ĐÔI HÀNG GIAO LƯU
Bùi Thanh Quang Minh
(Tâm sự cùng đồng Đạo và nhóm Nhân Dân Làm Chủ
cùng
là những tín hữu bên ngoài Đại Đạo).
Chữ
Đạo
ở đây tôi dùng cho cái tựa đề này là một cụm từ viết tắt của Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Vừa qua có một bằng hữu gửi đến tôi đường link sau đây:
-
https://youtu.be/W6ed32aBp-M
và:
- (https://www.google.com/search?q=Xu%C3%A2n+Di%E1%BB%87u+cao+%C4%91%C3%A0i+th%E1%BA%ADt+hay+gi%E1%BA%A3&kgs=ef93c0b7f8bf6c51&shem=igass&source=sh/x/gs/m3/5#fpstate=ive&vld=cid:70488fd6,vid:W6ed32aBp-M,st:0)
Đường link này của nhóm nhân dân làm chủ ở trên internet
trong đường link này có hai người xưng tên là nhóm nhân dân làm
chủ đă dùng lời lẽ đầy nộ khí gửi riêng đến một vị có chức vụ
trong đạo (giáo sư Ngọc Quận Thanh) đại diện cho Hội Thánh Cao
Đài Tây Ninh ở tỉnh Long An.
Đây là chuyện xích mích riêng giữa nhóm nhân dân làm chủ với cá
nhân ông Quận ở Long An, Nhưng cuối cùng th́ quư vị ấy không
phải nói chuyện với ông Quận mà lại dùng lời lẽ hạ chung danh dự
của cả đạo Cao Đài. Quư vị ấy đă nhầm lẫn nên cố ư hay vô t́nh
tuyên chiến với nhiều triệu tín đồ của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Có thể do hiểu lầm hoặc cố ư của nhóm ấy, cho nên tôi buộc ḷng
phải viết bản tiểu luận này để giải độc cho những người
trong cuộc đang nhiễm độc.
Trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến ba ư chánh:
1. Đôi điều về đạo Cao Đài mà những người ngoại đạo không biết.
2. Nhận xét và trích điểm thái độ quá khích và cuồng nộ của hai
cá nhân tên Dương Phú An và tên Cao Thị Tùy Dung tự xưng là
nhóm nhân dân làm chủ.
3. Giải đáp những câu hỏi tương tự như hai vị An và Dung ở trên
đă chất vấn ông Ngọc Quận Thanh đại diện hội thánh Cao Đài Tây
Ninh ở tỉnh Long An đă hỏi. Phần giải thích này tôi chỉ đối
thoại giải thích với những tín hữu đại đạo bạn hữu của tôi chứ
không phải thay mặt ông Quận trả lời cho hai người nộ khí nhân
An&Dung.
I. Đôi điều tóm được về đạo Cao Đài:
1. Năm 1926 Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế đă dùng huyền điệu
cơ bút huấn luyện các đồng tử là các tiền bối để mở Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ. Đức Chí Tôn mở Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chứ không mở đạo
Cao Đài. Trong bản Tuyên Ngôn khai đạo gửi cho thống đốc Nam Kỳ
Le Fol để báo cho nhà cầm quyền đương cuộc lúc ấy biết quư Ngài
khai mở Đạo Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (xin nói rơ báo chứ
không phải xin).
Danh từ Cao Đài là danh xưng viết tắt của danh xưng đầy đủ Cao
Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát. Trong danh xưng này có hai
chữ Cao Đài đứng đầu là đại diện cho nền Nho giáo. Nếu có ai đó
nói đạo Cao Đài tức là người ấy không hiểu biết, v́ chỉ
mới nói một góc Nho Giáo mà thôi. C̣n hai góc nữa Tiên Ông và
Đại Bồ Tát là hai danh xưng của Tiên giáo và Phật Giáo mới đủ.
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ có tôn chỉ là Quy Nguyên Tam Giáo chúng ta
phải nói cho đầy đủ tam giáo. Ta có có thể gọi tắt là đại đạo
thay cho Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chứ không thể gọi tắt là Đạo Cao
Đài thay cho Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ được.
Trong hai câu liễn đối trước cổng Ṭa thánh, Đức Chí Tôn cho Đại
Đạo, nguyên văn:
Cao Thượng Chí Tôn Đại Đạo Ḥa B́nh Dân Chủ Mục.
Đài
Tiền Sùng Bái Tam Kỳ Cộng Hưởng Tự Do Quyền.
Chữ Cao và chữ Đài đứng ở hai đầu câu này cũng được người ta
ghép lại để áp dụng cho tên gọi Đạo Cao Đài.
Ngoài ra tất cả các văn bản kinh sách luật lệ hành chánh của Đại
Đạo đều ghi đầy đủ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chứ không hề có nơi nào
ghi là đạo Cao Đài.
2. Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ phải có đầy đủ pháp luật trong Tam Tạng
Giáo Điển là Tạng Kinh, Tạng Luật và Tạng Luận.
Theo Đạo Nghị định thứ 8 do quyền Chí Tôn ban hành gồm đủ Hộ
Pháp và Giáo Tông cùng kư tên, nói rơ Những chi phái nào
do bởi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ làm góc lập thành mà không do mạng
lệnh của Hội thánh cả chúng sanh chẳng đặng nh́n nhận là của Chí
Tôn mà phải định quyết là bằng môn tă đạo.
Do đó không phải thấy tôn giáo nào mặc đạo phục màu trắng thờ
Thiên Nhăn đều là của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Chỉ những tôn giáo
tôn trọng Pháp Chánh Truyền tức là có đủ ba đài mới là đạo của
Đức Chí Tôn . Ngoài ra các tôn giáo xưng Cao Đài c̣n lại đều
không phải của Chí Tôn lập thành mà theo Đạo Nghị Định số 8 toàn
thể nhơn sanh ai cũng có quyền định quyết là bàng môn tă đạo.
3. Ông Ngọc Quận Thanh ở Long An là đại diện cho Hội Thánh không
tùng Pháp Chánh Truyền đang chiếm tổ đ́nh Ṭa thánh Tây Ninh.
Hội thánh này không có Đài nào theo Pháp Chánh Truyền nên là một
tôn giáo bị Đạo Nghị định thứ 8 đặt tên chỉ mặt.
Việc phát biểu của ông Quận ở đài truyền h́nh Long An chúng tôi
không nghe được nguyên nhân nhưng theo văn bản của hai cá nhân
trong nhóm gọi là nhân dân làm chủ tố ông Quận đă phát biểu
không tốt về chùa Thiền Tông Tân Diệu Long An, đó là chuyện cá
nhân riêng giữa ông ấy với hai cá nhân chất vấn ông.
II.B̀NH LUẬN THÁI ĐỘ QUÁ KHÍCH.
Nhóm nhân dân làm chủ do thiếu kiến thức, công t́m hiểu học hỏi
c̣n thô sơ nhưng lại quá dư kiến thức đ̣i làm chủ mà hai
vị có tên là An và Dung đă phát biểu vô lễ thách thức với một
mối Đạo Trời của Đức Thượng Đế có nhiều triệu tín đồ, lại c̣n
lớn tiếng gửi tối hậu thư cho ông Quận nếu không giải đáp
được những câu hỏi của nhóm An&Dung đặt ra th́ họ sẽ công bố lên
công cộng đạo Cao Đài là đạo giả.
Chúng tôi có vài câu hỏi cho nhóm gọi là nhân dân làm chủ được
hai vị An và Dung đại diện như sau:
1. Các ông bà tự xưng ḿnh là nhóm nhân dân làm chủ, Vậy xin hỏi
làm chủ cái ǵ?
- Làm chủ đất nước? hay
- Làm chủ tất cả các tôn giáo? hay
-
Làm chủ Phật Giáo? hay
- Làm chủ chùa Tân Diệu? hay
- Làm chủ một địa phương cụ thể nào đó ( chủ tỉnh, chủ huyện,
chủ xă?) hay
- Làm chủ hụi?
2. Làm chủ bá vơ không có một vật nào cụ thể được xác định như
vậy hai vị không có tư cách ǵ trong đạo Cao Đài mà đi chất vấn.
Hai vị hiện giờ chỉ có thể làm được chủ hụi hoặc
chủ gia đ́nh của
ḿnh mà thôi. Địa chỉ của hai người chủ hộ này một người ở Đồng
Nai và một người ở thành phố Hồ Chí Minh, cả hai người không
cùng chung một hộ khẩu nên không thể là cùng làm chủ một gia
đ́nh.
3. Từ giờ phút này trở về sau trong bài viết này Tôi tạm đặt tên
để tiện xưng hô cho hai vị là chủ gia hụi. Nếu quư vị
tŕnh được những văn bản nào chứng nhận làm chủ của vật ǵ th́
chúng tôi xin thưa chuyện với người làm chủ của vật đó.
4. Hai vị chủ hụi ở hai nơi đă lợi dụng phương tiện thông
tin hiện đại để xúc phạm một nền đại đạo do Đức Ngọc Hoàng
Thượng Đế khai sáng là một hành vi của người học hành không đến
nơi đến chốn. Phải chi hai vị gửi văn bản đến trực tiếp cho ông
Ngọc Quận Thanh ở Long An th́ chúng tôi không có ư kiến, v́ do
lúc ấy xă hội không biết có văn bản đó. Đằng này hai vị đă gửi
qua mạng truyền thông công cộng tức là một việc làm thiếu văn
hóa và đức hạnh khiêu chiến với hàng triệu tín đồ của Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ.
5. Như ở trên đă nói Đại Đạo có rất nhiều chi phái. Chỉ có những
người tùng luật lệ mới được Đức Thượng Đế công nhận, chúng tôi
là những tín hữu tùng luật lệ đó. C̣n lại những người tự xưng
ḿnh Cao Đài có Hội thánh mà ông Quận đại diện đă không tùng
pháp luật của đạo th́ hai vị chủ hụi An và Dung nói trên
muốn nói ǵ với ông ấy chúng tôi không ư kiến v́ không có liên
quan.
6. Đề nghị hai vị An và Dung rút lại những câu hỏi khiêu khích
và phán định đạo Cao Đài là đạo giả khi không trả lời được các
câu hỏi của quư vị. Các vị phải lên công khai xin lỗi chư tín
hữu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ như công khai phán định đạo Cao Đài là
giả như đă từng xin lỗi cụ Nguyễn Châu Lang ở Đông Thánh là xong
chuyện (https://www.youtube.com/watch?v=-4nPEg79ugo
phút thứ 8.10)
Nếu quư vị không làm được điều này chúng tôi buộc ḷng phải kết
luận nhóm nhân dân làm chủ do ai vị làm đại diện là xâm phạm
quyền tự do tín ngưỡng của người tín hữu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
III. GIẢI ĐÁP CÁC CÂU HỎI TƯƠNG TỰ NHƯ HAI VỊ An và Dung:
Tôi đă có dịp tuyên bố bằng một comment trên Facebook của một
bằng hữu các câu hỏi đó không khó ai cũng có thể trả lời được.
Tiếp theo là có nhiều người hỏi tôi chi tiết câu giải đáp như
thế nào?
1. Đạo Cao Đài là ǵ?
Đáp: Như trên đă nói Cao Đài là tên gọi tắt của danh xưng đầy đủ
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Cao Đài tượng trưng cho phần Nho Giáo.
Tên này chưa đại diện cho Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ được. Cần phải
có Tiên Ông và Đại Bồ Tát Ma Ha Tát mới đủ cho mối Đạo Trời. Nếu
nói đạo Cao Đài tức là chỉ nh́n ở một góc của phần Nho giáo mà
thôi chưa bao trùm cả nền đại đạo được. Như vậy th́ quư bằng hữu
có thể ḿnh quen miệng nói đạo Cao Đài nhưng từ bài tiểu luận
này Tôi đề nghị quư đồng bạn hữu nên gọi đầy đủ là Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ đừng gọi tắt đạo Cao Đài nữa.
Ở Việt Nam, tại thời điểm này th́, chỉ có chi phái Cao đài chứ
không có đạo Cao Đài. Các chi phái Cao Đài này không được Đức
Thượng đế công nhận theo Đạo Nghị Định thứ 8 đă nói ở trên.
2. Người tu theo Đại Đạo thành cái ǵ?
Đáp: Trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ có 5 bước để tu. Bước thấp nhất
là bậc Hiền, kế tiếp là bậc Thần bậc Thánh bậc Tiên và bậc Phật.
Những người tu theo Đại Đạo cũng có nhiều tŕnh độ khác nhau có
người tu đạt bậc Hiền có người dày công hơn th́ đạt thành Phật
thành Thánh, thành Tiên. Và cũng có những bậc cao hơn nữa thành
Trời. Do đó chúng ta không phải xác định một cách cứng ngắc là
ai tu theo Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ thành cái ǵ giống như nhau.
3. Người tu theo giáo pháp Đại Đạo có hai cái được: một ở phần
Hữu H́nh và một ở phần Vô H́nh.
Phần hữu h́nh: môn đệ của Đức Thượng Đế đạt thấp nhất
cũng là một bậc Hiền. Cái được kế tiếp là có thể đem ḥa b́nh
cho thế giới đại đồng bằng luật thương yêu quyền công chánh
không phân biệt màu da sắc tóc ngôn ngữ. Lúc đó mọi người được
b́nh đẳng để tấn hóa. Muốn tấn hóa hay không là do cá nhân ḿnh
quyết định chứ không ai quyết đinh thay. Tham khảo theo lời
nguyện trong ḷng sớ Sóc Vọng hội thánh xin như sau:
“Ngưỡng Vọng vô trung Từ Phụ phát hạ hồng ân quảng thi đại
đức bố hóa chưa đệ tử kư năo quang minh tinh thần mẫn huệ thừa
hành mạng lịnh chế độ nhơn sanh định tâm giác ngộ ḥa ái tương
thân Đại Đồng huynh đệ phục hồi Thượng Nguơn thánh đức Nghiêu
Thuấn lương dân cộng hưởng thạnh trị thái b́nh thanh nhàn hạnh
phước”.
Phần vô vi: tu học theo pháp môn của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ ngoài được phần hữu h́nh như kể trên trong phần vô vi con
người được tấn hóa đến mức trọn lành tùy theo cấp độ và ư chí tu
học sau bậc Hiền. Bậc Thần bật Thánh bật Tiên và bậc Phật, mọi
người ai cũng có thể đạt được. Lúc đó con người sẽ tự ḿnh giác
ngộ giải thoát khỏi Kiếp Luân Hồi và Sanh Tử.
4. Khi khi đạt được các điều đó người môn đệ của Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ Độ làm ǵ?
Đại Đạo là một tôn giáo Phổ Độ, cho nên mỗi cá nhân tu học khi
đạt thành chánh quả hoặc bậc Hiền hoặc Các Bậc Thần BậcThánh Bậc
Tiên Bậc Phật ở trên không phải ngồi đó hưởng thụ mà phải tiếp
tục ra công phổ độ kế tiếp gọi là anh trước dắt em sau.
V́ bát hồn tấn hóa lên măi không ngừng, th́ phổ độ cũng không
bao giờ ngừng nghỉ.
5. Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tự hào là một tôn giáo có đầy đủ
Tam Tạng giáo điển nói rơ hơn là:
- Tạng Kinh gồm Thánh Ngôn, Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo.
- Tạng Luật gồm có Pháp Chánh Truyền, Đạo Nghị Định, Tân
luật, Đạo Luật và các luật lệ của Hội thánh.
- Tạng luận gồm có Giáo Lư và Các Bài Thuyết Đạo, Luận Đạo, Giải
Thích Đạo của các bậc tiền bối.
Tất cả 3 Tạng này đều phải được Hội Thánh kiểm duyệt. Bất cứ
người nào cũng có thể tiếp cận thành tâm thỉnh về nghiên cứu học
hỏi miễn phí. Phải liên hệ với Tàng Kinh Sách.
6. Đạo không phải là một món hàng ế ẩm đem bán này bán ép cho
những người không có đức tin giống như như hai vị chủ hụi
An và Dung đă dùng câu hỏi đưa lên công cộng mà trong bụng không
hề muốn biết.
Dĩ nhiên đạo học mênh mông, chưa có ai dám tự hào hiểu trọn vẹn
tất cả cho nên cũng sẽ có người không thông một đôi điều, một
đôi chỗ. Với trách nhiệm Phổ Độ người được hỏi nếu có điều ǵ
chưa trọn vẹn có thể xin hẹn lại để tham khảo và hẹn người hỏi
một lần kế tiếp để bổ sung.
Đại Đạo luôn rộng mở ai đi ngang mà đi luôn là vô duyên
Ai vào một chút rồi đi là vô phước
Ai vào mà không lo tu là vô phần.
Đó là giai đoạn trước 1979. sau này có thêm một thành
phần thứ tư nữa: họ vào đạo không tu mà trái lại c̣n quậy phá
đạo làm cho Thất Chơn Truyền, th́ đó không phải là kẻ vô duyên
vô phước vô phần mà những kẻ này là hiện thân của ác quỷ.
Bài viết tiểu luận này của chúng tôi đă khá dài và cũng tạm đầy
đủ để giúp cho bằng hữu thật ḷng của chúng tôi cùng nhau t́m
hiểu chân lư của Đại Đạo. Kính chúc chư đồng đạo được đạo tâm
phát khởi sức khỏe dồi dào, đức tin vững mạnh. Cũng xin kính
chúc quư bạn đồng sanh không phải là tín hữu của Đại Đạo sớm có
duyên với đại đạo và được hưởng nhiều phúc lành của Đức Chí Tôn
Từ Phụ.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Bùi Thanh Quang Minh