CHÍNH LUẬN NGÔ VĂN TRÍ – CHỦ ĐỀ MƯỜI BỐN
(Về câu nói “Đạo thành từ ngoài thành vô…”)
Tổng Hợp các ư kiến:
Trước tiên, ta nên t́m
hiểu ư nghĩa của hai chữ
Đạo Thành?
Nó có hai nghĩa chánh: nghĩa chung và nghĩa riêng.
Về nghĩa chung tức của cả nền Đại Đạo:
có hai ư:
1/- ĐẠO ở đây được dùng ư nói tới nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Ư
nghĩa câu đạo-thành nghĩa muốn nói nhiệm vụ của Đạo Cao Đài đă
hoàn thành không c̣n phải lo ǵ thêm.
Theo tiên tri của Đức Chí Tôn cho biết Cao Đài có nhiệm vụ độ
tất cả 92 ức nguyên nhân trong thời gian dài đến 700 ngàn năm
mới xong.
Đức Thượng Sanh cho bài thi về Quyển Giáo Lư Cao Đài như sau:
“ Giáo Lư Cao Đài thất ức niên,
Chơn Quân biên soạn để lưu truyền”.
Lúc đó nhiệm vụ Cao Đài không c̣n phổ độ nữa, Có thể Chí Tôn sẽ
mở hay chuyển giao nhiệm vụ cho một mối Đạo khác, ta chưa thể
biết.
2/- Đạo thành c̣n nghĩa thứ hai là về h́nh thể cơ cấu của Đạo:
Sau ngày khai Đạo tại chùa G̣ Kén, Đức Chí Tôn ban cho Pháp
chánh Truyền. Tiếp sau đó th́ Ba Hội lập Quyền Vạn Linh dâng Tân
Luật, rồi đến Đạo Luật Mậu Dần. Quyền Chí Tôn tại thế ( tức Đức
Lư Giáo Tông và Đức Hộ Pháp) cùng ban hành Bát Đạo Nghị định là
cơ bản cho Hành chánh Đạo.
Chí Tôn, quyền Chí Tôn tại thế, và Quyền Vạn Linh
đă lập đầy đủ các khung Pháp và Luật để điều hành mối Đạo. Đó là
có đủ cơ sở để phổ độ. Tức Đạo đă thành lập xong. Bên cạnh đó
khi nhơn sanh đóng góp công quả tạo tác ngôi thờ là Đền Thánh
Bạch Ngọc Kinh tại thế làm đức tin cho chư môn đệ lễ bái.
Ư nghĩa thứ hai là đối với một cá nhân:
Cái Đạo riêng của mỗi người học đạo được h́nh thành từ hành vi
bên ngoài tức thể pháp. Lần hồi mới đạt được bí pháp bên trong
sau.
Có nghĩa là một con người học đầu tiên phải trau giồi bên ngoài
trước sau đó mới thuần tánh bên trong.
Những ư kiến cho Đạo được thành do từ ngoại quốc đem vô là sai
hoàn toàn với Thánh ư của Chí Tôn:
“Nam bắc cùng rồi ra ngoại quốc”.
Tức sự phổ độ phải do quốc nội làm ra. Và lại nữa bản thân
của Đạo luôn tự ḿnh liệu sức. Không dựa vào một tổ chức chánh
trị hay thế lực nào để lớn mạnh.
Chuyện đó có khác ǵ cái Đạo ngoài Pháp Chánh Truyền hiện nay
trong nội ô đang làm?
Đây là tổng hợp các ư kiến của một số cá nhân gom lại. Nếu quư
cao nhân nào có ư kiến khác chúng tôi xin lắng nghe.
Nay Kính
Chính Luận Ngô Văn Trí