Chủ
đề:
Bạn đă thực sự hiểu đạo Cao Đài chưa?
Phần ghi thêm:
Bức Tâm Thư thay Lời cảm ơn
của tác giả Nguyễn Tâm
Kính chào chư huynh tỷ đệ muội! Tôi là Nguyễn Tâm người viết các
bài trong chủ đề “Bạn Đă Thật Sự Hiểu Đạo Cao Đài Chưa?”.
Trước tiên tôi xin có đôi lời cảm ơn chư huynh tỷ đệ muội đă đọc
và có ư kiến. Có lẽ chúng ta chưa biết nhau, nhưng qua mạng xă
hội chúng ta đă quen nhau rất nhiều.
Các ư kiến của chư Huynh Tỷ tuy có trái chiều những đă làm sáng
tỏ thêm các vấn đề mà tôi chưa nói hết trong các bài viết, nhờ
vậy chúng ta mới hiểu sâu hơn giáo-lư của Đại Đạo.
Cũng qua các ư kiến của quư huynh tỷ làm cho tôi rơ thêm: Tất cả
các huynh tỷ đều là những người học rộng, hiểu rất rộng nhiều
lĩnh vực vấn đề của đạo. Nhưng rất tiếc là chiều sâu của các vấn
đề ấy đôi lúc c̣n hạn chế.
Ví dụ như đa số những nhân sĩ trí thức của đạo đều lấy
những bài viết, trích những thánh ngôn, giáo lư, diễn văn… của
các Đấng để lại để đưa lên mạng, để ca tụng Cao Đài chung chung
mà không thấy sự cần thiết của nó. Sự cần thiết đó là nền đạo
Cao Đài của Chí Tôn đă thay màu đổi sắc ngót nữa thế kỷ. Tất cả
các thứ đều khác kể cả Pháp Chánh Truyền và các luật lệnh khác
cũng đều thay đổi nhưng không ai chịu trách nhiệm khiến cho đạo
hữu cứ tưởng đó là thánh ư của Chí Tôn. Rồi lại c̣n biện hộ cho
rằng giai đoạn này là giai đoạn của Kim Quang Sứ nữa chứ!!!
Ôi thương thay! Thương mà không biết làm sao để giúp. Chỉ c̣n
cách là nói những điều ḿnh thấy được cho các đồng môn cùng
hiểu. Ḿnh hoàn toàn không ép buộc bất cứ một ai phải thay đổi
lập trường của ḿnh. Đó là duyên của ḿnh với Đạo. Nếu thấy
những điều thay đổi đó mà không nói cho đồng đạo biết, sau này
khi về Nghiệt Cảnh Đài nh́n lại cái làm thinh của ḿnh, lúc ấy
ḿnh cũng phải ân hận đă không nói.
V́ vậy cho nên tôi quyết định thấy cái ǵ có lợi và có
hại cho anh em đồng đạo tôi đều lên tiếng.
Sự lên tiếng của tôi, đôi khi không giống ư một số người, nên
khiến một số huynh tỷ cũng phản ứng trái chiều. Đó là điều tôi
mong muốn như đoạn đầu đă nói trong bài viết: Khi nghe danh từ
đạo bế mà chúng ta không có phản ứng th́ thật là oan uổng. Phản
ứng có thể là đồng ư hoặc là phẫn nộ. May mắn thay trong bài số
6 vừa qua cả hai loại phản ứng này đều có, v́ vậy tôi rất mừng.
Tôi mong sao bầu không khí học Đạo của chúng ta được sôi
nổi và năng động như sau khi tôi đă đăng bài với tựa đề ĐẠO CAO
ĐÀI CÓ THỂ BỊ BẾ TRƯỚC 700.000 NĂM HAY KHÔNG?
Trong các ư kiến comment cho bài viết này, Tôi đặc biệt cảm ơn
hai bằng hữu một là Bùi Thanh Quang Minh hay là Văn Sứa Trần v́
hai vị này có nhiều comment nhất, phát biểu thẳng thắng nhất và
trái chiều với nhau. Tôi cảm ơn cả hai các bạn đă đưa bài viết
lên mổ sẻ tuyệt đối, để cho dư luận Đạo có dịp hiểu sâu hơn.
Kính thưa quư đồng đạo! V́ thấy quư vị bằng hữu thân mến của tôi
đă ngộ nhận tức là đă hiểu sai về Đạo Cao Đài quá nhiều tôi
không thể và cũng không nở ngồi yên thấy bạn ḿnh đi lạc đường
mà không giúp, nên mới nghĩ có loạt bài trong chủ đề.
Hôm nay tôi đang viết tiếp bài cuối cùng trong chủ đề tức bài số
7 đành phải tạm dừng để viết Bức Tâm Thư này gửi đến cùng chư
Huynh Tỷ Đệ Muội.
Tôi xin thuyết tŕnh thêm:
1. Đức Hộ Pháp khi lănh lệnh mở Đạo đă có ư định mở Bí pháp
trước, khi được Đức Chí
Tôn dạy bảo và phân tích, nên Đức Ngài mới thay đổi trở lại mở
Thể Pháp trước Bí pháp sau. Điều này có ư nghĩa là từ ngày Đức
Hộ Pháp vắng mặt cho đến nay, tất cả mọi người tín hữu Đạo Cao
Đài (trừ các thiên sứ thiên mạng đă nhận lệnh xuống khai Đạo)
chưa ai dám nói là tôi thấy bí pháp của Đại Đạo. Chúng ta chỉ
dừng lại ở chỗ biết được Thể Pháp của đạo mà thôi.
2. Thể pháp mở đường vào Bí Pháp, hay Bí pháp ẩn tàng trong Thể
Pháp. Nếu phá thể pháp th́ c̣n phương tiện nào để vào Bí pháp?
Trong bài diễn văn, Đức Hộ Pháp đă nói muốn phá một mối Đạo,
không có ǵ hay bằng phá luật pháp của Đạo.
3. Phá Pháp Chánh Truyền là một cách phá tinh vi nhất. Có lẽ ai
cũng đồng ư với tôi chỉ trừ anh Văn Sứa Trần. Nh́n cơ đạo hiện
nay mà không dám nói rằng Đạo đang bị phá pháp? Hiệp Thiên Đài
bị đóng cửa mà không dám nói đạo bế? Th́ chúng ta nói cái ǵ?
Hay là chúng ta vỗ tay hoan nghênh việc đóng cửa Hiệp Thiên Đài?
Đức Chí Tôn đă dạy Đạo c̣n th́ Hiệp Thiên Đài c̣n. Sao
chúng ta không hiểu ngược lại Hiệp Thiên Đài không c̣n th́ Đạo
dĩ nhiên cũng không c̣n?
4. Nếu chúng ta nh́n cơ đạo hiện nay mà không đau buồn chẳng
khác nào chúng ta đứng xem đám cháy nhà hàng xóm? Ư nói chúng ta
không phải người của nhà đó. Đúng rằng đó là câu than! Có người
lại cho nó là sĩ nhục!!! Nói cho vui vậy thôi chứ tôi không
trách hay phản đối ǵ anh Hạc Nội. V́ tôi biết những người nói
giống anh c̣n nhiều lắm!
5. Tôi có nhấn mạnh ở phần cuối bài viết ngày xưa Đạo bị thất
Chơn truyền nên bị bế từ từ! Đôi khi cả một đời người cũng không
thấy sự thay đổi đó. Nhưng ngày nay đạo Cao Đài bị bức tử một
cách đột ngột ai cũng thấy cũng hiểu. Cơ bắp của Đạo c̣n giảy
giụa trước khi chết hẳn. Chính cái c̣n này khiến cho những người
cố ư phá đạo mới nghỉ một cách khác là cho một sự sống của thể
xác; nhưng sự sống của linh hồn th́ tuyệt hẳn. Bởi vậy cho nên
có một số Comment nói nếu Đạo bị bế th́ chúng ta không c̣n ngồi
đây để tranh luận.
Thật sự mà nói chúng tôi không muốn tranh luận với ai, chỉ nói
những điều ḿnh thấy. Ngặt nỗi những điều ḿnh thấy lại không
vừa ư một số người nên mới có nảy sinh tranh luận. Sự tranh luận
ở đây không phải của anh em chung một Đạo mà là của hai mối Đạo
TRONG và NGOÀI Pháp Chánh Truyền.
Một trăm phần trăm người phục tùng Hội Đồng Chưởng Quản đều phẩn
nộ khi nghe nói Đạo Cạo Đài bị bế. Thuốc đắng đả tật, lời thật
mất ḷng là chuyện b́nh thường.
Đây là cũng một dấu hiệu tốt. Qua câu chuyện trao đổi bữa
giữa các đồng đạo với nhau, các đồng đạo khác có dịp cân nhắc và
hiểu sâu hơn. Dĩ nhiên những người này có quyền tin hay không
tin những điều người khác nói và chúng ta cứ làm theo ư của
ḿnh.
Tôi chấp nhận chịu trách nhiệm giải tŕnh với các Đấng Thiêng
Liêng về việc báo tin Đạo Bế. Nếu không nói để cho đồng đạo hiểu
lầm Cao Đài ngoài Pháp Chánh Truyền là của Chí Tôn tôi mới là
người có tội. Mong anh có nhiều ư kiến để giao lưu tiếp theo.
Kính chúc quư bằng hữu và chư đồng đạo kính mến sớm tiếp tay mở
cánh cửa Đại Đạo có đủ hai Đài Hữu H́nh trở lại như thánh ư của
Chí Tôn đă ban cho trong Pháp Chánh truyền.
Tôi xin viết thêm đôi hàng với nick Hảo Tâm Nhân,
Từ lâu tôi rất không đồng t́nh đem so sánh đạo Cao Đài
hiện nay với bối cảnh của Phong Thần. Tôi đă không lên tiếng v́
quyền suy nghĩ riêng của mỗi người. Hôm nay bạn Hảo Tâm Nhân
nhắc đến trong bài viết của chính tôi. Điều này tôi xin có đôi
hàng nói thêm cùng bạn rằng:
Trong đạo Cao Đài hiện nay không phải là một cuộc chiến
đấu của Xiển Giáo và Triệt Giáo. Nếu bạn có suy nghĩ này th́
mong bạn nên rút nó lại.
Cuộc đấu tranh của Đạo hiện nay thực sự giữa một bên là Đạo
Trời, là Thiên điều và một bên là Chống Trời chống Thiên Điều.
Nếu bạn cho rằng một bên nào đó là Xiển giáo th́ đó là một sai
lầm vô cùng trọng đại. Trong phong thần Triệt giáo là đại diện
cho hôn quân Trụ Vương. Trụ Vương là một đời vua cuối của nhà
Thương kéo dài cả nhiều trăm năm, phút chót mới bê tha thay ḷng
đổi dạ.
Trở lại Cao Đài, bạn dám tuyên bố bên nào là Xiển giáo,
bên nào là Triệt giáo không? Chắc đến đây bạn sẽ ấm ứ mà không
biết trả lời sau. Chắc bạn quên Triệt giáo có trước do Trụ vương
bại hoại nên Xiển Giáo mới ra tay trừng trị. Trong Cao Đài, Hội
thánh trước hay sau Đạo Lịnh 01 bại hoại? V́ vậy đem phong thần
ra so sánh là một điều vô cùng khập khiểng tệ hại.
Dầu cho có Xiển giáo hay là Triệt giáo trong phong thần, khi tận
trung với hôn quân vua Trụ, cuối cùng cũng được vào bảng
phong-thần. Thậm chí đắc Thánh như Bá Di và Thúc Tề. Đến đây coi
chừng bạc bạn mắc kẹt là vô t́nh đặt tên Xiển giáo cho người sau
(là Hội Đồng Chưởng Quản), và Triệt
giáo cho người trước (trong Hội Thánh Lưỡng Đài). Bạn nên liệu
cẩn ngôn một chút nhé đừng nghe người ta ví dơm rồi bắt chước.
Cảm ơn bạn
Nay kính
Nguyễn Tâm