Chủ đề:
Bạn đă thực sự hiểu Đạo Cao Đài chưa?
Bài 3:
Chí Tôn có lập nhiều Đạo Cao Đài
không?
Vấn đề đặt ra Đức Chí Tôn có lập nhiều đạo Cao-Đài hay không?
Gần đây, trên mạng xă hội lan truyền những bài viết nói rằng Đức
Chí Tôn cho lập nhiều đạo Cao Đài để dễ phổ độ. Điều này được
nhắc đi nhắc lại nhiều lần, khiến cho hậu thế tưởng thật. Đây là
một cách tung tin giả gây thiệt hại cho uy tín của Đạo Trời
không ít. Đạo không phải là một món hàng ế ẩm mà dán nhiều mác
khác nhau để bán nài bán tấn ép người mua.
V́ các tác giả cho việc phân ra nhiều chi phái Cao Đài là ư của
Đức Chi Tôn cho nên tôi xin có đôi lời nhận xét phản biện và dẫn
chứng như sau:
1./ Trước tiên mời xem Thánh Ngôn ngày 24 Avril 1926.
Vốn từ trước THẦY lập ra Ngũ chỉ Đại Đạo là :
Nhơn-Đạo, Thần-Đạo, Thánh-Đạo, Tiên-Đạo, Phật-Đạo.
Tùy theo phong hóa của nhân loại mà gầy Chánh-giáo, là v́ khi
trước Càn vô đắc khán, Khôn vô đắc duyệt, th́ nhơn-loại duy có
hành đạo nội tư phương ḿnh mà thôi.
C̣n nay th́ nhơn-loại đă hiệp đồng, Càn Khôn dĩ tận thức, th́
lại bị phần nhiều đạo ấy mà nhơn-loại nghịch lẫn nhau; nên THẦY
mới nhứt định qui nguyên phục nhứt. Lại nữa trước THẦY lại giao
Chánh-Giáo cho tay phàm, càng ngày lại càng xa Thánh-Giáo mà làm
ra Phàm-Giáo. THẦY lấy làm đau đớn, hằng thấy gần trót mười ngàn
năm, nhân loại phải sa vào nơi tội lỗi, mạt kiếp chốn A-Tỳ.
THẦY nhứt định đến chính ḿnh THẦY độ rỗi các con, chẳng chịu
giao Chánh-Giáo cho tay phàm nữa. Nhưng mà buộc phải lập Chánh
thể, có lớn nhỏ đặng dễ thế cho các con d́u dắt lẫn nhau, anh
trước em sau mà đến nơi Bồng-Đảo.
V́ vậy THẦY mới lập ra có một phầm Giáo-Tông, nghĩa là anh cả ba
phẩm Đầu Sư, nghĩa là Giáo Hữu. Chẳng một ai dưới thế này c̣n
đặng phép nói rằng thế quyền cho THẦY mà trị phần hồn của nhơn
loại. Ai có đức hạnh lớn th́ mới ngồi đặng địa vị của THẦY ban
thưởng. C̣n cả Môn Đệ ai cũng như ai, không đặng gây phe, lập
đảng; nhược kẻ nào phạm tội, th́ THẦY trục xuất ra ngoài, cho
khỏi điều rối loạn”.
Trong Thánh ngôn trên, đoạn “C̣n nay th́ nhơn-loại đă hiệp
đồng, Càn Khôn dĩ tận thức, th́ lại bị phần nhiều đạo ấy mà
nhơn-loại nghịch lẫn nhau; nên THẦY mới nhứt định qui nguyên
phục nhứt”, cho
chúng ta thấy v́ nhiều mối đạo mà nhân sanh bị rối loạn nghịch
lẫn nhau, không lư ǵ Chí Tôn lại chia
đạo của Thầy thành ra nhiều chi phái cho nó nghịch lẫn?
Đó là những ngụy lư luận không có trong giáo lư, luật đạo và
lịch sử của Cao Đài. Những tác giả nói Thầy lập nhiều đạo Cao
Đài để dễ phổ độ nên dừng lại cách đưa tin này.
Trọng tâm của vấn đề: Nếu Thầy mở nhiều đạo Cao Đài th́ buộc
phải mỗi chi phái đạo Cao Đài phải có một Pháp Chánh Truyền
riêng. Từ đó mỗi một Cao-Đài sẽ có một Giáo Tông riêng, mỗi chi
phái một vị. Đưa đến hậu quả Giáo Tông nào phải phục tùng Giáo
Tông nào? Về mặt lư thuyết là vậy. Trong thực tế, không có một
phái Cao Đài nào có được Pháp Chánh Truyền riêng. Họ chỉ áp dụng
Pháp Chánh Truyền của Ṭa Thánh Tây Ninh. Điều này cho thấy, họ
đem Pháp Chánh Truyền về để nháy một hệ thống nhưng không tùng
Hội Thánh của Chí Tôn, Điều nầy là một sự rối loạn chư từng
tưởng tượng nỗi.
Vấn đề kế tiếp nếu tất cả đạo Cao-Đài đều là của Chí Tôn
sẽ không có Đạo Nghị Định Thứ Tám ban hành! Đạo nghị định này
cho phép các môn đệ Cao Đài được xem các mối Đạo có chữ Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ mà không do mạng lịnh của Hội Thánh là bàng-môn
tả-đạo.
Mười năm đầu khai đạo, Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ không ghi thêm chữ
Ṭa Thánh Tây Ninh. Chỉ sau khi các chức sắc không tùng Pháp
Chánh Truyền tách ra lập chi phái, lúc đó Hội Thánh mới ghi thêm
chữ Ṭa Thánh Tây Ninh để cho nhơn sanh không nhầm lẫn.
Trước năm 1975 Đạo Cao Đài chỉ được một pháp nhân duy nhứt. Các
chi phái khác không có. Đây là thêm một bằng chứng ĐỨC CHÍ TÔN
KHÔNG KHAI NHIỀU ĐẠO CAO ĐÀI để dễ giành nhau phổ độ.
Đây là chuyện quá cũ, nhưng mưa dầm thấm lâu, các tác giă cố
t́nh rỉ rả mưa khiến cho cả một thế hệ trẻ tưởng thiệt đều tu
ngoài Pháp Chánh Truyền mà không biết.
Kính mong quư đồng Đạo có ư kiến về chủ đề này để cùng nhau học
Đạo.
Nay kính
Nguyễn Tâm