Thái Côn Thanh trấn
an các chức sắc tân phong bằng câu nói bất hủ: “Dù là bắt banh
nhưng chúng ta đều là do thiêng liêng phong” (!).Thực tế
hiện nay không phải vậy.
Phẩm tước đều do Ông Đầu Sư Thượng Tám phong tất cả, phái nào
th́ cũng do ông Đầu Sư Tám định luôn. Cụ thể như trường hợp
của Ông Trần Quang Cảnh được Ông Tám ban cho phẩm Lễ Sanh Ngọc
Cảnh rồi sau đó lại thăng Giáo hữu Thượng Cảnh, Ông Bé sài g̣n
và nhiều trường hợp khác cũng vậy...
Những việc làm vô pháp, vô thiên đó của HĐCQ đă đẩy nền
Đạo hiện nay vào con đường vô cùng bế tắt. Người tín hữu Cao Đài
chân chính mới bắt thấy đau ḷng cố t́m ra một giải pháp để lập
lại trật tự kỷ cương cho cả nền Đại Đạo chứ không phải mục đích
giành quyền lật đổ hay đảo chánh cái Hội Thánh đang cầm quyền
theo cách thức của các cuộc cách mạng và chánh trị ngoài đời
thường làm.
Trước tiên, ta
thử phân tích tất cả những thuận lợi và khó khăn đang có trong
Hội thánh hiện nay:
1/- Thuận Lợi:
a- Có pháp
nhân nh́n nhận Đạo Cao Đài Ṭa Thánh Tây Ninh được phép hoạt
động. (Pháp nhân này nhà nước không ban riêng cho HĐCQ mà ban
cho tất cả tín đồ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh (điều
1 Quyết định số 10 do Ông Vũ Gia Tham kư ngày 9-5-1997). V́ vậy
ai là người tín đồ Cao Đài Ṭa Thánh Tây Ninh dù tùng hay không
tùng sự canh cải đều được coi là có pháp nhân.)
b- Có cả một
hệ thống cơ sở thờ tự từ trung ương Tây Ninh đến khắp tất cả các
tỉnh thành .
c- Có cả sự
giúp đỡ tận t́nh của chánh quyền các cấp.
d- Gầy dựng
được cả một lực lượng đông đảo Chức Sắc theo cách đào tạo ngoài
Pháp Chánh Truyền.
2/- Khó khăn:
a- Pháp Chánh
Truyền và các Luật lệ khác của Đạo vẫn c̣n hiện hữu giá trị v́
chưa được hủy bỏ. Nên mỗi việc chi ngoài PCT đều bị nhơn sanh
phê phán.
b- Luật Pháp
nước CHXHCNVN công nhận quyền tự do tín ngưỡng và quyền tự do
không tín ngưỡng công dân trong đó có quyền thay đổi và từ bỏ
tôn giáo. Nên Hội Thánh tuy mang tiếng là được có pháp nhân
nhưng không thể dùng “cách vi phạm pháp luật” xử lư các trường
hợp bất măn, xa lánh và không tuân lịnh của đồng Đạo.
c- Chưởng
Quản Hội Thánh không có thực quyền quyết định. Mỗi khi quyết
định điều ǵ phải xin ư kiến…
d- Cách điều
hành việc Đạo chỉ dùng bằng lịnh hoặc chỉ thị, chỉ đạo chứ không
bằng Luật pháp.
e- Tâm lư bất
tuân thượng lịnh đều có sẵn trong ḷng mỗi chức sắc của Hội
Thánh. Mỗi vị chức sắc cao cấp đều có một cơ quan quyền lực đỡ
đầu phía sau lưng trong sự kín đáo, không ai biết cơ quan nào đỡ
đầu cho ông nào. V́ thế, khi tiếp xúc tṛ chuyện nhau, người ta
luôn e ngại nên chỉ lấy bên ngoài xă giao chứ bên trong c̣n e dè
lo sợ. Hậu quả là tất cả chức Sắc đều sống bằng sự giả dối với
hai trong một (hai ḷng trong một dạ).
f- Nhơn sanh
nhiều triệu người đă bất măn nhưng không dám thổ lộ. Huynh Tỷ Đệ
Muội lớn nhỏ sống trong nghi kỵ và không thật ḷng với nhau.
Sống dối ḷng không dám nói thật hiện nay trong Đạo Cao Đài đă
trở nên phổ biến. Sự tin tưởng thân thiết trong t́nh thương yêu
chân thật không c̣n nữa. Tâm lư hoài nghi đè nặng tâm hồn người
Đạo.
g- Sự giúp đỡ
của chánh quyền các cấp cũng chỉ âm thầm, chứ không dám công
khai v́ vi phạm luật pháp nhà nước. Đa số đều dùng cách đi kín
đáo chỉ đạo chứ tuyệt nhiên không có một văn bản chánh thức nào
hết.
h- Số đồng
Đạo công khai ǵn giữ luật pháp chơn truyền, không tùng cái Hội
Thánh mới này ở trong nước và hải ngoại rất đông và ngày càng
tăng thêm.
i-
Hội Thánh đă dùng những
cách thức sai lầm bằng văn bản và hành động công khai để trấn áp
đồng Đạo không tùng lịnh. Đă đóng cửa Cơ Quan Pháp Luật do chức
sắc HTĐ đảm trách đă đẩy nền Đạo vào chỗ rối loạn v́ không c̣n
pháp luật. Những văn bản này hiện không thể thu hồi sữa sai
được. Đó là cái khó khăn lớn nhứt mà Hội Thánh phạm phải.
Duyệt qua phần đánh giá chung, ai cũng nh́n nhận rằng Hội
Thánh hiện nay đang có một số nhỏ thuận lợi về mặt vật chất và
số lượng, nhưng về yếu tố tinh thần và chất lượng th́ c̣n rất
nhiều khó khăn.
Trong lănh vực tôn giáo, yếu tố tinh thần tức nhân tâm
được xem là quyết định. Người tín đồ khôn ngoan sẳn sàng buông
bỏ vật chất tức là phần xác để ǵn cho được yếu tố tinh thần
(phần hồn) nếu phải hy sinh một trong hai.
Tôn giáo nào lo phát
triển tinh thần hay tín ngưỡng th́ sẽ thành công, c̣n ngược lại,
tôn giáo chỉ chú trọng phát triển vật chất sẽ sớm bị thất bại.
Trong Đạo Cao Đài Chí Tôn có dạy:
“Thuận nhơn tâm ắt thuận
Trời…” hoặc “.. Bạch
ngọc từ xưa đă ngự rồi, Không cần hạ giới vọng cao ngôi..”.
Chí Tôn cần cái tâm của các môn đệ hơn là cao ngôi.
V́ vậy, cân nhắc lại thấy rằng, Hội Thánh do Đầu Sư Thượng Tám
Thanh Chưởng Quản đang gặp khó khăn chồng chất, c̣n thuận lợi
th́ rất ít. Nên để chấn
chỉnh lại kỷ cương được như ban đầu, trị b́nh tâm lư đồng đạo
tín đồ th́ Hội Thánh chỉ có thể chọn một trong ba cách cơ bản
sau đây để đi:
1/-
Quyết định tiếp tục sử dụng sức mạnh vật chất kể cả nhờ quyền
đời giúp để đè nén và áp đặt đức tin lên tinh thần của chư tín
đồ ǵn giữ luật pháp Đạo.
2/-
Tuyên bố minh thị rằng
Đạo Cao Đài hiện nay không trực thuộc cũng không dính líu ǵ với
Pháp Chánh Truyền để khóa miệng những ai cố ư dùng Pháp Chánh
Truyền làm căn bản chỉ trích và b́nh luận. Hoặc tuyên bố thoái
vị giao Cơ Đạo lại cho nhơn sanh lo liệu.
3/-
Lấy Pháp Chánh Truyền làm cơ bản, chuyển cương thành nhu. Thành
thật nh́n nhận những bất cập tiêu cực đă làm thời gian qua và
chịu sửa những điều đă làm sai và tuyệt đối tùng theo Luật Pháp
chơn Truyền của Đạo. Tất cả được thực hiện trong t́nh thương xóa
bỏ hận thù..
NHỮNG CÁI HAY VÀ DỞ TRONG TỪNG CÁCH ĐI NHƯ SAU:
CÁCH 1:
Ưu điểm: Không thấy. Cách này Hội Thánh đă thực
hiện nhiều năm từ lúc c̣n là HĐCQ. Đă thay đổi bổ sung Hiến
Chương nhiều lần, nhưng t́nh h́nh đạo càng ngày càng xấu đi.
Khuyết điểm: Càng ngày càng làm thất nhân tâm.
Nhơn sanh không c̣n kính trọng nữa. Những điều dối trá ngày càng
bị phanh phui.
CÁCH 2:
Ưu điểm: Hội Thánh không c̣n là lực cản, nhơn sanh
được tự do tu hành không ai xâm phạm ai đúng theo khuôn luật Tự
do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng của nhà nước. Cơ đạo sẽ
được yên b́nh trở lại.
Khuyết điểm: Cơ rối loạn Đạo sự chắc chắn sẽ xảy
ra. Nhứt nhựt vô vương thiên hạ đảo quyền.
CÁCH 3:
Ưu điểm: Rất lớn! Nhơn sanh tuy bất măn những canh
cải luật pháp Đạo và thói quan liêu của Chức Sắc, nhưng cũng
giảm được căng thẳng v́ Hội Thánh biết lắng nghe, không dùng
quyền lực trị nữa!
Khuyết điểm: Không thấy! V́ người tín đồ đi tu
hành đúng theo Luật Pháp Đạo là một điểm son của Tam Kỳ Phổ Độ.
Việc nầy trên thuận ư Trời, dưới thuận nhân tâm.
Trước t́nh h́nh Đạo sự, cao điểm là ngày Đại Lễ Hội Yến
Diêu Tŕ Cung ngày 15-8-Bính Thân sắp tới, trăm sự c̣n ngổn
ngang chưa thấy đâu là kế hoạch tốt nhứt, mong Hội Thánh b́nh
tâm mà xét lại lời góp ư chân thành này.
Đừng tính quanh tính
quẩn dùng tiền đóng góp của nhơn sanh đi mua chuộc vài vị Chức
Sắc HTĐ làm kiểng để trấn an nhân sanh trong kỳ Đại Lễ 15 tháng
8 tới. Đừng v́ một chút b́nh yên nhỏ mà làm mất tất cả tấm ḷng
của nhiều triệu tín đồ.
Trước t́nh thế
hiện nay, nhơn sanh chắc cũng sẽ thấy rơ kế hoạch sắp tới của
Hội Thánh mà vốn đă phẩn nộ càng thêm phẩn nộ.
Kính chúc Hội Thánh được vạn sự lành trong việc bỉnh cán
nền Đạo được trên thuân dưới ḥa.
Nay kính hiến kế.
Thánh Địa,
15-7-Bính Thân
(dl 17-08-2016)
BÙI THANH AN