Chủ đề:
Đọc Thánh Ngôn Cùng Bạn
Bài
2:
Noi chước Thiên-Cung
Bạch Sinh
Hôm nay Bạch Sinh mời quư bằng hữu cùng đọc bài Thánh Ngôn ngày
22 Août 1926. (15-7-Bính Dần).
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐỀ VIẾT CAO ĐÀI GIÁO-ĐẠO NAM-PHƯƠNG
"..Đ., nghe dạy:
Buổi Bạch Ngọc Kinh và Lôi-Âm Tự lập pháp «Tam-Kỳ Phổ Độ, Quỷ
Vương đă khởi phá-khuấy chơn Đạo. Đến danh Ta nó c̣n mượn, duy
ngai Ta nó chẳng dám ngồi mà thôi.
Lại c̣n hiểu rơ rằng Ta đến với huyền diệu này, mượn cơ mầu
nhiệm, hiệp Tam thập-lục Động đổi gọi Tam thập lục Thiên. Các
tên chư Thần. Thánh, Tiên, Phật bị mạo-nhận mà lập nên Tả-Đạo.
Ngươi đâu hiểu rơ làm ra lẽ Trời-Phật vốn con buôn. Tội t́nh ấy
lớn là thế nào ?...
Người hiểu chăng ?..."
Đoạn Thánh Ngôn trên đây được trích trong Nguyễn Thánh Ngôn Hiệp
Tuyển quyển 2 trang 40 và 41.
Quyển Thánh Ngôn này nhà nào cũng có, ai cũng có đọc qua nhưng
ít ai để ư nghĩa của đoạn Thánh-ngôn như thế nào và càng có suy
nghĩ rằng Thầy nói ai chứ không phải ta.
Chi tiết đầy đủ thêm: hăy đọc đoạn Thánh Ngôn sau:
“Các con coi đó th́ đủ hiểu, các phẩm trật của các con nó nhiều
là dường nào ; song ấy là phẩm-trật Thiên vị.
C̣n phẩm-trật Quỉ vị cũng như thế ấy ; nó cũng noi chước
Thiên-Cung mà lập thành Quỉ-vị, cũng đủ các ngôi, các phẩm, đặng
đày đọa các con, hành hài các con xử trị các con. Cái quyền hành
lớn-lao ấy, do Thầy ban cho nó nên đặng quyền cám dỗ các con,
xui-biểu các con, giành giựt các con, mà làm tay-chơn bộ hạ
trong ṿng tôi-tớ nó.
Thầy đă thường nói : hai đầu cân không song bằng, th́ tiếng cân
chưa đúng lư. Luật công-b́nh thiêng-liêng buộc phải vậy. Thầy
lắm phen phải bị mất, bị giựt con cái của Thầy v́ chúng nó.
Thầy đă chỉ rơ hai nẻo tà chánh, sang-hèn rồi, vậy Thầy cũng chỉ
phương hướng cho các con đi cho khỏi lầm-lạc. Các con hiểu rằng:
Trong Tam Thiên Thế Giới c̣n có Qu mị chuyên kiếp ở lộn cùng các
con thay, huống lựa là Thất thập nhị Địa này, sao không có cho
đặng ?
(TNHT Q 1 ngày 15-11-Bính Dần, trang 75)
Lời t́m hiểu thêm:
Đoạn thánh ngôn này có hai ư quan trọng:
-/ Ư thứ nhất sau khi lập Tam Kỳ Phổ Độ quỷ vương mới Khởi phá
khuấy chơn Đạo.
-Ư thứ hai lập tam thập lục động đổi gọi tam thập lục Thiên bằng
cách mượn chước thiên cung. Rơ hơn chi tiết chúng ta thấy
rằng:
1./ Đây là đoạn Thánh Ngôn tiên tri những việc chưa xảy ra trong
thời điểm ban Thánh Ngôn (15.7. Bính Dần).
2./ Làm sao để nhận định ai là người đích thực mang phẩm tước
Thiên Cung và ai là người mượn chước Thiên-Cung ấy để lập thành
quỷ vị đó là nhiệm của mỗi tín hữu Cao Đài.
Cách duy nhất để ta phân biệt phẩm-trật ấy dựa trên Pháp Chánh
Truyền.
Tham khảo Pháp Chánh Truyền ta thấy:
Thầy lập một Thánh-thể hữu h́nh gồm: nhứt Phật, tam Tiên, tam
thập lục Thánh, thất thập nhị Hiền và tam thiên Đồ Đệ. Tất cả
các phẩm trật này được đối phẩm theo phẩm trật Thiên-Vị. Cho nên
việc phong ban phẩm tức này phải được thực hiện vô cùng nghiêm
nhặt:
Trích Pháp Chánh Truyền chú giải: phần Luật Công Cử chức sắc Cửu
Trùng Đài (nam phái và nữ phải)
“Luật Công Cử CHỨC SẮC CỬU-TRÙNG ĐÀI ( Nam-Phái và
Nữ-Phái)
C.G... Cả Chức Sắc Cửu Trùng Đài Nam Nữ đều phải thọ phong nơi
Hiệp Thiên Đài, hoặc bởi cơ bút, hoặc bởi khoa mục, hoặc bởi
công cử.
Nên khi công cử phải có một Chức-Sắc Hiệp-Thiên Dài giữ lẻ công
binh cho khỏi đều tư vị, lại c̣n có phương thế hỏi Đức Giáo Tông
cùng Thầy, coi người đắc cử có phải chính vị hay chúng ? nên
trước khi thọ sắc phải do nơi Đức Giáo Tông cùng Thầy mới đặng”.
Trên đây là thủ tục phong tặng phẩm tước thiên-vị.
Đối chiếu thực tế: những tôn giáo có danh xưng Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ sau ngày khai minh Đại Đạo 15 tháng Mười Bính
Dần sẽ thấy:
Ngoài các phái Cao Đài đă có từ trước 1975 ta không đá động tới
v́ tôn trọng sự lựa chọn của họ. Ta chỉ t́m hiểu nội vụ trong
Cao Đài Tây Ninh.
Từ năm 1999, dựa theo Hiến Chương 1997, Hội Đồng Chưởng
Quản đă phong phẩm tước cho các chức-sắc Cao Đài Tây
Ninh cũng lấy phẩm tước của Pháp Chánh Truyền để áp dụng.
Về thủ tục th́ bỏ qua những bước vô cùng quan trọng như:
“Không thọ phong nơi Hiệp Thiên Đài”Cũng
“không thọ phong bởi cơ bút”Cũng
“không thọ phong bởi khoa mục”
Cuối cùng
“không được thỉnh ư Đức Giáo Tông cùng Thầy coi người đắc cử có
chánh vị hay chăng?”
Đối chiếu thực tế gần:
“Cuộc phong phẩm tước năm
2017 cũng không chức sắc Hiệp Thiên Đài giữ lẽ công b́nh cho
khỏi điều tư vị”.
Tất cả những điều trích dẫn Pháp Chánh Truyền và đối chiếu thực
tế, ta thấy nó giống hoàn toàn Thánh Ngôn ngày 15-11-Bính Dần
(TNHT Q 1, trang 75 của Đức Chí Tôn.) trên đây.
Vậy quư đồng Đạo bằng hữu trẻ của Cao Đài Tây Ninh hăy thử nghĩ
và kết luận xem: Việc cầu phong cầu thăng vừa qua và sắp đến có
phải là việc “Noi Chước Thiên Cung hay không?”
Hăy đọc lại đoạn này:
“Thầy đă chỉ rơ hai nẻo tà chánh, sang-hèn rồi, vậy Thầy cũng
chỉ phương hướng cho các con đi cho khỏi lầm-lạc. Các con hiểu
rằng: Trong Tam Thiên Thế Giới c̣n có Qu mị chuyên kiếp ở lộn
cùng các con thay, huống lựa là Thất thập nhị Địa này, sao không
có cho đặng ?
(TNHT Q 1 ngày 15-11-Bính Dần, trang 75)”
Bạch Sinh