Chủ đề:
Đọc Thánh Ngôn Cùng Bạn
Bài 7:
Chí Tôn đă giao quyền
phong thưởng cho Đức Lư Giáo Tông.
Bạch Sinh
Bạch Sinh mời quư đồng Đạo cùng đọc đoạn Thánh Ngôn sau:
"...V́ vậy THẦY mới lập ra có một phẩm Giáo Tông, nghĩa là
anh cả của ba phẩm Đầu Sư, nghĩa là Giáo Hữu. Chẳng một ai dưới
thế này c̣n đặng phép nói rằng thế quyền cho THẦY mà trị phần
hồn của nhơn loại. Ai có đức hạnh lớn th́ mới ngồi đặng địa vị
của THẦY ban thưởng. C̣n cả Môn Đệ ai cũng như ai, không đặng
gây phe, lập đảng ; nhược kẻ nào phạm tội, th́ THẤY trục xuất ra
ngoài, cho khỏi điều rối loạn." (TNHT ngày 24.4.1926 Q1
trang 18)
Lời t́m hiểu thêm.
Hiện tại rất nhiều người vẫn c̣n tin lời giải thích trong câu
Thánh giáo của Đức Lư: "
Tám là người của Lăo, ngày sau có chỗ xài " được một số
người giải thích giống như là Đức Lư Giáo Tông quy hoạch chọn
sẵn vai tṛ của ông Lễ Sanh Thượng Tám Thanh ( lúc ông cầu phong
qua Hiệp Thiên Đài) cho thời điểm hiện tại vậy. Đó là một mị
luận.
Sở dĩ Bạch Sinh trích dẫn đoạn Thánh Ngôn trên để giúp quư đồng
đạo nhận ra một sự thật: Người của Đức Lư Giáo Tông không phải
chỉ một ḿnh Thượng Tám Thanh. Tất cả chư môn đệ của Đức Cao Đài
Ngọc Đế tu theo phẩm Cửu Thiên Khai Hóa tức Cửu Trùng Đài đều là
người của Đức Lư. Bạn và tôi cũng là người của Đức Lư cả…
Câu Thánh giáo của Đức Lư chỉ giải đáp cho ông Tám tại sao Đức
ngài không chuyển cho Thượng Tám Thanh qua Hiệp Thiên Đài.
Đó là một câu trả lời cá nhân, nên Hội Thánh không ban hành
Thánh Giáo này cho toàn Đạo.
“Chỗ xài” dành cho ông Nguyễn Thành Tám là Cửu Trùng Đài.
Đức Lư giữ lời hứa đă thăng cho ông ấy lên Giáo Hữu, Giáo
Sư rồi. Hai phẩm Phối Sư và Đầu Sư sau này do ông ấy tự phong
cho ḿnh chứ không phải Đức Lư.
Mời nghe đầy đủ phần đầu bài Thánh Ngôn ngày 24 Avril 1926
của NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐỂ VIẾT CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA
TÁT GIÁO ĐẠO NAM-PHƯƠNG:
".. Vốn từ trước THẦY lập ra Ngũ chi Đại Đạo là :
Nhơn-Đạo,
Thần đạo,
Thánh Đạo,
Tiên Đạo,
Phật Đạo.
Tùy theo phong hóa của nhân loại mà gầy Chánh giáo, là v́ khi
trước Càn vô đắc khán, Khôn vô đắc duyệt, th́ nhơn loại duy có
hành đạo nội tư phương ḿnh mà thôi.
C̣n nay th́ nhơn loại đă hiệp đồng. Càn Khôn dĩ tận thức, th́
lại bị phần nhiều đạo ấy mà nhơn loại nghịch lẫn nhau; nên THẤY
mới nhứt định qui nguyên phục nhứt. Lại nữa trước THẦY lại giao
Chánh Giáo cho tay Phàm, càng ngày lại càng xa Thánh-Giáo mà làm
ra Phàm Giáo. THẦY lấy làm đau đớn, hằng thấy gần trót mười ngàn
năm, nhân loại phải xa vào nơi tội lỗi, mạt kiếp chốn A TỲ.
THẦY nhứt định đến chính ḿnh THẦY độ rỗi các con, chẳng chịu
giao Chánh Giáo cho tay phàm nữa. Nhưng mà buộc phải lập Chánh
thể, có lớn nhỏ đặng dễ thế cho của con d́u dắt lẫn nhau, anh
trước em sau mà đến nơi Bồng Đảo"
"...V́ vậy THẦY mới lập ra có một phẩm Giáo Tông, nghĩa là
anh cả của ba phẩm Đầu Sư, nghĩa là Giáo Hữu. Chẳng một ai dưới
thế này c̣n đặng phép nói rằng thế quyền cho THẦY mà trị phần
hồn của nhơn loại. Ai có đức hạnh lớn th́ mới ngồi đặng địa vị
của THẦY ban thưởng. C̣n
cả Môn Đệ ai cũng như ai, không đặng gây phe, lập đảng ; nhược
kẻ nào phạm tội, th́ THẤY trục xuất ra ngoài, cho khỏi điều rối
loạn." (TNHT ngày 24.4.1926 Q1 trang 18)
Để chứng minh Đức Chí Tôn và Đức Lư Giáo Tông cầm quyền
thưởng-phạt không giao cho ai, Bạch Sinh mời quư đồng Đạo nghe
hai đoạn Thánh Ngôn sau:
* "... Thánh-Ngôn các con không đọc, lời Thầy nói cũng như
không, mới ra tội lỗi các con phạm thượng thế ấy.
Vậy từ đây, quyền thưởng-phạt đă giao vào tay Lư-Thái Bạch. Các
con liệu ḿnh mà cầu rỗi nơi Người.
Thầy dạy dỗ các con không nghe, đợi có h́nh phạt th́ các con
chịu lấy.."
(TNHT Q1 trang 57 ngày 29.10.1926)
** LƯ THÁI-BẠCH:
"..Từ đây Thầy đă giao quyền thưởng phạt về nơi tay Bần đạo, vậy
các đạo hữu khá hết ḷng lo-lắng, vun đắp nền đạo cho vững vàng,
hiệp ư với Thiên cơ mà bước lần lên địa vị cao thượng; chớ
sụt-sẽ ôm thói mờ hồ, th́ đă uống công-tŕnh cực-nhọc từ bấy lâu
nay, lại thêm chẳng đặng theo Thánh ư của Thầy là Bậc Chí-Tôn đă
hết sức nhọc nhằn cùng sanh chúng.."
(TNHT Q1 trang 57 ngày 29.10.1926)
Mong rằng quư đồng đạo trẻ của chúng ta hăy sáng suốt suy nghĩ
lại nếu muốn nhận phẩm tước không phải của Đức Lư ban thưởng.
Quư bằng hữu đồng
đạo trẻ hăy tin câu này “Chẳng một ai dưới thế này c̣n đặng
phép nói rằng thế quyền cho THẦY mà trị phần hồn của nhơn loại”
là câu nói chân thật và công bằng của Chí Tôn.
Hăy in sâu trong ḷng câu “C̣n
cả Môn Đệ ai cũng như ai, không đặng gây phe, lập đảng ; nhược
kẻ nào phạm tội, th́ THẤY trục xuất ra ngoài, cho khỏi điều rối
loạn."
để giữ linh hồn ḿnh.
Miền Tây Việt Nam, ngày mùng 5 tháng7 năm Nhâm Dần
Bạch Sinh