CHÍNH LUẬN NGÔ VĂN TRÍ – CHỦ ĐỀ MỘT
Tổng kết các ư kiến t́m hiểu:
Với ư thứ nhứt:
“Nếu Tam Giáo của Nhứt và Nhị Kỳ Phổ Độ không bị thất chơn
truyền th́ Chí Tôn có khai mở Tam Kỳ Phổ Độ hay không?”
Câu này đa số trả lời giống nhau: Có Nhị Kỳ Phổ độ v́ Nhứt Kỳ bị
thất Chơn Truyền. Và có Tam Kỳ Phổ Độ v́ Nhị Kỳ bị thất chơn
truyền. Cách nói này, ám chỉ sau một lần khai Đạo, khi bị phàm
tâm canh cải cho thất chơn truyền không c̣n đủ hiệu lực phổ độ
nữa và do vậy, chúng sanh phải lặn hụp trong biển khổ mênh mong
th́ Chí Tôn phải khai đạo một lần khác để cứu vớt chúng sanh.
Xét về ư th́ đáp rất đúng, nhưng về kỹ thuật th́ c̣n thiếu xót:
Câu hỏi nhấn mạnh: Chí Tôn có khai Tam Kỳ hay không th́ chưa có
huynh đệ nào dám khẳng đinh là KHÔNG! V́ có ai đi sắm cái mới bỏ
cái cũ trong khi nó c̣n giá trị rất tốt? Khi khẳng định như vậy,
ta sẽ làm tăng giá trị và sự hiểu biết về vai tṛ của Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ mà đa số các bằng hữu c̣n mờ hồ và nhầm lẫn về sự
có mặt của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là song song với các tôn giáo
c̣n thịnh hành khác. Do đó trọng trách vai tṛ phổ độ của Cao
Đài sẽ bị lu mờ.
Chính sự lu mờ này mà người ta không thấy hết cái quư nhứt của
Tam Kỳ để mà ǵn giữ. Các huynh đệ có đồng ư với nhận xét của
tôi như vậy không?
Chưa kể có một vài ư kiến cho rằng dù
không thất chơn truyền của hai kỳ trước th́ Tam Kỳ vẫn mở; và có
ư nói Đạo nào cũng dạy làm lành lánh dữ v.v. Với cách nhận xét
như vậy sẽ không đạt được sự nhấn mạnh điểm sáng vai tṛ Tam Kỳ
Phổ Độ.
Ư
thứ hai : “Cái quư
trọng nhứt của Tam Kỳ là ǵ?” Các huynh tỷ đệ muội nêu đầy
đủ hết, như:
-
Cho các tôn giáo nh́n nhau là con một Cha.
-
Phổ độ tất cả không chừa một ai.
-
Đại ân xá. v.v.
Tất cả các thứ đó đều là những cái quư của Tam Kỳ Phổ Độ, Nhưng
chưa có ư kiến nào nhấn mạnh cái quư nhứt: Đó là nhấn mạnh đến
cái QUƯ BÁU phải giữ cho được. Giả sử ta có một chuyến xe tải
nhỏ phải chở những món đồ quư. Nếu chở không hết th́ có thể để
lại vài món A,B,C chở sau. Nhưng đặc biệt món X là không thể chở
sau được v́ nó quư nhứt.
Nhận thấy trong chư đệ muội với cách hành văn và chữ viết, tôi
đoán thế nào cũng có người xuất thân nhà giáo. Một khi học tṛ
của quư vị đáp đúng ư nhưng không đáp ứng trọng tâm của câu hỏi
vậy bạn có cho được điểm tối đa hay không?
Trở lại vấn đề quư
nhứt: trong các ư trên, th́
cái ư Ǵn Giữ Chơn Truyền là quư Nhứt.
Nếu không quư th́ làm sao mà Chí Tôn buộc các môn đệ phải minh
thệ ǵn giữ? Nếu vị phạm sẽ bị phạt rất nặng là Thiên Tru Địa
lục.
C̣n Chơn Truyền tất cả đều c̣n. Mất chơn truyền các thứ khác
cũng không c̣n ư nghĩa.
Tôi với vai tṛ người cao tuổi nhận xét vậy thôi, nhưng để các
bằng hữu tự chọn cho ḿnh. Tôi hoàn toàn tôn trọng.
Nay kính
Chính Luận Ngô Văn Trí.