ÔN LẠI LỊCH SỬ:
Từ ĐẠI HỘI NHƠN SANH GIÁP TH̀N (1964).
Suy ngẫm về ĐẠI HỘI NHƠN SANH ĐINH DẬU (2017)
Đoàn Minh Thùy
===================
Bài năm
(hết)
:
Hội Thánh (*) sẽ dùng cách ǵ
để tổ chức Đại Hội
Nhơn Sanh 2017 được
hợp pháp?
Cổ nhân có dạy: “Nhân vô
viễn lự, tắc hữu cận ưu” nghĩa là người không biết lo xa ắt
có buồn gần. Những năm đầu sau 30-4-1975, tôi chứng kiến cái
cảnh các công nhân đục bỏ khẩu hiệu “Tiên học lễ, Hậu học văn”
do nhà trường thời "mỹ ngụy" để lại để thay thế vào đấy khẩu
hiệu : “V́ sự nghiệp mười năm trồng cây. V́ sự nghiệp trăm năm
trồng người”. V́ cấp quản lư ngành Giáo Dục cho đó là sản phẩm
của thời phong kiến. Sau hai thập niên, t́nh h́nh đạo đức của
học sinh kể cả các thầy cô giáo xuống cấp trầm trọng. Một số nơi
nhà trường đă cho dựng lại khẩu hiệu củ “Tiên
Học Lễ, Hậu Học Văn” v́ cảm thấy nó c̣n rất cần thiết chưa
thể bỏ được. Nhà thơ Xuân Diệu có một câu rất hay: “…
Sự thật hôm nay không
thật đến ngày mai!…”. Hôm nay tôi đọc lại, dù đă đọc nhiều
lần trên 50 năm trước, vẫn c̣n thấy nó đúng vô cùng.
Mới đây, các bằng hữu đồng đạo miền Tây có gởi đến tôi một bài
viết dạng tờ rơi có tựa là “PHÁ TRẬN TRU TIÊN” trong đó
có ghi chú là trích y bút kư của Lễ Sanh Thượng Thời Thanh.
Không nói rơ Lễ Sanh Thượng Thời Thanh ở đâu, đắc phong thời
nào? Lúc trước hay sau Đạo Lịnh 01? Chức vụ ǵ? Lănh trách nhiệm
Tộc Đạo nào? Hiện c̣n hay đă chết? v.v.
Trong tờ rơi “PHÁ TRẬN TRU TIÊN” có đoạn: Trích y nguyên văn như
sau: “Năm
Giáp Th́n có hội nhơn sanh, khai mạc ngày 16 tháng giêng v́ Hiệp
Thiên Đài và Cửu Trùng Đài không thuận ư nên không có chức sắc
Hiệp Thiên Đài đến dự hội. Cửu Trùng Đài mới mới cho
thỉnh bửu ảnh chư vị thời quân đă
qui thiên đem lại nhà hội, đặt lên bàn hương án, ngụ ư như có
chức sắc hiệp thiên đài dự chứng” (hết trích)
(đính kèm ảnh chụp thờ rơi trang đầu):
Các bằng hữu hỏi tôi về thông tin
“…thỉnh bửu ảnh chư vị
Thời Quân đă qui thiên đem lại nhà hội, đặt lên bàn hương án,
ngụ ư như có Chức Sắc Hiệp Thiên Đài dự chứng…” có thật hay
không? Tôi hẹn sẽ trả lời sau khi t́m hiểu đầy đủ.
Như đă hứa, tôi đă lần lược đăng bốn bài qua cho thấy diễn biến
rất rơ ràng. Có nguồn gốc, có lư do cụ thể của sự mâu thuẩn. Tất
cả đều do sự quá quyền và ỷ công khi lịnh của một số chức sắc có
uy tín bên Cửu Trùng Đài. Nếu không nhờ các bài t́m hiểu trước,
quí bằng hữu có thể hiểu nhầm đổ cho nguyên nhân sự xung đột mâu
thuẩn là do các CS/HTĐ gây khó.
Trở lại nghi vấn việc thỉnh bửu ảnh chư vị Thời Quân. Đầu tiên,
t́m trong Đạo Sử và các
sách vở do nhiều tác giả sưu tầm biên soạn đều không thấy sự
việc này. Sau đó tôi t́m đến những người cao niên là nhân chứng
sống có tham gia trực tiếp Đại Hội Nhơn Sanh Giáp Th́n 1964 để
hỏi. Tất cả đều trả lời là không hề biết, không hề thấy kể cả
nghe kể lại cũng không có. Đây là lần đầu tiên được biết nguồn
tin giựt gân, từ trên trời rơi xuống này. Tuy nhiên, v́ sự mong
mơi muốn biết sự thật của bằng hữu nên tôi cũng xin đóng góp sự
hiểu biết ít ỏi của ḿnh như sau:
A/ Những điều vô lư:
1/ Đại Hội Nhơn Sanh khai mạc ngày 16 tháng giêng Giáp Th́n
(1964). Có nghĩa là phải có Thông Tri, Thánh Lịnh triệu tập từ
trước ít nhứt cũng 3 đến 6 tháng, có chương tŕnh và chủ đề cho
nhơn sanh ở các địa phương thảo luận, lấy nghị quyết đồng thời
cử Nghị Viên, Phái Viên về dự. Một cuộc tổ chức trọng đại như
vậy phải được Hội Thánh Lưỡng Đài phê duyệt từ trước. Vậy tại
sao không có Chức Sắc Hiệp Thiên Đài dự hội?
2/ “Thỉnh bửu ảnh chư vị Thời Quân đă qui thiên đem lại nhà
hội, đặt lên bàn hương án, ngụ ư như có Chức Sắc Hiệp Thiên Đài
dự chứng”. Ta có thể đặt nghi vấn thỉnh bửu ảnh nào? Bửu
ảnh tự tạo hay bửu ảnh đang thờ ở văn pḥng Hiệp Thiên Đài? Nếu
chức sắc HTĐ không tới dự sao lại cho thỉnh bửu ảnh? Thật khó
hiểu! Hay Cửu Trùng Đài âm thầm triệu tập Đại Hội Nhơn Sanh
mà HTĐ không biết rồi đến ngày khai mạc cho người qua mời
mà quư CS/HTĐ không hề hay trước? Trường hợp này có xảy ra một
lần duy nhứt là lễ khai mạc Đại Hội Nhơn Sanh năm 2012. Ông Cải
Trạng phó chưởng quản hội thánh Lê Minh Khuyên có đến dự mà
không có dự. V́ Ông đến lễ khai mạc với tư cách khách mời, Ông
theo phái đoàn của đại biểu chánh quyền có công an bảo vệ giữ an
ninh hộ tống. Nhưng đó là của thời kỳ hậu hiến chương 1997-2007
th́ làm cũng được.
Ngoài hai điều vô lư nói trên, c̣n nhiều điều vô lư khác không
kể hết được. Nhưng có một
điều quư CS/CTĐ đă khẳng định rơ ràng lúc nào cũng cần phải có
CS/HTĐ trong Đại Hội Nhơn Sanh không thể phủ nhận được.
Tuy vô lư ai cũng thấy rơ, nhưng sao lại có
tờ rơi này xuất hiện
rất nhiều nơi, địa phương nào cũng có trước thềm Đại Hội Nhơn
Sanh 2017?
B/ Đó có thể là:
1/ Người “lỡ leo lưng cọp” không dám xuống nên quyết định bám
luôn. Nếu xuống th́ bị cọp vồ ăn thịt là chuyện chắc chắn. Nhưng
bám lưng cọp chạy luôn th́ khó tránh vuột tay té chết. Đằng nào
cũng chết. Thôi đánh liều cầu may, có thể bám thêm được phút nào
hay phút đó… Lưng cọp đây là hành động giải thể cơ quan Hiệp
Thiên Đài (1979), cướp quyền Hiệp Thiên Đài (2015), đóng cửa văn
pḥng HTĐ (2015).
2/ Như trên có nhắc: “nhân
vô viễn lự, tắc hữu cận ưu”. Đúng là Hội Thánh (*) không lo
xa. Đại Hội Nhơn Sanh theo định kỳ cứ năm (5) năm đến một lần.
Năm 2012 tổ chức, th́ năm 2017 phải tổ chức nhưng đă đến 2015
rồi mà c̣n hành động hồ đồ đem dây tự trói ḿnh (như đă nói ở
phần B/1). Giờ đến ngưỡng Đại Hội 2017 mà không có một chức sắc
HTĐ nào chứng dự mới hết hồn. Cây kim dấu trong bọc 40 năm qua
nay ḷi ra thật rồi. Giờ đây, nếu tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh mà
không có Hiệp Thiên Đài th́ tất cả nhơn sanh đều thấy sự giả
dối, lừa gạt 40 năm qua một cách rơ ràng nhứt. Điều này khiến
hầu như mọi người đều giật ḿnh thức tỉnh v́ đă thấy ḿnh bị
gạt.
3/ Cố bám lấy đuôi cọp bằng cách tung một hỏa mù làm cho
nhơn sanh tin rằng chuyện
thỉnh bửu ảnh Thời Quân
để trên bàn hương án trong nhà hội xảy ra trong Đại Hội Nhơn
Sanh Giáp Th́n 1964 là có thật. Nên Đại Hội Nhơn Sanh Đinh Dậu
2017 này có thể bắt chước được, làm cho nhơn sanh bớt sốc v́
tiền lệ Hội Thánh có làm rồi. Ôi thật là tinh vi, thật là khôn
ngoan, và cũng thật là xảo quyệt.
Nhận xét:
1/ Biến cố hai Đại Hội năm Giáp Th́n 1964 và biến cố năm Đinh
Dậu 2017 không giống nhau. Năm Giáp Th́n, Cửu Trùng Đài bị Hiệp
Thiên Đài khép vào khuôn luật nên mọi việc đều được giải quyết
ổn. Ngược lại Năm Đinh Dậu 2017, Cửu Trùng Đài tẩy chay Hiệp
Thiên Đài muốn được tự do thao túng Đại Hội bất chấp Pháp Chánh
Truyền qui định.
2/ Tại sao luật pháp Đại Đạo và Hội Thánh buộc mỗi cá nhân phải
đủ 18 (mười tám) tuổi mới được lập minh thệ nhập môn? Luật pháp
nhà nước cũng qui định tuổi 18 cho việc thi hành nghĩa vụ quân
sự? V́ trước đó (tức tuổi 17) con người chưa đủ trí khôn ngoan
nên chưa thể chịu trách nhiệm việc ḿnh làm.
Tất cả môn đệ Cao Đài không ai nhập môn trước tuổi 17, như vậy
ta phải đủ trí khôn tin hay không tin chuyện “thỉnh
bửu ảnh Chư Vị Thời Quân đă qui thiên đem lại nhà hội, đặt lên
bàn hương án, ngụ ư như có Chức Sắc Hiệp Thiên Đài dự chứng”
là việc làm buôn Thần bán Thánh.
Kết luận:
câu thơ của Xuân Diệu “…Sự
thật hôm nay không thật đến ngày mai…” tuy nói về
thế tục nhưng thấy cũng đúng trong cửa Đạo nặng thế tục hiện
nay. Nó như một hồi chuông cảnh báo những sự giả dối ngụy biện
trong cửa Đạo cần phải được làm sáng tỏ. Những điều giải thích
là đúng năm 1997, qua năm 1998 lại không c̣n đúng, nên 2002 Hội
Đồng Chưởng Quản mới sửa đổi Hiến Chương. Tưởng Hiến Chương 2002
là đúng rồi nhưng qua năm 2003 lại sai, nên 2007 lại sửa sai
bằng cách sửa đổi Hiến Chương. Rồi đây Hiến chương 2007 sẽ không
c̣n đúng nên có thể sẽ được thay đổi trong Đại Hội năm 2017,
2022 và măi măi như vậy chăng?
Việc thay đổi Hiến Chương liên tục trong cửa Đạo Cao Đài Tây
Ninh
từ năm 1997 đến nay đă chứng tỏ trong quá khứ đến giờ không
có một khoảnh khắc nào đúng cả.
Lời thật mất ḷng, mong chư đồng Đạo nếu v́ loạt
năm (5) Bài T́m Hiểu Đại Hội Nhơn Sanh làm mất quyền lợi,
xin niệm t́nh bỏ qua, Xin Chân thành cảm ơn.
Thánh Địa, ngày 23 Tháng 02 năm Đinh Dậu
ĐOÀN MINH THÙY
(*): Hội Thánh mới