CẢM NHẬN VỀ CHÂN LƯ ĐẠO CAO ĐÀI
Nguyễn Bàu Đồn
Tôi là một tín đồ trẻ tuổi của Đạo Cao Đài. Được sanh ra trong
một gia đ́nh ba đời theo Đạo Cao Đài. Ông Nội tôi chức Chánh Trị
Sự trước năm 1975. Thân phụ tôi làm Lễ Vụ cho Thánh Thất trước
1975 đến năm 2012. C̣n bản thân tôi văn hóa không hết cấp hai,
nhưng trong tâm tôi bao giờ cũng quan tâm đến nền Đạo.
Trong cơ Đạo hôm nay có rất nhiều bài viết b́nh luận về việc
đúng sai Luật Pháp Chơn Truyền của Đức Chí Tôn chỉ dựa trên lư
luận mà không dựa trên kinh luật. Tôi đă được có dịp đọc nhiều
bài viết trên trang mạng như caodai.net.vn,
hoithanhphucquyen.org, huongdaoflorida.com … thấy ai cũng nói
ḿnh làm đúng Luật Pháp Chí Tôn.
Theo tôi nghĩ, muốn nói đúng sai th́ phải căn cứ vào Tân Luật,
Pháp Chánh Truyền, Bát Đạo Nghị Định, Thánh Ngôn Hiệp Tuyển và
các Thánh Lịnh của Chưởng Quản Nhị Hữu H́nh Đài.
Trong bài viết này, tôi muốn nói lên những ǵ mà tôi đă được học
qua trong các Luật và Lịnh vừa kể trên. Nay xin ghi lại:
Pháp Chánh Truyền:
Quyền Hành Giáo Tông:
“Hộ
pháp hỏi: “Hộ Pháp
hỏi: "Thưa Thầy theo như luật lệ Thánh Giáo Gia Tô Thầy truyền
tại thế, th́ Thầy cho Giáo Tông trọn quyền về phần hồn và phần
xác; Người nhờ nương quyền hành cao trọng đó, Đạo Thánh mới có
thế lực hữu h́nh như vậy. Đến ngày nay, Thầy giảm quyền Giáo
Tông của mấy con về phần hồn đi, th́ con sợ e cho Người không đủ
quyền lực mà độ rỗi chúng sanh chăng?"
Thầy
đáp:" Cười! Ấy là một điều lầm lạc của Thầy, v́ nặng mang phàm
thể mà ra. Thầy cho một người phàm đồng quyền cùng Thầy về phần
hồn th́ nó lên ngai Thầy mà ngồi, lại nắm quyền hành CHÍ TÔN ấy,
đặng buộc nhơn sanh phải chịu ḷn cúi trong ṿng tôi tớ của xác
thịt hơn nữa. Cái quyền hành quí hóa ấy, Thầy tưởng v́ thương mà
cho các con, nào dè nó là một cây gươm hai lưỡi để giục loạn cho
các con.
Nay
Thầy đến chẳng phải lấy nó lại, mà Thầy chỉ đến làm cho tiêu
diệt cái hại của nó; nếu muốn trừ cái hại ấy th́ chẳng chi hay
hơn là chia đôi nó ra, không cho một người nhứt thống.
Kẻ nào
đă nắm trọn phần hữu h́nh và phần Thiêng Liêng, th́ là độc chiếm
quyền chánh trị và luật lệ, mà hễ độc chiếm quyền chánh trị và
luật lệ vào tay, th́ nhơn sanh chẳng phương nào thoát khỏi ṿng
áp chế.
Như Thầy để cho Giáo Tông trọn quyền về phần xác và phần hồn
(nghĩa là Đạo và Đời) th́ "HIỆP THIÊN ĐÀI" lập ra chẳng là vô
ích lắm sao con? "CỬU TRÙNG ĐÀI" là Đời "HIỆP THIÊN ĐÀI" là Đạo,
Đạo không Đời không sức, Đời không Đạo không quyền: Sức quyền
tương đắc mới mong tạo thời cải thế, ấy là phương hay cho các
con liên hiệp cùng nhau, chăm nom săn sóc lẫn nhau, mà giữ vẹn
Thánh Giáo của Thầy cho khỏi trở nên phàm giáo””
Đạo nghị định thứ
sáu:
Nghị Định:
“Hai vị Thiên Phong Giáo Tông và Hộ Pháp phải điều đ́nh Hiến
Pháp, sửa trị Đài ḿnh cho hiệp Pháp Chánh Truyền nên đồng kư tờ
này mà ước hẹn”.
Trong cơ Đạo hiện nay, những ai cho rằng lập Hội Thánh Thống
Nhứt là đúng th́ nghĩ ǵ qua đoạn Pháp Chánh Truyền và Đạo Nghị
Định Thứ Sáu này:
Quyền Hành Chưởng Pháp:
“PHÁP
CHÁNH TRUYỀN:
Ba ấn phải có trên mỗi luật mới đặng thi hành.
CHÚ GIẢI:
Bất câu luật lệ hay là kinh điển nào, dầu đă đặng hai vị Chưởng
Pháp phê chuẩn rồi mà thiếu một, th́ cũng không đặng phép ban
hành; nghĩa là: trên Giáo Tông không đặng phép thị nhận; dưới
Đầu Sư không đặng phép thi hành.”
QUYỀN
HÀNH ĐẦU SƯ
PHÁP CHÁNH TRUYỀN:
Đầu Sư có quyền cai trị phần Đạo và phần Đời của chư Môn Đệ "CHÍ
TÔN".
CHÚ GIẢI:
Đây Thầy dùng chữ "phần Đạo" và "phần Đời" đặng định quyền hành
của Đầu Sư, th́ là Đầu Sư có trọn quyền về phần Chánh Trị của
Cửu Trùng Đài và phần luật lệ của Hiệp Thiên Đài. Vậy th́ người
đặng quyền thay mặt cho Giáo Tông và Hộ Pháp trước mặt nhơn
sanh. Hễ thay quyền cho Giáo Tông và Hộ Pháp, tức là người của
Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài; bởi vậy buộc Đầu Sư phải tùng
quyền cả hai mà hành chánh, chẳng đặng phép tự ư riêng ḿnh mà
thi thố điều chi không có lịnh của Giáo Tông và Hộ Pháp truyền
dạy.”
QUYỀN THỐNG NHỨT:
Khi minh thệ rồi, Đầu Sư đặng cầm quyền luôn cả và Chánh Trị
cùng Luật Lệ .
Bài Diễn
Văn của Đức Hộ Pháp đọc tại Ṭa Thánh ngày 15-10-Quí Dậu (1933)
có đoạn:
“Kỳ
dư khi nào Hội Thánh và Hội Nhơn Sanh phản khắc cùng nhau làm
nền Đạo chinh nghiêng nguy hiểm th́ Đầu Sư mới đặng thống quyền
nắm Đạo Pháp thi hành chánh trị (Quyền thống nhứt phải có đủ
quyền vạn linh và quyền chí tôn hiệp đồng ban cho mới đặng)”
Vậy những
ai cho rằng Đầu Sư đặng cầm quyền thống nhứt, vậy có được quyền
Chí Tôn và Quyền Vạn Linh ban cho hay không?
Quyền
hành Chánh Phối Sư:
PHÁP
CHÁNH TRUYỀN:
"Ba vị Chánh Phối Sư đặng phép thế quyền cho Đầu Sư, song
không đặng quyền cầu phá luật lệ".
CHÚ
GIẢI: Hễ trái mạng
lịnh Thiêng Liêng, sửa căi luật lệ mà hành sự, hoặc thêm, hoặc
bớt, th́ là phạm phép Thiên Điều làm cho Thánh Giáo trở nên Phàm
Giáo. Nhơn sanh là Phàm, Hội Thánh là Thánh, nếu không Hội Thánh
phê chuẩn th́ những điều chi sửa căi bởi Chánh Phối Sư, nghĩa là
nhơn sanh, đều là phàm cả, mà hễ phàm th́ khó mong lập vị Thánh
cho đặng. Bởi cớ ấy nên Thầy không cho Chánh Phối Sư lập luật;
ấy cũng là cơ mầu nhiệm, diệt phàm của Đạo vậy.
LUẬT
CÔNG CỬ
CỦA
CHỨC SẮC CỬU TRÙNG ĐÀI (Nam Phái và Nữ Phái)
CHÚ
GIẢI: Cả Chức Sắc
Cửu Trùng Đài Nam Nữ, đều phải thọ phong nơi Hiệp Thiên Đài hoặc
bởi cơ bút hoặc bởi khoa mục hoặc bởi công cử.
Nên khi công cử phải có mặt Chức
Sắc Hiệp Thiên Đài, giữ lẽ công b́nh cho khỏi điều tư vị, lại
c̣n có phương thế hỏi Đức Giáo Tông cùng Thầy, coi người đắc cử
có phải chánh vị hay chăng? nên trước khi thọ sắc phải do nơi
Đức Giáo Tông cùng Thầy mới đặng.
Thánh
giáo ngày 22 tháng 8 năm đinh măo 1927, Đức Cao Đài Ngọc Đế định
rằng : “Phải có Lư Giáo
Tông tiến cử Thầy mới nhậm phong nghe à”.
Trích Văn
Tịch Pháp của Ngài Hồ Bảo Đạo 19-4 năm Giáp Tư 1984:
“Việc
cầu phong cầu thăng cho Chức Sắc phải do cơ bút quyền thiêng
liêng quyết định mà nay lại do chánh quyền chấp thuận trước, như
vậy Đạo Cao Đài mất hết ư nghĩa thiêng liêng của nó và trở thành
một tổ chức của phàm trần. V́ lẽ đó nên trong bản phúc sự chung
niên kỳ đó Đệ Tử có tŕnh rằng “Nghị Quyết 297 của Hội Đồng
Chánh Phủ là sợi xích thằng trói buộc Đạo Cao Đài một cách chặt
chẻ không phương cựa quậy, và từ đó đến nay, Đệ Tử và Ngọc Đầu
Sư Cữu Trùng Đài đồng ư ngưng các cuộc cầu phong cầu thăng để
giữ giá trị thiêng liêng cao quư phẩm tước của Chức Sắc và không
chịu đặt Tôn Giáo Cao Đài quư trọng do Thượng Đế lập thành dưới
quyền phàm tục””.
Vậy những
ai cho rằng chức sắc hôm nay là chức sắc thiên Phong nghĩ ǵ qua
đoạn Pháp Chánh Truyền, Thánh Giáo 22-8-Đinh Măo và Văn Tịch
Pháp của Ngài Hồ bảo Đạo?
Thánh
Giáo Đức Lư Đại Tiên ngày 18-5 Tân Măo:
“Chư
hiền hữu đừng tưởng lầm rằng v́ Đạo chinh nghiêng mà buộc Lăo
phải tùng đời. Ấy là lời tuyên ngôn của Lăo đă hứa quyết.”
Thánh
giáo Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn ngày 03-5 Quư Dậu:
“Vậy
các Luật Pháp của Đức Chí Tôn đă đào tạo đều hữu ích cho cơ quan
hành động cho nền chánh giáo của người, một cái dấu bỏ ra cũng
chẳng đặng, hể tùng th́ Đạo thành c̣n nghịch th́ Đạo diệt.
Cả Hội Thánh chưa ai đặng quyền
ra khỏi ngoại luật, chúng ta vâng theo mới đắc thành quyền Hội
Thánh”
Vậy những
ai cho rằng trong thời buổi nào phải tùng theo thời buổi đó th́
nghĩ ǵ qua hai đoạn Thánh Giáo này?
Thánh Thơ
168/HP-HN ngày 01 thqngs 10 năm B́nh Thân (dl 3-11-1956) của
Đấng Tôn Sư Hộ Pháp từ Nam Vang gởi về cho Hội Thánh có đoạn:
“Bần
Đạo cấm không có một vị Chức Sắc nào đủ quyền sửa đổi luật lệ
của Đạo Cao Đài. Chờ bần đạo trở về Việt Nam định liệu. Hăy chờ
đến ngày nào có một Hội Thánh đầy đủ uy quyền hiệp cùng Nhơn
Sanh cầu nài xin Chí Tôn sửa đổi mới hợp pháp. Bằng không cả con
cái Đức Chí Tôn bất tuân không thi hành việc sửa đổi của một
người hay một nhóm nào đó đặng bảo tồn mối Đạo Cao Đài đến thất
ức niên không ra phàm giáo. Một vị tín đồ khôn ngoan như thế đó
chớ không phải ai nói cũng nghe vâng, vâng, dạ, dạ… đi theo như
thế đó là theo xuống phong đô cả lủ đó nghe”
Thánh
Giáo ngày 9 tháng 1 năm canh ngọ:
“Đại Lễ Ṭa Thánh chẳng hoàn
toàn theo cách thức dạy trước đây th́ khá biết rằng có tà quái
chứng mà thôi nghe”
Vậy những
ai cho rằng sự thay đổi nghi lễ ngày hôm nay là đúng th́ nghĩ ǵ
qua đoạn Thánh Giáo ngày 9-1- Canh Ngọ và Thánh thơ 168 của Đưc
Tôn Sư Hộ Pháp?
Phần cuối
bài viết xin trich ra các bài thi của Đại Tiên Kim Quang Sứ và
của Đức Lư Dại Tiên và bài thơ của Tôn Sư Hộ Pháp.
BÀI THI
CỦA ĐẠI TIÊN KIM QUANG SỨ
Cữu
phẩm Thần Tiên nễ mặt ta.
Thích
Ca dầu trọng khó giao ḥa
Cửa
Kinh Bạch Ngọc thường lui tới
Đường
Đạo Tây Phương thử chánh tà
Chỉ
đá hóa vàng đoan miệng thế
Treo
gươm phong huệ giục phồn hoa
Đổi
chơn thay giả tô Thiên vị
Thắng
bại phàm tâm liệu thế à !
BÀI THI
CỦA ĐỨC LƯ ĐẠI TIÊN
Màn
Trời đă vẹt ngút mây trương.
Bước
tới đài hoa thấy tỏ tường.
Ngọc
sáng Non Côn đà gặp nẽo
Lối
ṃn Động Bích chớ lầm đường.
Chánh
tà đôi nẽo tua tầm chước
Hư
thiệt muôn phần gắng định phương.
Mê
tỉnh chuông khua phân biệt tiếng.
Rừng
thiền nô nức loáng mùi hương.
BÀI THI
CỦA ĐỨC HỘ PHÁP
Ngày nay mấy chú làm hài.
Diễn
tuồng San Hậu thương thay nịnh thần
Hởi ai là Đổng Kim Lân
Tay
bồng ấu chúa mà lần qua truông.
Nhắc lại mà tôi thêm buồn,
Đời
nào cũng vậy luôn giống đời.
Đến nay tôi nói ít lời,
Đạo
thành nháy mắt ai thời có hay.
Trung thành chịu dắng chịu cay
Đinh
Lăng họ Tạ lên ngai mấy hồi.
Để cho nó hát cho rồi.
Măn
tuồng Họ Tạ đến hồi Bàng Quyên,
Trung thành cũng chẳng đặng yên.
Bàng
Quyên măn lớp Thần Tiên ra đời.
Chớ nên bàn luận nhiều lời.
Phải
lo chuẩn bị kịp thời ứng khoa
Cận ngày Đại Hội Long Hoa.
Thần
Tiên giáng thế quỉ ma lộn nhào.
Bây giờ ma quỉ nhập trào.
Chuyển Cây Ma Xử vàng thau phân rành.
Xin trích
ra hai đoạn văn trong bài giáng cơ của
Ngài Thời Quân Tiếp Đạo
cho bà Thân Mẫu Nữ Đầu Sư Hương Lự và hai em Cao Hoài Sang và bà
Hương Cường.
“ Mẹ ôi!
Một lời nói sai với Ngự Mă cũng bị đọa, huống chi sửa cải chơn
truyền, tội trọng là dường nào.”
“ Em!
Những di tích chi của Thiên Quân phải cố giữ đừng sửa đổi mà
phạm tội Thiên điều như tội của qua đă làm.”
Đây là
bài học cho vạn linh hồn, xe trước đổ, xe sau phải tránh,
dầu sao cũng phải cẩn thận và tôn kính trên bước đường
đạo hạnh. Bằng chẳng, lọt vào kế sâu cũng uổng kiếp sanh may
duyên ngộ đạo.”
Thánh Địa, ngày 15 tháng 10 Bính
Thân (2016)
TÍN ĐỒ TRẺ TUỔI BÀU ĐỒN