Chủ đề:
Đọc Thánh Ngôn Cùng Bạn (P2)
Bài 13:
Hiệp Thiên Đài: Sự cần thiết của nhơn loại
Đức Chí Tôn lập Đạo Cao Đài có ba Đài: Bát Quái Đài, Hiệp Thiên
Đài và Cửu Trùng Đài. Mời chư đồng đồng Đạo cùng nghe một đoạn
trích trong Thánh Giáo ngày : 13 Février 1927 (12-01 Đinh-Măo)
“Các con. Cả chư Môn-đệ
khá tuân mạng
Hiệp-Thiên-Đài là nơi Thầy ngự cầm quyền thiêng-liêng mối Đạo.
Hễ Đạo c̣n th́ Hiệp-Thiên-Đài vẫn c̣n.
LỜI BÀN THÊM:
Câu Thánh giáo nào Thầy nói rất trắng rằng “Hiệp-Thiên-Đài
là nơi Thầy ngự cầm quyền thiêng-liêng mối Đạo” nên ai cũng
hiểu. Nếu ai đó đă đóng cửa Hiệp Thiên Đài tức là ném cái ngai
của Thầy bỏ đi không cho
Thầy Ngự để cầm quyền Đạo. Đó tà tự đóng cửa đạo vậy. Đây
là một đại tội với Càn Khôn Vũ Trụ.
Mời nghe thêm một đoạn trích cũng trong Thánh giáo nới trên:
“Thầy đă nói Ngũ-Chi Đại-Đạo bị qui phàm là v́ khi trước Thầy
giao chánh giáo cho tay phàm, càng ngày càng xa Thánh giáo mà
lập ra phàm giáo, nên Thầy nhứt định đến chính minh Thầy đặng
dạy-dỗ các con mà thôi, chớ không chịu giao chánh giáo cho tay
phàm nữa”.
LỜI BÀN THÊM:
Thầy không sợ mất mối Đạo do Thầy lập, Thầy chỉ sợ
Chánh giáo của Thầy biến
thành Phàm giáo. V́ vậy mà Thầy không giao chánh giáo cho
tay phàm.
Lịch sử Đại Đạo cận đại (40 năm qua) cho thấy,
Thầy không hề giao
chánh giáo cho tay phàm mà tay phàm đă nhẫn tâm giành giựt chánh
giáo với Chí Tôn. Những đứa con ngoan của Chí Tôn quyết
ǵn luật lệ Cao Đài đă năm phen, mười lược bị tay phàm hành hạ
có khi đến máu phải đổ . Thật sự là một đại ác
“Lại nữa Hiệp-Thiên-Đài là nơi của Giáo Tông đến thông công cùng
Tam-thập-lục Thiên, Tam Thiên Thế giới, Lục thập thất Địa cầu,
Thập điện Diêm-cung mà cầu siêu cho cả nhân loại.”
LỜI BÀN THÊM:
Hiệp Thiên Đài là một đặc ân lớn lao Thầy ban cho buổi Tam Kỳ
Phổ Độ. Nhờ có Hiệp Thiên Đài, Giáo Tông mới có thể
“đến thông công
cùng Tam-thập-lục Thiên, Tam Thiên Thế giới, Lục thập thất Địa
cầu, Thập điện Diêm-cung mà cầu siêu cho cả nhân loại”
Không có Hiệp Thiên Đài con đường kết nối giữa TRỜI và NGƯỜI bị
cắt đứt. Giáo Tông làm sao thông công để cầu rỗi cho nhơn loại.
Thật là một đại bất hạnh chơn nhơn loại.
Những ai có nhiệt huyết muốn dùng cách canh cải chơn truyền để
vui ḷng quyền đời giữ cái đạo hữu h́nh này hăy tự coi lại ḿnh
đă giúp cho nhơn sanh hay là đem hại cho nhơn sanh?
Ngoài ra Hiệp Thiên Đài thực hiện phàm trị cho đạo hữu để tránh
khỏi Thiên Trị mất hết ngôi phẩm.
Mời đọc lại toàn bộ Thánh Giáo này:
NGỌC HOÀNG THƯỢNG-ĐỂ VIẾT CAO ĐÀI GIÁO-ĐẠO NAM-PHƯƠNG
Các con. Cả chư Môn-đệ khá tuân mạng
Hiệp-Thiên-Đài là nơi Thầy ngự cầm quyền thiêng-liêng mối Đạo.
Hễ Đạo c̣n th́ Hiệp-Thiên-Đài vẫn c̣n.
Thầy đă nói Ngũ-Chi Đại-Đạo bị qui phàm là v́ khi trước Thầy
giao chánh giáo cho tay phàm, càng ngày càng xa Thánh giáo mà
lập ra phàm giáo, nên Thầy nhứt định đến chính minh Thầy đặng
dạy-dỗ các con mà thôi, chớ không chịu giao chánh giáo cho tay
phàm nữa.
Lại nữa Hiệp-Thiên-Đài là nơi của Giáo Tông đến thông công cùng
Tam-thập-lục Thiên, Tam Thiên Thế giới, Lục thập thất Địa cầu,
Thập điện Diêm-cung mà cầu siêu cho cả nhân loại. Thầy đă nói sử
dụng thiêng-liêng; Thầy cũng nên nói sở. dung phàm tràn của nó
nữa.
Hiệp-Thiên-Đài dưới quyền Hộ-Pháp chưởng quản, tả có Thượng
Sanh, hữu có Thượng Phầm. Thầy lại chọn Thập nhị Thời-Quân chia
ra làm ba:
1. - Phần của Hộ-Pháp, chưởng quyền về Pháp th́:
Hậu là Bảo Pháp, (1)
Đức là Hiến-Pháp
Nghĩa là Khai-Pháp,
Tràng là Tiếp-Pháp
Lo bảo hộ Luật Đời và Luật Đạo; chẳng ai qua luật mà
Hiệp-Thiên-Đài chẳng biết.
2.– Thượng-Phầm th́ quyền về phần Đạo, dưới quyền:
Chương là Bảo Đạo
Tươi là Hiến- Đạo
Đăi là Khai-Đạo
Trọng là Tiếp-Đạo,
(1) BẢO là giữ ǵn, KHAI là mở (bày ra),HIẾN là dâng, TIẾP là
rước
Lo về phần Đạo nơi Tịnh Thất, mấy Thánh-Thất, đều xem sóc chư
Môn-đệ Thầy, binh vực chẳng cho ai phạm luật đến khổ khắc cho
đặng.
3.– Thượng Sanh thi lo về phần đời:
Bảo Thế th́ Phước
Hiến-Thế: Mạnh
Khai-Thế : Thầu
Tiếp Thế : Vĩnh
Thầy khuyên các con lấy tánh vỏ tư mà hành đạo. Thầy cho các con
biết trước rằng; hễ trọng quyền thị ắt có trọng phạt.
Thầy ban ơn cho các con.” (TNHT
Q1, trang 98+99+100)
Đọc xong bài Thánh
Giáo trên đây không ai c̣n ḷng dạ nào mà đi tu ngoài Pháp Chánh
Truyền. Càng không thể tu theo Đạo Cao Đài mà không có Hiệp
Thiên Đài.
Các bằng hữu của tôi ơi, đi
t́m danh quyền áo măo chẳng những không giúp được cho Đạo
mà cũng không giúp được ǵ cho linh hồn ḿnh.
Có thể quư bằng không hài ḷng lời bàn thêm của tôi, nhưng nằm
suy nghĩ lại hẳn quư bạn sẽ hết giận tôi trái lại c̣n cảm ơn tôi
mà chớ.
Miền Tây Việt Nam, ngày mùng Một tháng Chín năm Nhâm Dần
Bạch Sinh