CẢM TƯỞNG
của Lễ Sanh Lê Hương Muội
(Nhân kỷ niệm
đệ nhị chu niên của Liên Hiệp Bàn Trị Sự -- Hội Thánh Em và Tín
Đồ Cao Đài Ṭa Thánh Tây Ninh Hải Ngoại
và tiệc gây quỹ xây dựng Thánh Thất Mountain View)
Nam
mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Kỉnh Hội
Thánh.
Kính thưa:
-
Quí đại đức
lănh đạo tinh thần các tôn giáo.
-
Quí Ngài đại
diện chính quyền địa phương.
-
Quí Chức Sắc
Hiền Tài Ban Thế Đạo và chư Chức Việc Bàn Trị Sự và Bàn Cai
Quản.
-
Quí cộng
đồng, hội đoàn, đoàn thể, truyền thông báo chí.
-
Quí đồng đạo
đồng hương.
-
Quí ca nhạc
sĩ.
-
Các em thanh
thiến niên Cao Đài và Đại Đạo Thanh Niên Hội.
-
Cùng gia đ́nh
hiền đệ Nguyễn Văn Út.
Sự hiện diện của quí vị trong buổi lễ hôm nay đă đem đến
cho chúng tôi một danh dự lớn lao và khích lệ. Thay mặt Bàn Trị
Sự, Bàn Cai Quản cùng đồng đạo nơi đây cám ơn quí vị đă đến
chung vui cùng gia đ́nh Đại Đạo chúng tôi. Xin trân trọng kính
chào quí liệt vị.
Kính thưa quí ngài
và quí vị, chúng tôi chọn mùa lễ Tạ Ơn để tổ chức, là chúng
tôi muốn tỏ ḷng biết ơn chánh quyền Hoa Kỳ là một nước đại
lượng khoan dung và nhơn đạo, đă cưu mang giúp đỡ chúng tôi và
cho phép xây dựng ngôi Thánh Thất để làm điểm tựa tinh thần,
cùng quí ân nhân đồng đạo đồng hương đă nhiệt t́nh ủng hộ từ bao
năm qua cũng như gia đ́nh hiền đệ Nguyễn Văn Út đă hỹ hiến 3
triệu đô la để xây dựng Thánh Thất mới có kết quả hôm nay.
Sau tôi mạng phép có đôi lời chia sẽ cùng quí chư hiền
trong “Liên Hiệp Bàn Trị Sự-Hội Thánh Em và Tín Đồ Cao Đài Ṭa
Thánh Tây Ninh Hải Ngoại.”
Thưa quí chư hiền,
thật là một vinh hạnh lớn lao mà quí chư hiền dành cho tôi, với
cái thâm t́nh nầy, không biết nói ǵ hơn là cầu nguyện Ơn Trên
ban phước lành đến quí chư hiền làm tṛn ước nguyện.
Hôm nay kỷ
niệm đệ nhị chu niên của Liên Hiệp, trước tiên tôi xin cảm ơn
quí chư hiền đă cho tôi niềm tin và hy vọng. Sau có đôi lời tâm
sự chia sẽ chúc mừng.
Kính thưa quí
chư hiền,
việc đạo là việc chung, nhưng ai làm th́ nấy hưởng
“bao nhiêu công quả bấy
nhiêu phần.” Việc liên kết bạn đồng môn là hoài băo ước mơ
từ bao năm mà tôi thố lộ qua đạo tâm thư 4.
Những tưởng nó đi vào vũ trụ không gian, rồi bổng dưng
ngày 25 tháng 11 năm 2011 cuộc đại hội môn đệ Đức Chí Tôn diễn
ra làm cho tôi âm thầm rơi lệ trong niềm vui toại nguyện.
Quí chư hiền h́nh thành Liên Hiệp, là một tập thể trẻ
trung và tinh túy. Trẻ trung là quí chư hiền tự chào đời trong
hoàn cảnh đặc biệt, mới vừa tṛn hai tuổi. C̣n tinh túy là v́
chủ trương của Liên Hiệp với quyết tâm đoàn kết, bảo thủ Luật
Pháp Chơn Truyền, giữ lời minh thệ trong mọi hoàn cảnh.
Quí chư hiền đă vấn thân tạo dựng tổ chức liên kết bạn
đồng môn khắp nơi, là điều rất thích ứng trong hoàn cảnh hiện
tại, nên quí chư hiền hội tụ được phần đông con cái trung hiếu
của Đức Chí Tôn trong cũng như ngoài nước. Sức mạnh của quí chư
hiền là hy sinh phụng sự Đạo Pháp, lấy thương yêu làm giáo sách,
lấy đoàn kết làm kỷ cương, nay được nhiều giới ủng hộ ngợi khen.
Thưa quí chư hiền
“người ở thế mấy ai khỏi lỗi,” nên trên bước đường phổ độ
lập công bảo tồn chánh pháp. Dĩ nhiên làm th́ có đúng có sai, mà
việc đúng sai đó v́ Đạo, v́ Thầy, v́ tổ quốc giống ṇi v́ nhân
loại chúng sanh, hay v́ bản ngă ích kỷ cá nhân. Hai cái lỗi đó
có khác. Cho nên ta chỉ sợ ta làm sai v́ bản ngă, sợ các Đấng
Thiêng Liêng chớ đừng sợ người đời thị phi khen chê tốt xấu,
đừng tranh luận, đừng bút chiến gây chia rẽ mà lọt vào kế ly
gián của cộng sản qua Nghị Quyết 36, tôn giáo vận. Chỉ quan
trọng là cái kết quả của sự việc làm, việc làm nào giúp nên cho
đạo, có lợi cho đồng bào chủng tộc, cho nhân loại chúng sanh là
điều ta nên làm.
C̣n vấn đề ai đó nói chúng ta làm chính trị, đúng vậy,
chúng ta làm chính trị, hai chữ chính trị đâu có xấu. Chính là
chính đáng, đúng đắng, ngay thẳng, chính trực công bằng, c̣n trị
là làm cho chừa, có tội th́ phải trị. Vậy chính trị là làm cho
an ninh trật tự bác ái công bằng b́nh đẳng trong xă hội. Nếu mọi
người làm đúng hai chữ chính trị th́ thế giới nầy sẽ là một
thiên đàn tại thế.
Sở dĩ người ta sợ hai chữ chính trị là v́ một thiểu số
người làm chính trị không đúng nghĩa, họ tham vọng độc tài, dùng
mọi mưu mô thủ đoạn để đoạt cho kỳ được mục đích, họ cai trị xem
mạng sống con người rẻ rúng như kiến cỏ; nên khi nghe đến hai
chữ chính trị ai ai cũng hoảng sợ, chán ngán tránh xa.
Thưa quí chư hiền, quí chư hiền đều biết rơ tôn giáo Cao
Đài có một nền chính trị rất nghiêm minh, một hệ thống hành
chánh năm cấp hẳn hoi; ấy là nền Chánh Trị Đạo, mà Chánh Trị Đạo
là giáo hóa, chớ không giống chánh trị đời là cai trị. Nền chánh
trị của Đạo chủ trương quên ḿnh mưu cầu hạnh phúc cho người, hy
sinh phụng sự nhơn sanh, t́m phương cứu khổ cho đời, vô tư bất
vụ lợi, xây dựng một xă hội trong t́nh thương bác ái công bằng.
Đức Chí Tôn dạy, Ngài
“lập Đạo để cứu đời, cứu
dân cứu nước, cứu nhân loại” mà hiện tại đồng bào ta nói
riêng và nhân loại nói chung đang sống thống khổ lầm than; v́
đời không có công bằng tự do dân chủ, nên môn đệ của Đức Ngài có
trách nhiệm đem lại quyền làm người mà Thượng Đế đă ban cho mọi
người và tạo một thế giới đại đồng trong t́nh thương huynh đệ,
sống với nhau b́nh đẳng.
Kính thưa quí chư hiền, Việt Nam ta may duyên được chọn,
được ân ban một nền quốc đạo, lấy Nho Tông làm căn bản nhập thế
d́u đời, nên trước cổng Ṭa Thánh và các Thánh Thất đều có treo
hai câu đối “Cao Thượng
Chí Tôn Đại Đạo Ḥa B́nh Dân Chủ Mục, Đài Tiền Sùng Bái Tam Kỳ
Cộng Hưởng Tự Do Quyền.” Nói lên trách nhiệm người Cao Đài
trước tiên có bổn phận lập quyền dân và xây dựng nền ḥa b́nh
dân chủ tự do cho chủng tộc nói riêng và nhân loại nói chung.
Mặc dù tôn giáo thuần túy nhưng khi quốc gia hữu sự bổn
phận công dân phải góp sức để điểm tô quốc thể quốc hồn cho nền
quốc đạo. Đức Hộ Pháp vị giáo chủ hữu h́nh của chúng ta dạy
“Linh hồn của kẻ có Đạo
là linh hồn của Đức Chí Tôn tạo thành, lựa đường quang đi nẽo
rậm tránh, dám hy sinh tất cả cho quyền lợi quốc gia, v́ kẻ đó
nghĩ rằng quốc gia có chủ quyền th́ nước mới có Đạo.” Đúng
vậy, hiện tại Việt Nam ta mất chủ quyền nên dân tộc ta mất mọi
tự do. Phương ngôn có câu
“Đạo đời tương đắc mới mong tạo thời cải thế.” V́ quyền lợi
quốc gia v́ đồng bào chủng tộc, chúng ta dù đạo hay đời cũng
vậy, hăy đồng cùng nhau liên kết tạo thành một lực lượng hùng
mạnh đánh thức tinh thần Đảng Cộng Sản Việt Nam
hăy thay đổi tư tưởng, từ bỏ chế độ cho toàn dân tự do
hầu xây dựng lại một nước Việt Nam đủ hùng cường, đủ uy tín,
giàu mạnh để theo kịp đà tiến của nhân loại trên toàn thế giới.
Quí chư hiền kính mến! quí chư hiền đă cho tôi niềm tin
là hy vọng quí chư hiền sẽ làm rạng danh nền Đại Đạo.
Sau cùng tôi xin trích đoạn Đạo Tâm Thứ 4 năm 2002 thố lộ
tâm tư gởi cho quí Chức Sắc Thiên Phong, Chức Việc và toàn đạo
nơi hải ngoại để quí chư hiền cảm thông vị Chức Sắc Thiên Phong
hữu thệ, đứng trước khúc quanh lịch sử dân tộc và tôn giáo như
sau:
“… Tiểu muội
chấp tay cầu nguyện sao cho Đạo Tâm Thư nầy đến tay quí huynh tỷ
đệ muội nơi đất khách, nghe được và hưởng ứng tiếng kêu thống
thiết gọi đàn sau 25 năm phân ly chia cách.
Đứng trước
hoàn cảnh nguy khốn của cơ Đạo hiện tại người tín đồ Cao Đài tự
thấy có bổn phận phải dấn thân bảo vệ, nhưng bảo vệ cái ǵ? Và
phải nhắc nhở những ai?
-
Trước tiên
phải bảo vệ chính lư chơn truyền.
Người ta
tưởng lầm rằng Chức Sắc Cao Đài là do nơi người phàm cử phong
lẫn nhau mà không hề biết đến sự thiên phong chấm phái qua thông
công Hiệp Thiên Đài. Cho nên nếu có kẻ nào dám lạm xưng phẩm nầy
chức nọ th́ sự gian dối sẽ bị phát giác ngay; nói chi tới các
chức sắc do cộng sản phong, họ tự lấy làm xấu hổ khi khoát trên
ḿnh lễ phục hàng giáo phẩm của Đại Đạo … V́ lư do đó một cuộc
qui tụ đông đảo đồng đạo là điều cần thiết trong lúc nầy.
-
Sau đó phải
nhắc nhở ai để bảo vệ chính lư chơn truyền.
Lẽ dỉ nhiên
ta phải nhắc chính chúng ta, nhắc sự thờ ơ của chúng ta … để mặc
cho đạo lặng lẽ xuôi ḍng, miễn là c̣n cái h́nh thức hào nhoáng
bên ngoài, Ṭa Thánh sơn phết lộng lẫy, tín đồ đông đảo, cúng
kiếng linh đ́nh, mà không chú trọng đến phần nội dung; tức chánh
lư chơn truyền và không cản trở những ai v́ tư lợi mang đến
những cải cách làm biến đổi bản chất nguyên thủy của nền Đại
Đạo.
-
Cuối cùng v́
luật thương yêu và quyền công chánh chúng ta phải nhắc nhở bất
cứ ai, cá nhân, đoàn thể hay là kẻ đương
quyền có dă tâm bày trừ tôn giáo chúng ta
Diện tiền
chúng ta thấy ǵ?
Nhà cầm quyền
cộng sản Việt Nam sau khi cưỡng chiếm miền Nam rồi lên án một
cách độc đoán là Đạo Cao Đài do chư vị tiền bối lănh đạo “phản
cách mạng, phản dân tộc.” Rồi đặt cho cái gọi là “Bản Án Cao
Đài.”
Họ đă dụng
hết mưu mô để tận diệt bằng cách biến đổi bản chất thiêng liêng
của Đại Đạo, thành lập một giáo phái phàm tục, sửa đổi nhân sự
giáo quyền theo lối phàm phong.
Chính cái
giai đoạn tử sanh của Đạo trong giờ phút nầy khiến cho sự tập
hợp đồng đạo là cần thiết, ở khắp thế giới năm châu. Chúng ta
cần tập hợp lại để có một lực lượng hùng mạnh làm hậu thuẩn cho
cuộc bảo vệ tôn giáo chúng ta…”
Thưa quí chư hiền,
Đó là tâm tư nguyện vọng của vị Chức Sắc Thiên Phong đứng
trước khúc quanh lịch sử dân tộc và đạo pháp trong cơ chuyển
thế. Quí chư hiền kính mến. Giờ đây trên đường phổ độ lập công
chúng ta hăy cùng nhau tâm đắc câu phương ngôn.
-
Người theo
Đạo chớ Đạo không theo người.
-
Người theo
Đạo chớ người không theo người, nhưng sẳn sàn hợp tác với người
để làm nên cho Đạo, và chúng ta cũng tự nhủ lẫn nhau
“Đạo là bánh xe tiến hóa,
chỉ có tiến không lùi. Nếu ai cản trở th́ sẽ bị nghiền nát không
sao tránh khỏi.” Bởi
“Luật điều Cổ Phật không chừa tội, hành phạt Chí Tôn chẳng vị
t́nh.”
Trước khi dứt lời lại một lần nữa cám ơn quí chư hiền cho
tôi cơ hội thố lộ thâm t́nh, chúc quí chư hiền làm tṛn sứ mạng
đệ tử Đấng Cao Đài. Sau tôi xin thay mặt Bàn Trị Sự và Bàn Cai
Quản và đồng đạo nơi đây cám ơn quí quan khách đă đáp lời mời
đem đến cho chúng tôi một danh dự lớn lao và khích lệ. Cầu
nguyện Ơn Trên ban phước lành đến quí vị hiện diện và gia đ́nh
cùng toàn sanh chúng.
Trân trọng kính chào quí liệt vị.
Nam Mô Cao
Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.