Chủ đề:
THIỂU TRÍ, HOANG TƯỞNG & CUỒNG VỌNG
Bài 2:
MỘT LÁ THƯ
Nhất Nguyên.
(Bài này chúng tôi viết và gởi đi trên dưới 4 năm, nên không cập
nhật hết những sự việc gần đây. Nhưng trong phần Phụ Chú sẽ chấm
phá một vài nét mới)
Kính hiền tỷ,
V́ biết tỷ trong KNS lâu rồi nên tâm t́nh với tỷ một chút về ĐL
01. Chính vấn đề này làm rạn nứt t́nh anh em trong chúng ta mà 7
Luơng là người châm ngọn lửa vào vấn đề này. Anh ta mượn từ “Hội
Thánh” để chiêu dụ và răn đe đồng đạo: Chống ĐL 01 tức chống Hội
Thánh, HT kư th́ phải chấp hành. Thực ra không tuân thủ ĐL 01
không có nghĩa là chống
HT, không có nghĩa là
bài bác HT như những ǵ anh ta lư luận và tuyên truyền.
Chỉ những kẻ tâm thần hoặc thiểu trí mới tin rằng Thông Tri 001
và Đạo lịnh 001 là do Hội Thánh tự nguyện kư tên chớ không phải
do sự ép buộc của chính quyền.
Thật vậy, ta hăy nghe ông Nguyễn B́nh Chu, Đại Học Tổng Hợp Hà
Nội phát biểu: “Thật ra,
không một Chức sắc hay tín đồ Cao Đài nào quá ư khờ khạo kư tên
vào ĐL 01 ngày 1/3/1979 để giải thể tôn giáo ḿnh; nếu không nói
là bị khủng bố, áp chế và bắt buộc làm một việc hết sức đau ḷng
và xót xa. Đảng và Nhà Nước phải đặt ḿnh vào trách nhiệm mọi
tín ngưỡng Việt Nam đang bị phân hóa bởi áp lực”. (theo
Huỳnh Tâm)
Và, trong Văn Tịch Pháp Nhơn Chi Đạo, ngài Hồ Bảo Đạo có viết:
“Nếu thi hành nghiêm
chỉnh bản Nghị Quyết này th́ HT Cao Đài kể như không c̣n nữa,
nhưng nếu đột ngột giải tán một lần cả hệ thống tổ chức hành
chánh đạo th́ ắt có sự dao động không nhỏ trong nội bộ của Đạo,
nên UBND và MTTQ tỉnh TN đă khéo léo kéo dài việc thi hành bằng
cách GÀI cho Hội Thánh
ra bản Thông Tri số 001 và Đạo Lịnh 001”.
Với hàng loạt các Văn thư trước đó (và cả sau khi ĐL 01 ra đời)
và đặc biệt ngay trước Thông Tri 001 là Quyết nghị ngày
13-12-1978 của Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Tây Ninh, chánh quyền VN
lúc bấy giờ muốn xóa Đạo Cao Đài TTTN. Nhưng họ không muốn nhúng
tay trực tiếp nên bằng mọi cách, họ ép Hội Thánh kư Thông Tri
001 và Đạo Lịnh 001. Tức là họ ném đá nhưng lại giấu tay. Huênh
hoang, hô hào chấp nhận ĐL 001 tức là trúng kế của chánh quyền
VN lúc bấy giờ, là vô t́nh tiếp tay cho họ diệt Đạo.
Chắc hiền tỷ cũng đồng ư với tôi là, khi nh́n cách hành văn,
cách sử dụng câu từ th́ ai cũng nhận ra rằng đây không phải là
một văn bản của Đạo
mà là của đời, sặc mùi đời. Dương Xuân Lương và nhóm của anh ta
đâu phải tâm thần hay thiểu trí mà không nhận ra điều đó. Nếu đă
nhận ra được điều này th́ tại sao DXL và nhóm của anh ta lại hô
hào, vận động đồng đạo nh́n nhận và chấp hành
cái-mà-hội-thánh-bị-ép-buộc-kư. Vậy phía sau hành động
này là ư đồ ǵ?
Thực ra, những người có thực ḷng v́ sự tồn vong của Đạo nghiệp
đều rất đau ḷng v́ ĐL 01 này. V́ HT kư nên không dám nói ǵ
hơn, chỉ mong thời gian qua đi trong quên lăng để lo phục hồi cơ
đạo như trước khi chưa có ĐL 01 mà thôi.
Thêm một thí dụ để hiền tỷ thấy:
Cha mẹ chúng ta, v́ áp lực của kẻ cướp muốn phá đổ căn nhà và
bàn thờ tổ tiên của ḿnh, nên phải ép ḷng ra giấy chấp nhận cho
bọn chúng làm điều đó để bảo vệ gia đ́nh. Nhưng trong ḷng vẫn
mong muốn là con cháu ḿnh sau này sẽ khôi phục lại những ǵ đă
bị phá bỏ (điều này chắc chắn, khg thể chối căi). Đa số
con cái im lặng trong đau buồn, mong cho thời gian sẽ xoá dần
những nỗi đau này trong quên lăng mà âm thầm lo phục hồi những
ǵ cha mẹ ḿnh đă đánh mất.
C̣n một vài đứa th́ hô hào rùm beng, vận động người này người
khác ủng hộ cái nỗi đau, nỗi khổ sở của chính cha mẹ ḿnh
khi kư tờ giấy này và nghĩ rằng điều này là "có hiếu" ! Hiền tỷ
nghĩ rằng nơi chín suối cha mẹ ḿnh vui hay buồn v́ những đứa
con này? Chúng là những đứa con có hiếu hay những nghịch tử?
Chúng khôn ngoan hay thiểu trí? Tầm nh́n của chúng rộng răi hay
thiển cận? (Phụ chú 1)
Trong
một bài giới thiệu về đề tài "Khoảng khắc ĐL 01" của Huỳnh Tâm,
tôi đă viết như sau, xin trích ra để tỷ rơ:
"Cánh
tay vô thần đă cấm phập nhát dao Đạo lịnh 01 vào nền tảng và đức
tin Cao Đài. Thời gian qua đi, nhưng vết thương vẫn c̣n âm ỉ
máu. Cây muốn lặng mà gió chẳng chịu ngừng. Giờ đây có
người đang làm sống lại nhát dao oan nghiệt này. Họ là ai? Với
mục đích ǵ?
Chúng tôi đă cho đăng bài " Từ Bản Án Cao Đài đến Đạo lịnh 01"
của Nguyên Thi và chúng tôi tâm đắc câu này của tác giả: "Riêng
đối với những ai manh tâm cố ư lấp lửng, xuyên tạc, bao che tội
ác của Cộng Sản tiêu diệt Đạo, chính họ là những ác nhơn trong
cửa Đạo, là kẻ tội đồ trước toàn Đạo, trước Thiêng Liêng và lịch
sử".
Trở lại vần đề của DXL. Bỏ qua vấn đề về lem nhem tiền
bạc. Có hai vần đề cần lưu ư về bạn ấy:
1/ Khi thấy nhóm của Hứa Phi hoạt động trong Hội Đồng Liên Tôn
VN có được tiếng tăm th́ DXL gởi thư đi khắp nơi, những tổ chức
đời như đài Á Châu Tự do, Hội đồng Liên tôn, các trang mạng
chống chánh quyền nổi tiếng như Dân Làm Báo....
để bôi xấu những bạn đạo của ḿnh cho đời biết. Tôi c̣n nhớ có
một câu trong thơ này, đại khái là " đạo Cao Đài hết người
rồi sao mà kết nạp những người này. đây là một điều sỉ nhục cho
đạo Cao Đài". Trời
đất! tư cách như vậy mà bảo là người tu sao!
C̣n nhớ trong vụ đàn áp Lễ Thượng tượng ở An Ḥa, Trảng Bàng,
tôi có gởi tiền về cho đệ Tuấn cùng với anh út Phan để an ủi gia
đ́nh của muội Thôi. DXL biết được đă viết một bài để cảnh báo
đồng đạo , đại ư là "dưới áp lực của nhơn sanh có thể HĐCQ sẽ
đưa ra con bài tráo của ḿnh đó là Sĩ tải Phan, CTS Mười và Đoàn
minh Tuấn nên cảnh báo với đồng đạo". Có lẽ v́ thiểu trí
nhưng lại mang bịnh hoang tưởng nên anh ta suy đoán như thế,
hay là đằng sau việc loạn ngôn này là ư đồ của một ai đó đă mượn
tay Dương Xuân Lương để xuyên tạc, bịa chuyện để làm chúng tôi
mất uy tín trước đồng đạo?
2/ Nếu hiền tỷ có theo dơi tin tức th́ vào đầu tháng 8-2015, ông
Bùi văn Tánh, sinh năm 1956, Việt kiều từ Mỹ về Việt Nam th́ bị
công an tỉnh Khánh Ḥa bắt giữ. Lúc này ông mới biết ḿnh đă bị
Lịnh truy nả từ ngày 24/7/1990 tức cách đây 25 năm. (theo VOA,
VN Express).
Một Việt kiều với Lịnh Truy Nả cách đây 25 năm vẫn c̣n bị theo
dơi và nay đă bị bắt. C̣n DXL, theo anh ta th́ Lịnh Truy nả anh
ta kư ngày 28-8-2009 và
miệng lúc nào cũng nói lịnh truy nả vẫn c̣n hiệu lực. Vậy
mà anh ta đi lại gần như thoải mái, hô hào chấp hành ĐL 01 và
c̣n làm chủ một trang blog để viết bài gây bất ổn trong đạo, chỉ
trích chức sắc và đồng đạo rồi tổ chức cái gọi là Đại Hội NHơn
Sanh, v.v… Đặc biệt điều sau đây chúng ta cũng nên lưu ư. Đó là
vào ngày 13/5/2015, DXL cùng ba người nữa đă gặp ông Đại Sứ lưu
động về Tự Do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, David Saperstein ở
Sài G̣n và có chụp h́nh lưu niệm.
Hiền tỷ nghĩ sao? Một người ở nước ngoài bị Lịnh truy nă
trong suốt 25 năm, nhưng khi về VN th́ bị công an bắt liền. C̣n
DXL ở trong nước, đang mang Lịnh truy nả của một tội phạm mà có
những hoạt động như chỗ không người. Công an VN không có ngu ngơ
để không biét DXL đang ở đâu và đang làm ǵ!
Điều này cho chúng ta một suy nghĩ là:
" Công an VN đă làm việc riêng với DXL và ra điều kiện là
chúng tôi sẽ khg bắt anh và mở ra cho anh một con đường sống, đó
là anh phải vận động tín đồ ủng hộ và chấp nhận ĐL 01 v́ của HT
chứ khg phải cộng sản chủ mưu (để chạy tội tiêu diệt Cao Đài
dùm cho cộng sản) và phá hoại khối bảo thủ chơn truyền một
cách tinh vi”.
Cũng v́ những điều này nên tôi đă khg c̣n tín nhiệm DXL và KNS
nữa.
Đây là những suy nghĩ cá nhân, xin chia sẻ cùng hiền tỷ.
Kính chúc hiền tỷ và gia đ́nh nhiều Hồng ân Thầy Mẹ và luôn tinh
tấn trên đường tu học.
Kính,
Nhất Nguyên Huỳnh văn Mười.
PHỤ CHÚ:
V́ là lá thư viết này đă lâu, nên phần phụ chú này là cập nhựt
một vài thông tin mới.
(1)
Mời đồng đạo xem h́nh
dưới đây:
Chỉ một đoạn văn ngắn và một h́nh minh họa mà hiền hữu Dương
Xuân Lương không hiểu ư tác giả muốn nói ǵ, nên
mới comment: “Mê tín dị đoan hết đất sống nên bạn phải bị tát
thôi”.
Suy ra:
a/ Vào những giai
đoạn rối rắm cho nền Đạo cùng với những uẩn khúc trong những văn
kiện lớn th́ hiền hữu ấy làm sao hiểu thấu. Thôi th́ hăy thông
cảm cho hiền hữu ấy!
b/ Cũng giống như về NỘI QUY của Diễn Đàn Về Nguồn mà
Dương Xuân Lương cứ mè nheo ngày này qua ngày khác. Thực ra th́
chuyện quá đơn giản, quá dễ hiểu. Dễ hiểu như đoạn văn và bức
h́nh ở bên trên.
- Điều 3 của NỘI QUY viết rằng: “Tác giả hoàn toàn chịu trách
nhiệm về nội dung bài viết của ḿnh”,
- Điều 6 chỉ lập lại ư của Điều 3 cộng thêm cụm từ “ con thuyền
đưa lữ khách Về Nguồn”.
Việc đơn giản này chúng ta đều thấy trên mọi Diễn Đàn Truyền
Thông. Nó không dính dáng ǵ đến việc hành đạo của một Bàn Trị
Sự cả. Chỉ có những kẻ với tâm địa nhỏ nhen, hẹp ḥi, thích vạch
lá t́m sâu cố chấp vào câu, chữ để xuyên tạc ư nghĩa nhằm thực
hiện mục đích đen tối của ḿnh mới hiểu khác mà thôi.
(2)
C̣n nhiều phụ chú nữa như Phụ chú 2, 3, 4,…..,100 về nhóm Dương
Xuân Lương. Nhưng thôi, để thời gian và tâm sức làm những chuyện
khác có lợi cho Đạo hơn.
(3)
Chúng tôi xin mượn phần trích dẫn dưới đây để kết thúc bài này,
đồng đạo tự suy xét: