ĐỨC QUAN ÂM THỂ HIỆN CHO SỰ TỪ HOÀ
VÀ
NHẪN NẠI
Đức Hộ Pháp
thuyết đạo tại Đền Thánh
đêm 18 tháng
2 năm Kỷ Sửu (1949)
Hôm nay là ngày vía Đức Quan Âm Bồ Tát. Bần Đạo đă thường
nói nơi cửa thiêng liêng hằng sống, Đức Quan Âm Bồ Tát là một
Đấng ở trong gia tộc sang trọng oai quyền hơn hết. Cái nguyên
căn của Ngài do nơi pháp thân của Từ Hàng sản xuất. Quan Âm đến
thời đó chỉ rơ cho chúng ta biết nguyên căn của ḿnh, Quan Âm là
cái thời gian của luật tạo càn khôn thế giới, ấy là một chơn
linh cao trọng đó vậy; cũng như Đức Lư Thái Bạch là một chơn
linh của ánh sáng, hào quang thái cực khi đă hiện ra tức nhiên
bóng đèn chúng ta ngó thấy khối lửa có ánh sáng kia tức nhiên là
Đức Lư Giáo Tông.
Đức Quan Âm Bồ Tát đă cầm quyền Nhứt Trấn Oai Nghiêm.
Chẳng cần luận thuyết, cả thảy đều cùng biết cái quyền oai của
Ngài vĩ đại như thế này, nhứt là phái nữ nên để ư bài giảng này
cho lắm. Vả chăng thời gian, chúng ta sẽ nói thời gian mà thôi,
chúng ta phải kiên nhẫn và từ ḥa, nếu chúng ta hấp tấp hay lật
đật th́ chẳng hề khi nào chúng ta để thời gian đến trước mặt
chúng ta đặng.
Chơn linh của Người tức nhiên thể tánh của Người, chứng
tỏ rằng: Một Đấng đă có 52 kiếp trong trái địa cầu 68 này, và có
dám nhận trọng trách lớn lao hơn hết, là buổi trái địa cầu này
nó chưa có thoát xác của nó, là nó đầu kiếp lụng lại cho tới đệ
tứ chuyển ngày nay. Đức Quan Âm Bồ Tát đă cầm quyền điều khiển
trong Càn Khôn Vũ Trụ này từ thử đến giờ đă 52 kiếp.
Ngài đă đầu thai thế gian này mấy kiếp, v́ có tánh đức từ
ḥa và tinh thần đạo pháp mà thôi, tỷ như Bạch Vân Ḥa Thượng,
Bạch Vân là ai? Bạch Vân là Ngài, ngày nay Ngài ở trong cửa Đạo,
trong một cơ quan trọng yếu của Tam Kỳ Phổ Độ này.
Bạch Vân Hoà Thượng kiếp trước là Đức Quan Âm Bồ Tát đầu
kiếp ở bên nước Tàu trước, rồi mới đầu kiếp ở bên xứ Việt Nam,
ta kêu là Thanh Sơn Đạo Sĩ tức nhiên là Trạng Tŕnh đó vậy.
Thanh Sơn Đạo Sĩ đầu kiếp bên Pháp là Ralagode Bourgall. 52 kiếp
có một kiếp hệ trọng có thâm t́nh với ṇi giống Việt Nam ta hơn
hết, chúng ta có hạnh phúc lắm mới được Ngài đầu kiếp trong nước
ta hai lần, lần thứ nhứt đầu kiếp làm người đàn bà tức nhiên Thị
Kính, chúng ta đă biết Quan Âm là ai rồi.
Bởi vậy cho nên buổi Tam Kỳ Phổ Độ này, Đức Chí Tôn đă
chọn lựa một Đấng cao trọng cho đến mặt địa cầu 68 này, có lẽ
chúng ta đều biết danh Ngài hết, nhứt là Ngài lựa chọn một Đấng
có thâm t́nh với ṇi giống chúng ta hơn hết, cái tánh đức từ ḥa
yêu ái của Ngài, chúng ta đừng kiếm Đức Quan Âm đâu xa hơn là
Thị Kính. Kiếm cái đức Thị Kính như thế nào, th́ tánh đức trạng
thái của Quan Âm như thế ấy. Tánh đức của Ngài là từ ḥa, nhẫn
nhục, hiền lương, ân tha mọi điều oan khúc, chịu nổi, thắng nổi
thời gian là Đức Quan Âm.
Đức Quan Âm, chơn linh của Ngài là thời gian cho nên tánh
đức của Ngài không bao giờ thối tâm ngă ḷng hay bật rật, gấp
rút, lật đật. Bà là người điềm tỉnh, bởi thế cho nên Bà đầu kiếp
người ta vu oan đủ mọi điều, nhưng tánh đức từ ḥa nhẫn nại của
Bà vẫn chịu nỗi đủ phương diện khổ năo và oan khúc, chịu nỗi thế
t́nh, ấy là một vị Trạng sư đắc lực và oai quyền nơi cảnh Thiêng
Liêng Hằng Sống bảo vệ cả phái nữ vậy.
Chúng ta lấy làm
hạnh phúc lắm, Bần Đạo lấy làm mơ vọng và Bần Đạo nói quả quyết
rằng: Rất hạnh phúc cho chơn linh kẻ nào được là gia tộc của
Ngài, gia tộc vinh hiển tối cao tối trọng trên cửa Thiêng Liêng
Hằng Sống, dầu bên cửa Tiên Oai hay là bên cửa Cực Lạc Thế Giới
cũng thế. Bần Đạo nói quả quyết rằng: Ngài là một Đấng mà Phật
Mẫu yêu ái hơn hết, tôn trọng hơn hết.
Trích từ
quyển BÀI ĐỌC SAU ĐÀN
CÚNG