ĐỌC THƠ ĐẠO TRÊN BÁO ĐẢNG
Bùi Thanh Minh
Các bằng hữu trong Đại Đạo Thanh Niên Hội nơi hải ngoại thân mến,
Thấy các huynh tỷ đệ muội, nơi hải ngoại c̣n chịu khó học
hỏi theo sự d́u dắt từng bước của tiền nhân để củng cố đức tin
vào Đạo như vậy là các huynh đệ đă làm được một việc rất lớn.
Nhưng các huynh tỷ hăy tin Đạo đừng tin người. Phạm Pháp Chánh
Truyền nơi nào cũng có cả trong nước lẫn hải ngoại. Các huynh đệ
hăy t́m những người thay mặt Hội Thánh tức các Bàn Tri Sự Hội
Thánh Em tại nơi ḿnh ở mà học hỏi thêm. Đừng v́ lá thư hù dọa
của ông Bùi Văn Côn, mà nản ḷng thối chí.
Nếu chê Hội Thánh hiện tại, tại Ṭa Thánh Tây Ninh ngoài
Pháp Chánh Truyền rồi t́m một Hội Thánh khác cũng ngoài Pháp
Chánh Truyền th́ việc làm của quư huynh tỷ lại hóa ra vô ích…
(Bùi Thanh Minh)
Chúc tất cả các huynh tỷ đệ muội thân
tâm an lạc. Chúc quư chức sắc ngoài Pháp Chánh Truyền, "Hăy
suy nghĩ bằng cái đầu của ḿnh, đi trên đôi chân của ḿnh, và
đôi tay chỉ thực hiện những điều ḿnh đă suy ngẫm sâu sát.
(mượn lời bức thư của Bùi Văn Côn) [Bùi Thanh Minh].
Quư thân hữu kính mến, nhân dịp
đọc bản tin của Hương Đạo Florida trên trang facebook của muoi
huynh đăng h́nh ảnh tiếp đón phái đoàn Đại Đạo Thanh Niên Hội,
tôi thấy comment của ông Duong Xuan Luong đăng lại
bài báo của VietNamNet phát hành ngày 30 tháng 7 năm 2014 của
tác giả Bùi Văn Côn nội dung phê phán và nhục mạ các chức sắc
Cao Đài nơi hải ngoại. VietNamNet là tờ báo của ban tuyên
giáo trung ương ĐCSVN Việt Nam quản lư, nên chắc chắn bài báo
này là tiếng nói của ban Tuyên giáo. Tựa đề “Lá thư của một
huynh trưởng”.
Nh́n vào date, Tôi thấy bài báo
này có mặt rất lâu trên công cộng mà ít ai biết. Sau 7 năm
có mặt (từ năm 2014 đến nay). Thời gian đó (tức năm 2014),
phương tiện đọc báo điện tử trên mạng internet c̣n khó khăn, máy
điện thoại cảm ứng chưa phổ biến lắm. Đa số các em nhỏ chơi game
phải ra pḥng dịch vụ internet thuê máy. Người có internet tại
gia không nhiều. Ông Duong Xuan Luong chắc là một cán bộ tầm cỡ
nào đó nên đă có internet tư gia từ lúc ấy. Ông đă đọc,
lưu lại bài viết của ông Bùi Văn Côn đến nay. Cũng nhờ ông Duong
Xuan Luong thay mặt ban Tuyên giáo gửi lại bài báo này cho đồng
Đạo hiện tại đọc, sau một thời gian dài bị lăng quên. Không biết
chủ ư của ông Lương muốn ǵ nếu không phải thay mặt ông Côn
truyền lại ư kiến của ông ấy. Việc làm của ông Luong có thể làm
cho chủ nhà mất vui, các bạn trẻ Đại Đạo cũng mất hứng thú.
Đây là lần đầu tiên tôi đọc được bài báo theo đường dẫn do ông
Dương Xuân Lương gửi đến.
Nay tôi xin tham luận hai ư
chánh:
I-/ Phân tích những
giải thích lệch lạc (gọi là ngụy biện) của ông Côn.
*** “Sau năm 1975, một số đồng đạo Cao Đài Ṭa Thánh Tây Ninh
di tản ra nước ngoài sinh sống…” (trích nội dung của ông
Côn)
Nhận xét:
Ông Côn đă sợ ǵ sao không nói rơ cho tuổi trẻ đại đạo biết, tại
sao đồng Đạo Cao Đài phải bỏ nước di tản ra nước ngoài sinh sống
sau khi đất nước chấm dứt chiến tranh? Ông nên nói rơ cho tuổi
trẻ hải ngoại biết sự thật này. Đừng lập lờ bỏ lửng che lấp sự
kiện lịch sử này, thưa Ông.
*** “Những tổ chức này (các Châu
đạo, Tộc đạo nơi hải ngoại) lẽ ra phải xin được sự nh́n nhận của
Hội Thánh tại Ṭa Thánh Tây Ninh mới hợp lệ. Nếu không vậy th́
là tự lập quyền riêng, xa rời nguồn cội…”. (trích nội dung
của ông Côn)
Nhận xét: Ông Côn
đă đọc vội vàng hay đọc kỷ nhưng không hiểu nội dung Đạo Nghị
Định thứ 8. Tôi xin nói rơ giúp Ông; Đạo Nghị Định thứ 8 chỉ áp
dụng cho các Chi phái mang tên Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ không do
Hội Thánh lập, không áp dụng cho các cấp hành chánh đạo cấp dưới
c̣n tùng Pháp Chánh Truyền. Ông đă hiểu sai.
*** “Việc hành đạo của nhóm người này không do sự dẫn dắt của
Hội Thánh cấp trên, tự tổ chức nhiều bộ phận, tự vẽ ra chương
tŕnh hành sự, tự biên tự diễn theo ư riêng, nên nó là “một tổ
chức ngoại đạo nếu không nói là bàng môn, tả đạo". (trích
nội dung của ông Côn)
Nhận xét :
Hội Thánh cấp trên lúc đó (sau năm 1979) đă bỏ Pháp Chánh Truyền
nên có đủ tư cách hay uy tín dẫn dắt đồng đạo tu hành không? Hội
Thánh này tự độ ḿnh chưa xong chứ nói ǵ đến việc độ cả chúng
sanh?
*** “chuyện quốc
gia đại sự của Nhà Nước Địa Phương” th́ Hội Thánh đă có quy định
Chức sắc không được tham gia, là để giữ sự “trung dung” cho “Nền
Đại Đạo Cao Đài Được Dung Thông Toàn Thế Giới”. (trích nội
dung của ông Côn)
Nhận xét : Ông đă nói
đúng lời dạy của Chí Tôn là đạo không được tham gia chánh trị,
Nhưng các ông đă nghịch mạng đi ứng cử quốc hội trước đây ( Ông
Nguyễn Thành Tám) và hiện nay (ông Lê Phương Hồng). Các Ông đă
nói một đàng làm một nẻo. Thử hỏi c̣n ai tin tưởng mấy Ông?
*** “giật dây, cổ động số Thanh Thiếu Niên Cao Đài Hải Ngoại
nuôi ḷng căm hận với Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh
Tây Ninh hiện tại tại nội địa Việt Nam.” (trích nội dung của
ông Côn)
Nhận xét
: Lời thật mất ḷng. Ông cố t́nh dùng chữ căm hận để đánh lạc
hướng vấn đề. Ở hải ngoại hay trong nước cũng vậy, các chức sắc
chức việc chỉ nói và giải thích một ư duy nhứt Hội Thánh hiện
tại, tại Tây Ninh hành đạo ngoài Pháp Chánh Truyền, để cho mọi
tín đồ và tuổi trẻ hiểu được đạo chơn chánh của Chí Tôn mà tự
ḿnh quyết định sự tin tưởng của ḿnh. Lời nói thật đó làm cho
quư Ông nhột rồi cho là “giật dây nuôi ḷng căm hận”. Dù cho
ngoài Pháp Chánh Truyền, nhưng các ông cũng phải giữ sự trung
thực không nên ngụy biện lệch lạc như vậy.
*** “Hội Thánh Cao Đài Ṭa
Thánh Tây Ninh là “một tổ chức tinh thần” có thực thể trong cộng
đồng nhân loại th́ có khác ǵ ! Tất nhiên là phải tuân ṭng phép
nước, dù đó là quốc gia nào, hoặc thể chế nào đi nữa, th́ mới có
thể tồn tại và phát triển được. Đó là quy luật muôn đời! Chỉ có
kẻ bất trí mới không biết mà thôi.
C̣n Hội Thánh tại Việt Nam ảnh hưởng toàn cuộc Nền Đại Đạo, nếu
theo như ư các ông ấy th́ cũng đành phải buông tay, mặc cho ra
sao th́ ra, hay phải có một h́nh thức nào đó để giữ c̣n?.
(trích nội dung của ông Côn)
Nhận xét
: Giữ cho c̣n hay giữ cho mất? mọi người đều tự hiểu được. C̣n
h́nh thể Đạo mà tu hành ngoài Pháp Chánh Truyền như có xác không
có hồn, cái c̣n này không lợi ích ǵ cho nhơn sanh. Chúng ta
phải sống thế nào cho không phạm luật Nhà Nước nhưng cũng không
phạm luật Đạo. Các ông có làm được không? Nếu không, th́ các ông
nên về nhà nghỉ đi như vậy nhơn sanh sẽ bớt khổ hơn nhiều. Cái
khổ của đạo hữu hiện tại là do chính các ông hành hạ mà thôi.
II-/ Trả lời các ư chánh mà ông Côn đề cập.
Bài báo của Vietnamnet có các nội dung chính yếu như sau:
1/ Ông Bùi Văn Côn, kư tên tự
xưng là Huynh Trưởng.
2/ Ông nhắc lại ư nghĩa Đạo Nghị Định thứ 8 của Đức Lư Giáo Tông
và Đức Hộ Pháp .
3/ Ông nhắc lại Bức Tâm Thơ của Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa.
4/ Rồi từ đó nêu lên: lẽ ra việc hành đạo ở hải ngoại phải xin
phép Hội Thánh hiện tại ở Tây Ninh để thành lập.
Với bốn nội dung chính đó, tôi
xin lần lượt phân tích cho ông Côn và ông Duong Xuan Luong rơ
từng điểm. Mong quư ông đọc hết đến phần cuối cùng.
Tôi tuy sinh sau đẻ muộn, nhưng
cũng cố gắng t́m lại các văn bản luật lệnh của Hội Thánh Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh c̣n để lại để làm tư liệu viết
bài tham luận này.
Ư thứ nhất: Về danh xưng Huynh Trưởng (Bùi Văn Côn).
Danh từ huynh trưởng không biết
có phải là nguyên văn lá thư của ông (Côn) hay không, hay là lời
gọi của ban Tuyên Giáo trung ương chỉ đạo cho vietnamnet? Nếu là
của ban Tuyên giáo th́ tôi sẽ không nói thêm ǵ, những ư đó là
độc quyền của báo chí Việt Nam, tôi không dám mạo phạm. Tôi chỉ
phân tích nếu đó là do chính nguyên văn Ông Bùi Văn Côn.
Xin hỏi: huynh trưởng là phẩm
của Đạo hay danh là từ để xưng hô?
Nếu của Đạo th́ tôn giáo nào có phẩm Huynh Trưởng? riêng Đạo Cao
Đài Ṭa Thánh Tây Ninh không có. Nếu đó là một từ để xưng hô của
Đại Đạo Thanh Niên Hội, th́ chắc ông quên rằng Đại Đạo Thanh
Niên Hội bị giải thể theo Đạo Linh 001 trên 40 năm nay rồi, hiện
tại ai là người sinh hoạt Đại Đạo Thanh Niên Hội với ông? mà ông
xưng là huynh trưởng? Nếu ông tự xưng, như vậy ông là huynh
trưởng của ai? Xét về mặt tôn ti trật tự th́ phẩm Lễ Sanh của
ông chỉ là đàn em của các vị Giáo Hữu Thái Cầm Thanh, Thượng
Màng Thanh, Ngọc Ngọc Thanh….(ở hải ngoại)
Vậy mà ông dám hách dịch xưng huynh trưởng với các vị ấy, một sự
rối loạn đạo pháp không thể có trong cửa Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
Ṭa Thánh Tây Ninh. Mong ông tự rút lại và lên tiếng xin lỗi quỳ
hương ăn năn sám hối.
Ư thứ hai: Đạo Nghị Định thứ 8
Nội dung nơi điều 1 của Đạo Nghị
Định thứ 8 như sau:
“Những chi phái nào do bởi
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ làm gốc lập thành mà không do mạng lệnh
của Hội Thánh th́ cả chúng sanh chẳng đặng nh́n nhận là của Thầy
mà phải định quyết là bàng môn tả đạo”.
Đạo Nghị Định này (tức là Đạo
Nghị Định thứ 8) do chính Đức Lư Giáo Tông và Đức Hộ Pháp cùng
kư tên. Hai quyền này cùng kư một văn bản th́ văn bản đó có giá
trị bằng quyền của Chí Tôn tại thế.
Trở lại thực tế, hăy xem cái Đạo Cao
Đài mà ông Côn đang lănh đạo có mạng lịnh của Hội Thánh lập
thành hay không?
Không!
Đạo lịnh 001 ra đời ngày 1 tháng 3 năm 1979 đă giải thể tất cả.
Lúc đó Đạo lịnh chỉ lập một cơ quan duy nhất ngoài pháp luật của
Đạo để nắm giữ là Hội Đồng Chưởng Quản. Hội Đồng Chưởng Quản
hành đạo ngoài pháp luật của Đạo, nên không c̣n là của Chí Tôn
nữa.
Thời gian sau này (1997) nhà
nước đă có luật pháp rơ ràng về tôn giáo, đă dễ dăi trong vấn đề
tôn giáo, mọi công dân đều được quyền tự do tín ngưỡng và tự do
không tín ngưỡng. Thế mà các ông Hội Đồng Chưởng Quản (HĐCQ)
không làm việc tốt cho Đạo. HĐCQ tự lập Hiến Chương mới xin pháp
nhân thành lập Cao Đài phái Tây Ninh, bất chấp Hiến Chương của
Đạo c̣n đang hiệu lực. Các ông đừng đổ thừa rằng Hiến Chương mới
này 1997 là do nhà nước lập giùm các ông nhé. Coi chừng phạm tội
tuyên truyền sai lệch…
Nếu cho rằng HĐCQ là cơ quan
thường trực của Hội Thánh th́ Hiến Chương năm 1997 phải ghi câu
Hiến Chương này thay thế Hiến Chương 1965 trước đây. Câu này
không có. Tức HĐCQ đă lập một tôn giáo mới Hiến Chương 1997 đặt
tên ĐĐTKPĐ Cao Đài Tây Ninh, song song với ĐĐTKPĐ Ṭa Thánh Tây
Ninh.
Vậy Hội Thánh hiện tại do mạng
lịnh Hội Đồng Chưởng Quản lập chứ không phải là mạng lịnh của
Hội Thánh. Hiến Chương này do ông Phối sư Thượng Thơ Thanh Hội
Trưởng HĐCQ kư tên. Lúc đó chỉ là Hội đồng Chưởng Quản, Hội
Thánh của các ông sau này mới có (2007) là một h́nh thức nâng
cấp từ Hội Đồng Chưởng Quản đi lên, không có chút pháp lư nào
thừa kế Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ cả.
Phân tích như vậy, dù cho một ấu nhi mẫu giáo cũng phân biệt
được cái gọi là Cao Đài Tây Ninh hiện tại không do mạng lệnh của
Hội Thánh. V́ thế cả chúng sanh (gồm có bát hồn từ kim thạch
hồn, thảo mộc hồn, thú cầm hồn đổ lên… cũng không công nhận quư
ông là của Chí Tôn. Vâng lệnh Chưởng quản hai Đài Hiệp Thiên và
Cửu Trùng nay tất cả vạn linh đều định quyết quư ông là bàng môn
tả đạo.
Ư thứ ba :
Bức Tâm Thư của Ngài Bảo Đạo viết ngày 18-3 Kỷ Mùi
(Dl.14-4-1979) hai tuần sau khi kư Đạo Lịnh 001 đă khẳng định
việc kư Đạo Lịnh 001 là sai và có tội. Ngài đă hứa nhận tội cho
cả nhơn sanh. Những h́nh phạt hữu h́nh sau đó đối với ông ai
cũng biết và thật đau ḷng. Nay ông đă quy Thiên rồi, Ngài đă
làm xong lời hứa nhận lănh tội về ḿnh.
Những việc làm sai trái của quư ông làm sau ngày ông Chưởng Quản
Hiệp-Thiên-Đài quy thiên phải tự ḿnh chịu. Đừng đem Bức Tâm Thư
của ông Hồ Bảo Đạo làm cớ biện hộ đổ cho ông ấy phải nhận tội do
quư ông đă làm từ đời này sang đời khác được. Hiến Chương xin
pháp nhân do quư ông lập sau khi Ngài Hồ Bảo Đạo quy Thiên chứ
không phải do ngài Bảo Đạo lập lúc c̣n sanh tiền mà đổ lỗi cho
Ngài ấy.
Ư cuối cùng:
Ngoài bổn phận của Đạo Hữu tín
đồ Đức Cao Đài ai cũng c̣n có một bổn phận nữa là công dân.
Trong nước nào, công dân cũng phải tùng luật pháp của nước họ
đang sống. Ông Côn đừng đặt câu hỏi gây nhiễu sóng suy nghĩ của
các thiếu nhi Đại Đạo Thanh Niên Hội nơi hải ngoại hoang mang
Ai buộc các ông không tùng luật pháp nhà nước Cộng Ḥa Xă hội
Chủ Nghĩa Việt Nam mà quư ông đổ thừa chứ? Ngoài việc tùng luật
pháp nhà nước, các ông ai cũng có lập đại thệ là tùng luật lệ
Cao Đài. Tùng luật pháp nhà nước và tùng luật lệ Cao Đài trọn
vẹn mới được xứng đáng là sống tốt đời đẹp đạo. Tức là
không phạm luật Đời cũng không phạm luật Đạo. Các ông chỉ mới
làm được một nửa là không phạm luật Nhà nước, nhưng phạm luật
Đạo. Các ông mới chỉ sống tốt đời, chưa đẹp đạo, vậy mà
c̣n dám lên mặt dạy dỗ nhân sanh.
Ông Côn kính mến, tôi không biết
ông và, ông cũng không biết tôi chúng ta gặp nhau ở đây là do đă
cùng có chung lời minh thệ ǵn luật lệ Cao Đài. Cũng nhờ ông
Duong Xuan Luong bắc cầu khơi dậy. Bài tham luận này có thể làm
tất cả các bằng hữu canh cải chơn truyền ở trong nước lẫn hải
ngoại không hài ḷng, nhưng đó là sự thật.
Các bằng hữu trong Đại Đạo Thanh Niên Hội nơi hải ngoại thân mến,
Thấy các huynh tỷ đệ muội,
nơi hải ngoại c̣n chịu khó học hỏi theo sự d́u dắt từng
bước của tiền nhân để củng cố đức tin vào Đạo như vậy là các
huynh đệ đă làm được một việc rất lớn. Nhưng các huynh tỷ hăy
tin Đạo đừng tin người. Phạm Pháp Chánh Truyền nơi nào cũng có
cả trong nước lẫn hải ngoại. Các huynh đệ hăy t́m những người
thay mặt Hội Thánh tức các Bàn Tri Sự Hội Thánh Em tại nơi ḿnh
ở mà học hỏi thêm. Đừng v́ lá thư hù dọa của ông Bùi Văn Côn, mà
nản ḷng thối chí.
Nếu chê Hội Thánh hiện tại, tại Ṭa Thánh Tây Ninh ngoài
Pháp Chánh Truyền rồi t́m một Hội Thánh khác cũng ngoài Pháp
Chánh Truyền th́ việc làm của quư huynh tỷ lại hóa ra vô ích..
Cuối cùng xin trích một đoạn
thánh-ngôn của Đức Chí Tôn ngày 9-1 năm Canh Ngọ (7-2-1930) để
làm đoạn kết. Ông Côn và quư chức sắc Cao Đài Tây Ninh hiện tại
ngẫm xem có phải Chí Tôn đang nói đến các Ông không?
“ ..Áo dà cũng muốn mặc,
giày đạo cũng muốn mang, muốn đứng trước cả nhân-sinh, để cho họ
biết ḿnh hướng-đạo. Đường Tiên cũng lấp-lửng, nguồn Thánh cũng
toan vào, mà thấy bạc rơi cũng chẳng bỏ, lợi mún chẳng từ, mượn
danh Đạo mà tạo danh ḿnh, vô Thánh-Điện mà hơi tà c̣n
phưởng-phất. Muốn cho nhà thiệt cao, áo thiệt tốt, mượn lốt cọp
dọa cáo bầy, bụng trống lỗng, túi thâu đầy toan làm thầy lũ dại.
Ôi! lốt Đạo, lốt Đạo, Thầy buồn
cho trẻ ngây, chẳng c̣n biết làm sao đem Thánh-Giáo vào tay
chúng nó được.
Thầy nhớ xưa, kẻ mộ Đạo, chịu ngàn
cay muôn đắng, biết có người mà chẳng biết nhọc ḿnh; giày gai
áo bả, đội nguyệt, mang sao, gió trước lọt cḥi tranh, mưa sau
hư giạu lá, bần hàn chẳng quản, tay trắng d́u người, một mảy
không bợn-nhơ, mới có thể lập ngôi cho ḿnh đặng, có đâu lấy của
lấn nhân, mượn quyền xua đức, kẻ chân-thành lánh mặt, đứa tà-mị
áp vào, rồi cúm-núm mang hơi tà, lại đua nói rằng thờ chánh-giáo".
Chúc tất cả các huynh tỷ đệ muội thân tâm an lạc. Chúc quư chức
sắc ngoài Pháp Chánh Truyền, "Hăy
suy nghĩ bằng cái đầu của ḿnh, đi trên đôi chân của ḿnh, và
đôi tay chỉ thực hiện những điều ḿnh đă suy ngẫm sâu sát.
(mượn lời bức thư của Bùi Văn Côn)
Cuối cùng, cảm ơn ông Duong Xuan
Luong đă lục lạo đâu đó lá Thơ của một huynh trưởng với ư định
làm tuổi trẻ hải ngoại nản ḷng. Nếu nhận xét này không đúng,
xin ông thứ lỗi. Hăy cho biết ông đă trả lời chưa và cảm nghĩ
của Ông về lá thư này cho tuổi trẻ hải ngoại được tường tận
thêm.
Nay kính chào.
Viết tại Đà lạt, ngày 1 tháng 6 năm Tân Sửu
Bùi Thanh Minh.