Bạn đã thực sự hiểu Đạo Cao Đài chưa?
Nguyễn Tâm
Trong chủ đề này chúng tôi sẽ trình bày bảy vấn đề để các bạn
hữu tự chiêm nghiệm xét lại mình đang đứng đâu trong nền tôn
giáo toàn cầu của Đức Chí Tôn ban cho nhân loại?
1. Có phải Đạo Cao Đài thờ tất cả các tôn giáo trên thế giới
hay không?
2. Giáo Tông đầu tiên
của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là ai?
3. Đức Chí Tôn có lập
nhiều đạo Cao Đài hay không?
4. Đạo Cao Đài có lập
quân đội để tu hành hay không?
5. Không có Hiệp Thiên
Đài người tín hữu Cao Đài có bị thiệt thòi hay không?
6. Không có cơ bút có
thể tránh được phàm phong hay không?.
7. Đức Chí Tôn cần chư
môn đệ của người giữ tôn giáo Cao Đài cho còn hay giữ Luật pháp
cho còn?
===========================
Đầu năm mới Giáp Thìn 2024, chúng tôi kính chúc quý bằng hữu
đồng đạo và các bạn đồng sanh trên hành tinh này được hưởng một
năm thanh bình hạnh phúc.
Cái thanh bình và hạnh phúc không phải cái do trời ban cho chúng
ta đâu. Nó là do chúng ta ban và hiến tặng cho người thân yêu và
cho nhân loại. Chúng ta có ban, có cống hiến thì chúng ta mới
được hưởng nó. Ta không cống hiến mà mong muốn được có là một
điều không tưởng.
Vì vậy nên hôm nay khai bút tân niên chúng tôi xin đặt câu hỏi
vui như đã nêu làm tựa của bài viết này ở đầu bài.
Gần đây có dịp đọc được các bài viết nói về đạo Cao Đài, nói về
Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc của các tác giả trong và ngoại đạo
trên các trang mạng quốc tế chúng tôi thật vô cùng kinh ngạc.
Không biết họ là ai, họ đứng ở đâu mà để viết được những bài
viết như thế? Xem các đường link minh chứng
(https://www.luatkhoa.com/2023/04/dao-cao-dai-va-nhung-chuyen-bien-phuc-tap-trong-chien-tranh-dong-duong/.
https://www.luatkhoa.com/2023/02/pham-cong-tac-va-nhung-tu-tuong-tranh-dau-cua-dao-cao-dai/)
Hôm
nay chúng tôi xin trình bày chủ đề số 1 trong 7 chủ đề:
“Có
phải đạo Cao Đài thờ hay dung hợp tất cả các tôn giáo trên thế
giới không?"
Nếu các bạn đáp và hiểu là
có;
như vậy các bạn chỉ mới là người đứng ngoài rào, Chưa bước vô
cổng Đạo. Các bạn chỉ là người du khách chớ chưa phải là môn đệ
Cao Đài.
Chúng tôi xin đính chính ý này:
Đạo Cao Đài không thờ tất cả các tôn giáo trên thế giới gom lại.
Nhưng đạo Cao Đài kính trọng tất cả các tôn giáo trên thế giới.
Các tôn giáo dù cho mang nhiều tên gọi rất xa lạ nhưng cũng chỉ
nằm trong ba dạng thức của ba tôn giáo lớn là Phật Giáo Thánh
Giáo Và Tiên Giáo gọi tắt là Phật Thánh Tiên.
Đạo Cao Đài chỉ đem năm biện pháp tu học về một mối gọi là Ngủ
Chi Phục Nhứt, chứ không phải đem năm mối đạo gom lại làm một để
làm bài thực hành.
Khi thực hành tu học, người tín hữu Đạo Cao Đài từng bước đi lên
theo các bậc thang năm nấc là Nhơn Đạo Thần Đạo Thánh Đạo Tiên
Đạo Phật Đạo chứ không phải thực hành nào hết năm mối đạo này.
Để chứng minh cho nhận định trên đây chúng ta chỉ có căn cứ duy
nhất vào pháp và luật Đạo Cao Đài cụ thể là Pháp Chính Truyền và
Tân Luật.
Người đạo Cao Đài chỉ thực hiện luật và pháp của đạo Cao Đài chứ
không hề thực hiện luật và pháp của tam giáo và ngũ chi trên thế
giới. Cụ thể là người tín hữu Đạo Cao Đài chỉ cần thực hiện pháp
chánh truyền và tân luật. Nhìn kỹ nội dung hai bộ pháp và luật
này chúng ta không thấy điều nào của Phật của Tiên của Thánh của
Thần. Phải nói là không có.
Chỉ có cái riêng của đạo Cao Đài mà thôi. Cái riêng của đạo Cao
Đài lại vô cùng huyền diệu, không nghịch lẫn với bất kỳ cái
chung nào của tam giáo.
Quy nguyên Tam Giáo hiểu theo người chưa biết đạo Cao Đài là gom
tam giáo lại làm một. Thật sự không phải vậy, Quy nguyên Tam
Giáo là đưa tam giáo trở về nguyên bổn gốc chơn truyền mà thôi.
Quy Nguyên không phải là quy nhất.
Còn chữ Hiệp Nhất ngũ chi không phải là đem năm mối đạo nhập làm
một mà chính là đem năm mối đạo đặt cận kề với nhau theo thứ tự
trên dưới làm một nấc thang nối kết với nhau của một chiếc thang
năm bậc phù hợp với mọi trình độ của nhân loại ai cũng có thể tu
học được.
Người mới vào học đạo Cao Đài thì bắt đầu học bậc 1 hay là cấp
1, người học lâu năm hơn có thể là không cần học cấp 1 mà học
cấp 2 hoặc cấp 3 hoặc cấp 4 hoặc cấp 5 với những tiêu chuẩn rõ
ràng không thể hiểu một cách mờ hồ.
Đi lên được một cấp thì ta biết chắc là ta đã đắc đạo được ở cấp
trước đó.
Đến khi già chết mà chưa leo lên được bậc 5 tức là Phật đạo thì
người ấy có thể tạm ngưng tụ lại ở bậc 4 hoặc bậc 3 hoặc bậc hai
thậm chí là bậc 1.
Với vốn liếng tu học đã đạt được họ có thể tích lũy bảo lưu để
học bậc kế tiếp cho lần tái sinh tiếp theo điều này các tôn giáo
không có. Đây là đặc điểm hoàn toàn riêng biệt chỉ có ở Đạo Cao
Đài.
Ở các tôn giáo khác nếu không lên được Niết Bàn (tức là Đắc Phật
vị) thì linh hồn người đó sẽ ở lại đâu và trong kiếp sau tái
sanh, Họ bắt đầu tu học ở đâu từ bậc nào bài nào mức nào theo
Phật giáo? Không ai trả lời được.
Nếu không lên được Thiên Đàng (nước Trời) họ phải ở đâu để chờ
nếu họ không gây ác hạnh quá mức đến đổi phải bị đẩy vào hỏa
ngục theo Thiên Chúa Giáo? Không ai giải đáp thỏa đáng.
Vì vậy chúng tôi khuyên các tác giả hoặc trong đạo hoặc ngoại
đạo, Nếu chưa hiểu biết đạo Cao Đài thì đừng nên tham khảo một
số sách không chính thống mà viết về đạo Cao Đài. Đây là một
việc quý vị đã không giúp cho thế gian hiểu được mối đạo Trời,
trái lại còn làm rối loạn mối đạo mà Đức Chí Tôn Thượng Đế đã
ban cho nhân loại. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến của
toàn thể quý vị về chủ đề số 1 này.
Kỳ tới chúng tôi sẽ bàn về chủ đề Giáo Tông đầu tiên của Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ là ai? Xin trân trọng kính chào tạm biệt.
Nguyễn Tâm