ÔN LẠI LỊCH SỬ:
Từ ĐẠI HỘI NHƠN SANH GIÁP TH̀N (1964).
Suy ngẫm về ĐẠI HỘI NHƠN SANH ĐINH DẬU (2017)
Đoàn Minh Thùy
===================
Bài bốn:
Lập trường và ứng phó với biến cố của Hiệp Thiên Đài
Mầm móng làm biến cố nỗi loạn xảy ra trong kỳ Đại Hội Nhơn Sanh
giáp th́n 1964 đă được âm ỉ từ lâu trong nội bộ Đạo. Cho đến khi
Ngài Thượng Sáng Thanh
thăng phẩm Đầu Sư mới bùng nổ thật sự. Các chức-sắc CTĐ
không công nhận phẩm vị Đầu Sư của Ngài Thượng Sáng Thanh, đă có
nhiều văn bản và thái độ vô lễ, bất kính với Ngài.
1/ Các Chức sắc Cửu Trùng Đài (CS/CTĐ) có khuynh hướng vận động
phong trào Ḥa B́nh Chung Sống (do Đức Hộ Pháp đề xướng- những
ai tham gia th́ phải gởi chức phẩm của Đạo lại) một h́nh thức
của chánh trị nên Hiệp Thiên Đài có Thông Tri số 01/TT
(29-11-1963) để giải thích và khẳng định đứng ngoài phong trào
ấy.(trích h́nh Thông tri 01):
2/ Một số Chức Sắc Cửu Trùng Đài đă tẩy chay không công nhận
phẩm vị Đầu Sư của Ngài Thượng Sáng Thanh nên đă tự triệu tập
Đại Hội Nhơn Sanh không có Ngài Đầu Sư phê kiến. Ngài Hiến Pháp
v́ thế không chấp nhận cho mở Đại Hội Nhơn Sanh (Văn Thơ 04/HT
của Ngài Hiến Pháp có
đoạn : “… Từ đây nếu nội
bộ) không êm ấm, điều ḥa th́ Lăo
(Đức Lư) nhứt quyết
không chấp nhận sự cầu thăng nữa…”) (trích h́nh văn thư của
Hiến Pháp HTĐ 04):
3/ Ngài Hiến Pháp lập văn thư số 09/HT ngày 12-11-1963 giải đáp
và b́nh luận văn thư 294/T.CPS ngày 23-11-1963) của các CS/CTĐ,
có đoạn “… Đă có lịnh của
Đức Lư Giáo Tông ngưng việc cầu phong… nếu Cửu Trùng Đài
cuộc Hội Nhơn Sanh là quyền của Hội thánh Cửu Trùng Đài
như lời đă tuyên bố trong quí văn thư số: 7/VT
th́ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hiệp thiên Đài sẽ
không tham dự cuộc Hội Nhơn Sanh này..”. (trích h́nh văn thư
của Hiến Pháp HTĐ 09):
4/ Ngài Hiến Pháp lập Văn Thư số 14/HP để giải thích về lập
trường của các CS/CTĐ (24-12-1963)
có đoạn “ ...
Nên khi công cử phải có
mặt CS/HTĐ giữ lẽ công b́nh cho khỏi điều tư vị lại c̣n có
phương thế cầu hỏi Đức Lư Giáo Tông cùng Thầy coi người đắc cử
có phải chánh vị hay chăng?..” (trích h́nh văn thư của Hiến
Pháp HTĐ 14):
5/ Ngài Hiến Pháp lập Văn Thư số 33/HP 24-12-1963 hồi đáp Thơ số
91/TM của các CS/CTĐ về việc không dự Lễ khai mạc Đại Hội Nhơn
Sanh có đoạn khẳng định: “…Về
lễ khai mạc Hội Nhơn Sanh ngày 16 tới đây tôi không thể tham dự…
Vậy khỏi dùng nghi lễ rước đón nơi văn pḥng HTĐ, Chức Sắc chi
Pháp cũng không đến pḥng Hội Nhơn Sanh chứng sự…”. (trích
h́nh văn thư của Hiến
Pháp HTĐ 33):
6/ Ngài Hiến Pháp lập Văn Thư số 35/HP 25-12-1963 hồi đáp Vi
Bằng số 18/NCPS của các CS/CTĐ , có đoạn : “ …v́
các lẽ không hợp pháp đó là Hiệp Thiên Đài từ khước hẳn không
tham dự Hội Nhơn Sanh, ngoài lại c̣n có Thánh Ư Đức Lư Nhứt Trấn
Oai Nghiêm nữa…” ( trích văn thư của Hiến Pháp HTĐ 35):
Sự mâu thuẩn giữa Cửu Trùng Đài đối với Hiệp Thiên Đài ngày càng
quyết liệt có cơ xảy ra đối đầu nguy hại, nên Đức Thượng Phẩm có
ban Thánh Giáo ngày 12-3-1964 khuyên Quư Đại Thiên Phong nên thi
ân cứu linh hồn của các vị phản loạn ấy.
Trích đoạn
Thánh Giáo“…Chư
hiền hữu phải cố gắng lần nữa để cứu vản t́nh thế Đạo hiện tại
và d́u dắt những kẻ lạc lầm trở về đường ngay chánh. Đó là cứu
phần hồn của họ và bảo thủ chơn truyền của Đạo..”( h́nh
Thánh Giáo Thượng Phẩm):
Tuân theo lời dạy của thiêng liêng, cuối cùng Đức Thượng Sanh và
Ngài Bảo Thế cũng
tạo cơ hội cho CS/CTĐ. Trích đoạn Diễn Văn của Ngài Bảo Thế Q.
Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài trong Lễ Khai Mạc Đại Hội Nhơn Sanh:
“… Với thiện chí ấy,
chúng tôi sẽ nhứt diện bảo tồn uy tín của Hội Thánh, nhứt diện
đáp nghĩa với nhơn sanh
bằng cách khoan hồng xem xét nguyện vọng của con cái Đức Chí
Tôn để khuyến khích trên đường tấn hóa đạo đức… ngày nay Hội
Nhơn Sanh được long trọng hợp pháp hóa như có một vị Thời Quân
và ba vị Chức sắc thay mặt Hiệp Thiên Đài chứng sự...”
Đến ngày, 15-4-Giáp Th́n (26-5-1964) sau khi Đại Hội Nhơn Sanh
hoàn thành, th́ có Thánh Giáo của Đức Lư Giáo Tông phán ngưng
quyền và chức mười (10 vị Chức Sắc Cao cấp CTĐ) (h́nh
Thánh Giáo Đức Lư, 10
người bị ngưng chức, Thanh Sơn Đạo Sĩ.):
Như vậy biến cố trong Đại Hội Nhơn Sanh năm Giáp Th́n do các
CS/CTĐ gậy nên được dàn xếp tạm ổn. Nhưng hậu quả để lại thật
nặng nề. Mười vị Thiên Phong Cửu Trùng Đài dày công hạng mă đáng
kể nhứt là người có đại công như Phối Sư Thượng Vinh Thanh (Trần
Quang Vinh) cũng không thể lấy công trừ tội mà phải chịu sự hành
pháp nghiêm minh. Có công th́ có thưởng, nhưng có tội thị phải
bị trừng phạt. Không thể lấy công mà đổi làm cho nhẹ tội.
Một bài học quư báu cho
những ai luôn giải thích, cho việc làm hiện nay hành Đạo bằng
cách đi ngoài giáo pháp chơn truyền chẳng những không có công mà
c̣n có đại tội.
Thánh Địa, ngày21 tháng 02 năm Đinh Dậu.
ĐOÀN MINH THÙY.
Kỳ chót: Hội Thánh sẽ dùng cách ǵ để
tổ chức Đại Hội Nhơn
Sanh 2017 được hợp
pháp?