Cải cách hay Đấu tố?
Một h́nh ảnh trong CCRĐ
Thật khó để t́m ra chủ đích của nhà nước CSVN khi họ đem những
h́nh ảnh, tài liệu về cuộc đấu tố, gọi là cải cách ruộng đất
53-56 ra triển lăm vào ngày 8-9-2114. Tuy nhiên, có nhiều dấu
hiệu cho thấy, cuộc triển làm này không có chữ lương thiện.
Nó không có lương thiện không phải là v́ nhà nước muốn đem những
oan hồn các nạn nhân của cuộc cải cách ấy ra đấu tố thêm một lần
nữa cho hả dạ, hoặc gây thêm ḷng thù hận của dân chúng đối với
thành phần này. Bởi v́, nếu có làm như thế, nhà nước cũng không
thể tạo ra ḷng căm thù của dân chúng đối với những nạn nhân đă
chết. Trái lại, sự phẫn
uất nếu có, sẽ đổ ngập lên đầu đảng và nhà nước CS. Lư do,
xét trên cả hai diện. Sự
giàu có của những người này gồm ít mẫu ruộng, mấy dàn trâu cày,
nhà có người ăn kẻ ở th́ đó cũng chỉ là những tài sản được vun
đắp, tích lũy do nhiều đời để lại.
Nó chẳng là gi nếu đem
so sánh với cái giàu có, cực nhanh chóng của cán cộng.
Chỉ trong ṿng vài, ba
chục năm làm cán, dù là một viên cán cấp thấp nhất ở phường, ở
xă, thôn th́ họ đă vơ vét được số tài sản, bao gồm đất đai nhà
cửa, cơ sở kinh doanh đáng gía gấp cả trăm lần những viên phú hộ
bị khép vào tội chết kia. Như thế, công bằng mà nói, những
nhà phú hộ kia xem ra chưa đáng tội chết. Tội chết phải dành cho
những kẻ khác. Kế đến, họ có độc ác, đánh đập gia nhân th́ cũng
chả thấm ǵ nếu đem so với cái tối độc ác và man rợ của Hồ chí
Minh và các tầng lờp cán cộng hiện nay. Bởi v́ khi người dân bị
bắt vào đồn công an cộng sản th́ c̣n khỏe mạnh. Nhưng sau vài
ngày hỏi cung, người th́ được báo là bị tự tử trong đồn. Lại có
người khác được thân nhân đón về và đưa thẳng ra nghĩa địa!
Nó cũng thiếu lương thiện và đầy bất công.
Bởi v́, khi nhà nước đem
mái tranh vách đất của người bần cố nông ra so sánh với nhà cao
cửa rộng, làm bằng gỗ lim lợp ngói của phú hộ cho mọi ngựi xem,
coi đó như là bằng chứng của sự bóc lột dă man sức lao động của
bần nông do thành phân địa chủ thực hiện. Nhưng nhà nước lại
không đem h́nh ảnh cái mái che nom thấy cả giời, cả trăng sao
của ngườ dân oan, của người nông phu, của em bé, cụ già quanh
năm sống nhờ vào đống rác thải bên đường để so sánh với h́nh ảnh
của những ngôi biệt thự, dinh thự của các cấp quận ủy, huyện ủy
viên trên toàn qưốc cho nhân dân chiêm ngưỡng, đánh gía xem sự
bóc lột, trộm cướp của những quan cán này đă lên đến mức “ vinh
quang” tột đỉnh hay chưa? Ở đây, tôi chỉ đan cử đến cấp
quận, huyện trở xuống thôi, chứ không muốn đề nghị nhà nước đem
h́nh ảnh những ngôi biệt thự, sơ đồ đất cát, rừng cao su, cơ sở
kinh doanh của các quan cán từ cấp t́nh ủy viên trở lên đến
trung ương, hay BCT ra mà so sánh nữa. Bởi v́ sợ rằng, khi nhân
dân nom thấy những dinh thự, của cải của ác quan cán th́ họ
hoảng loạn, vỡ mật, ngă lăn ra mà chết!
Rồi cuộc triển lăm cũng thiếu lương thiện đối với người dân (v́
chỉ đánh nhân dân) và rất bất công với bác! Bất công v́ bác đă
lao nhọc, ṛng ră không biết bao nhiêu đêm ngày, bao nhiêu tháng
năm, quên ăn, quên… lấy vợ, mới viết ra được hai văn kiện làm
nền cho cuộc đấu tố, gây ra cái chết cho 200 ngàn nhân mạng, tạo
nên một chiến thắng long trời lở đất, mà nhà nước dấu nhẹm nó
đi. Không hề đem nó ra cho dân chúng chiêm ngưỡng, để người dân
có cơ hội thực tế đánh gía xem nó nhân đạo, nó tàn bạo, nó bất
lương và vô đạo đến mức độ nào? Chẳng lẽ nhà nước lại không biết
hai văn kiện này ư? Chẳng lẽ họ không biết, nếu không có hai văn
kiện này th́ làm ǵ có mùa đấu tố ở đây, làm ǵ có hàng quan cán
như hôm nay? Hai văn kiện đó là:
1. Văn kiện thứ nhất. Đề án gởi Stalin xin tổ chức đấu tố và cải
cách ruộng đất tại Việt Nam.
Sau tuần lễ vàng, lừa đảo ḷng yêu nưóc của người dân, HCM vơ
vét được 20 triệu đồng (tiền Đông Dương) và 370 kư lô Vàng. Sau
đó một thời gian ngắn, HCM đă phải tháo chạy rời Hà Nội, trở lại
vùng biên giới Trung Việt. Tại đây, do hồn thiêng Trung quốc
thúc dục, HCM đă làm ra đề án này. HCM viết:”
Xin gửi ngài chương tŕnh cải cách ruộng đất của Đảng lao động
Việt Nam. Chương tŕnh hành động được lập bởi chính tôi dưới sự
giúp đỡ của đồng chí Lưu Shao Shi, Văn Sha San.
Đề nghị ngài
xem xét và cho chỉ dẫn. Gửi lời chào cộng sản. Hồ Chí Minh,
31/10/1952”
2. Văn kiện thứ hai:
Bản cáo trạng đă được tuyên đọc vào ngày khai mạc mùa đấu tố ở
Đồng Bẩm , nhân vụ xét xử bà Nguyễn thị Năm ở Thái Nguyện, là
lao tâm, khổ trí của Hồ chí Minh tạo ra. Nguyên bản như sau,
“ Địa chủ ác ghê
Thánh hiền dạy rằng: “Vi phú bất nhân”. Ai cũng biết rằng địa
chủ th́ ác: như bóc lột nhân dân, tô cao lăi nặng, chây lười
thuế khoá – thế thôi. Nào ngờ có bọn địa chủ giết người không
nháy mắt. Đây là một thí dụ:
Mụ địa chủ Cát-hanh-Long
cùng hai đứa con và mấy tên lâu la đă:
- Giết chết 14
nông dân.
- Tra tấn đánh đập hằng chục nông dân, nay
c̣n tàn tật.
- Làm chết 32 gia đ́nh gồm có 200 người –
năm 1944, chúng đưa 37 gia đ́nh về đồn điền phá rừng khai ruộng
cho chúng. Chúng bắt làm nhiều và cho ăn đói. Ít tháng sau, v́
cực khổ quá, 32 gia đ́nh đă chết hết, không c̣n một người.
- Chúng đă hăm chết hơn 30 nông dân – Năm 1945, chúng đưa 65
nông dân bị nạn đói ở Thái B́nh về làm đồn điền. Cũng v́ chúng
cho ăn đói bắt làm nhiều. Ít hôm sau, hơn 30 người đă chết ở xóm
Chùa Hang.
- Năm 1944-45, chúng đưa 20 trẻ em mồ côi
về nuôi. Chúng bắt các em ở dưới hầm, cho ăn đói mặc rách, bắt
làm quá sức lại đánh đập không ngớt. Chỉ mấy tháng, 15 em đă bỏ
mạng.
Thế là ba mẹ con địa chủ Cát-hanh-Long, đă trực
tiếp, gián tiếp giết ngót 260 đồng bào !
C̣n những
cảnh chúng tra tấn nông dân thiếu tô thiếu nợ, th́ tàn nhẫn
không kém ǵ thực dân Pháp. Thí dụ:
- Trời rét, chúng
bắt nông dân cởi trần, rồi dội nước lạnh vào người. Hoặc bắt đội
thùng nước lạnh có lỗ thủng, nước rỏ từng giọt vào đầu, vào vai,
đau buốt tận óc tận ruột.
- Chúng trói chặt nông dân,
treo lên xà nhà, kéo lên kéo xuống.
- Chúng đóng gióng
trâu vào mồm nông dân, làm cho gẫy răng hộc máu. Bơm nước vào
bụng, rồi giẫm lên bụng cho hộc nước ra.
- Chúng đổ
nước cà, nước mắm vào mũi nông dân, làm cho nôn sặc lên.
- Chúng lấy nến đốt vào ḿnh nông dân, làm cho cháy da bỏng
thịt.
- Đó là chưa kể tội phản cách mạng của chúng.
Trước kia mẹ con chúng đă thông đồng với Pháp và Nhật để bắt bớ
cán bộ. Sau Cách mạng tháng Tám, chúng đă thông đồng với giặc
Pháp và Việt gian bù nh́n để phá hoại kháng chiến.
Trong cuộc phát động quần chúng, đồng bào địa phương đă đưa đủ
chứng cớ rơ ràng ra tố cáo. Mẹ con Cát-hanh-Long không thể chối
căi, đă thú nhận thật cả những tội ác hại nước hại dân. Thật là:
Viết không hết tội, dù chẻ hết tre rừng,
Rửa không
sạch ác, dù tát cạn nước bể!
(21-7-1953)
C.B….” ( Hồ
chí Minh)
Nh́n chung, hai văn kiện này mang 2 đặc tính khác
nhau. Cái thứ nhất: Là tư tưởng thành kế hoạch khủng bố giết
người của một tên nô lệ máu lạnh, thủ ác và đầy ḷng thù hận, Y
viết gởi cho một chủ quan độc ác, xin duyệt, phê chuẩn. Xem ra,
tư tưởng và hành vi cũng như kế hoạch của Y không có bất cứ một
lư do nào, dù nhỏ, để bào chữa, chạy tội. Bởi lẽ, phàm là nguời
th́ phải biết qúy trọng sinh mệnh của con người. Không thể vin,
viện ra bất cứ một lư do ǵ để viết thư xin phép một kẻ ngoại
nhân để giết hại đồng bào của ḿnh. Trừ ra một trường hợp duy
nhất, kẻ làm ra cái đề án ấy không phải là người Việt Nam.
Cái văn bản thứ hai. Sự tích tụ của ḍng máu lạnh và ác độc
trong văn kiện thứ nhất, nay đă đến lúc nở hoa. Hoa của nó là
bản cáo trạng đẫm máu vô tiền khoáng hậu trong lịch sử. Hoa của
nó là sự kết tinh là sự tổng hợp của tất cả những gian dối, bịa
đặt và vu khống cộng lại. Nó đáng bị lên án. Bất hạnh thay, nó
lại triển nở rực rỡ trong ḷng đảng cộng sản. Nó trở thành kim
chỉ nam, trở thành người hướng dẫn đầy sáng tạo để cho các đoàn
đảng viên nhuẫn nhiễn và thi hành. Nó trở thành khung, sựn cho
mọi cuộc đâu tố. Dù ở bất cứ làng nào, xă thôn nào, huyện nào,
tỉnh nào, mọi cuộc đấu đều phải rập khuôn theo đúng nội dung
trong “địa chủ ác ghê” do Hồ chí Minh đề ra. Nó rập khuôn gian
dối, bịa đặt, vu khống đến nỗi, tất cả đều như một. Theo đó, Nó
không chỉ là một bản cáo trạng khởi đầu mùa đấu tố, đọc trước
mặt nạn nhân Nguyễn thị Năm, nhưng c̣n là một văn kiện khai mở
ra nền tảng luân lư và đạo đức của chế độ cộng sản. Một chế độ
phi nhân, sống dựa vào gian dối và tạo ra gian dối.
A. Về h́nh thức.
Đây là một bản cáo trạng, tuy ngắn, nhưng xem ra đă tŕnh bày rơ
ràng tất cả những tội của địa chủ Nguyễn thị Năm. Tuy nhiên, khi
đọc, không một người nào mà không rùng ḿnh rợn tóc gáy v́ cái
ác độc lang sói trong ḷng người viết ra nó. Xin nhắc qua, bà
Nguyễn thị Năm c̣n được gọi là Cát Hanh Long, có thể không được
coi là một người phụ nữ yêu nước dười mắt những người CS. Nhưng
đă từng bỏ của, bỏ sức ra bao che, nuôi ăn nhiều cán bộ Việt
Minh và cộng sản như Phạm văn Đồng, Trường Chinh, Hoàng văn
Hoan, Nguyễn duy Trinh, Vơ Nguyên Giáp , Hoàng quốc Việt… Chỉ
riêng Tuàn Lễ Vàng, bà đă bỏ ra hơn100 lạng vàng để giúp cho quỹ
kháng chiến. Nếu bà ác độc như bản cáo trạng nêu ra th́ liệu
mạng sống của những ngựi tôi vừa kể ra ở trên có c̣n đến ngày
bà bị đấu tố hay không?
Khi viết về cuộc đấu tố và văn bản này, Trần Đ́nh, một tên tuổi
mà tôi cho rằng, ông là người đă đứng vững trên đôi chân nhân
bản của minh đúng như lời người mẹ yêu qúy của ông từng nhắc
nhở. Ông đă sống, đă làm việc giữa những hạng mục voi giấy, ngựa
giấy, khéo mà có cả chó giấy nữa chạy ṿng quanh. Nhưng ông
không bị lớp voi giấy, ngựa giấy và chó giấy này làm cho quay
quất, tít mù theo chúng. Trái lại, vẫn chững chạc làm người nhân
bản, thể hiện một nhân cách, một tầm nh́n chững chạc. Trong Đèn
Cù, ông đă ghi lại cái ngày khởi đầu ấy như sau:
“ Cải cách ruộng đất chính thức nổ pháo hiệu đầu tiên ở xă Dân
Chủ, Đồng Bẩm, Thái Nguyên. Đối tượng Nguyễn thị Năm, tức Cát
Hanh Long, nhân sỹ tên tuổi trong Hội Liên Hiệp Phụ Nữ cũng như
Trung Ương mặt trận Liên Việt, người cùng thường họp long trọng
với Hồ chí Minh, Tôn đức Thắng, Hoàng quốc Việt. Nay bà trở
thành địa chủ phản động, cường hào ác gian lợi dung tiếng thân
Sỹ để phá hoại cách mạng…., có nhiều nợ máu với bần cố nông……”
trang 82). Trần Đ́nh tiếp: “ Để có phát phát mở đầu cuộc cải
cách ruộng đất, Trường Chinh chỉ thị báo nhân dân tường thuật vụ
đấu Nguyễn thị Năm. Tôi nhận nhiệm vụ( viết tường thuật) vỉ
Trường Chinh phân công” Trần Đ́nh không tham dự, nên Chinh bảo ”
Chi tiết th́ khai thác Văn, người anh nuôi, cấp dưỡngt đi theo
Trường Chinh, c̣n tội ác th́ cứ theo tài liệu” … …”Sở dĩ báo chí
không tham dự v́ ngại Đồng Bẩm cách Hà Nội có vài chục cây số,
Pháp có thể nhảy dù xuống đó. Cụ Hồ bịt râu đến dự một buổi và
Trường Chinh th́ đeo kính râm suốt:”(
Đèn Cù 82)
Như thế là cả hai nhân vật này đă đến dự cuộc đấu. Đây là câu
chuyện kể khác biệt với những bài viết của nhiều tác giả đă viết
đến chuyện này trước đây. Tuy khác, nhưng tôi cho rằng bài viết
của ông đủ khả t́n. Khả tín v́ ḷng nhân bản và sự mực thước của
ông hơn là việc ông là người đă viết phóng sự gần như tận mắt về
ngày hôm ấy. Riêng về việc hậu sự, tống tiễn bà Nguyễn thị Năm,
Trần Đĩnh kể :
“Dăm bữa sau bài” phóng sự nghe kể lại” tôi xuống Đồng Bẩm, t́nh
cờ gặp Tiêu Lang báo Cứu Quốc, trong đội cải cách về đây c̣n ở
lại lo hậu sự. Tôi hỏi chuyện hắn, anh lẻ lươi lắc đầu măi rồi
mới kể lại: “
-:”Sợ lắm, tội lắm, đừng có nói với ai , chết tớ. Khi du kích
đến đưa bà ta đi, bà ta cảm thấy có ǵ nên cứ van lạy” Các
anhlàm ǵ th́ c̣n bảo em trước để em c̣n tụng kinh”… Ḿnh được
đội phân công ra Chùa Hang để mua áo quan, chỉ thị mua áo tồi
nhất…. Mua áo quan được th́ không cho bà ta vào lọt. Du kích mấy
người bèn đặt bà ta nằm trên miệng cỗ áo rồi nhảy lên vữa giẫm
vừa hô: “Chết c̣n ngoan cố này, ngoan cố nổi với các ông nông
dân không này?”. Nghe xương kêu răng rắc mà tớ không dám chạy….
cuối cùng bà ta cũng lọt vào nằm vẹo vọ….” ! (Đèn Cù trang
84),
Thê là quá đủ, Trần Đĩnh đă kể lại chân tướng và hành tung của
Hồ chí Minh và Trường Chinh trong vụ đấu tố này. Tuy nhiên, khi
đến dự, kẻ phải dấu râu che mặt, người phải đeo kính râm! Sự
hiện diện của Hồ Quang ở đấu trường cho thấy chính Y nắm vai tṛ
chủ chốt trong cuộc đấu tố này. Hoặc ít nhất là một động lực lớn
để kích động những kẻ bát nháo điên cuồng kia, v́ sự có mặt của
Hồ chủ tịch nên phải đấu cho long trời lở đất. Đấu cho đến khi
địa chủ phải nhận tội chết mới thôi! Đấy, tư cách Hồ chí Minh là
thế đấy. Đủ man rợ chưa nào? Nay th́ câu chuyện đă rơ trắng đen
rồi nhỉ? Chính Hồ Quang viết bản cáo trạng ngậm máu phun người,
rồi đích thân Hồ chí Minh che mặt đến tham dự cuộc đấu. Trường
Chinh cũng đến dự đấu ngựi làm ơn cho ḿnh. Hỏi c̣n có ai bảo
Hồ chí Minh không muốn giết bà Năm nữa hay không?
Từ câu chuyện này, tôi nghĩ, những ai c̣n mơ tưởng về nhân vật
máu lạnh này, đừng bao giờ gian dối quanh co lừa dối chính ḿnh
và bào chữa cho Y nữa. Thay vào đó là một cách nh́n trực diện
vấn đề mà viết. Hơn thế, nay th́ cái thân phận, cái lư lịch gốc
Tàu của Hồ Quang đă dần ra ánh sáng. Tôi nghĩ, những người này,
dù là lớn hay nhỏ, hăy tỉnh ngộ, quay về với đồng bào và đất
nước của ḿnh mà vạch trần ra cái tội ác của một kẻ mang ḍng
máu Hán, Nguyên, Minh, Thanh,…. đă lợi dụng thời cuộc, ẩn ḿnh
vào trong tập thể cộng sản dưới danh nghĩa Việt Nam để tận diệt
cuộc sống yên lành của dân ta. Hơn là tiếp tục, dù ở trong hay
ngoài, làm những ống đu đủ bu quanh cái cái xác vô hồn này để
ruớc hoạ cho dân tộc ḿnh.
B. Về Nội Dung
Tuy nhà nước gọi là “ cải cách ruông đất”, trong thực tế lại
khác. Theo nghĩa, cải cách là có thay đổi. Có thê là thay đổi
lớn nhưng không bao hàm ư nghĩa có sự chết. Trong khi đó, cáo
trạng, đấu tố lại là một âm mưu đưa đến việc giết ngựi, mà có
thể là một số lượng lớn.
Với “địa chủ ác ghê” chắc chắn từ người viết cho đến người đọc,
tất cả đều nhận ra rằng đây toàn là những lời gian trá, tự nặn
ra để vu không cho một người đàn bà. Rồi ai cũng thấy, nếu bài
viết này không phải là của Hồ chí Minh th́ nó đă bị vất vào
thùng phân lâu rồi. Nó không có cơ hội để “ xuất chiêu” tàn ác
như thế. Nhưng nó là của Hồ chí Minh nên đă không bị vất vào
thùng phân. Trái lại nó nở hoa. Thănh tài sản trân qúy của nhà
nước. Nó không chỉ nhắm vào một ḿnh bà nguyễn thị Năm, nhưng là
sách lược chung cho mùa đấu tố với chủ đích là triệt tiêu nền
luân lư đạo hạnh của Việt Nam. Rồi thay vào đó là một nền luân
lư đạo tặc của Cộng sản đặt căn bản trên dối trá và bạo tàn do
Hồ chí Minh chủ xướng.
Thật vậy, nếu không có bài viết này, không có HCM chủ trương,
không ai đám đưa cái tên của bà Nguyễn thị Năm vào bảng phong
thần địa chủ ác gian rồi đem ra đấu tố. Bởi v́ theo Trần Đ́nh “
bà Nguyễn Thị Năm, tức Cát Hanh Long, nhân sĩ tên tuổi trong
Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ Nữ cũng như Trung ương Mặt trận
Liên Việt, người thường cùng họp long trọng với Hồ Chí Minh, Tôn
Đức Thắng, Hoàng Quốc Việt…” (trang 82). Hỏi, ngoài bài viết này
ra, ai dám đụng đến bà? Như thế, nếu bảo bài viết này đă trở
thành khuôn mẫu. Trở thành kim chi nam trong mọi tư tưởng, sinh
hoạt và cuộc sống của người cộng sản không có ǵ là quá đáng.
Trái lại, phải xác định, nó là lịch sử, trở thành lẽ sống của
cộng sản mà từ đó, mọi đoàn đảng viên phải nhuần nhiền và thực
hành.
Rồi ở một khía cạnh nào khác, bản cáo trạng này cũng chỉ ra
rằng: Bất cứ một người nào, thành phần nào, một khi đă bị cán
cộng vu khống, bị vu oan là cường hào, là ác bá, là phản động
th́ đều không thoát cái án như bà Nguyễn thị Năm, Có lẽ chính ở
cái điểm lờn nhất này mà chỉ trong ṿng có 3 năm, 1953-1956, Hồ
chí Minh đă chặt đầu, xữ từ, chốn sống đến 200 ngàn người Việt
Nam? Sự gian dối và tàn
bạo này đă bao phủ lên trên hầu hết mọi phần đất ở miền bắc. Để
ở đó chỉ c̣n lại là một sự sợ hăi. Ở đó, con ngựi biến thành
những cái máy vô tri, tuyệt đối tuân thủ những mệnh lênh của cái
mă tấu. Ở đó, những nhân phẩm dần dần bị triệt hạ và được thay
thế bằng những h́nh nộm. Con đấu cha, vợ đấu chồng, anh chị em,
họ hàng, làng xóm đấu lẫn nhau theo lệnh đảng. Đấu cho tuyệt
t́nh người. Đấu cho tuỵệt nghĩa đồng bào.
“Đội dạy: “Đấu tranh với địc chủ th́ phải có khí thế, chưa quen
th́ phải tập, chưa có ai xuất hiện để mà đấu th́ phải chỉ vào
cái cột nhà thay thế. Giơ tay, xỉa xói vào cái cột nhà:” Mày đă
cưóp của tao, mày đă đốt nhà tao, mày đă đánh đập ta thật tàn
bạo….” Tất cả phải được học tập nhuẫn nhuyễn đê khi ghặp “người
thật” th́ không lúng túng…” Học đến nỗi, một ngựi phụ nữ đứng
tuổi, rất thương người cha ǵa chị chăm xóc hàng ngày. Chỉ hơi
ông” “ông có biết tôi là ai không”. Người cha ngậm ngùi trước
nh́n đứa con dứt ruột của ḿnh và nói ”Thưa bà, con là người đẻ
ra bà a!” ( Chứng từ của một Giám Mục) Hỡi oi, chế độ ǵ đây?
Chế độ CS đấy. “Đạo đức” Hồ chí Minh là thế đấy.
C. Về thành quả.
Kết quả của cái cách ruộng đất sau bài phát động:” địa chủ ác
ghê” của Hồ chí Minh là có khoảng 200 trăm ngàn ngựi bị giết.
Họ bị giết chết bằng đủ mọi cách khác nhau. Người bị chặt đầu,
người bị bắn, người bị chôn sống, bị treo ngược lên sàn nhà và
chết khô. Và có khoảng trên 2 triệu người là thân thích của của
các nạn nhân đă bị giết, bị đày lên rừng thiếng nưóc độ. Họ đă
rơi vào cuộc khủng hoảng toàn diện. Tài sản bị tịch thu và cá
nhân họ bị đẩy ra bên ngoài cuộc sống của xă hội. Giai cấp bị
đấu tố là thế. Giai cấp được đôn lên hàng lănh đạo của đất nước
th́ thế nào?
Từ năm 1953-1957, có khoảng 810,000 hecta tuộng đất ở đồng bằng
và trung du miền bắc đă được lấy lại và chia cho hơn hai triệu
nông dân canh tác, làm chủ (Wikipedia). Tuy nhiên, niềm vui của
họ không tầy gang. Quyền tư hữu sớm rời tay họ. Năm 1958, Ủy ban
Trung Ương Đảng CS quyết định tập thể hóa các mục tiêu phát
triển nông thôn. Hiến pháp VNDCCH năm 1959 hợp thức hóa chính
sách đó. Xóa bỏ quyền sở hữu ruộng đất tư nhân và thay vào đó là
quyền sở hữu tập thể. Đất đai tập trung vào tay Nhà Nước qua
việc thành lập những hợp tác xă do nhà nước quản lư. Người dân
dị dồn ép gia nhập hợp tác xă . Thế là lại tay trắng. Bần cố
nông lại trở về bần cố nông. Lúc trước, bần nông đi cày thuê
cuốc mưón, làm canh điền, tá điền cho phú hộ th́ c̣n có míếng
cơm manh áo mà ăn mà mặc. Lúc no có, lúc đói có, nhưng niềm vui
sau một ngày đồng áng th́ không bao giờ thiếu. Họ có được một
giấc ngủ thật ngon sau một ngày làm vất vả,
Nay họ được khoác mỹ từ làm chủ đất nước, nhưng thực phận th́
không bằng một tên nô lệ. Cuộc sống của họ th́ trông cậy vào
công điểm được tính là lao động chính hay lao động phụ của nhà
nước. Nh́n trưóc nh́n sau, người nông dân vẫn c̣ng lưng trên
cánh đồng cạn với đôi mắt trắng. Ở đó. Ngựi làm “chủ đất nước”
th́ kéo cày thay cho trâu ḅ. Phận cán bộ, đảng viên được định
nghĩa là những đầy tờ của nhân dân th́ tay cầm cái roi dài quất
mạnh trên lưng, trên xác của những “ con ḅ chủ” đă kiệt sức
không thể bước đi theo những luống cày. Cơm ăn th́ bữa đói nhiều
hơn bữa no. Quần áo th́ mặc để cả bác ra ngoài cho nó mát. Đă
thế, mỗi buổi tối phải đến những địa diễm tập trung để học tập.
Khi bước vào học tập th́ chả lúc nào mà cán bộ không nhắc nhở
phương cách ŕnh rập và vu khống lẫn nhau.. “ Bà con nông dân
phải đề cao cảnh giác đấy. v́ thằng địch nó ngồi ngay ở sau lưng
ta. “ nghe thế chẳng ai không quay lại nh́n xem người ngồi đằng
sau ḿnh là ai, Lại có tiếng nhắc nhở thêm: “Bà con nhớ cảnh
giác, địch nó ngồi ngay trước mặt ta đấy” Chưa hết run, th́ cán
lại bảo “ Bà con để ư nhá, nó ngồi ngay bênh cạnh ta đấy” (
CTCMGM)!. Thế là trước sau, tả hữu đều là thằng địch. Nghe xong
khi đêm xuống, chỉ c̣n mỗi đôi mắt trắng nh́n lên trần nhà. Khéo
mà bà vợ, hay ông chồng của ḿnh cũng là thằng địch nốt!
Tóm lại, sau 60 năm được tạm yên nghỉ, nay những h́nh ảnh cuộc
đấu tố năm xưa lại được nhà nước đem ra trưng bày, triển lăm.
Chẳng một ai tin đó là
một hảo ư, trái lại nó c̣n là một cuộc phỉ báng thô bỉ đến vong
linh những người đă chết. Phía dân sự cho là thế. Tuy nhiên,
phần nhà nước họ cũng có lư lẽ của họ. Tuy họ không mang cái văn
bản” Địa chủ ác ghê “ ra trưng bày, nhưng mọi đoàn đảng viên đă
được đảng và nhà nưóc CS nhắc nhở một cách kín đáo và tích cực
rằng: CS ch́ có một con
dường duy nhất để tồn tại là gian dối và tạo ra gian dối theo
đúng tinh thần của bản văn mà HCM đă vạch ra. Đi ngược lại đường
lối này là tự sát, là tự hủy diệt.
Liệu CS có thể thành công với tư duy gian dối và tạo ra gian dối
trong thời đại thông tin đại chúng này hay không? Tôi không tin
sự bịp bợm, bưng bít ấy rồi ra sẽ lại là một chiến thắng long
trời lở đất khác cho họ. Trái lại cha ông ta đă từng dạy ” đựng
đi muôn lối , nói dối có cùng” Và nay cái cùng ấy đă đến chỗ tận
cùng của cộng sản. Bởi v́ người Việt Nam v́ quê hương v́ đồng
bào của minh hôm nay đă thóat ra khỏi cái áo choàng sợ hăi. Họ
đă và đang đi xây dựng lại niềm tin cho nhau. Rồi cùng nhau đi
t́m Công Lư cho xă hội, đi t́m sự Thật cho đất nước. Đường dẫu
dài, triệu bàn chân vẫn bước, không ai có thể cản trở được sức
sống của dân tộc trong ngày mai. Không ai có thể cản trở được
điều người dân muốn biết. Họ sẽ đập cho tan những tảng đá cản
trên đường mà đi. Tuy thế, dân tộc Việt Nam không bao giờ khép
kín ṿng tay khi những đứa con hoang trở về. Trái lại, nếu họ tự
đắm ch́m trong gian dối th́ cũng sẽ chết trong sự dối trá!
9-2014
©Bảo Giang
© Đàn Chim Việt