BÀI THUYẾT TR̀NH CỦA GIÁO SƯ NGUYỄN LƯƠNG HƯNG
TRƯỚC HỘI ĐỒNG LẬP PHÁP QUỐC GIA VNCH VỀ ĐẠO CAO ĐÀI.
Thời gian sau năm 1975, mỗi khi có ai đó nhắc đến Hiến Chương
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ năm 1965, người ta ào ào lên án: đó là
Hiến Chương của Nguyễn Văn Thiệu… Thực ra không một chánh phủ
nào soạn Hiến Chương cho Đạo hay Tôn Giáo nào cả.
Chánh quyền sau khi nghiên cứu rồi ra Sắc Lệnh công nhân mà
thôi. Hiến Chương 1965 của Đạo Cao Đài do tự thân tôn giáo soạn,
tŕnh cho chánh-phủ để xin tư cách Pháp Nhân. Thủ tục cấp
pháp-nhân rất gắt gao chứ không dễ dàng chút nào. Khi nhận được
đơn xin của Hội Thánh, Hội Đồng Lập Pháp Quốc Gia (tương đương
như Quốc Hội) phải thảo quyết, sau đó tŕnh cho Hành Pháp để kư
lệnh công nhận. Hội Đồng cử một chuyên gia thuyết tŕnh trước
Đại Hội vể nội dung Bản
Hiến Chương cho toàn Hội Đồng tường lăm. Hiến Chương Cao Đài
1965 được Hội Đồng cử chuyên gia
Giáo Sư Nguyễn Lương Hưng nghiên cứu và thuyết tŕnh.
Ông Giáo Sư Nguyễn Lương Hưng hội-viên Hội Đồng Quốc Gia
Lập pháp đă thuyết tŕnh trước Hội Đồng Quốc Gia Lập Pháp ngày
8-6-1965, để Hội Đồng Lập Pháp tường lăm và quyết-nghị về Pháp
Nhân của Đạo Cao Đài. Tôi xin sao y nguyên văn Bài Thuyết
Tŕnh của Giáo Sư NGUYỄN LƯƠNG HƯNG hội viên Hội đồng Lập Pháp
như sau để đánh tan sự hiểu nhầm cố ư của một số ư kiến
hiện nay cho rằng Hiến Chương 1965 của chế độ củ nên không xài…
Dương Xuân Minh.
o o o O o o o
Do đơn ngày 21-01-1965 gởi cho Thủ Tướng Chánh Phủ có đính kèm
bản Hiến Chương ĐĐTKPĐ (đạo Cao Đài). Hội Thánh ĐĐTKPĐ thỉnh cầu
Thủ Tướng Chánh Phủ ban bố một đạo Luật công nhận Hội
Thánh ĐĐTKPĐ có đủ tư cách pháp nhân.
Nay đơn và hồ sơ đề ngày 21-01-1965 trên đây đă được Thủ Tướng
Chánh Phủ gởi cho Ông Chủ tịch Hội đồng Lập Pháp ngày 02-06-1965
và ông chủ tịch Ủy Ban Chánh Trị đề cử chúng tôi làm thuyết
tŕnh viên ngày 4-6-1965.
Sau đây là những điểm trọng yếu về CAO ĐÀI GIÁO mà chúng tôi xin
tŕnh bày để Hội Đồng tường lăm và thảo quyết.
Trước hết chúng tôi xin tŕnh bày sơ lược Lịch Sử của Tôn giáo
này:
I-/ LỊCH SỬ CAO ĐÀI GIÁO.
ĐĐTKPĐ hay gọi tắt là CAO ĐÀI GIÁO là một tôn giáo xuất hiện tại
Miền Nam Việt Nam được thành lập chánh thức từ năm 1926.
Cao Đài Giáo phát xuất từ hiện tượng Thông Linh (Spriritisme)
tức là một lối giáng cơ đề bút rất thông dụng ở Việt Nam. Ban
đầu hiện tượng giáng cơ này xảy ra lẻ tẻ tại nhiều nơi trong các
vùng Sài G̣n, Chợ Lớn và Lục Tỉnh, và sở dĩ hiện tượng này đă
hấp dẫn mạnh mẽ nhiều tín đồ, ấy là v́ nhiều nội dung kỳ diệu
trong những ngôn từ mà đàn cơ phổ hiện ra. Đó là cái mà về sau
người ta gọi Thánh Ngôn hay Thánh Huấn (Messages Spirites). Bởi
vậy trong thời kỳ đó, người ta thấy xuất hiện nhiều chi phái
(sectes) rải rác khắp miền Nam. Sau đó theo những lời mật truyền
trong một số Thánh Giáo mà các chi phái kể trên lần lượt qui tựu
lại để rồi tạo dựng một nền Tôn Giáo duy nhứt mang tên là ĐĐTKPĐ
(Cao Đài Giáo) sau khi đă chính thức thành lập Ṭa Thánh tại
Thánh địa Tây Ninh
Kể từ đó CAO ĐÀI GIÁO đă thu hút nhiều tín đồ, trong đó, đa số
là những vị quan chức thời Pháp thuộc và nhiều nhà trí thức lỗi
lạc danh tiếng. Xét như vậy, CAO ĐÀI GIÁO là một tôn giáo hoàn
toàn đặt trên nền tảng của Thông Linh Học. Do đó Thông Linh Học
đă góp một vai tṛ rất quan trọng trong vấn đề phát triển cơ cấu
của ĐẠI ĐẠO.
II-/ Ư NGHĨA VÀ ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẠI ĐẠO.:
Sự xuất hiện của CAO ĐÀI GIÁO là nhằm mục đích phục hồi những
giá trị đạo lư cổ xưa được phổ truyền do các Đấng Giáo Chủ chính
yếu như: Thích Ca, Khổng Tử, Lăo Tử, Jésus Christ, và phối hợp
tất cả Giáo Lư giáo nghĩa của các tôn giáo cựu truyền đó,
để đục kết thành một hệ thống giáo lư tổng hợp duy nhứt theo như
tôn-chỉ mà một Thánh Giáo đă vạch ra là: Qui Nguyên Tam
Giáo (Nho-Thích-Đạo) và Phục Nhứt Ngũ Chi (Nhân đạo, Thần đạo,
Thánh đạo, Tiên Đạo, Phật đạo).
Cũng theo Thánh Giáo, đấng THƯỢNG ĐẾ phán truyền rằng:
“Các tôn giáo kể trên, trải qua những biến chuyển thăng trầm của
lịch sử, đă càng ngày càng bị biến đổi, sai lệch đối với các
giáo lư nguyên sơ”.
Thế nên sứ mệnh của CAO ĐÀI GIÁO là t́m cách tu sửa những giáo
nghĩa, sắp xếp lại thành một hệ thống thích nghi với tŕnh độ
tiến hóa của nhơn loại ngày nay. Mặt khác, sự tu sửa đó cũng nói
lên sự cần thiết của một nền văn hóa tổng hợp, xét như một điều
kiện cần thiết cho công cuộc tụ tập nhân loại thành một khối duy
nhứt, hầu xây dựng một cộng đồng chung thanh b́nh an lạc..
Với mục phiêu lư tưởng đó, CAO ĐÀI GIÁO chủ trương một đường lối
ḥa b́nh rộng lớn trong mọi phương diện hoạt động của xă hội
loài người, đặt trên nền tảng của t́nh huynh đệ b́nh đẳng và
nâng cao tinh thần đạo lư, mở rộng ư thức về tôn giáo, xóa bỏ
những dị kiến chấp nê sai lầm giữa các tín đồ giữa các tôn giáo
khác nhau.
Trong viễn tượng đó, CAO ĐÀI GIÁO chỉ thờ h́nh ảnh duy nhứt là
THIÊN NHĂN (Oeil de Dieu) biểu trưng ĐẤNG THƯỢNG ĐẾ tối cao,
nguồn cứu rỗi vô biên đă gián tiếp hiện thân qua các phàm thể:
Thích Ca, Jésus Christ, Khổng Tử, Lăo Tử v.v.
Sự h́nh thành của CAO ĐÀI GIÁO qua hiện tượng THÔNG LINH
chứng tỏ đấng Thượng Đế không muốn giáng thế bằng cách nhập vào
một phàm thể như đă được thể hiện trong các tôn giáo khác. Điều
đó có lẽ Đấng Thượng Đế muốn loài người ư thức đúng đắn hơn cái
mà người ta gọi là THƯỢNG ĐẾ. Nói rơ ra, tôn giáo
Cao Đài chính là cái linh hồn bất biến của tôn giáo. Do đó có
thể nói, ít ra là trên b́nh diện lư thuyết, CAO ĐÀI GIÁO
chính là một tôn giáo của tất cả các tôn giáo, và cũng bởi lẽ đó
mà CAO ĐÀI GIÁO chỉ là một tên gọi tắt thông thường.
Trong khi đó, ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ mới chính là cái tên gọi
đích thực và đúng nghĩa của cái mà người ta gọi là CAO ĐÀI GIÁO
vậy.
Một điều quan trọng là khi nói đến tôn giáo, người ta thường
quan niệm rằng phải có một đấng Giáo Chủ, điều kiện duy nhứt cho
sự h́nh thành của một tín ngưỡng.
Như đă nói ở trên, ĐẤNG GIÁO CHỦ của CAO ĐÀI GIÁO không phải
bằng xương bằng thịt, nhưng là vô h́nh, và Đấng Giáo Chủ đó
không ai khác hơn là chính ĐẤNG THƯỢNG ĐẾ tối cao toàn năng.
Bởi thế chúng tôi thiết nghĩ cũng nên làm sáng tỏ thêm vấn đề tế
nhị ở đây là, với một trường hợp như thế, Cao Đài Giáo liệu có
thể được công nhận như là một Đạo Giáo không?
Có người quan niệm rằng CAO ĐÀI GIÁO chỉ là một tổng hợp của các
tôn giáo khác. Những h́nh thức lễ nghi, tế tự, cũng như nội dung
giáo lư, tín điều trong Cao Đài Giáo đều chỉ là những chắp nối
của các tôn giáo khác mà thôi.
Nhận xét như vậy tức là bỏ quên một điều tối hệ được coi như là
một căn nguồn cho một đức tin mới trong Cao Đài Giáo. Đó là nội
dung của Thánh Huấn. Ở đây chúng tôi không thể đi sâu hơn
một vấn đề chuyên môn mà thực ra nó chẳng giản dị chút nào đối
với ngay cả những nhà tôn giáo.
Tuy nhiên, theo sự nhận định thô thiển của chúng tôi, chúng tôi
nghĩ rằng, như đă nói ở trên, CAO ĐÀI GIÁO là một tôn giáo đặt
căn bản trên Thông Linh Học điều mà người ta có thể coi
hiển nhiên, Thông Linh Học chỉ là môn học-thuật hơn là một
khoa-học. nghĩa là trong lĩnh vực nghiên cứu đó, sự khảo sát và
thêm vào đó là những kết quả của loại suy (Analogie) thường được
minh định một cách dễ dàng hơn là những công tŕnh kiểm chứng
trong việc xác định giá trị của nó.
Thật vậy, người ta khó ḷng mà cắt nghĩa những nguyên động lực
nào đă tác động lên những đồng-tử và tác động theo cách nào để
có thể tạo ra một bảng Thánh Huấn. Lại nữa, người ta có thể hoài
nghi về những thần lực vô h́nh, v́ cũng như trong thế giới hữu
h́nh của chúng ta, trong thế giới vô h́nh vẫn có những thần lực
chánh-đạo và những thần lực tà-đạo.
Tuy nhiên với những kết quả thâu lượm được trong sự giáng cơ đề
bút, người ta vẫn có thể phần nào giải quyết được vấn nạn đó sau
khi đă khảo sát và nghiên cứu được nội dung của Thánh Huấn để
t́m được một sự xứng hợp thích đáng và hữu lư giữa nội dung của
Thánh Huấn và óc suy nghĩ của con người.
Chẳng cần phải nói dông dài, tất cả những công tŕnh Cao Đài
Giáo, từ những chứng kiến cụ thể, như cơ cấu kiến trúc kỳ diệu
của Ṭa Thánh Tây Ninh cùng với hệ thống các cơ sở của nó, cho
đến những bộ giáo lư, giáo lễ, giáo luật, cùng hệ thống tổ chức
chặt chẽ thành phần các chức sắc trong nền Đạo, thảy đều tuân
rập theo những phán truyền trong các Thánh Huấn mà lập thành.
Điều đó chứng minh sự thật kỳ diệu của các Đấng Chơn Linh trong
việc thành lập một tôn giáo mới cho nhơn loại, và nó cũng chứng
minh hùng hồn một tôn giáo thành lập theo một tính cách như thế,
quả thật hợp lư và siêu việt.
Với những công tŕnh cụ thể trên, với một quá tŕnh 40 năm hoạt
động theo tôn chỉ ḥa đồng nhơn loại trong tinh thần huynh đệ
b́nh đẳng, nâng cao, phát triển tinh thần đạo lư rộng lớn trong
xă hội cộng đồng, và đặc biệt cách mạng hóa tinh thần quan niệm
về một tôn giáo trong việc thờ phượng và tế tự. Cao Đài Giáo
khai mở một đường lối dung hợp rộng lớn các tôn giáo trên căn
bản duy tồn những giá trị tinh túy và gạt bỏ những sai lệch méo
mó gần như không thể tránh được mà thời gian lịch sử loài người
đă mang đến cho các tôn giáo đó.
Trong đường lối đó, Cao đài Giáo chỉ trong một thời gian chưa
đầy 40 năm đă thu hút hàng triệu (hơn hai triệu rưỡi tín đồ
trong nước) tín đồ trong nước và ngoài nước.
CAO ĐÀI GIÁO là một tôn giáo mới và đang tiến triển trong cái
mới, và cái mới đó chẳng ǵ hơn là cái mới xuất phát từ những
tôn giáo rất củ của trong các tôn giáo chính thống. Bởi thế Cao
Đài Giáo, dưới sự hướng dẫn trực tiếp vô h́nh của Đấng Thượng Đế
toàn năng, cùng các Đấng chơn sư, mặc nhiên và minh nhiên liên
hệ mật thiết với các tôn giáo chính thống kia. Do đấy, một cách
cụ thể nhứt, Cao Đài Giáo chính là một dạng thức chung của các
tôn giáo chính thống, và cũng do đấy mà sự hợp lư và hợp pháp
nếu có trong công cuộc hoạt động trong quốc gia xă hội của các
tôn giáo kể trên cũng là sự hợp lư và hợp pháp của chính Cao Đài
Giáo vậy
Chương VI ghi rơ, hễ nơi nào có trên năm trăm (500) tín đồ th́
được lập một họ Đạo hay Tộc Đạo, đặc biệt trong Thánh Thất có
một chức sắc làm đầu cai trị. Các Họ Đạo hay Tộc Đạo này hiệp
lại thành một Châu Đạo , đứng đầu bởi một chức sắc cao cấp hơn.
ĐĐTKPĐ, ngoài việc tổ chức hệ thống các cơ sở thờ phượng và tu
hành để cho chức sắc trong đạo có nơi ăn chốn ở thăng tiến công
cuộc tu chứng. Đại Đạo c̣n chú trọng sâu xa đến các công cuộc từ
thiện trong cộng đồng xă hội bằng cách thiết lập nhiều cơ sở
quan trọng như Cô Nhi Viện, Dưỡng lăo, các trường sở miễn
phí để cụ thể hóa tinh thần hy sinh cao cả, ḷng từ bi bác ái
của Chức Sắc
Xét bản Hiến Chương này, chúng tôi thấy ĐĐTKPĐ tuy là một
tôn giáo mới mà lại có một hệ thống tổ chức thật hoàn bị và chặt
chẽ. Song song với công việc nghiên cứu Thánh Huấn cũng cần tầm
khảo các kho tàng đạo lư cổ xưa để thiết lập một nền Đại Đạo
vũng chắc thích ứng với tŕnh độ tiến hóa của xă hội ngày nay.
ĐĐTKPĐ c̣n đặt nặng vấn đề hoạt động từ-thiện trong cộng
đồng xă hội, mục tiêu cụ thể và thiết thực của một đạo giáo là
để giảm bớt nỗi thống khổ của con người trong thời đại gạo
châu củi quế này.
Với những nhân định sơ lược như trên, chúng tôi thiển nghĩ bản
Hiến Chương của Đại Đạo quả thực đă biểu lộ được một tinh thần
hoạt động thuần túy tôn giáo, một đường lối chủ trương và tổ
chức hoàn toàn có tính cách khuynh tôn, nâng cao tinh thần phục
vụ cho tín ngưỡng cao diệu và giải độ cứu rỗi chúng sanh.
Như vậy, bản Hiến Chương chứng tỏ Đại Đạo có một đường lối hoạt
động của một tôn giáo thuần túy chớ không phải của một hiệp hội
có tính cách thương măi hay chánh trị.
III-/ NHẬN ĐỊNH HIẾN CHƯƠNG
Bản Hiến Chương của ĐĐTKPĐ, gồm 12 chương, xuyên qua tất cả 12
chương này, Chúng tôi nhân thấy quả thật là một Hiến Chương
thuần túy tôn giáo, không hàm chứa một tính chất chánh trị hay
thương măi.
Về phương diện lễ nghi thờ phượng, ĐĐTKPĐ là một tôn giáo đặc
biệt thờ THIÊN NHĂN, biểu tượng Đức Thượng Đế tối cao duy nhứt
đúng theo tôn chỉ: Qui Nguyên Tam Giáo, Phục Nhứt Ngũ Chi thờ
phượng các Đấng Giáo chủ Tam Giáo và Ngũ Chi cùng các đấng
Thần linh đă siêu hóa.
Về phương diện tổ chức cơ cấu tôn giáo, chúng tôi thấy ĐĐTKPĐ
quả thật là một tôn giáo có một tổ chức hệ thống đặc biệt. Điều
này được ghi rơ trong chương 3.
Cơ cấu ĐĐTKPĐ đại khái chia làm ba cơ cấu: Hiệp Thiên Đài (HTĐ),
Cửu Trùng Đài (CTĐ) và Bát Quái Đài (BQĐ).
Một đặc điểm cốt yếu làm cho ĐĐTKPĐ khác hẳn các tôn giáo khác
là sự liên thông thường xuyên giữa Thiên Đạo và Thế Đạo qua hiện
tượng giáng cơ đề bút, và đây chính là phần hoạt động của Hiệp
Thiên Đài, lập-Pháp của Đại Đạo.
Kế tiếp HTĐ là CTĐ tức cơ quan hành-pháp. Những vị chức sắc phục
vụ trong cơ quan này có nhiệm vụ nghiên cứu luật pháp Đạo, phổ
truyền giáo lư và thực hiện những mục tiêu cứu rỗi nhơn sanh
trong các hoạt động từ thiện.
Sau hết là cơ quan BQĐ, cơ quan này yếu nhiệm trong việc thờ
cúng Đấng Thượng Đế tá danh CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA
TÁT và các Đấng Giáo Chủ Tam Giáo và các đấng thiêng liêng
trong Ngũ Chi Đại Đạo.
Hệ thống chức-sắc trong cả ba cơ quan trên được tổ chức chu đáo,
liên hệ chặt chẽ với nhau. Tất cả những chức sắc này được gọi là
Thiên Phong, nghĩa là do đức Thượng Đế giáng cơ phong chức.
Riêng trong CTĐ, chức sắc được chia làm hai phái : Nam, Nữ.
Nữ phái có nhiệm vụ giúp đỡ các sinh hoạt của Đạo săn sóc các
đạo hữu phái nữ như anh chị lớn trong gia tộc.
Cũng như các tôn giáo khác, Hội Thánh Cao Đài trung ương đặt tại
Thánh Địa Ṭa Thánh Tây Ninh. ĐĐTKPĐ c̣n thiết lập nhiều Thánh
Thất ở khắp các địa phương để tín đồ đến lễ bái.
Qua những nhận xét trên, chúng tôi nhận thấy đây là một tôn giáo
mới, mới trong một trường hợp hiện hữu kỳ diệu, dưới sự hướng
dẫn trực tiếp của Đấng Thượng Đế, mới trong tinh thần ḥa đồng
rộng lớn và mới phát xuất từ những ǵ rất cũ của các tôn giáo
khác.
Tất cả những điều đó diễn tả một sự hănh diện của chính dân tộc
Việt Nam, một dân tộc đă và đang bị một thứ:
“Chiến-tranh-chủ-nghĩa” dầy xéo.
Cao Đài Giáo là một tôn giáo xuất hiện trên dải đất của chúng
ta, nhưng là một tôn giáo của toàn thể nhơn loại. Với một tinh
thần ḥa đồng rộng lớn, chúng tôi thiết nghĩ chỉ có Cao Đài Giáo
trong sứ mệnh thiêng liêng của nó, và cũng là trong sự cần thiết
duy nhứt của Việt Nam và của toàn nhơn loại ngày nay, mới có
thể, ít ra là trên mặt trận văn hóa, giải quyết được những tranh
chấp bi đát hiện tại cho đất nước.
Bởi lẽ đó, đứng trên hai quan điểm tôn giáo và chánh trị, chúng
tôi nhận thấy việc xác nhận và công nhận ĐĐTKPĐ có đủ tư cách
pháp nhân là một điều hợp lư và chính đáng vậy.
Thuyết tŕnh viên: NGUYỄN LƯƠNG HƯNG.