VIỆT NAM ĐẠI CÁCH MẠNG: CÁCH MẠNG NHƠN NGHĨA.
(tiếp theo 4)
4/- Chứng cứ và triễn vọng.
4.1/- Chứng cứ:
Đạo đă thực hiện thành công.
Chúng tôi xin tŕnh chánh tác
dụng của công thức dân mạnh và lập quyền dân trong ĐĐTKPĐ theo
quan điểm xă hội học.
a/- Giai đoạn 1941 - 1946.
Đạo khai năm 1926 và rất nghèo vậy th́ tiền đâu mà xây dựng nên
cơ ngơi tôn giáo và c̣n giúp đở tài chánh cho các nhà cách mạng
chống thực dân Pháp như Kỳ Ngoại Hầu Cường Để...
Xin thưa
rằng v́ Đạo đă thực thi công thức dân mạnh và lập quyền cho nhơn
sanh để những người thua thiệt, nghèo hèn, bị áp bức khắp nơi
thấy được con đường đưa họ ra khỏi cảnh đời tối tăm khốn khó. Họ
thấy rằng đạo nầy là của họ v́ nó làm cho họ được mạnh mẽ oai
quyền thực sự không c̣n phải sống trong bế tắc và sợ hăi. Đạo
dạy cho họ biết sống đời sống có ư nghĩa cho bản thân, gia đ́nh
và xă hội nên họ đoàn kết nhau dưới bóng cờ cứu khổ của tôn
giáo.
Ngọn cờ nhơn nghĩa phất lên, tiếp đó dân chúng hưởng
ứng. Đó chính là thước đo giá trị của các công thức, phương pháp
tiến hành cũng như tư cách và năng lực người hành đạo.
Đạo đă
thực thi 05 chương tŕnh: gia cư, mưu sinh, giáo huấn, kiến
thiết và tôn giáo để nâng cao dân đức, dân trí, dân sinh trên
căn bản dân mạnh, lập quyền dân. Lúc đầu dân chúng chưa thấu
hiểu lẽ sâu xa, chưa nhận ra cái hương vị của đạo nên 03 lần
trước khởi công xây Đền Thánh đều thất bại.
Năm 1936 Đức Hộ
Pháp nhận trách nhiệm tái khởi công xây dựng Đền Thánh trong tủ
chỉ có 01$46 (tương đương 100kg gạo) và thế giới đang bị khủng
hoảng kinh tế nên đến 1939 th́ nỗ ra đệ nhị thế chiến... Điều
cực kỳ nguy hiểm nữa là Pháp đă kết luận Đạo Cao Đài lập một
quốc gia trong một quốc gia nên họ sẳn sàng tiêu diệt đạo.
Chỉ với 01$46 và hoàn cảnh như vậy mà đến 1941 th́ Đền Thánh đă
xong phần cơ bản. Tiền đâu mà mua vật liệu, lương thực đâu mà ăn
và nhân công đâu mà làm?
Tiền, lương thực và nhân công nằm
trong ḷng dân, nằm trong đường lối đắc nhân tâm của Đạo. Cụ thể
là hàng trăm, hàng ngh́n người từ khắp nơi, nam phụ lăo ấu đều
hưởng ứng. Trí thức hay b́nh dân tham gia đều tự nguyện xă thân
cho đạo.
Đặc biệt là số 500 công quả căn bản trực tiếp xây dựng Đền Thánh
phải lập nguyện thủ trinh trong suốt thời gian xây dựng Đền
Thánh.
Các vị khác lớp th́ làm công quả tại nội ô, lớp th́
làm ḷ gạch, ngói, lớp th́ xay vỏ ô dướt trộn với vôi, mật rĩ để
trộn với xi măng... lớp đi t́m tầm vông hay tre thật già về làm
cốt đổ bê tông thay cho sắt...
Lớp th́ trồng hoa màu ở các sở
chung quanh để đem về cho công quả dùng. Lớp th́ mướn hàng mấy
trăm mẫu ruộng ở miền Tây và ở các nơi khác canh tác để đem lúa
thóc về cho Hội Thánh... một phần lớn trong số công quả nầy là
nhân sự của Phước Thiện. Nhân sự Phước Thiện đóng vai tṛ nồng
cốt trong công cuộc xây dựng nên Đền Thánh.
Những người nghèo
khó đi làm thuê kiếm sống đến giờ nghĩ trưa đi hái rau rừng rữa
sạch bó lại chiều về hiến cho lương viện...
Năm 1936 tái khởi
công xây Đền Thánh.
Năm 1937 tổ chức mở 03 Hội Lập Quyền Vạn
Linh.
Năm 1938 đem nguyện ước của vạn linh thành lập Đạo Luật
Mậu Dần. Đạo Luật Mậu Dần là chứng cứ cho nhơn sanh thấy rằng
Hội Thánh sẽ c̣n lo lắng, nâng đở cho họ nhiều hơn, mạnh mẽ hơn
qua học đường (nơi nào có Thánh Thất là có trường học), nhà
thương, công ăn việc làm (các sở lương điền công nghệ của Phước
Thiện)... nghĩa là tương lai tươi sáng đang đến trong tầm tay và
ngay trước mắt. Họ tắm ḿnh trong nguồn sống vô tận đó. Một thế
giới b́nh yên, thịnh vượng trong đạo đức đến với họ ngay trong
một đất nước c̣n bị dày xéo dưới gót giày xâm lược của thực dân
Pháp. Dân trong đất nước nô lệ mà tạo được cuộc sống như vậy th́
làm sao thực dân Pháp tồn tại? Đó chính là một cuộc cách mạng
bằng nhơn nghĩa mà dân chúng đă hưởng được.
Đường lối cách
mạng đấu tranh ôn ḥa như phong trào duy tân của cụ Phan Châu
Trinh, Nguyễn An Khương, Ngô Đức Kế... cũng chủ trương nâng cao
dân trí, dân sinh... để dân mạnh th́ sẽ đuổi được thực dân Pháp.
Vậy đường lối ôn ḥa, duy tân của các cụ có khác chi với các
công việc mà Đạo đă làm được chăng?
Đường lối chủ trương cách
mạng bằng vũ lực như Việt Nam Quang Phục Hội, Việt Nam Quốc Dân
Đảng hay Cộng Sản .... cũng nhằm đi đến việc tạo cơm no áo ấm
cho dân, xă hội dân chủ, tự do...
Tŕnh chánh như vậy để thấy
rằng Đạo Cao Đài đă âm thầm làm cuộc cách mạng và đă làm thành
công. Nó như một công thức, một phát minh đă cho kết quả chắc
chắn trong pḥng thí nghiệm. Từ đó đem ra áp dụng đại trà.
Từ
công thức dân mạnh, lập quyền dân thực thi năm chương tŕnh: gia
cư, mưu sinh, giáo huấn, kiến thiết và tôn giáo để nâng cao dân
đức, dân trí, dân sinh mà không được nh́n nhận là một cuộc cách
mạng nhơn nghĩa th́ thế nào mới gọi là cách mạng?
Đức tin là
sự nhận thức về chân lư. Dân đă thấy được tương lai của ḿnh gắn
liền với tôn giáo nên họ tích cực hợp tác để tạo nên vùng Thánh
Địa đẩy lùi được nghèo khó đói khát...
Năm 1941 Pháp bắt giáo
chủ Phạm Công Tắc và một số vị chức sắc khác đày sang Madagascar
(Phi Châu). Một số nữa bị bắt và bị đày di khắp các nhà tù trong
nước... Pháp tịch thu hầu hết cơ sở của Đạo ở Thánh Địa và toàn
cơi Đông Dương.
Dân đă nếm được hương vị của 05 chương tŕnh
và 03 diện nên họ hằng nhớ ơn và hoài vọng. Ḷng nhớ ơn và mong
muốn đền ơn ngày đêm thôi thúc họ t́m cách đưa giáo chủ trở về.
Khi Ngài Cao Tiếp Đạo cầu cơ xin được thiêng liêng chỉ dẫn phải
làm ǵ... và được dạy rằng phải hiệp tác với Nhựt đảo chánh Pháp
th́ nhơn sanh, chức việc, chức sắc nhiệt liệt hưởng ứng để lập
ra Nội Ứng Nghĩa Binh. Họ như thùng thuốc súng chỉ cần một mồi
lửa là bùng nổ như sấm sét không kịp bưng tai, như cuồng phong
cuốn phăng đi mọi chướng ngại. Họ đă biết được giá trị của đạo
biết rằng đây chính là phương thuốc ḥa b́nh... những ngày chung
lưng xây cật xây dựng nên mối đạo đă giúp cho họ thấy điều rất
rơ ràng và giản dị rằng: đạo là hiện tại là tương lai của họ,
con cháu họ và nhân loại.
Nhân tâm đă vậy th́ đâu c̣n ngại ǵ khó khăn, họ tự nguyện hy
sinh coi đó như khoản đầu tư cho hiện tại và tương lai nên hợp
tác với số chức sắc c̣n lại quyết chí đ̣i lại Giáo Chủ từ tay
thực dân Pháp.
Kết quả là ngày 09-03-1945 Nội Ứng Nghĩa Binh
đảo chánh Pháp.
Những diễn biến tiếp theo sau khi Nhựt bị bom
nguyên tử đầu hàng đồng minh vô điều kiện... sau đó Pháp trở lại
Đông Dương và thấy được sự sức mạnh của nhơn sanh. Họ đủ khôn
ngoam để nhận định rằng nếu không trả Giáo Chủ lại cho người đạo
Cao Đài th́ rất nguy hiểm nên họ chấp nhận đem Đức Hộ Pháp từ
Madagascar về Ṭa Thánh.
Trọng tâm của vấn đề là đưa ra chứng
cứ để tŕnh chánh về hiệu quả của công thức dân mạnh, lập quyền
dân đắc nhân tâm như thế nào nên chúng tôi không đi sâu vào các
sự kiện quan trọng khác.
b/- 1979 đến 2014....và đủ sức đến ngày thành công.
Công thức: Nước giàu dân mạnh và lập quyền dân được ĐĐTKPĐ thực
thi và đă thành công. Người tín đồ ĐĐTKPĐ hành xữ theo pháp luật
đạo chớ không theo một vị chức sắc nào hết. Trong ĐĐTKPĐ có cơ
chế cho người tín đồ thể hiện quyền của ḿnh lên từng vị chức
sắc mỗi khi họ thăng phẩm và giám sát với đầy đủ quyền hành.
Đạo khai năm 1926 và rất nghèo vậy mà Đạo xây dựng nên cơ ngơi
khang trang, rộng răi trong nội ô Ṭa Thánh. Song song với đó là
thực thi phương án nâng cao dân đức, dân trí và dân sinh qua 05
chương tŕnh: gia cư, mưu sinh, giáo huấn, kiến thiết và tôn
giáo đều xuất phát từ công thức dân mạnh mà ra. Thượng tầng giữ
vai tṛ bộ năo nên đề xuất và hướng dẫn. Hạ Tầng (nhơn sanh) là
sức mạnh để thực thi và kiểm soát nên hiệu quả rất cao và chắc
chắn. Bộ năo tinh anh hiệp với sức mạnh nhơn sanh để thực hiện
03 điều và 05 điểm làm cho vùng đất hoang vu hẻo lánh thành nơi
thị tứ, văn minh. Châu Thành Thánh Địa có những nếp sống văn hóa
rất đẹp mà không nơi nào trên thế giới nầy sánh kịp:
. Tập
trung số người ăn chay nhiều nhất trên thế giới.
. Tinh thần
nghĩa hiệp không nơi nào sánh kịp. Nh́n vào một đám tang của
người đạo từ A đến Z ta thấy rất trang nghiêm, rất thân thiết và
được tiến hành trong tinh thần công quả hoàn toàn.
Chánh phủ
Việt Nam hiện nay cấm không cho Hội Thánh ĐĐTKPĐ được sinh hoạt
tôn giáo. Buộc chức sắc phải về nhà không được hành đạo. Từ năm
1979 đến nay Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo.
Trong 34 năm đă qua đa số chức sắc đă tạ thế. Một số khác chạy
theo chánh phủ để lập ra chi phái. Chánh phủ muốn dùng chi phái
để tiêu diệt ĐĐTKPĐ.
Trong hoàn cảnh khó khăn đến vậy mà Tín đồ vẫn đứng vững và đủ
quyền vạch trần những âm mưu, những thủ đoạn của tà quyền. Tín
đồ vẫn hiên ngang đối đầu với chánh quyền và chi phái chính là
nhờ sự hiểu biết của nhơn sanh. Chánh quyền và chi phái có đầy
đủ phương tiện để đàn áp, hành hạ và giam giữ nhơn sanh nhưng
khi đối mặt là họ đuối lư và chạy dài. Bởi sự hiểu biết của nhơn
sanh về chánh giáo rất có căn bản và có chiều sâu. Từ sự hiểu
biết như vậy nên Tín đồ trong và ngoài nước đủ quyền lập ra
những trang web, những văn bút để thể hiện sức mạnh của nhơn
sanh trên bước đường bảo tồn và phát triễn chơn truyền chánh
giáo. Họ đă được lập quyền nên mạnh mẽ và đủ tự tin đến trụ sở
Liên Hiệp Quốc để tŕnh bày về mưu toan tiêu diệt ĐĐTKPĐ của
cộng sản.
Quyền lực của nhơn sanh trong tôn giáo chính là
phát minh mới của ĐĐTKPĐ cống hiến cho nhân loại.
Nhờ có
quyền hành nên nhơn sanh (dân trong tôn giáo) mới đủ sức mạnh và
thao lược đối phó với tà quyền trong cơn đại biến. Công thức dân
mạnh đă được thực hành và phát huy tác dụng trong tôn giáo lúc
b́nh thường và khi ngộ biến cực kỳ hiệu quả.
Bốn tôn giáo lớn
ở miền Nam là Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Ḥa Hảo và ĐĐTKPĐ sau
ngày 30-4-1975 bị chánh quyền cộng sản triệt phá bằng nhiều
cách. Dĩ nhiên người trong tôn giáo muốn bảo vệ chân truyền
chánh giáo của ḿnh phải tranh đấu chống lại tà quyền. Ba tôn
giáo Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Ḥa Hăo đều do những vị chức
sắc cao cấp trong tôn giáo đứng mũi chịu sào cho cuộc đấu tranh
v́ chính nghĩa. ĐĐTKPĐ chức sắc, chức việc, nhơn sanh căn cứ vào
văn bản của chánh giáo chơn truyền đấu tranh trực diện với cộng
sản và họ chịu thua nên lập ra chi phái Hội Đồng Chưởng Quản năm
1997 tại Nội Ô Ṭa Thánh.
Báo Xa Lộ Pháp Luật số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột bốn
ḍng 26 viết:
...Hiện nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà nước
công nhận là một trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp pháp
ở Việt Nam.
Đó chính là hiệu quả của công thức dân mạnh.
Công thức đă thực thi cho một tổ chức được th́ thực thi cho một
quốc gia được. Thực thi cho một quốc gia được th́ nhiều quốc gia
khác cũng thực thi được. Cuối cùng là dân chúng cả thế giới đều
thực thi dân mạnh. Khi đó thế giới sẽ có nền ḥa b́nh vĩnh viễn
mà Thượng Đế hứa ban cho loài người.
4.2/- Cho dân tộc Việt Nam.
Chứng cớ từ lịch sử dân tộc ta là cuộc kháng chiến chống Mông
Nguyên. Triều đ́nh muốn dân mạnh nên mở Hội Nghị Diên Hồng để
hỏi ư dân xem trước họa xâm lăng của giặc Nguyên Mông nên ḥa
hay nên đánh. Dân trả lời: ĐÁNH. Do vậy mới có chiến công oanh
liệt của nhà Trần trước kẻ xâm lăng mạnh hơn nhiều lần.
Dân
mạnh th́ Tổng Bí Thư không dám đưa chuyện Đường Tăng thỉnh kinh
c̣n phải hối lộ nơi đất Phật ra để biện minh cho tham nhũng.
Dân mạnh th́ Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang phải chỉ đích danh kẻ
tham nhũng chớ không thể gọi là đồng chí X.
Dân mạnh th́ ông
Nguyễn Sinh Hùng không thể nói: Kỷ luật hết những người làm sai
th́ người đâu mà làm việc.
Dân mạnh th́ Thủ Tướng Nguyễn Tấn
Dũng không thể tại vị sau hằng loạt tham nhũng như PMU 18,
Vinashin, Vinalines...
Dân mạnh mà chánh phủ để xăng tăng,
điện tăng, gas tăng... mà lương không tăng th́ họ xô ngă liền.
Dân mạnh th́ xă hội không nhiều tiến sĩ dơm như ngày nay.
Dân Mạnh th́ Đại Sứ Nguyễn Thế Cường ở Thổ Nhĩ Kỳ không dám làm
mất thể diện quốc gia bằng cách cầm 20.000 euro vào nước Đức rồi
bị nghi là rữa tiền ngày 22-12-2013.
Dân mạnh th́ không có
việc bệnh viện liên kết với các công ty dược phẩm nâng giá
thuốc. Dân mạnh th́ báo Đại Đoàn Kết không dám ra 02 số trong
cùng một ngày, cùng đánh một số thứ tự mà nội dung khác nhau...
Dân mạnh th́ không quan chức nào dám đọc câu thần chú: Chờ điều
tra xong sai đến đâu xữ lư đến đó. Cũng không có chuyện: Lực
lượng chúng tôi c̣n mỏng nên mới không biết thực phẩm độc hại
đang tràn lan hủy hoại của sức khỏe xă hội, đe dọa tương lai ṇi
giống bằng đủ thứ sản phẩm bẩn từ trong nước và ngoại nhập.
Dân đă mạnh lên nên trước áp lực của dân Đảng phải để cho Dương
Chí Dũng chủ tịch tập toàn Vinalines khai rằng đă hối lộ cho Thứ
Trưởng công an Phạm Quư Ngọ 500.000 ngàn USD và tập đoàn Vạn
Thịnh Phát ở Sài g̣n đă nhờ y hối lộ cho ông Ngọ 1.000.000 USD.
Việc hối lộ một triệu USD nầy có cả Bộ Trưởng Bộ Công An Trần
Đại Quang dính vào.
Tóm lại: Ngay như nước Mỹ, Pháp, Anh,
Đức, Nhật... là những siêu cường quốc về kinh tế mà vẫn có một
phần lớn dân chúng không giàu. Vĩnh viễn sẽ có tỷ lệ rất lớn
người dân không giàu.
Chính phủ độc tài đưa ra công thức dân
giàu là để lừa phỉnh người dân. Chúng ta cần làm rơ và thực thi
công thức dân mạnh.
Dân là gốc của nước.
Dân mạnh th́ nước
giàu có cả về vật chất lẫn tinh thần. Giải quyết được bài toán
gốc là giải quyết được cái ngọn.
4.3/- Trên phạm vi toàn cầu.
Quan sát cuộc sống của người dân ở các vùng biên giới 02 quốc
gia khác nhau chúng ta thấy họ rất thân thiện nhau. Họ sống ḥa
thuận với nhau, khi hữu sự họ vẫn chia vui, chia buồn với nhau.
Buôn bán ở biên giới cũng rất b́nh thường. Con chó bên đây chạy
qua, con gà bên kia chạy lại. Tiếng gà bên đây gáy trong buổi
trưa hay lúc sang canh bên kia cũng nghe và họ đều chia xẽ với
nhau. Dân bên đây có cưới gă, mời dân bên kia chén tạc chén thù
là một sự thật. Ai có đến sống chung với họ hay t́m hiểu th́
biết. Họ sống thân thiện với nhau theo t́nh ư tự nhiên của tạo
hóa. Tạo hóa tạo ra đất đai, sông núi làm môi trường sống cho
nhân loại chớ đâu phải tạo ra để chia cắt nhân loại. Tạo hóa ban
cho để sống các nhà chính trị mới phân chia nhiều loại đất để
đánh thuế. Tiền thuế đó dùng để tạo ra bạo lực đàn áp lại dân
hay gây chiến tranh với nước khác và đẩy dân vào chổ chết.
Chánh trị xen vào thúc đẩy họ ghét lẫn nhau. Việc xâm lấn về đất
đai hay những quyền lợi khác trên phạm vi quốc gia do chánh phủ
điều hành 02 quốc gia tạo ra những ngôn luận bất ḥa rồi lôi
cuốn người dân vào đó để sanh ra sự ghét lẫn, khinh khi và đi
đến thù hận cuối cùng là t́m cách giết nhau. Các nhà chánh trị
là thủ phạm đẩy dân chúng giết nhau để họ mặc cả quyền lợi.
Trong lịch sử La Mă hoàng đế Néro đốt thành La Mă rồi đổ thừa
cho người theo Đạo Thiên Chúa và đem hàng ngàn người công giáo
ra giết với những h́nh thức dă man.
Việt Nam ngày 01-12-1952
Thiếu Tướng Bondis Tổng Tư Lệnh Quân Đội thực dân Pháp tại Nam
Phần Việt Nam gởi thư mật đến Tổng Đốc Toàn Quyền Gautier đề
nghị ám sát Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc rồi đổ thừa lực lượng khác
như người Anh tổ chức giết Gandhi... để gây chia rẽ và thù hận
trong cộng đồng...
Trong cuộc chiến tranh nồi da xáo thịt từ 1954 đến 1975. Người
Mỹ từng dựng đứng ra sự kiện Vịnh Bắc Bộ để đánh bom miền Bắc.
Mấy ngàn người dân vô tội ở Huế bị cộng sản giết trong tết Mậu
Thân năm 1968 rồi đổ thừa Việt Nam Cộng Ḥa c̣n rành rành ra đó.
Tạo ra mâu thuẫn NGAO, S̉, ỐC, HẾN là nghề của quan chức xưa
nay.
Chánh quyền từng làm những chuyện tày đ́nh như vậy th́
chuyện giết dân của họ rồi đổ thừa là do nước láng giềng, tạo cớ
để gây thù hận trong dân chúng hai nước cũng là điều dễ hiểu.
Người dân bao giờ cũng muốn an cư lạc nghiệp, chẳng có người dân
nước nào muốn có chiến tranh. Bởi v́ có chiến tranh th́ dân là
tầng lớp bị thiệt tḥi nhất. Chồng vợ ĺa xa, cha con xa cách,
ruộng vườn hoang phế... không một người dân nào muốn.
Vậy th́
v́ sao lịch sử nhân loại gắn liền với chiến tranh và bạo lực?
Bởi v́ người dân bị tầng lớp thống trị kết hợp với trí thức lưu
manh gạt gẫm. Dân bị đầu độc rồi thành nạn nhân của triều đ́nh
hay chế độ. Thượng tầng đă kiến trúc để biến người dân thành
công cụ phục vụ cho tham vọng bất chánh của họ.
Họ có quyền
và dùng chánh sách ngu dân để lừa dân vào chổ chết hầu tạo ngôi
vị cho họ. Họ mang quân đến xâm lăng nước khác để mở rộng biên
cương và cướp bóc. Dân bị họ lừa phỉnh bằng những mỹ từ rồi đem
cái chết ra trả giá cho sự lầm lẫn của ḿnh. Càng ra sức phụng
sự cho chánh quyền đi xâm lăng nước khác là làm cho gánh nặng
của dân nặng lên chớ dân được hưởng ǵ trong những cuộc xâm lăng
đó.
Dân dưới phép tụng đ́nh,
Nước dưới phép đao binh.
Nhà dưới
phép luật h́nh,
C̣n chi hai chữ thái b́nh.
Ngửa nghiêng
chín bệ gập gh́nh ba châu,
Non sông nhuộm một màu sầu.
(Ngụ Đời).
Lớp th́ chết trên chiến trường, lớp th́ tàn tật về sống nhờ
người thân chớ chánh quyền nào lo cho xuễ. Họ có đủ cách để xô
dân vào cảnh bất hạnh chớ đâu đủ sức bù đấp nổi bất hạnh do
chính họ gây ra.
Nhỏ tùng đinh,
Lớn tùng binh,
Già nằm canh.
Mảnh tơi
c̣n phận chưa lành,
Máu đưa quan núc mỡ dành làng ăn.
(Ngụ
Đời)
Nếu người dân có được sự hiểu biết th́ họ không bị gạt nữa. Họ
biết họ có những quyền ǵ và thể hiện như thế nào th́ họ mạnh
lên. Tự họ sẽ thanh toán những chế độ độc tài đă thực hiện chánh
sách bần cùng hóa để ngu dân và xây dựng tương lai.
Dân từng
nước mạnh lên th́ chiến tranh giữa hai quốc gia rất khó xăy ra.
Người dân không chịu chết cho tham vọng bất chánh của chánh
quyền của chế độ nữa th́ lửa chiến tranh sẽ dần dần tàn lụi và
lui hẳn vào dĩ văng. Một địa cầu mới sẽ mọc lên... Chánh quyền
nào không đáp ứng nguyện vọng ḥa b́nh họ sẽ xô xuống.
Những
vấn đề biên giới Việt Nam với Campuchia; Việt Nam với Lào; Việt
Nam với Trung Quốc sẽ được chính người dân đứng ra có ư kiến để
chánh quyền phải căn cứ vào đó mà giải quyết.
Hoàng Sa,
Trường Sa sẽ được nhân dân Việt Nam và nhân dân Trung Quốc buộc
chánh phủ hai nước giải quyết theo công b́nh chánh phủ nào không
đáp ứng họ xô xuống.
Ư dân là ư trời. Mà Thượng Đế ḷng lành
nên ḷng dân cũng lành. Tính bản thiện trong mỗi người thức dậy
th́ tinh thần ḥa b́nh nẫy nở và cảnh sống chung sẽ không c̣n
chiến đấu và tranh chấp.
Chúng tôi cũng tin tưởng và mơ ước như Nhạc sĩ Bảo Thu từng mơ
ước trong bài hát Cho Tôi Được Một Lần: ...Cho tôi được một
lần nh́n quê hương ngời sáng. Một lần nhận nghĩa sống lên ngôi.
Người người cùng chung vui một lối. Đời thôi không lừa dối v́ đă
yêu thương rồi./.
T́nh thương yêu chính là điều kỳ diệu, là phép mầu nhiệm mà tạo
hóa đă ban cho con người. Phép mầu nhiệm nầy bị đánh cắp và đánh
tráo mà không hay nên con người phải chịu u mê trong ṿng ghét
lẫn làm tôi tớ cho đau khổ, buồn sầu. Phép mầu bị đánh cấp bằng
cách nào?
Phép mầu bị đánh cấp bằng nền giáo dục của tà giáo.
Nó dạy con người tranh đấu với nhau bằng đủ h́nh thức như: khinh
khi nhau, ghét nhau, thù hận nhau rồi đi đến giết nhau... từ tấm
bé đă dạy rằng: ...đường vinh quang xây xác quân thù... là dạy
cho trẻ thơ khát máu, giết người không gớm tay. Các nhà tôn giáo
kêu gọi con người phải thương yêu và công bằng với nhau chính là
nhắc nhỡ con người nắm lấy phép mầu của mỗi người để đem hạnh
phúc cho ḿnh và tha nhân.
Con người là sản phẩm của giáo
dục, th́ nền giáo dục chân chính phải dạy cho đứa trẻ biết yêu
thương ngay từ khi c̣n trong bụng mẹ. Người xưa gọi đó là thời
kỳ thai giáo. Nhân cách con người đă h́nh thành ngay từ đó. Bậc
làm cha mẹ biết dạy con ḿnh thương yêu qua thai giáo đó là đă
trao phép mầu cho nó vậy.
Trên đây là luận về ư nghĩa và thực
tế của công thức.
Nhưng nếu luận ư nghĩa và chỉ ra thành quả
mà không tŕnh chánh được cách thức thực thi th́ công thức cũng
chỉ là bánh vẽ. Nói cho vui, nh́n để ao ước chớ chẳng thể no
ḷng. Bánh vẽ là chuyện của bọn bất nhân thất đức c̣n Thượng Đế
ḷng lành. Ngài đă hứa với tổ tiên loài người là ban ḥa b́nh
cho nhân loại th́ Ngài chỉ dẫn từ A đến Z không dấu diếm điều ǵ
(...thời kỳ dấu diếm thiên thơ đă qua rồi...).
Muốn dân mạnh
th́ phải LẬP QUYỀN DÂN.
Làm sao để thực hành việc Lập Quyền
Dân?
Chúng tôi xin tŕnh bày trong phần tiếp theo.
...Ngày nào c̣n tồn tại một lẽ bất công nơi mặt thế nầy th́ Đạo
Cao Đài chưa thành Đạo...
II/- PHƯƠNG THỨC
LẬP QUYỀN DÂN.
“Khởi nguồn từ Hiến Pháp và có cơ chế rơ ràng”.
Chúng tôi xin thưa rằng cơ chế Lập Quyền Dân đă được thực thi
trong tôn giáo từ đầu. Năm 1956 Đức Hộ Pháp đưa công thức Lập
Quyền Dân vào Cương Lĩnh Ḥa B́nh Chung Sống. Nhờ vậy nên chúng
tôi mới đủ điều kiện tŕnh chánh tôn giáo áp dụng cụ thể thế nào
để quí vị tham khảo. Phần ứng dụng để xây dựng cho Việt Nam
chúng tôi sẽ có ư kiến đề xuất ở thiên thứ tư.
Vấn đề là
muốn dân mạnh phải LẬP QUYỀN DÂN.
Chúng tôi xin cố gắng tổng
hợp và tŕnh chánh theo tinh thần khoa học. Nếu có chỗ nào không
rơ là do khả năng bị giới hạn xin quí vị vui ḷng chỉ giáo qua
email:
thanh.minh96@yahoo.com
chúng tôi rất cảm ơn.
Thiễn nghĩ Lập Quyền Dân cần có 02 điều
kiện:
. Khởi nguồn từ hiến pháp.
. Thiết lập cơ chế rơ
ràng.
TIẾT MỘT:
KHỞI TỪ HIẾN PHÁP.
Trong ĐĐTKPĐ Pháp Chánh Truyền có vị trí quan trọng như hiến
pháp của một quốc gia. Để tiện bề nhận xét chúng tôi gọi là hiến
pháp.
Điều cần nói rơ nữa là chúng tôi chỉ tŕnh bày hiến
pháp của hành pháp (v́ đây là phần quan trọng nhất) đáp ứng cho
trọng tâm của đề tài. Nghĩa là giới thiệu phần có thể áp dụng
cho hiến pháp quốc gia chớ không tŕnh bày hết hiến pháp của đạo
e rằng làm cho quí vị ngoài tôn giáo khó theo dơi (đường lớn
nhiều ngơ mất dê).
Trọng tâm cuốn sách là tŕnh bày những
điều tôn giáo đă áp dụng để xây dựng một quốc gia Cao Đài trong
xă hội từ đó ứng dụng được ǵ cho xă hội (không thiên về giáo
lư).
Phần khởi từ Hiến Pháp xin tŕnh bày 02 điểm chính: nhân
sự hành chánh và phân cấp hành chánh (trung ương, địa phương).
1/- Nhân sự trong bộ máy hành pháp.
ĐĐTKPĐ phân biệt rơ pháp và luật. Pháp đứng trên luật, luật phải
tùng theo pháp. Hành chánh là làm theo qui định có sẳn bằng văn
bản chớ không thể tự ư ra văn bản luật. Có quyền ra văn bản giải
thích, nhưng nếu giải thích trái luật th́ văn bản đó bị hủy bỏ.
Người ra văn bản bị phạt...
Hiến pháp là căn bản nhất và cao
nhất tất cả các luật, đạo luật, nghị định... đều tùng theo hiến
pháp.
Hiến pháp có những đặc điểm lớn như sau:
1.1/- Nghiêm cấm sửa đổi trong mọi trường hợp
(Hiến pháp thành văn và cương tánh).
1.2/-
Hiến pháp ngắn, gọn để dân hiểu được đại thể. Điều nào trong
hiến pháp cần làm rơ do liên quan đến phần khác, ngành khác hay
mở rộng th́ ghi: CHÚ GIẢI và nội dung chú giải đi liền theo điều
luật đó.
1.3/-
Những qui định trong hiến pháp th́ đương nhiên có giá trị thi
hành, không cần chờ luật hay nghị định nào hướng dẫn. Không một
điều luật nào được quyền cản trở việc thi hành hiến pháp, hay có
nội dung trái với hiến pháp. Văn từ rơ ràng, không gây ra lầm
lẫn.
1.4/-
Qui định rơ có bao nhiêu bậc phẩm trong bộ máy hành chánh.
1.5/-
Nhiệm vụ mỗi bậc phẩm là ǵ. Hành sự ở đâu.
1.6/-
Mỗi bậc phẩm có bao nhiêu người.
1.7/-
Đạo phục các bậc phẩm.
1.8/-
Điều kiện thăng phẩm (phải do vạn linh công cử).
1.9/-
Pháp là công bằng, Luật là thương yêu, Quyền là công chánh. Công
bằng, thương yêu và công chánh mới lập quyền dân, xác định rơ
ràng quyền của chức sắc hay bộ máy cai trị. Luật đạo rất dễ hiểu
và có nơi chịu trách nhiệm rơ ràng.
2/- Phân cấp hành chánh.
Quan trọng nhất là ngành hành pháp th́ ngành nầy phải định rơ
được bộ máy công quyền cấp trung ương (thượng tầng) và địa
phương (hạ tầng). Hành chánh theo nguyên tắc PHÂN QUYỀN, quyền
hạn và trách nhiệm Trung Ương thế nào th́ địa phương thế đó
trong địa phận được giao. Trên không lấn dưới, dưới không phạm
trên và chỉ được quyền hành chánh trong địa phận được giao.
Có 05 cấp hành chánh: Trung Ương, Trấn Đạo (nhiều Tỉnh), Châu
Đạo (Tỉnh), Tộc Đạo (Quận) và Hương Đạo (Xă).
Nhân sự đứng
đầu từ Tộc Đạo trở lên là chức sắc. Chức sắc chịu sự thuyên bổ
của Hội Thánh.
Cấp Hương Đạo do chức việc điều hành. Chức
việc do địa phương tự bầu và hành chánh tại địa phương đó theo
qui định. Hội Thánh ra Đạo Cấp công nhận.
Mối liên quan về
tổ chức và nhân sự qui định rơ khi hành sự để khi vướng mắc th́
xác định ngay chổ khó để tháo gở cũng như xác định trách nhiệm
không chối qua, chối lại.
Đây là đại nét để bài viết có cấu
trúc liền lạc đến thiên thứ ba chúng tôi sẽ tŕnh bày bộ máy
hành chánh chi tiết hơn.
3/- Nhận định chung.
Hiến pháp và pháp luật nói chung phải rơ ràng và DỄ HIỂU để
người dân biết. Dân biết th́ dân mới kiểm tra từ cái gốc xem có
đúng hay không? Coi người thực thi pháp luật có làm đúng hay
không? Ra văn bản pháp luật rối rắm, bí hiểm rồi phải giải
thích... là điều tối kỵ. Chính quyền ra văn bản pháp luật như
đánh đố làm cho người dân tối tăm mù mịt không hiểu được là muốn
làm cho dân dốt, là thực thi chánh sách ngu dân. Là tạo ra thời
BĨ.
Dân hiểu biết pháp luật th́ họ có đủ tự tin trước chánh
quyền, dân không qú gối trước chánh quyền. Dân hiểu biết để
không phạm luật, không phạm đến chánh quyền. Chánh quyền muốn
ban hành văn bản tước đoạt quyền của dân hay ngang nhiên tước
đoạt cũng không được. Chánh quyền có quyền của chánh quyền, dân
có quyền của dân, hai bên đều hiểu và tôn trọng quyền hạn của
nhau để chung lưng đâu cật xây dựng xă hội đó là tượng của quẻ
THÁI trong kinh dịch.
Thời Bĩ hay Thái là do chính con người
tạo ra. Bộ năo thật ḷng thương dân yêu nước sẽ tạo ra thời THÁI
bằng quyết sách từ đầu. Quyết sách đúng th́ dân thấy có họ trong
đó, làm đây là làm cho họ và con cháu họ. Người nghèo khổ, người
bị áp bức, yếu hèn, dốt nát cũng thấy con đường nầy sẽ giúp họ
ra khỏi cảnh tối tăm, đem đến tương lai tươi sáng th́ chính họ
là sức mạnh để thực hiện. Nói cho cùng nước họ có hy sinh đi nữa
th́ họ cũng vui mà hy sinh cho đại nghĩa. Sự hy sinh của họ sẽ
đem lại tương lai chắc chắn và tươi sáng th́ sự hy sinh ấy họ
cũng vui làm. Ngay thế cờ đầu tiên đă thể hiện ra được đại thế
đi đến cảnh thái b́nh thịnh vượng th́ dân TỰ NGUYỆN thực thi để
xoay trở càn khôn từ BĨ sang THÁI.
Những cá nhân hay đảng phái dùng chiêu bài ái quốc để hy sinh
tài sản, quyền hạn và tính mạng người dân, với khẩu hiệu cách
mạng cần hy sinh nầy nọ rồi đem súng ống, lưỡi lê, mă tấu ép
buộc dân phải theo đều là tà đạo, là đại ác. Họ có thể nhất thời
thành công bằng vũ lực nhưng sau đó sẽ tiêu vong. Vũ lực, dối
trá có thể chiếm được chính quyền nhưng nó không đủ để đem lại
hạnh phúc cho dân chúng nên nó sẽ bị tẩy chay. Thời phong kiến
những bậc thức giả đă nhận định rằng: có thể ngồi trên lưng ngựa
để thâu chiếm đất đai, nhưng không thể ngồi trên lưng ngựa để
trị v́ thiên hạ. Phương Tây cũng nhận xét rằng: Vũ lực không thể
chinh phục được ḷng người. Lưỡi gươm sẽ bị khuất phục bởi ḷng
nhân ái.
Mao Trạch Đông chủ trương súng tạo ra chánh quyền và
thực hiện cách mạng cộng sản Trung Quốc theo đường lối đó, cộng
sản Việt Nam cũng bắt chước y như vậy. Chúng tôi tin chắc rằng
họ sẽ sụp đổ và tiêu vong. Chính họ đă tạo ra thời BĨ th́ dân
c̣n trông mong ǵ được hưởng thái b́nh? Và kết quả là cái BĨ sẽ
đến với kẻ tạo ra nó.
Hiến Pháp là luật căn bản nhất của một
quốc gia pháp quyền mà người dân không biết nội dung hiến pháp
có ǵ trong đó th́ nói dân chủ là nói dối dân. Dân không biết
hiến pháp hay pháp luật qui định thế nào th́ làm chủ cái nổi ǵ?
Dân chủ không có th́ đừng mong ǵ dân mạnh. Pháp luật như rừng
là cố ư ngu dân, đẩy dân vào đường dốt và bần cùng hóa để dễ
dàng thống trị bằng luật rừng mà thôi.
Gánh đời đă tự cất lên vai,
Trau chuốt sao cho đủ trí tài.
Tấn thối dè chừng mưu kế hiểm,
Thiệt hư ǵn nhẹm chước phương
hay.
Dụng quyền hơn Đức quyền tan nát,
Tạo thế kém nhân
thế đọa đày.
Ví biết giống ṇi đương thống khổ,
Trở đương
cho vẹn phận làm trai.
C̉N TIẾP...