Chủ đề:
Đọc Thánh Ngôn Cùng Bạn
Bài 4:
Thầy đă thả một lũ hổ lang ở lẫn lộn với các con
Bạch Sinh
- Kính mời quư đồng đạo và quư bạn đạo trẻ tuổi cùng Bạch Sinh
đọc Thánh Ngôn ngày 13 tháng 03 năm 1926 như sau:
Thánh ngôn 13 Mars 1926.
"...Bởi vậy cho nên Thầy chẳng v́ ghét mà không lời khuyến dụ;
cũng chẳng v́ thương mà không sai quỷ dỗ dành. Thầy nói trước
cho các con biết mà giữ ḿnh, chung quanh các con dầu xa dầu gần
Thầy đă thả một lũ hổ lang ở lẫn lộn với các con. Thầy hằng xúi
chúng nó thừa dịp mà cắn xé các con, song trước Thầy đă cho các
con mặc một bộ thiết giáp; chúng nó chẳng hề thấy đặng, là đạo
đức của các con.
Ấy vậy ráng ǵn giữ bộ thiết giáp ấy hoài cho tới ngày các con
hội hiệp cùng Thầy."
(TNHT Q1 trang 13)
- Đọc tiếp Thánh Ngôn:
Samedi 7 Août 1926 (29.6 B.D):
CAO ĐÀI
Mầng mấy con.
Mấy con nghe.
“Những sự phàm tục đều là mưu kế của Tà-Mi Yêu-Quái cốt để
ngăn trở bước đường Thánh Đạo của các con. Những mưu quỉ quyệt
ấy do lịnh Thầy dùng để thử các con.
Thầy đă nói Thầy đă thả một lũ hổ-lang ở lộn cùng các con; nó
hằng thừa dịp mà cắn-xẻ các con, song trước Thầy đă cho các con
mặc một bộ thiết giáp, chúng nó chẳng hề thấy đặng là đạo đức
của các con. Thầy lại khuyên các con ǵn-giữ bộ thiết giáp ấy
cho đến ngày hội hiệp cùng Thầy. Ấy vậy Đạo là vật rất hữu ích
như giúp hữu ích cho thân các con, nếu các con bỏ giáp th́ thân
các con ra trần lỗ ; c̣n bỏ đạo th́ các con ở dưới phép Tà Thần,
...Các con chớ ngại. Ngày nay Đạo đă khai tức là Tà khởi. Vậy
th́ các con phải hết ḷng, hết sức mà ǵn giữ lấy ḿnh; đă chẳng
phải giữ ḿnh của con mà thôi, lại c̣n ǵn giữ cả Môn Đệ Thầy
nữa…" (TNHT Q1 trang
35)
*** Quư đồng đạo thân mến Thánh Ngôn nói về Thầy thả một lũ hổ
lang sống lẫn lộn với chúng ta; Đức Chí Tôn đă nói hai lần trong
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển.
Trước tiên ta nên để một phút b́nh tâm suy ngẫm về hai từ “hổ-lang”
và “ở lẫn lộn chung”:
- Hổ lang: cọp và
sói. Chắc chắn Chí Tôn không thả cọp và sói thật trên rừng đến
mà thả một cái ǵ đó hung dữ tựa như cọp và sói.
- Ở lẫn lộn chung: cùng ở, cùng sinh hoạt đạo sự chung…
Nếu là cọp và sói thật, chúng ta phát hiện tức khắc và cố
tránh xa nguy hiểm. Nếu là người hung dữ giống như cọp sói nhưng
mặc đồ khác, ta cũng phát hiện ngay và lánh xa trước. Chỉ
có người bên ngoài mặc đạo phục, mang áo măo chức sắc của Chí
Tôn bên trong chứa tâm địa cọp sói mới có thể sống chung với ta
làm cho ta nhầm lẫn mà thân cận không pḥng thủ xa lánh. V́
không pḥng bị nên dễ bị tấn công bất ngờ. Họ tấn công bằng
nhiều cách chứ không phải cắn xé bằng nanh nhọn vuốt bén mà
thôi…
Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc sống chung với hổ lang
lớn đến dường nào.
Thánh ngôn này Đức Chí Tôn nói rơ ràng không có ǵ khuất
lấp ẩn ư hay khó hiểu cả.
Qua thánh ngôn này chúng ta có quyền và có bổn phận nh́n lại
những người chung sống với ta trong nền Đại Đạo để phân biệt ai
là người thiệt tu và ai là hổ lang mà Chí Tôn thả vào để cắn xé
cản đường chúng ta về Bạch Ngọc Kinh?
Hăy xem xét các hành động sau đây:
a- Bỏ luật pháp của Chí Tôn
b- Chức sắc cai Quản họ Đạo đến tư gia Đạo hữu ngăn chặn, hành
hung các lễ cúng tại gia của Đạo Hữu.
c- Người chết không cho đem vào Cực Lạc Thái B́nh an táng…. v.
v.
Là hành động thương yêu giúp đỡ đồng đạo khi hữu sự hay là hành
động cắn xé cản đường đồng đạo khi hữu sự?
d- Nghĩ sâu hơn đoạn Thánh Ngôn : “Những sự phàm tục đều là
mưu kế của Tà-Mi Yêu-Quái cốt để ngăn trở bước đường Thánh Đạo
của các con. Những mưu quỉ quyệt ấy do lịnh Thầy dùng để thử các
con” :
Con đường Thánh Đạo là con đường đi đúng theo Pháp Luật Đạo.
Những người tín đồ gặp khó khăn khi cố giữ ǵn Luật Pháp
đạo không ǵ khác hơn là bị “ mưu kế của Tà-Mi Yêu-Quái
cốt để ngăn trở bước đường Thánh Đạo của các con..”
Chính xác 100% đó là ư Thánh Ngôn “.. Những mưu quỉ quyệt ấy
do lịnh Thầy dùng để thử các con”.
Khi đă hiểu được như vậy ta càng yên tâm công việc ǵn giữ Luật
Đạo là con đường chính nghĩa đúng như ư Thầy mong đợi.
Chúng ta được Trời ban cho một trí thông minh có thể tự nhận
xét, tự phân tích và tự t́m hiểu coi chúng ta đang sống chung
với ai là hổ lang hay là người tâm đạo?
Cụm từ "sống lẫn lộn cùng
các con" chỉ những người thật chứ không phải hồn ma vô h́nh.
Sống chung với chúng ta tức là cùng đang mặc áo măo, mặc đạo
phục giống như chúng ta. Chúng ta mới nhầm lẫn không biết ai là
người đến phổ độ theo lệnh của Chí Tôn và ai là người đến cắn xé
cũng theo lệnh của Chí Tôn?
Mong rằng đoạn Thánh Ngôn mà Bạch Sinh vừa mới trích đọc ở trên
được Đức Chí-Tôn nhắc lại đến hai lần kết hợp thực tế sẽ giúp
ích cho mọi bạn hữu tín đồ môn đệ Cao Đài trong buổi đạo loạn
này t́m được con đường đi tu hành đúng nhất.
Xin trân trọng kính chào.
Miền tây Việt Nam ngày 24 tháng
7 năm 2022
Bạch Sinh.