CHÍNH LUẬN NGÔ VĂN TRÍ – CHỦ ĐỀ BẢY
Chủ đề được đặt ra là:
T́m hiểu lời dạy của Ngài Hồ Bảo Đạo: “ Muốn có xă
hội Thánh Đức phải có con người
Thánh Đức. Làm sao để có được con người Thánh Đức? Trường nào
đào tạo được? Đạo Cao Đài Hiện Tại có đủ tư cách để đào tạo Con
Ngựi Thánh Đức không?”
Có bốn mục chính cần lần lược t́m hiểu mới có thể có câu giải
đáp cuối cùng:
1-/ Xă hội Thánh Đức là ǵ?
Xă hội Thánh Đức (hay đời Thánh Đức) là một xă hội cao cấp của
loài người. Nơi đó con người tự giác sống hoàn toàn thánh thiện.
Sự hài ḥa đất trời làm mưa thuận gió ḥa. Tôn ty trật tự của
con người được đề cao và tôn kính. Nhà cầm quyền hết ḷng lo cho
dân không dùng nhà tù hay công an để làm phương tiện giữ b́nh an
xă hội.
Xét hai câu
trong Thánh-Ngôn th́ ta h́nh dung được đời thánh đức như thế
nào:
“Hớn Lưu Khoan trách dân bồ tiên thị nhục.
Hạng Trọng Sơn khiết tỷ ẳm mă đầu tiền”, có nghĩa là:
Hớn lưu Khoan trị dân bằng t́nh thương yêu. Nếu có lỗi chi th́
chỉ đánh roi lác cho biết nhục mà thay đổi, chứ không dùng cực
h́nh tù tội tra khảo.
Hạng Trọng Sơn sống thanh bạch, cho ngựa uống nước suối cũng trả
tiền, không bơn nhơ dầu là của thiên nhiên trời đất.
Trong ḷng sớ cúng Sóc Vọng, Hội Thánh có câu cầu xin:
“Ngưỡng vọng vô trung Từ Phụ phát hạ hồng ân, háo sanh đại đức,
phù hộ chư đệ tử trí năo thông minh thinh thần mẫn huệ , thừa
hành mạng lịnh, tế độ nhơn sanh, định tâm giác ngộ ḥa ái tương
thân, đại đồng huynh đệ, phục hồi Thượng Cổ Thánh đức thuần
lương, cộng hưởng thái b́nh thanh nhàn hanh phước”.
Đạo Cao Đài muốn độ cả chúng sanh được sống một cuộc đời thực
hạnh phúc, không viễn vong hay xa xôi huyền bí. Dĩ nhiên nơi xa
xôi huyền bí vẫn có để trả công xứng đáng cho bậc cao siêu đại
giác mà ta không đề cập đến trong bài chính luận này.
2-/ Con người Thánh Đức
là ǵ?:
Con người
thánh đức là con người bằng xương bằng thịt, sống biết thương
yêu đối xử bác ái công b́nh cho mọi vật. Ít nhất cũng không phạm
một trong những điều xấu bị cấm là Ngũ Giới Cấm. Và phải làm cho
được những điều qui định của Tứ Đại Điều Qui. (Ngũ Giới Cấm và
Tứ Đại Diều Qui là một phần cốt yếu trong Tân Luật Đại Đạo).
Nói tóm lại, con người thánh-đức là con người mẫu mực, tiêu
biểu của Tôn Giáo Cao Đài.
3-/ Làm sao có được con người Thánh Đức? Trường nào đào tạo được
người ấy?
Muốn được trở thành con người thánh đức, ta phải học hỏi và sinh
sống cuộc đời của tín đồ Cao Đài. Dĩ nhiên không phải là tín đồ
Cao Đài ta vẫn có thể tự trau giồi thành con người thánh đức
được. Nhưng sự việc ấy không bên vững. Người Cao Đài nhờ có hai
động lực kiểm soát sẽ dễ thành công hơn: Một là ư chủ quan của
mỗi người muốn trở thành người tốt. Hai là lời Minh Thệ ràng
buộc. Ta v́ sợ phạm mà cố gắng phấn đấu.
4-/ Đạo Cao Đài HIỆN TẠI có đủ tư cách tạo nên đời Thánh Đức
không?
Câu này cần lưu ư “Cao
Đại Hiện Tại” để không lẫn lộn với
“Cao Đài Nguyên Thủy”.
Như trên đă phân tích:
Mục đích của Cao Đài Nguyên Thủy là độ tất cả nguyên nhơn về
ngôi xưa vị củ, và độ tất cả chúng sanh c̣n lại được nâng lên
một đời sống đạo đức cao thượng.
Đó là nhiệm vụ của Hội Thánh Cao Đài gồm các lương sanh làm
nhiệm của Đức Giáo Chủ Cao Đài Ngọc Đế.
Nên Cao Đài NGUYÊN THỦY nhứt nhứt mọi hành động đều lấy Luật
Pháp làm khuôn vàng, lấy Thánh Ngôn là thước ngọc để điều hành
cơ Đạo. Một chữ không thêm, một dấu phẩy cũng không đổi.
Trong khi đó, CAO ĐÀI HIỆN TẠI thừa kế sự nghiệp tiền nhân. Làm
đầy tớ cho Hội Thánh với chức năng Cơ Quan Thường Trực trong
buổi nước nhà chuyển đổi xă hội.
Lợi dụng sự giao phó đó đă
canh cải nhiều thứ, luật pháp không tùng, Lệnh Trời đi
ngược.v.v. Ta không vạch ra để trích điểm ǵ nơi chính luận này,
mà chỉ tŕnh bày để minh chứng cho sự thiếu tư cách giáo dân qui
thiện của “Hội Thánh Hiện Nay” .
Cụ thể, người đạo chết họ không cho vào an nghỉ nơi đất của Đạo.
Dùng kẻ xấu (côn đồ) để khống chế người lương thiện chơn tu.
Trên mạng xă hôi đă đăng nhiều vụ hành hung người áo trắng đến
phải máu đỏ nhuộm đầy. v.v.
V́ vậy, tiếm được quyền hành trong tay, Hội Thánh Hiện Tại tự
tung tự tác trên không sợ Trời, dưới không sợ đất. Người ngoài
xa lánh, người có Đạo cũng lánh xa.
Với những phân tích trên ta kết luận:
Xă Hội Thánh Đức không do ngừời gian ác hợp lại lập thành. Hay
ngược lại xă hội lương thiện không thể dụng nạp con người gian
ác cùng chung sinh hoạt.
Nhiêm vụ Tạo ra người lương thiện ấy là nhiệm của Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ độ. Phải do Hội Thánh thiên phong h́nh thể của Chí Tôn đảm
trách.
Hội Thánh Hiện Nay không phải do Chí Tôn lựa chọn, nên không đủ
tư cách giáo dân quy thiện!
Có lẽ chư bằng hữu sẽ hỏi thêm: Vậy hiện tại và sau này ai sẽ
làm nhiệm vụ đó?
Đây là chủ đề ngoài yêu cầu của đề tài hôm nay. Chúng ta sẽ bàn
tiếp trong tương lai nếu có dịp hội ngộ.
Nay Kính
Chính Luận Ngô Văn Trí