Chủ đề:
Bạn có thực sự hiểu đạo Cao Đài
chưa?
Bài 7:
Đức Chí Tôn cần chư môn đệ của
Người giữ
Ṭa Thánh cho c̣n
hay giữ Luật pháp cho
c̣n?
Đây là đề tài sau cùng trong loạt 7 bài của chủ đề:
“Bạn đă thật sự hiểu Đạo Cao-Đài Chưa?"
Cảm ơn quư bằng hữu và đồng đạo khắp nơi đă theo dơi và góp ư
cho loạt 6 bài vừa qua trong chủ đề.
Các ư kiến tích cực ủng hộ cũng có và phản bác cũng có. Nhờ vậy
nên không khí học đạo có phần sôi nổi.
Để cho chư đồng đạo tham gia và
nhận xét, đặc biệt nhất là trong bài số 6 có một số bằng hữu cảm
nhận được ngay ư nghĩa và một số phản đối. Đó cũng là một cách
để học đạo tích cực. Nhờ những phản đối với những lư lẽ không
vững chắc của một số bằng hữu đă làm nổi bật được nội dung của
bài viết là rất phù hợp với đạo pháp và giáo lư và kinh điển của
Đạo Cao Đài.
Trong đề tài số 7 này câu hỏi cũng rất dài nhưng nội dung cũng
không có ǵ đặc biệt phải t́m hiểu khó khăn.
Trước khi phân tích và tham luận, Xin quư đồng đạo và chư nhân
sĩ trong và ngoại đạo điểm qua một số điều trong kinh điển của
Đạo. Giữa con người và Đức Chí Tôn chỉ ràng buộc với nhau bằng
lời Minh Thệ. Cho nên, ta chỉ cần khảo sát lời minh thệ là đủ.
1. Lời Minh thệ của đạo Cao Đài, người tín hữu phải thành
tâm lập lời Minh thệ này để trở thành môn đệ Đức Cao Đài. Không
minh thệ không thể thành môn đệ Cao Đài. Khi Minh Thệ dù không
ai hay biết, khi ta thành tâm vẫn được Đức Chí Tôn nh́n nhận là
môn đệ. Lời Minh thệ như sau:
Xin trích nguyên văn:
Tôi tên là....." Thề
rằng: Từ đây biết một đạo Cao Đài Ngọc Đế, chẳng đổi dạ
đổi ḷng, hiệp đồng chư Môn Đệ, ǵn luật lệ Cao Đài, như sau có
ḷng hai th́ Thiên tru Địa lục". (TNHT Q1-trang 17)
Trong lời Minh thệ này có hai ư chính:
1. Biết một đạo Cao Đài Ngọc Đế.
2. Ǵn luật lệ Cao Đài.
Những chữ c̣n lại chỉ phụ thuộc vào hai ư chính này. Trong
tất cả 36 chữ này người tín hữu Cao-Đài không có một chữ
nào buộc ḿnh phải sẽ ǵn giữ Ṭa Thánh cho c̣n.
Tại sao? Tại v́ Đức Chí-Tôn là một đấng quyền năng tối cao
có thể làm được bất cứ điều ǵ. Mục đích của người là muốn những
môn đệ của người được cứu rỗi. Điều kiện duy nhất để
được cứu rỗi là phải ǵn giữ luật pháp của Đại Đạo.
Ḿnh không ǵn giữ luật pháp th́ bị phạm Thiên điều. Dù giữ cho
có giữ được Ṭa Thánh nguy nga, sơn phết rực rỡ nhưng mà linh
hồn của người tín hữu môn đệ của người đă Phạm Thiên Điều th́
lúc đó chẳng có công ǵ mà trái lại bị phạm luật pháp dĩ nhiên
tùy theo việc phạm pháp luật nặng nhẹ mà có h́nh phạt nặng nhẹ
tương ứng kèm theo.
Một ư quan trọng khác: Khi luật pháp của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
được ǵn giữ và tôn trọng thi hành trong cửa đạo th́ đương nhiên
Ṭa Thánh và các ngôi thờ của Đức Chí Tôn Phật Mẫu ở khắp các
nơi trên thế giới trong nước cũng như hải ngoại đương nhiên là
của tất cả con cái của Chí Tôn khỏi phải ǵn giữ nó cũng vẫn
c̣n.
Tôi dám khẳng định điều này, Đức Chí Tôn không buộc một số đứa
hy sinh lănh nhiệm vụ phạm luật vô ích để cứu cho c̣n Thánh
Thất, Ṭa Thánh. Cái c̣n này không giúp ích ǵ được cho con cái
của ngài. Luật Thiên điều luôn Công Bằng, tất cả nội
dung đó được vừa nói ở trên đă chứng minh rơ ràng và cũng trả
lời chính xác Đức Chí-Tôn không hề biểu chúng ta hy
sinh cá nhân để phạm luật đạo.
Nếu những ai cho rằng việc ǵn giữ cho c̣n cái ngôi bê tông cốt
thép đó là có công th́ chúng ta có thể khẳng định rằng đây là
những người không phải môn đệ đích thực của Đức Chí Tôn.
Bài này chúng tôi xin nói thật ngắn để chứng tỏ cho con
cái của Đức Chí Tôn là đồng huynh đệ với chúng tôi cùng nhau
biết giữ ǵn cái thật cái Quư của đạo Cao Đài là luật pháp. Đừng
vội nghe những lời giải thích khác rồi hoang mang v́ họ nói cũng
có logic lắm.
Chúng ta muốn biết đúng sai th́ phải dựa vào pháp luật của đại
đạo, chứ không phải nói theo ư tôi nghĩ rằng cái này mới đúng
thế kia th́ sai.
Đức Hộ Pháp đă dạy trong bài diễn văn in trong pháp chánh truyền
rằng dù c̣n một mặt tín đồ th́ Hội Thánh cũng vẫn giữ quyền
Hội Thánh, quyền Hội Thánh được thể hiện bằng Luật Pháp mới
có. Đức Lư th́ dạy rằng đừng có thấy đạo chinh nghiêng rồi
buộc lăo phải tùng Đời. Nếu chúng ta c̣n mơ hồ mà không tin
tưởng hai lời dạy này th́ chúng ta đă tự chọn và định phận cho
ḿnh rồi.
Đây tôi có nghe một số bằng hữu kể lại rằng một nơi nào đó ở
thánh địa có nói: dù bạn có đúng nhưng mà bạn là thiểu số th́
bạn vẫn sai để biện hộ cho ư chí lấy thịt đè người lấy đông hiếp
Ít.
Thiểu số phải phục tùng đa số là chính trị, c̣n chân lư của Đại
Đạo th́ dù một ḿnh thi hành luật pháp cũng vẫn là đi đúng.
Đến đây th́ bài viết này có thể tạm chấm dứt và cũng là bài cuối
cùng của chủ đề “Bạn có thật sự hiểu đạo Cao đài hay chưa”.
Với số lượng 7 bài, chắc cũng chưa đủ để nói hết những sự
ngộ nhận của nhơn sanh. Nếu quư Bằng Hữu có vấn đề nào cần được
minh bạch thêm, xin nêu vấn đề để chúng ta cùng nhau thảo luận.
Kính chúc sức khỏe toàn thể quư huynh Tỷ Đệ Muội là đồng
đạo Cao Đài không phân biệt được dồi dào sức khỏe để đi đúng con
đường mà Chí Tôn đă mở ra trong buổi lập Tam Kỳ Phổ Độ này.
Nay kính
Nguyễn Tâm