Bí
Pháp Hội Yến Diêu Tŕ Cung
Bí Pháp của Hội Yến Diêu Tŕ Cung được Đức Phạm Hộ Pháp giảng
giải nhiều lần trong các bài Thuyết đạo, xin lần lượt chép ra
sau đây, theo thứ tự thời gian:
■ Ngày 30-1-Đinh Hợi ( dl 20-2-1947):
"Hội Yến Diêu Tŕ là cơ quan đắc đạo tại thế. Đức Diêu Tŕ Kim
Mẫu cùng Cửu vị Nữ Phật đă giáng trần hội yến với chư Chức sắc,
xướng họa thi phú và dạy Đạo. Ấy là Hội chư Tiên tại thế.
Đức Chí Tôn thuộc về Phật, Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu thuộc về Pháp.
Nếu có Đức Chí Tôn mà không có Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu th́ trong vũ
trụ nầy không có chi về mặt hữu vi, c̣n nhơn loại là Tăng
Ta nh́n có Đức Chí Tôn khai hóa, nhưng cơ sanh hóa Càn khôn cũng
như cơ sản xuất nhơn loại tại thế do nơi Âm Dương tương hiệp mới
phát sanh vạn vật, cho nên con người gọi Đức Chí Tôn và Đức Diêu
Tŕ Kim Mẫu là hai Đấng Đại Từ Phụ và Đại Từ Mẫu, và con người
là Tiểu Thiên Địa."
■ Tại Đền Thánh, ngày 15-8-Kỷ Sửu (dl 6-10-1949):
"Hôm nay là ngày Kỷ niệm Bí Pháp Hội Yến Diêu Tŕ, Đức Chí Tôn
đă lập trong nền Chơn giáo của Ngài. Bần đạo thừa dịp nên thuyết
minh cho toàn cả con cái Đức Chí Tôn hiểu rơ cái huyền vi bí mật
ấy, bởi có ảnh hưởng với cơ quan đạt đạo của chúng ta tại mặt
thế nầy. Hơn nữa, Bần đạo có phương tiện tỏ ra một đức tin dị
thường nơi một Đấng yêu ái, một Đấng tạo Càn khôn Vũ trụ, Đấng
tự hữu hằng hữu, Đấng quyền năng vô tận vô biên, cốt để cho con
cái của Ngài thấu đáo cái thâm t́nh của Ngài đối với ta và ta
đối với Ngài dường nào.... ... ...
Toàn thể Thánh thể của Đức Chí Tôn là con cái của Ngài ráng để ư
cho lắm. Từ khi Đạo bị bế, Ngọc Hư Cung bác luật, Cực Lạc Thế
giới th́ đóng cửa, nên chúng sanh toàn cả Càn khôn Vũ trụ có tu
mà thành rất ít, bởi phương pháp khó khăn lắm, muốn đạt pháp th́
không phải dễ.
Cổ pháp định cho các chơn hồn về nơi DTC hưởng được Hội Yến Bàn
Đào, tức nhiên hưởng được Hội Yến Diêu Tŕ, ăn được quả Đào
Tiên, uống được Tiên tửu, mới nhập vô cảnh TLHS gọi là Nhập
Tịch. Ôi thôi! Từ thử đến giờ có ai đặng hưởng, nếu có đặng
hưởng th́ cũng một phần rất ít.
Giờ phút nầy, Đức Chí Tôn quyết định tận độ con cái của Ngài,
thay v́ Bí Pháp ấy độ con cái của Ngài về nơi Kim Bàn Phật Mẫu
đặng hưởng đặc ân thiêng liêng của Đức Chí Tôn. Đức Chí Tôn buộc
Phật Mẫu phải đến tại thế gian nầy để Bí Pháp Hội Yến Diêu Tŕ
tại cửa Đạo nầy cho con cái của Ngài giải thoát. Ấy là Bí Pháp
thiêng liêng, duy có tay Ngài (Đức Chí Tôn) định pháp ấy mới
đặng.
Hôm nay là ngày Đức Phật Mẫu đem Bí Pháp đặng giải thoát chúng
sanh, tận độ toàn vạn linh sanh chúng. Ngài để tại mặt thế nầy
trong cửa Đạo nầy mà thôi.
Hôm nay, ngày Lễ của Ngài mà cũng là ngày trọng hệ trong cửa
Đạo, xin toàn cả con cái của Ngài nhớ và để nơi tâm ḿnh. Bởi
thế, năm nào Bần đạo cũng để ư Lễ của Ngài hơn hết, từ tạo Thiên
lập Địa đến giờ, chưa có ai hưởng được thời kỳ nầy. Ngài đến tại
mặt Địa cầu 68 nầy đặng tận độ con cái của Ngài. Chúng ta phải
chiêm ngưỡng ơn vô biên vô tận của Ngài. Chúng ta phải chiêm
nghiệm lễ nầy để mật niệm cám ơn Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu.
Ấy là Bí pháp của chúng ta đó vậy."
■ Tại Cửu Long Đài, chiều ngày 15-8-Tân Măo (dl 15-9-1951):
"Đức Chí Tôn giao cho Đức Phật Mẫu cơ quan siêu thoát, phải làm
thế nào đặng tận độ 92 ức nguyên nhân trở về cựu vị. Muốn đạt
đặng Bí pháp siêu thoát ấy, chúng ta ngó thấy Đức Phật Mẫu đă
làm ǵ? Đức Chí Tôn giao cho Phật Mẫu nắm quyền hành để rước hết
những chơn hồn khi đă đạt pháp, tức nhiên đạt cơ siêu thoát, lập
vị ḿnh đặng vào cái địa vị thiêng liêng, đạt đặng th́ phải về
Hội Yến cùng Đức Phật Mẫu.
Lễ Hội Yến Diêu Tŕ Cung, mà người ta gọi là Hội, nhưng thật ra
chúng ta về hội hiệp vui cùng MẸ SANH của chúng ta đó vậy.
Đạo pháp gọi là Hội Yến Diêu Tŕ, tức nhiên chúng ta đă đạt đặng
cơ siêu thoát nơi cơi TLHS sống kia. Chưa biết, nếu chúng ta
không tu th́ con đường ấy là ǵ mà chớ?
Chính ḿnh Đức Chí Tôn biểu Đức Phật Mẫu, tức nhiên Mẹ Sanh của
chúng ta, cầm cả quyền năng giải thoát trong tay, đến lập Hội
Yến Diêu Tŕ tại mặt thế nầy cho cả con cái của Ngài, nhứt là 92
ức nguyên nhân ấy, nếu nhập vào cửa Đạo, tùng theo chơn pháp th́
đặng hồng ân của Đức Chí Tôn cho hưởng Bí pháp Hội Yến Diêu Tŕ
tại thế nầy.
Cái cơ siêu thoát thiên hạ đă đặt trong tay họ sẵn, tức nhiên
giờ phút cuối cùng nầy là giờ phút hứng thú, giờ phút chết của
họ, th́ họ đạt vị một cách dễ dàng, ngôi vị mà cơ quan siêu
thoát của Đức Chí Tôn đă cho không họ đó vậy.
Nhờ đó mà cơ quan tận độ vạn linh của Đức Chí Tôn đă lập tại thế
nầy, từ đây sẽ mở rộng cửa TLHS, đặng đến gom góp cả con cái của
Ngài trở về hiệp một cùng Ngài.
Bí pháp Hội Yến Diêu Tŕ là vậy đó."
■ Cửu Long Đài, chiều ngày 15-8-Nhâm Th́n (dl 3-10-1952):
"Hôm nay là ngày chúng ta hội hiệp cùng Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu.
Bần đạo nhớ lại lúc ban sơ, Đức Chí Tôn mới đến mở Đạo, Ngài làm
một Bí pháp từ thử đến giờ chưa ai tưởng đến. Ngài ra lịnh lập
một cái tiệc rất trọng hậu, chay chớ không phải mặn như ngoài
đời, lấy trong số 13 người chúng ta, kể: Cửu vị Nữ Phật và Đức
Phật Mẫu, với ba người sống, tức nhiên 3 người hữu h́nh và 10
người vô h́nh, dự tiệc ấy. Ba người hữu h́nh là Đức Cao Thượng
Phẩm, Đức Cao Thượng Sanh và Bần đạo. Tưởng không có cái ngộ
nghĩnh nào hơn là ngồi ăn uống với những vị khuất mặt. Buổi nọ,
Bần đạo chưa có đức tin, thấy một cái đó là việc nghịch nhứt,
nhưng khi vào ngồi tiệc rồi, không biết cái tinh thần nó thay
đổi thế nào, chẳng khác ǵ như chúng ta dự một tiệc trọng hậu,
có mặt đủ các bạn ngồi chung quanh chúng ta đó vậy.
Đức Chí Tôn thi hành Bí pháp ấy, buổi nọ chúng tôi không hiểu ǵ
hết, Bần đạo cũng t́m ṭi kiếm nghĩa lư. Có lẽ những người đoạt
được cơ siêu thoát, tức nhiên tầm được cái huyền bí giải thoát
cho ḿnh, th́ có đặc ân thiêng liêng ban cho Bàn Đào Hội Yến,
tức nhiên là Hội Yến Diêu Tŕ .
Cái nghĩa lư sâu xa ấy, chúng ta thử để dấu hỏi, tại sao Đức Chí
Tôn đă đến bảo chúng ta Hội Yến Diêu Tŕ. Ngài muốn ǵ đó? Muốn
cho toàn cả con cái của Ngài, chớ không phải với ba người đó mà
thôi.
Đoạt cơ siêu thoát, tức nhiên ta nói thường ngữ của chúng ta là
muốn cho toàn thể con cái của Ngài đoạt đặng cơ siêu thoát đó
vậy.
V́ cớ cho nên, hôm rồi Bần đạo có nói một câu rất chánh đáng:
"Xưa kia, con người đi t́m Đạo, c̣n hôm nay trái lại, Đạo đến
t́m người." Ôi! Nếu ta tưởng cái ân hậu vô biên của Đức Chí
Tôn đă thi thố, th́ chúng ta hạnh phúc không thế ǵ có ngôn ngữ
nào mà tả cho đặng.
Thật ra hôm nay chúng ta hội hiệp cùng nhau đây, nó sẽ trở thành
một tương lai, cũng như bên Thánh giáo GiaTô, tức nhiên là Công
giáo, họ có phương thông công cùng Đức Chí Tôn đó vậy.
Hạnh phúc thay cho những người đặng Hội Yến Diêu Tŕ hôm nay,
tức nhiên đặng hồng phúc hội hiệp cùng Bà MẸ thiêng liêng của
chúng ta, lẽ dĩ nhiên được mang sứ mạng thiêng liêng nơi ḿnh,
cả toàn con cái của Đức Chí Tôn cũng thế, Nam cũng thế, Nữ cũng
thế, kẻ Đông người Tây, kẻ Nam người Bắc, đem cả cơ bí mật
thiêng liêng của Đức Chí Tôn là ḷng yêu ái của Ngài mà rải khắp
cho toàn thể con cái của Ngài đều hưởng.
Mỗi một năm, chúng ta được hưởng cái hạnh phúc hội hiệp cùng
nhau, chính ḿnh Bần đạo mỗi khi Hội Yến Diêu Tŕ được sum hiệp
cùng mấy em Nam Nữ đông đảo chừng nào th́ Bần đạo càng thêm vui
mừng hân hạnh chừng ấy.
Bần đạo có nhớ một tích xưa: Một bà mẹ có nhiều con, rồi họ xúm
lại với nhau thay phiên đặng nuôi mẹ. Hễ khi anh cả nuôi rồi th́
cân được bao nhiêu, tới phiên em thứ nuôi, rồi cân phải hơn hay
là như số đó mới đặng. Nhưng trong đám con ấy, rủi thay có một
đứa nghèo mà đứa nghèo ấy lại được bà mẹ yêu ái binh vực hơn,
phần nghèo khó có phương chi nuôi mẹ cho đầy đủ được, nên hễ tới
phiên người con nghèo ấy th́ bà mẹ ốm o gầy ṃn, v́ ăn không đủ
th́ thế nào cũng ốm. Bây giờ đến ngày cân, th́ bà mẹ phải làm
sao? Bà lận lưng thêm mấy cục ch́ cho nặng thêm, không th́ tội
nghiệp cho đứa con nghèo ấy. Cho nên lời tục họ gọi là: "Bà
mẹ thương con phải bù ch́." là lẽ ấy.
Bà MẸ thiêng liêng của chúng ta cũng vậy. Bần đạo tưởng nơi cơi
Thiêng liêng Hằng sống kia, không ai bảo vệ binh vực cả linh hồn
chúng ta hơn Bà MẸ thiêng liêng ấy. Mỗi phen chúng ta hội hiệp
cùng Người mỗi năm một lần, thử thí nghiệm coi, cả con cái của
Ngài khi về th́ sẽ đặng an ủi và có cái vui hứng làm sao đâu!
Không biết mấy em Nam Nữ có cái cảnh tượng đó hay chăng? Chớ Bần
đạo mỗi phen được Hội Yến Diêu Tŕ, làm như Bần đạo uống một
chén thuốc bổ. Tinh thần Bần đạo vui hứng, mạnh mẽ tráng kiện
làm sao đâu! Có phải là cái huyền diệu ấy duy để cho cả con cái,
Chức sắc Thiên phong, những người lănh sứ mạng cao trọng trong
Đạo hay cả toàn thể con cái Đức Chí Tôn đều hưởng được?
Bần đạo dám quả quyết nơi Đền Thờ của Đại Từ Mẫu của chúng ta,
Bà không kể con cái sang trọng của Bà đâu, trái ngược lại, Bà
lại thương yêu binh vực những đứa con nào nó thiệt thà hèn yếu
hơn hết.
Ấy vậy, Qua nói rằng: Trong cả mấy em đây, nếu có đứa em nào
thiếu thốn cả tinh thần và vật chất, thiệt tḥi nghèo khổ, tật
nguyền, Qua dám chắc Bà MẸ thiêng liêng của chúng ta sẽ vui ở
với những kẻ ấy lắm vậy.
Qua chỉ cho mấy em một cái Bí pháp là khi nào mấy em quá thống
khổ, quá đau đớn tâm hồn, mấy em đừng vội sầu thảm, các em qú
xuống giữa không trung, các em nguyện với Bà MẸ thiêng liêng ấy
một lời cầu nguyện. Bần đạo quả quyết rằng: Bà chẳng hề khi nào
từ chối cùng mấy em. Bần đạo đă thử nghiệm rồi. Cả toàn con cái
của Đức Phật Mẫu thí nghiệm như Bần đạo thử coi.
Trong cảnh đồ lưu nơi hải ngoại, cái chết dựa bên lưng. Qua thấy
cả hiện tượng Bà ở bên ta đó vậy.
Cái hiển hách anh linh của Bà, Qua đă quả quyết rằng, từ thử đến
giờ chưa có trong cửa Đạo nào hưởng được.
Mấy em thí nghiệm coi rồi để tâm cả thảy. Nếu muốn cho Bà thương
yêu, ḿnh có cái Bí pháp hay ho hơn hết là mấy em thương yêu
những kẻ tật nguyền, đau khổ, ngu hèn, khốn mạt. Mấy em thử
nghiệm lấy cái huyền linh của Bà.
Bần đạo cầu chúc ân huệ thiêng liêng của Bà chan rưới bủa khắp
toàn thể con cái của Đức Chí Tôn, Nam cũng vậy, Nữ cũng vậy,
nhứt là mấy đứa thơ sinh, mấy đứa trẻ nhỏ côi cút."
Tóm lại,
Bí pháp của Hội Yến Diêu Tŕ Cung là Đức Chí Tôn đem cơ quan
giải thoát xuống thế đặt trong cửa Đạo Cao Đài để toàn thể các
tín đồ được hưởng.
Theo cổ luật th́, người tu một khi đắc đạo, chơn hồn được lên
Diêu Tŕ Cung dự Hội Yến Bàn Đào, được Đức Phật Mẫu ban cho ăn
trái đào Tiên và uống Tiên tửu.
Ngày nay, thời TKPĐ, Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương vâng lịnh
Đức Chí Tôn giáng trần, mở tiệc Hội Yến DTC tại Đền thờ Phật Mẫu
để toàn cả con cái của Đức Chí Tôn và Phật Mẫu về hội hiệp cùng
Đức Mẹ thiêng liêng, dâng hoa quả, rượu, trà lên Đức Mẹ, và Đức
Mẹ sẽ ban tặng trở lại cho con cái của Ngài để con cái gội hưởng
hồng ân của Phật Mẫu, làm cho tâm Đạo phấn chấn thêm lên, làm
động cơ thúc đẩy con cái mau tiến hóa trên bước đường tu niệm,
sớm trở về hội hiệp cùng Phật Mẫu. Mà một khi được hội hiệp cùng
Đức Phật Mẫu th́ tức nhiên là đắc đạo, giải thoát khỏi luân hồi.
Hội Yến DTC tượng trưng Bí pháp đắc đạo là vậy.
Theo Cao Đài Tự Điển của Đức Nguyên.
Nguồn: http://www.daotam.info/