Một câu chuyện kể thấm đậm huyền nhiệm về thời Đại Ân Xá trong
Cao Đài Giáo. Một cảm nhận về Đức Chí Tôn và thời Đại Ân Xá của
Ngài thật chân thành nhưng không kém phần sâu sắc của tác giả.
Chúng
tôi đăng lại bài này từ facebooker Nguyễn T. Phương. Rất tiếc
Nguyễn T. Phương đă không ghi tên tác giả
cũng có thể chính facebooker
này là tác giả. Xin cảm ơn tác giả và facebooker Nguyễn T.
Phương.
ĐẠI ÂN XÁ
“Bây giờ làm sao hở chú? Không lẽ mới cúng có 21 ngày rồi
bỏ nó, tội nghiệp quá!”.
Thím Năm rưng rưng muốn khóc. Chú Hai vừa kéo ghế như mời thím
ngồi vừa nói “Đâu có bỏ,
thím b́nh tĩnh, bây giờ về nói với em dâu thím mua bông trái đến
chỗ cháu nó tử nạn hôm trước cầu nguyện, kêu cháu theo mẹ về
Thánh Thất nghe kinh”. Thím chần chừ:
“Nhưng từ hôm nó mất, mẹ
nó đă rước thầy tụng kinh, tui e nó theo họ về chùa rồi”.
Chú Hai Chánh Trị Sự vỗ nhẹ vai thím Năm:
“Không sao, cứ kêu nó về
Thánh Thất, nó sẽ theo”.
Thím Năm cũng c̣n hoang mang nhưng cũng ráng đi riết về nhà, tay
cầm nón lá mà quên, cứ để đầu trần đội nắng giữa trưa. T. K là
cháu của thím mới 23 tuổi, vừa mất hơn 20 ngày trong một tai nạn
giao thông. Mẹ của cháu là em dâu của thím rước thầy về tụng
kinh. Thím nhờ theo chồng nên biết Đạo Cao Đài, c̣n ḍng tộc của
thím chỉ thờ ông bà và thỉnh thoảng đi chùa ngày rằm lớn mà thôi
nên việc tang lễ của cháu, thím cũng để tùy gia đ́nh em trai lo
liệu cho đến khi gần cúng 21 ngày. Vị thầy tụng yêu cầu gia đ́nh
làm lễ trai tăng, nghĩa là làm một tiệc chay cùng với các vật
phẩm và tiền để cúng dường 12 vị tăng đến cầu nguyện cho vong
hồn người đă mất. Mẹ của cháu hoàn toàn nghe theo.
Tuy nhiên một đêm T. L. là chị gái của T. K. đang ở bên nhà
chồng nằm mộng thấy em trai về nhờ báo với mẹ rằng đừng làm lễ
trai tăng đó v́ không hữu ích ǵ cho T. K. Thấy lạ nên T. L. kể
cho mẹ chồng nghe, bà bảo rằng T. L. lo nghĩ nên thấy vậy, việc
cúng trai tăng sao lại không hữu ích. T. L. nghe vậy nên bỏ qua.
Đêm hôm sau, chính mẹ chồng của T. L. cũng thấy T. K. về báo
mộng, nhờ nhắn dùm cho mẹ T. K. đừng làm lễ trai tăng. Bây giờ
chính bà thấy nên không thể không tin, bà báo cho mẹ ruột của T.
L. việc này. Mẹ của T. K. tuy cũng nghe theo không làm lễ nhưng
trong ḷng rất hoang mang v́ không biết sẽ phải làm ǵ, bà cũng
đi hỏi anh chị em trong nhà nhưng ai cũng không biết nên làm
sao. Thím Năm cũng vậy nhưng thím nhớ ở Thánh Thất có vài lần
nhập môn linh hồn cho những người bị mất mà chưa biết Đạo nên
thím vội đi hỏi chú Hai.
Chiều hôm sau đồng Đạo tập trung đến Thánh Thất tụng kinh Di Lặc
và cầu nguyện cho cháu của thím với sự có mặt của mẹ và chị của
cháu. Ngay sau giờ cúng, bất ngờ mẹ của T. K. ngồi khóc, chị gái
của T. K. ôm mẹ hỏi có sao không? Bỗng nhiên nghe mẹ nói “em
T. K. đây chị hai”. Mọi người ngạc nhiên nên hỏi thăm rất
nhiều. T. K. nói khóc v́ mừng chứ không buồn việc chi, nhờ buổi
cầu nguyện này mà T. K. mới vào đặng Nội điện nghe kinh, được
nhiều ân lành. Ba đêm tụng kinh Di Lạc liên tiếp, T. K. đều có
về qua thể xác của mẹ, chỉ nói vài câu tỏ sự vui mừng v́ được dự
thời cúng rồi “xuất ra”.
V́ mấy ngày con về qua thể xác ḿnh nên mẹ T. K. đều không được
“gặp” con, bà mong một lần trực tiếp “nói chuyện” với T. K. nên
bà đi “bắt hồn” T. K. Sau hai lần không được, đến lần thứ ba th́
T. K. “về” nhưng rất ít “nói”, bà hỏi những giấc chiêm bao mà
chị T. L và mẹ chồng thấy là thật? T. K. gật đầu. Bà hỏi những
buổi tụng kinh ở Thánh Thất là có hữu ích? T. K. gật đầu. Bà hỏi
nhiều nữa nhưng T. K. rất ít “nói”, chỉ im lặng hoặc gật đầu.
Sau cùng T. K. nói với bà giúp T. K. nhập môn ở Thánh Thất và
đừng “bắt hồn” T. K nữa, những nơi này không tốt.
C̣n mươi bữa nữa mới đến ngày rằm tháng 10, nhưng bà đến xin
nhập môn linh hồn T. K. càng sớm càng tốt. Chú Hai hiểu hoàn
cảnh nên nhân lễ cúng cửu ở Thánh Thất, chú tiến hành lễ nhập
môn cho T. K. qua thể xác mẹ của T. K. Ngay sau khi tuyên thệ
xong, chú Hai căn dặn T. K. nên lo tu học, lập công vô vi, đừng
theo làm khó cho thể xác của mẹ. T. K. trả lời sẽ không về làm
phiền mẹ nữa v́ bây giờ T. K phải lo tu học, có nhiều việc phải
làm. T. K. cũng dặn ba lái xe cẩn thận và đừng kêu T. K. theo
phụ giúp mỗi sáng khi ông đi xe chở hàng, T. K. nói rằng sau tai
nạn, T. K. rất sợ xe, không thể theo giúp ba được nữa. “T. K.”
nh́n chị T. L. và khóc, nhắn chị quan tâm lo lắng cho ba mẹ
nhiều hơn rồi T. K “xuất ra”.
Tiếng chuông ngân trên tháp Bạch Ngọc Chung Đài âm vang nho nhỏ
qua điện thoại như báo cho tôi biết câu chuyện má kể đă dứt. Mẹ
nói Thánh Thất khai U Minh từ hôm mùng một tháng mười đến nay,
đồng Đạo luân phiên trực chuông ngày đêm, má hầu như chỉ về nhà
lo cơm cho Bà ngoại rồi đi miết từ sớm đến tối. Nhà tôi gần
Thánh Thất nên má như có hai ngôi nhà để chăm nom. Tôi gọi về có
lúc nghe má đang quét sân, có lúc mới bắt máy th́ má hỏi ngay
“Có ǵ không? má đang đốt lá sứ, khói cay mù mịt”, tôi đành hẹn
chút gọi lại.
Tôi thích tháng mười, tháng bảy, tháng giêng v́ thoải mái gọi
cho má, không lo giờ giấc trái ngược nửa ṿng trái đất làm má
mất ngủ. Những tháng này, má thường trực chuông khuya. V́ nhà
gần nên má lănh trực từ thời tư đến sáng, nhờ vậy tôi cũng được
đắm ḿnh trong tiếng chuông trầm lắng qua điện thoại.
Má tôi biết Đạo từ thời c̣n nằm trong bụng mẹ (nên tôi cũng được
hưởng phần này) nhưng má ít khi nói triết lư Đạo, má “truyền
Đạo” cho tôi bằng những câu chuyện thật, rất thật, má kể bằng
tất cả những ǵ má nghe, thấy, sờ, chạm. Câu chuyện của má gọn
gàng, không chú thích hay kèm thêm triết lư “râu ria”. Tôi bây
giờ khác xưa, tôi “uống” cái Đạo của má cho như dốc ngược trái
dừa tươi vừa mới hái, không có “sang trọng”, không có “khách
sáo” như tôi trước đây điệu đàng nhâm nhi từng ngụm nước dừa
đang phai vị ngọt trong ly.
Tôi của cách đây chừng mươi năm lúc c̣n ở quê nhà, hễ chiều nào
đi tụng kinh mà chứng kiến đồng Đạo vây quanh một “vong linh mới
nhập” nào đó là tôi thất vọng trong ḷng. Tôi hay nói với má
“B́nh thường ít người đi cúng cầu nguyện, khi có chuyện xuất
nhập th́ Thánh Thất thiệt là đông, hàng ngày không mấy tín
ngưỡng Ơn Trên, chỉ khi có chuyện mới ṭ ṃ đi xem, ḷng thành
kỉnh được tăng thêm nhờ mấy vong hồn uổng tử. Ḿnh làm vậy có
đúng không?”
Bởi vậy dù tận mắt chứng kiến những lần “xuất nhập” để xin nhập
môn của những vong linh, tôi đều không tiếp cận thăm hỏi. Má tôi
vẫn kể những ǵ má thấy và tôi chỉ nghe mà không bàn thêm. Chẳng
những ở Thánh Thất chỗ quê tôi mà những địa phương khác, thỉnh
thoảng tôi vẫn “bị” chứng kiến, có khi với cấp độ kinh khủng
hơn, nghĩa là rất nhiều vong hồn những người lính tử trận về xin
nhập môn qua thể xác một người. Hoặc cả ḍng tộc đă khuất theo
đ̣i người cháu mới biết Đạo giúp nhập môn.
Những hoàn cảnh này th́ người mang thể xác trung gian thật khổ
sở, nh́n thấy họ không làm chủ được xác thân, phải xin trú ngụ
tại Thánh Thất, có vị mới biết Đạo, chưa một lần đi Tây Ninh
nhưng các vong linh đeo bám, khiến họ t́m đường về Ṭa Thánh làm
công quả để xin nhập môn. Thể xác họ bị ép làm bất kể ngày đêm,
sức lực cạn kiệt, tinh thần ngơ ngác nhưng vẫn không đủ đáp ứng
sự “nhiệt t́nh” của các vong linh cho đến ngày người mang thể
xác đó được giúp đỡ nhập môn cho các vong linh. Với sự chứng
kiến của nhiều đồng Đạo, hàng trăm vong linh được nhập môn qua
thể xác trung gian.
Từ những lần chứng kiến đó khiến tôi bắt đầu t́m câu trả lời cho
những thắc mắc của ḿnh. Những lời cầu nguyện có sức mạnh cứu
rỗi thế sao? Tôi nghĩ cả đời ḿnh chưa làm điều phước đức, liệu
sau khi thoát xác rồi, lời cầu khẩn có tác dụng chi không?
Có! Cũng như tôi đang bệnh, suốt ngày nhốt ḿnh trong pḥng, nằm
nghe cơ thể đau nhức tận xương tủy. Như vậy bệnh càng thêm nặng
v́ tâm lư ức chế. Nếu có người thân, bạn bè đến thăm nom, khuyên
giải, chỉ thầy giỏi thuốc hay, hiển nhiên tâm hồn thấy an ủi đi
t́m lại phương sống cho ḿnh. Cũng như vậy, những người chết mà
mang nhiều nghiệp lực nặng nề, dục vọng chưa tan, sự oán hận c̣n
vươn vấn, họ khổ sở với trạng thái ngột ngạt của ḿnh, họ rất
cần lời phân trần giúp đỡ chân thành, nhất là của những người
đạo đức.
Mỗi lần đi tụng kinh cầu siêu cho người trong hay ngoài Đạo, đều
có bài kinh cầu bà con thân bằng cố hữu đă quy liễu. Tôi đọc mà
trong ḷng có nhiều xúc cảm, lời kinh hiền ḥa như lời nhắc nhở
của lương tâm ḿnh:
Khi dương thế không phân phải quấy ,
Nay hư linh đă thấy hành
tàng .
CHÍ TÔN xá tội giải oan ,
Thánh Thần Tiên Phật cứu
nàn độ căn .
Đă từng chịu khó khăn kiếp sống ,
Định tâm
thần giải mộng Nam kha .
Càn Khôn để bước ta bà ,
Đoạt cơ
thoát tục tạo nhà cơi Thiên .
Ơn tạo hóa tha tiền khiên trước
,
Đưa linh phan tiếp rước nguyên nhân .
Tiên phong phủi
ngọn phất trần ,
Liên đài đỡ gót đến gần Tây Phương .
Cửa
Cực lạc đon đường thẳng tới ,
Tầm không môn đặng đợi Như Lai
.
Hào quang chiếu diệu CAO ĐÀI,
May duyên nay đă gặp ngày
siêu sanh.
Lời kinh kệ mang âm hưởng thanh cao giúp các vong linh thức
tỉnh. Khối tinh thần hiệp nhứt của đồng Đạo nguyện cầu thành
khẩn cộng hưởng với tần số Yêu Thương của Thượng Đế sẽ tạo nên
một lực đẩy nâng họ vượt qua khỏi những rung động thấp thỏi nặng
nề do nghiệp lực của họ từ bao kiếp tạo nên. Họ như người bị
trầm dưới nước vừa được nâng lên, họ được thở, được thấy ḿnh
tái sinh để cố gắng học tập những kinh nghiệm quá khứ tránh dẫn
đến đau khổ. Tuy nhiên sự ư thức này sẽ bị che mờ rất nhiều khi
họ mang vào một thể xác trần trược, những đam mê dục vọng của
thế gian lại cuốn họ quên nẻo trở về.
V́ vậy những vong linh chưa biết Đạo, chưa từng nhập môn, chưa
giữ ǵn luật Đạo, chưa lập công bồi đức sẽ kém may mắn hơn. Họ
chỉ biết Đạo sau khi đă mất nên chỉ nhận được sự giúp đỡ rất hạn
chế. Lời nguyện cầu, câu kinh tiếng kệ chỉ tạm thời giúp họ một
thời gian ngắn định thần, nhận ra nghiệp lực của ḿnh để ăn năn
hối cải, quyết tâm tu sửa ở một kiếp lai sinh gần nhất. Sự tụng
kinh siêu rỗi chỉ tạm giúp họ b́nh tĩnh nhận ra ḿnh, t́m con
đường đi đến bờ giải thoát, chứ không thể giải quyết hết những
oan khiên mà họ đă tạo từ bao kiếp.
Với những tín đồ Cao Đài thuần thành, con đường trở về của họ
rút ngắn hơn. Dù họ chưa đủ công đức để thực sự trở về th́ họ
vẫn được đặc ân thọ truyền bửu pháp khi giữ đúng chay lạc, không
làm trái luật Đạo. Họ có cơ hội diện kiến tại Bạch Ngọc Kinh
trước khi trở lại con đường tái sinh tu học. Chính ấn tượng sâu
sắc khi họ được trở lại đứng trong Cơi Thiêng Liêng Hằng Sống sẽ
ghi khắc trong tâm thức họ, sẽ nhắc nhở họ trong suốt quá tŕnh
sống ở thế gian sau này, sẽ thúc giục họ t́m đường chánh nẻo
ngay mà lần bước trở về. Đây là một đặc ân Thiêng Liêng trong
thời ân xá kỳ 3 mà Đức Chí Tôn dành cho những con cái của Ngài
biết tùng theo Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Tôi cũng bắt đầu hiểu hơn những lời dạy trong Thánh ngôn của Đức
Chí Tôn và các Đấng. Tôi ư thức là ḿnh đang may duyên đứng trên
một chiếc thuyền cứu rỗi ở cuối hạ ngươn tam chuyển này.
Trong Lời thuyết Đạo của Đức Hộ-Pháp tại Đền Thánh, đêm 14-1 năm
Giáp Ngọ, Ngài đă dạy:
“Mỗi nguơn niên, theo ta hiểu biết cái đại nghiệp của càn khôn
vũ-trụ với triết lư nhà Phật, th́ cả tinh-thần lẫn vật-chất của
vạn linh đều thay đổi mới. Theo cái triết-lư ấy th́ ngày nay là
ngày các chơn hồn đặng quyền Chí-Tôn ân-xá nếu không nói rằng
hưởng được một sự tấn-hóa đặc ân hơn nữa”.
Và tại Đền Thánh ngày rằm tháng 10 năm Canh Dần (1950), Đức Hộ
Pháp cũng có giảng:
"Ngài
(Đức Chí Tôn) đến để hai chữ Ân-xá th́ chúng ta đóan hiểu rằng
“Ngài đă đến rồi!” và Ngài biết con cái của Ngài đă chịu khổ
nhiều rồi, đă có nhiều phương-pháp giải khổ của Ngài đến giao
nơi mặt địa cầu này. Từ thử đến giờ cái thống khổ tâm hồn nhơn
lọai bao nhiêu th́ Ngài thống khổ bấy nhiêu, Ngài đến đem
Long-Hoa-Hội cốt để bảo-thủ hai chữ Ân-xá. Trong bao nhiêu đó,
chúng ta cũng đủ thấy ḷng thương-yêu vô tận của Ngài thế nào?
Bần Đạo nói thật, thời buổi nầy chúng ta không t́m phương giải
thoát cho Cửu Huyền Thất Tổ th́ không có thời buổi nào có năng
lực độ rỗi Cửu Huyền Thất Tổ của ḿnh cho đặng, không có buổi
nào hạnh phúc làm đặng như vậy.
Bởi thế nên toàn thể con cái của Đức Chí Tôn nam, nữ cũng vậy,
có tấm ḷng yêu ái nồng nàn hoài vọng giọt máu mảnh thân ḿnh,
giờ phút nầy là giờ phút nên để trọn tâm cho thanh tịnh đặng cầu
nguyện siêu thoát cho Cửu Huyền Thất Tổ.
…Ngài sẵn-sàng để hai chữ Ân-xá th́ mấy người xin cái ǵ th́ Ổng
cũng cho cái nấy”.
Sự thương yêu của Thượng Đế đối với chúng sanh vô cùng vô tận,
Ngài đă ban cho nhân loại một đặc ân chưa từng có. Chúng sanh
được tận độ về cả hai phương diện: độ sanh và độ tử.
Lúc c̣n sống, Ngài dùng đủ mọi phương diện để độ rỗi và dạy dỗ
con cái sống cho nên Đạo.
Khi chết rồi, có đủ kinh tận độ linh hồn cùng ban những bí pháp
để rửa tội, và c̣n được siêu rỗi bởi Đức Chí Tôn để có thể về
cơi Thiêng Liêng Hằng Sống.
Đạo Cao Đài thời kỳ khởi thủy, với sự huyền diệu của cơ bút
Thiêng Liêng đă dẫn dắt biết bao người theo mối Đạo Trời, tạo
lập Đức Tin mạnh mẽ để chư vị chức sắc tiền khai quyết tâm xây
dựng tinh thần, h́nh thể Đạo lưu truyền đến ngày nay. Khi nền
Đạo thành h́nh, cơ bút được khép lại để giữ vẹn nguyên nét
Thiêng Liêng của nền chánh Đạo. Tuy nhiên sự huyền nhiệm vẫn
thường hiện hữu để giúp đời hướng Đạo, gầy Đức Tin cho những tín
đồ c̣n mới mẻ trên con đường tu học lập công bồi đức.
Bằng kinh nghiệm của ḿnh trong những gian nan cuộc sống hay khi
gặp khó khăn thử thách nơi cửa Đạo, hoặc lúc phải đối mặt với
những ngăn trở làm chùng bước lập công, lập đức, tôi nhắc nhở
ḿnh cố gắng hết khả năng và để tâm cầu nguyện với Đức Thượng Đế
khi cúng hàng ngày tại nhà. Tôi thấy tâm ḿnh b́nh an và định
tĩnh như vừa được an ủi, chở che, cảm giác như thuở c̣n thơ dại
mỗi khi bị bắt nạt, chạy về vùi vào ḷng mẹ thổn thức kể mẹ
nghe. Mẹ tôi không nôn nóng đi gặp người bắt nạt tôi mà chỉ
thương yêu, vỗ về bảo tôi tránh xa người đó. Vậy thôi mà tôi
cũng thấy nhẹ nhơm trong ḷng và tiếp tục cuộc chơi của ḿnh.
Tôi bây giờ thấy ḿnh như trẻ thơ, hồn nhiên đón nhận ân điển
Thiêng Liêng của Cha Mẹ. Tôi để tâm hồn ḿnh mềm mại cảm nhận
t́nh thương yêu vô bờ bến của Ngài, để ḿnh lớn khôn hoàn thiện
hơn, đủ năng lực chia sẻ t́nh thương yêu cho toàn vạn loại.