Chủ đề:
Đọc Thánh Ngôn Cùng Bạn
Bài 9:
Thế nào là Tu?
Bạch Sinh
Bạch Sinh mời quư đồng Đạo nghe lời Đức Chí Tôn dạy chữ Tu:
“Nếu cả thế gian này biết tu, th́ thế gian có lẽ cải lư
Thiên đ́nh mà làm cho tiêu tai,
tiêu nạn đặng, huống lựa mỗi cá-nhân biết tu, th́ là Thiên đ́nh
cầm bộ Nam Tào cũng chẳng ích chi.
Tu là chi ? Tu là trau giồi đức-tính cho nên hiền, thuận theo ư
Trời đă định trước.”
(TNHT ngày 12 tháng 6 Bính-dần (21-7-1926) SAIGON (tại nhà CAO
THƯỢNG PHẨM,
Q2 trang 5).
Thế gian thường nói cửa miệng rằng: Đạo nào cũng dạy làm lành
lánh dữ cả. V́ câu này nên người ta không thấy cái quư trọng của
Đạo Trời trong buổi ân xá của Tam Kỳ Phổ Độ. Chữ Tu nói chung
chung quá, nhiều người không biết đích xác Tu là làm ǵ?
Lời t́m hiểu thêm:
Muốn hiểu chữ Tu theo ư nghĩa của Tam Kỳ Phổ Độ, thiết tưởng
chúng ta cũng nên xem qua Luật Tu của Tam Kỳ Phổ Độ. Mời quư vị
xem lại một điều trong Tân Luật.
Trích dẫn Tứ Đại Điều Qui của Tân Luật dạy TU:
1) Phải tuân lời dạy của bề trên, chẳng hổ chịu cho bực thấp
hơn điều độ. Lấy lễ ḥa người. Lỡ làm lỗi phải ăn năn chịu
thiệt.
2) Chớ khoe tài đừng cao ngạo quên ḿnh mà làm nên cho người.
Giúp người nên Đạo. Đừng nhớ cừu riêng. Chớ che lấp người hiền.
3) Bạc tiền xuất nhập phân minh, đừng mượn vay không trả. Đối
với trên, dưới đừng lờn dễ, trên dạy dưới lấy lễ, dưới gián
trên đừng thất khiêm cung.
4) Trước mặt sau lưng, cũng đồng một bục đừng kỉnh trước rồi khi
sau.
Đừng thấy đồng đạo tranh đua ngồi mà xem không đề lời ḥa giải,
đừng lấy chung làm riêng đừng vụ riêng mà bỏ việc chung. Pháp
luật phải tuân, đừng lấy ư riêng mà trái trên dễ dưới. Đừng cậy
quyền mà yểm tải người".
Đây là những điều ư Trời
muốn chư môn đệ chúng phải làm. Đấy là ư:
"Tu là chi ? Tu là trau giồi đức-tính cho nên hiền, thuận
theo ư Trời đă định trước".
Mỗi thời kỳ có cách Tu khác nhau.
Đạo Cao Đài dạy:
"Tu là trau giồi đức-tính cho nên hiền, thuận theo ư Trời
đă định trước".
“..
Thuận theo ư Trời đă định trước."
Có nghĩa là thi hành luật pháp của Trời ban. Ngoài Pháp Chánh
Truyền mọi người phải cúi đầu chấp hành tuyệt đối, không phải
bàn căi ǵ, người tín hữu Cao Đài phải thi hành Tân Luật: Trong
đó có Ngũ giới cấm và Tứ Đại Điều Qui và Thế Luật phải ǵn giữ.
Theo Tứ Đại Điều Qui đă trích; Người tín hữu Đạo Cao Đài không
buộc phải bỏ qua lỗi của người trên:
"Trên dạy dưới lấy lễ, dưới gián trên đừng thất khiêm cung".
Đạo Cao Đài cũng không dạy tu là bỏ lỗi cho nhau, mà là giúp
nhau sửa lỗi để tránh Thiên trị. Nên bất cứ ai cũng có thể góp ư
cho ḿnh, kể cả phẩm tước nhỏ hơn. Chính là ư:
“chẳng hổ chịu cho bực thấp hơn điều độ”
và câu “dưới gián trên đừng
thất khiêm cung”.
Cho phép can gián các bậc đàn anh.
Tóm tắt bài đọc:
-/ Tu có thể giúp đời tiêu tai, tiêu nạn.
-/ Chức sắc Chức việc không phải lúc nào cũng là người hoàn hảo
chuyên truyền Đạo. Bản thân quư Ngài ấy cũng phải tiếp tục học
Đạo: Học từ lời giáo huấn của bề trên, học luôn lời can gián của
kẻ dưới.
-/ Nhân vô thập toàn.
Lỡ làm lỗi phải ăn năn chịu thiệt.
( Điều này Chức sắc nội ô hiện tại không có).
-/
"Chớ khoe tài đừng cao ngạo quên ḿnh mà làm nên cho người.
Giúp người nên Đạo. Đừng nhớ cừu riêng. Chớ che lấp người hiền."
(Điều
này Chức sắc nội ô hiện tại ai cũng có).
Đạo Cao Đài có Pháp và Luật rơ ràng ai đọc cũng hiểu, nên có thể
tự đọc và thực hiện. Nếu thấy lẽ vô đạo của một chức sắc bề trên
phải khiêm cung can gián. Can không được phải tŕnh lên Hiệp
Thiên Đài giải quyết.
Lời bàn thêm:
- Ai không tu (không ǵn luật pháp) mặc họ, nhưng ta phải tu.
- Ta nhứt thiết không hiệp đồng chư môn đệ với kẻ giả tu.
Trước khi kết thúc bài đọc Thánh Ngôn, mời quư đồng đạo nghe lại
toàn văn bài Thánh Ngôn dạy chữ tu đă trích:
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐỂ viết CAO ĐÀI GIÁO-ĐẠO NAM-PHƯƠNG
"Chư nhu, chư tín-nữ khá nghe,
Nếu cả thế gian này biết tu, th́ thế gian có lẽ căi lư
Thiên đ́nh mà làm cho tiêu tai, tiêu nạn đặng, huống lựa mỗi
cá-nhân biết tu, th́ là Thiên đ́nh cầm bộ Nam Tào cũng chẳng ích
chi.
Tu là chi ? Tu là trau giồi đức-tính cho nên hiền, thuận theo ư
Trời đă định trước.
Nếu thế gian dữ th́ thế nào đặng bảo toàn, c̣n mong mỏi ǵ đặng
bền vững. Cá nhân dữ, th́ thể nào bảo toàn tánh mạng. Đă bị tội
cùng Thiên đ́nh th́ bị hành phạt. Nơi kiếp sống này, nếu không
biết tu buổi chung-qui sẽ mắc tội nơi Thiên đ́nh. Phẩm vị Tiên
Phật để thưởng cho kẻ lành mới đáng phẩm vị, chớ chẳng phải của
để treo tham cho thế gian pḥng toan đạt đặng. Tuy luật lệ siêu
phàm nhập Thánh th́ vậy mặc dầu, chớ cũng do cơ thưởng-phạt của
Thiên đ́nh mới đạt phàm-vị ấy đặng, của vô-vi chưa chắc ai muốn
lấy th́ lấy tùy ư. Nếu làm Tiên Phật đặng dễ dàng th́ cả thế
gian, miễn có học chút ít th́ đă đặng làm Tiên Phật rồi, v́
luân-hồi đâu có pḥng sanh sanh tử tử.
Kinh điển giúp đời siêu phàm nhập Thánh chẳng khác chí đũa ăn
cơm, chẳng có đũa, kẻ có cơm bốc tay ăn cũng đặng. Các con coi
kinh điển lại, rồi thử nghĩ lại sự công b́nh thiêng liêng mà suy
gẫm cho hay lẽ phải. Thầy khuyên các con theo sau Thầy mà đến
phẩm vị ḿnh th́ hay hơn tuông bờ lướt bụi, đi quanh kiếm quất
nghe .
THĂNG.
(TNHT ngày 12 tháng 6 Bính-dần
(21-7-1926) SAIGON (tại nhà CAO THƯỢNG PHẨM).
Miền tây Việt Nam ngày 11 tháng 7 năm Nhâm Dần.
Bạch Sinh