Âm nhạc miền Nam và những ngày xưa thân ái
Vũ Đông Hà (Danlambao)
- Nếu ai hỏi tôi rằng sau ngày 30 tháng 4, 1975 cái ǵ mà cộng
sản không thể "giải phóng" được; cái ǵ vẫn âm thầm nhưng vũ băo
giải phóng ngược lại tâm hồn khô khốc của người dân miền Bắc lẫn
nhiều cán binh cộng sản; cái ǵ vẫn miệt mài làm nhân chứng cho
sự khác biệt giữa văn minh và man rợ, giữa nhân ái và bạo tàn,
giữa yêu thương và thù hận; cái ǵ đă kết nối tâm hồn của những
nạn nhân cộng sản ở cả hai miền Nam Bắc... Câu trả lời là Âm
Nhạc Miền Nam.
Nếu ai hỏi tôi, ảnh hưởng lớn nhất để tôi trở thành người ngày
hôm nay, biết rung động trước h́nh ảnh của Ngoại già lầm lũi
quang gánh đổ bóng gầy dưới ánh đèn vàng, biết nhung nhớ một khe
gió luồn qua hai tấm ván hở của vách tường ngày xưa nhà Mẹ, biết
man mác buồn mỗi khi đến hè và trống vắng với một tiếng gà khan
gáy ở sau đồi, biết tiếc nuối một mặt bàn lớp học khắc nhỏ chữ
tắt tên người bạn có đôi mắt người Sơn Tây, biết ngậm ngùi trăn
trở chỉ v́ một tiếng rao hàng đơn độc đêm khuya... Câu trả lời
là Âm Nhạc Miền Nam.
Âm Nhạc Miền Nam đă trở thành một chất keo gắn chặt cuộc đời tôi
vào mảnh đất mang tên Việt Nam. Âm Nhạc Miền Nam đă làm tôi là
người Việt Nam.
*
Tôi lớn lên theo những con đường đất đỏ bụi mù trời và cây reo
buồn muôn thuở. Niềm say mê âm nhạc đơm mầm từ các anh lớn của
Thiếu và Kha đoàn Hướng Đạo Việt Nam, trổ hoa theo những khúc
hát vang vang của các anh giữa vùng trời Đạt Lư đang vào mùa cà
phê hoa trắng nở: "Tôi muốn mọi người biết thương nhau. Không
oán ghét không gây hận sầu. Tôi muốn đời hết nghĩa thương đau.
Tôi muốn thấy t́nh yêu ban đầu..." Các bậc đàn anh như nhạc
sĩ Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang của Phượng Hoàng đă lót đường
nhân ái cho đàn em nhỏ chúng tôi chập chững trở thành người, để
biết ngước mặt nh́n đời và "cười lên đi em ơi, dù nước mắt
rớt trên vành môi, hăy ngước mặt nh́n đời, nh́n tha nhân ta
buông tiếng cười..."
Những đêm tối, giữa ngọn đồi nhiều đại thụ và cỏ tranh, bên nhau
trong ánh lửa cao nguyên chập chờn, chúng tôi cảm nhận được niềm
hănh diện Việt Nam với bước chân của cha ông và bước chân sẽ đi
tới của chính ḿnh: "Ta như giống dân đi tràn trên ḷ lửa
hồng. Mặt lạnh như đồng cùng nh́n về một xa xăm. Da chân mồ hôi
nhễ nhại cuộn ṿng chân tươi. Ôm vết thương rĩ máu ta cười dưới
ánh mặt trời..." Và anh Nguyễn Đức Quang, người nhạc sĩ của
thị xă đèo heo hút gió đă trở thành thần tượng của chúng tôi. Có
những buổi chiều buông trong Rừng Lao Xao bạt ngàn, những đứa bé
chúng tôi theo anh ngậm ngùi số phận "Xương sống ta đă oằn
xuống, cuộc bon chen cứ đè lên. Người vay nợ áo cơm nào, thành
nợ trăm năm c̣n thiếu. Một ngày một kiếp là bao. Một trăm năm
mấy lúc ngọt ngào. Ôi biết đến bao giờ được nói tiếng an vui
thật thà." Nhưng cũng từ anh đă gieo cho chúng tôi niềm lạc
quan tuổi trẻ: "Hy vọng đă vươn lên trong màn đêm bao ưu
phiền. Hy vọng đă vươn lên trong lo sợ mùa chinh chiến. Hy vọng
đă vươn lên trong nhục nhằn tràn nước mắt. Hy vọng đă vươn dậy
như làn tên..." Và từ anh, chúng tôi hát cho nhau "Không
phải là lúc ta ngồi mà đặt vấn đề nữa rồi. Mà phải cùng nhau ta
làm cho tươi mới." Cô giáo Việt văn của tôi đă mắng yêu tôi
- tụi em thuộc nhạc Nguyễn Đức Quang hơn thuộc thơ của Nguyễn
Công Trứ!
Nguyễn Công Trứ. Đó là ngôi trường tuổi nhỏ có cây cổ thụ già,
bóng mát của tuổi thơ tôi bây giờ đă chết. Tôi nhớ măi những giờ
cuối lớp tại trường, Cô Trâm cho cả lớp đồng ca những bài hát
Bạch Đằng Giang, Việt Nam Việt Nam, Về Với Mẹ Cha... Đứa vỗ tay,
đứa đập bàn, đứa dậm chân, chúng tôi nở buồng phổi vang vang
lên: "Từ Nam Quan, Cà Mau. Từ non cao rừng sâu. Gặp nhau do
non nước xây cầu. Người thanh niên Việt Nam. Quay về với xóm
làng. Tiếng reo vui rộn trong ḷng..." Nh́n lên lớp học lúc
ấy, có những biểu ngữ thủ công nghệ mà cô dạy chúng tôi viết:
Tổ quốc trên hết, Ngày nay học tập ngày sau giúp đời, Không
thành công cũng thành Nhân... Nhưng đọng lại trong tôi theo
năm tháng vẫn là những câu hát "T́nh yêu đây là khí giới,
T́nh thương đem về muôn nơi, Việt Nam đây tiếng nói đi xây t́nh
người..."
Cô giáo của tôi đă ươm mầm Lạc Hồng vào tâm hồn của chúng tôi và
cứ thế chúng tôi lớn lên theo ḍng suối mát, theo tiếng sóng vỗ
bờ, theo tiếng gọi lịch sử của âm nhạc Việt Nam, để trở thành
những công dân Việt Nam yêu nước thương ṇi và hănh diện về hành
tŕnh dựng nước, giữ nước của Tổ tiên.
Trong cái nôi nhiều âm thanh êm đềm nhưng hùng tráng ấy, trừ
những ngày tết Mậu Thân khi tiếng đạn pháo đ́ đùng từ xa dội về
thành phố, cho đến lúc chui xuống gầm giường nghe tiếng AK47 và
M16 bắn xối xả trước nhà vào ngày 10 tháng 3, 1975, tuổi thơ tôi
được ru hời bởi ḍng nhạc trữ t́nh của miền Nam để làm nên
Những Ngày Xưa Thân Ái của chúng tôi.
Những ngày xưa thân ái xin buộc vào tương lai
Anh c̣n ǵ cho tôi tôi c̣n ǵ cho em
Chỉ c̣n tay súng nhỏ giữa rừng sâu giết thù
Những ngày xưa thân ái xin gởi lại cho em...
Các anh, những người anh miền Nam đă khoát áo chinh nhân lên
đường đối diện với tử sinh, làm tṛn lư tưởng Tổ Quốc - Danh Dự
- Trách Nhiệm, đă hy sinh cuộc đời các anh và để lại sau lưng
các anh những ngày xưa thân ái cho đàn em chúng tôi. Nhờ vào các
anh mà chúng tôi có những năm tháng an lành giữa một đất nước
chiến tranh, triền miên khói lửa.
Lần đầu tiên, chiến tranh tưởng như đứng cạnh bên ḿnh là khi
chúng tôi xếp hàng cúi đầu đưa tiễn Thầy của chúng tôi, là chồng
của cô giáo Việt Văn, một đại úy sĩ quan Dù đă vị quốc vong
thân. Cô tôi, mồ côi từ nhỏ, một ḿnh quạnh quẻ, mặc áo dài màu
đen, tang trắng, đứng trước mộ huyệt của người chồng c̣n trẻ. Cô
khóc và hát tặng Thầy lần cuối bản nhạc mà Thầy yêu thích lúc
c̣n sống - "Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo... Đôi chúng ta
sẽ chẳng c̣n nh́n nhau nữa! Trên cơi đời này, trên cơi đời này.
Từ nay măi măi không thấy nhau..."
Và tôi say mê Mùa Thu Chết từ dạo đó. Trong những cụm hoa thạch
thảo đầy lăng mạn ấy có đau thương đẫm nước mắt của Cô tôi. Có
h́nh ảnh lá cờ vàng ba sọc đỏ phủ nắp quan tài của người Thầy
Đại úy Sĩ quan Binh chủng Nhảy Dù vào mùa Hè hầm hập gió Nồm năm
ấy.
*
Từ những ngày xa xăm tuổi nhỏ, những người lính VNCH là thần
tượng của chúng tôi. Tôi mơ được làm một người lính Dù bởi
anh là loài chim quư, là cánh chim trùng khơi vạn lư, là
người ra đi từ tổ ấm để không địa danh nào thiếu dấu
chân anh, và cuối cùng anh bi hùng ở lại Charlie. Giữa những
đau thương chia ĺa của chiến tranh, những ḍng nhạc của Trần
Thiện Thanh đă cho tôi biết thương yêu, kính trọng những người
lính không chân dung nhưng rất gần trong ḷng chúng tôi. Những"cánh
dù ôm gió, một cánh dù ôm kín đời anh" cũng là những cánh dù
ôm ấp lư tưởng đang thành h́nh trong tâm hồn tuổi nhỏ của chúng
tôi.
Nh́n lại quăng thời gian binh lửa ấy, tôi nhận ra ḿnh và các
bạn cùng lứa không hề biết rơ Phạm Phú Quốc là ai, chỉ biết và
say mê huyền sử của một người được "Mẹ yêu theo gương người
trước chọn lời. Đặt tên cho anh, anh là Quốc. Đặt tên cho anh,
anh là Nước. Đặt tên cho Người. Đặt t́nh yêu Nước vào nôi",
chỉ ước ao một ngày chúng tôi cũng được như anh, cũng sẽ là
những "Thần phong hiên ngang chẳng biết sợ ǵ!" Chúng
tôi, nhiều đứa núi đồi, rừng rú, chưa bao giờ thấy biển nhưng
thèm thuồng màu áo trắng và đại dương xanh thẳm, thuộc ḷng câu
hát "Tôi thức từng đêm, thơ ấu mà nghe muối pha trong ḷng.
Mẹ là mẹ trùng dương, gào than từ băi trước ghềnh sau. Tuổi trời
qua mau, gió biển mặn nuôi lớn khôn tôi. Nên năm hăm mốt tuổi,
tôi đi vào quân đội. Mà ḷng th́ chưa hề yêu ai". Chúng tôi
cũng không t́m đọc tiểu sử, cuộc chiến đấu bi hùng của Đại tá
Nhảy Dù Nguyễn Đ́nh Bảo, cũng không biết địa danh Charlie nằm ở
đâu, nhưng Đại tá Nguyễn Đ́nh Bảo là biểu tượng anh hùng của
chúng tôi để chúng tôi thuộc ḷng khúc hát "Toumorong, Dakto,
Krek, Snoul. Trưa Khe Sanh gió mùa, đêm Hạ Lào thức sâu. Anh!
Cũng anh vừa ở lại một ḿnh, vừa ở lại một ḿnh. Charlie, tên
vẫn chưa quen người dân thị thành." Chúng tôi không biết
"Phá" là ǵ, "Tam Giang" ở đâu, nhà thơ Tô Thùy Yên là ai, nhưng
"Chiều trên phá Tam Giang anh chợt nhớ em, nhớ ôi niềm nhớ ôi
niềm nhớ đến bất tận. Em ơi, em ơi..." đă thân thiết chiếm
ngự tâm hồn để chúng tôi biết thương những người anh chiến trận
đang nhớ người yêu, nhớ những người chị, cô giáo của chúng tôi
ngày ngày lo âu, ngóng tin từ mặt trận xa xăm.
Trong cái nôi của những ngày xưa thân ái ấy, từ nơi khung trời
đầy mộng mơ của ḿnh chúng tôi chỉ biết đến nỗi niềm của các anh
bằng những "Rừng lá xanh xanh lối ṃn chạy quanh, Đời lính
quen yêu gian khổ quân hành". Giữa mùa xuân pháo đỏ rộn ràng
con đường tuổi thơ th́ chính âm nhạc nhắc cho những đứa bé chúng
tôi biết đó cũng là "ngày đầu một năm, giữa tiền đồn heo hút
xa xăm, có người lính trẻ, đón mùa xuân bằng phiên gác sớm".
Giữa những sum vầy b́nh an bên cạnh mai vàng rực rỡ, th́ ở xa
xăm có những người con rưng rưng nhớ đến Mẹ già và gửi lời tha
thiết "bao lứa trai cùng chào xuân chiến trường, không lẽ
riêng ḿnh êm ấm, Mẹ ơi con xuân này vắng nhà..." Âm nhạc
Việt Nam đă gieo vào tâm hồn chúng tôi h́nh ảnh rất b́nh thường,
rất người, nhưng ḷng ái quốc và sự hy sinh của thế hệ đàn anh
chúng tôi - những người lính VNCH - th́ ngời sáng. Và chúng tôi
biết yêu thương, khâm phục, muốn noi gương các anh là cũng từ
đó.
*
Sau ngày Thầy hy sinh, chúng tôi gần gũi với Cô giáo Việt Văn
của ḿnh hơn. Nhiều đêm thứ bảy, tôi và các bạn ghé nhà thăm Cô.
Đó là lúc chúng tôi đến với Một thời để yêu - Một thời để chết.
Chúng tôi bắt đầu chạm ngơ t́nh yêu với những Vũng lầy của chúng
ta, Con đường t́nh ta đi, Bây giờ tháng mấy, Ngày xưa Hoàng Thị,
T́nh đầu t́nh cuối, Em hiền như Ma Soeur, Trên đỉnh mùa đông,
Trả lại em yêu... Đó là lúc Cô đọc thơ Chiều trên Phá Tam Giang
của Tô Thùy Yên cho chúng tôi nghe, giảng cho chúng tôi về tài
nghệ "thần sầu" của Trần Thiện Thanh trong lời nhạc "anh chợt
nhớ em, nhớ ôi niềm nhớ... ôi niềm nhớ........ đến bất tận. Em
ơi... em ơi!..." khi diễn tả nỗi nhớ ngút ngàn, và sau đó
chú Trần Thiện Thanh Toàn - em ruột của nhạc sĩ Nhật Trường ở
Sài G̣n lên thăm Cô, vừa đàn vừa hát. Những buổi tối này, ḿnh
tôi ở lại với Cô tới khuya. Cô đọc thơ và hát nhạc phổ từ thơ
của Nguyễn Tất Nhiên, chỉ cho tôi tính lăng đăng của lời nhạc Từ
Công Phụng, khắc khoải của Lê Uyên Phương, mượt mà của Đoàn
Chuẩn - Từ Linh, sâu lắng của Vũ Thành An... Và qua âm nhạc, Cô
kể tôi nghe chuyện t́nh của Cô và Thầy. Hai người đến với nhau
khởi đi từ bản nhạc mà Cô hát khi Cô c̣n là nữ sinh Đệ Nhất và
Thầy là Sinh Viên Sĩ Quan Trường Vơ Bị Quốc Gia Việt Nam. Bản
nhạc ấy có những ḍng như sau:
"Nhưng anh bây giờ anh ở đâu
con ễnh ương vẫn c̣n gọi tên anh trong mưa dầm
tên anh nghe như tiếng thở dài của ḷng đất mẹ
Dạo tháng Ba tên anh lẫn trong tiếng sấm đầu mùa mưa
nghe như tiếng gầm phẫn nộ đến từ cuối trời."
Thầy và cô tôi yêu nhau từ sau khúc hát Người T́nh Không Chân
Dung ấy và "người chiến sĩ đă để lại cái nón sắt trên bờ lau
sậy này" cũng là định mệnh Thầy, của cuộc t́nh bi thương
giữa một cô giáo trẻ và người lính VNCH.
Cô tôi sống một ḿnh và qua đời vào năm 2010. Bạn cùng lớp của
tôi là Phương lùn, vào một ngày cuối năm, từ Sài G̣n trở về Ban
Mê Thuột, xách đàn đến trước mộ Cô và hát lại "Ta ngắt đi một
cụm hoa Thạch Thảo" để thay mặt những đứa học tṛ thơ ấu
kính tặng hương hồn của Cô. C̣n tôi, năm tháng trôi qua nhưng
tôi biết rơ trong ḍng máu luân lưu và nhịp đập của tim ḿnh vẫn
đầy tràn những thương yêu mà Cô đă gieo vào tôi bằng Âm Nhạc
Miền Nam.
*
Một buổi tối chúng tôi ngồi hát với nhau. Các bạn từ Hà Nội, Nam
Định, Yên Bái, Đà Nẵng, Sài G̣n... nhưng chỉ có ḿnh tôi là sinh
ra và lớn lên trước 1975. Các bạn tôi, hay đúng ra là những
người em đang cùng đồng hành trên con đường đă chọn, đă thức
suốt đêm hát cho nhau nghe. Rất tự nhiên, rất b́nh thường: toàn
là những ca khúc của miền Nam thân yêu.
Đêm hôm ấy, cả một quăng đời của những ngày xưa thân ái trong
tôi sống lại. Sống lại từ giọng hát của những người em sinh ra
và lớn lên trong ḷng chế độ độc tài. Các em hát cho tôi nghe về
những người lính miền Nam mà các em chưa bao giờ gặp mặt "Anh
sẽ ra đi nặng hành trang đó, đem dấu chân soi tuổi đời ngây thơ,
đem nỗi thương yêu vào niềm thương nhớ, anh sẽ ra đi chẳng
mong ngày về...". Tôi hát cho các em ḿnh về những ngày
tháng mộng mơ trước "giải phóng" của những "Con đường tuổi
măng tre, nắng vàng tươi đẹp đẽ, bóng người dài trên hè, con
đường t́nh ta đi..." Các em tâm sự về cảm nhận đối với người
lính VNCH qua những ḍng nhạc êm đềm, đầy t́nh người giữa tàn
khốc của chiến tranh: "Tôi lại gặp anh, người trai nơi chiến
tuyến, súng trên vai bước lê qua đường phố; tôi lại gặp
anh, giờ đây nơi quán nhỏ, tuổi 30 mà ngỡ như trẻ thơ".. Tôi
chia sẻ với các em về nỗi ngậm ngùi quá khứ: "Như phai nhạt
mờ, đường xanh nho nhỏ, hôm nay t́nh cờ, đi lại đường xưa đường
xưa. Cây xưa c̣n gầy, nằm phơi dáng đỏ, áo em ngày nọ, phai nhạt
mây màu, âm vang thuở nào, bước nhỏ t́m nhau t́m nhau"...
Đêm ấy, khi các bạn nói lên cảm nhận về những mượt mà, êm ả,
nhân ái của Âm Nhạc Miền Nam, tôi đă tâm sự với các bạn rằng:
Chỉ cần lắng nghe và hát lên những ḍng nhạc ấy, các em sẽ hiểu
thấu được những mất mát khủng khiếp của con người miền Nam.
Những mất mát không chỉ là một cái nhà, một mảnh đất, mà là sự
mất mát của cả một đời sống, một thế giới tâm hồn, một đổ vỡ
không bao giờ hàn gắn lại được. Khi những mượt mà, nhân ái ấy đă
bị thay thế bởi những "Bác cùng chúng cháu hành quân" và "Tiến
về Sài G̣n" th́ các em hiểu được tuổi thanh xuân và cuộc đời
của những thế hệ miền Nam đă bị đánh cắp hay ăn cướp như thế
nào.
*
Gần 42 năm trôi qua, Âm Nhạc Miền Nam vẫn như ḍng suối mát trôi
chảy trong tâm hồn của người dân Việt. Chảy từ đồng bằng Cửu
Long, xuôi ngược lên Bắc, nhập ḍng sông Hồng để tưới mát tâm
hồn của mọi người dân Việt đang bị thiêu đốt bởi ngọn lửa bạo
tàn cộng sản. Ḍng suối trong mát ấy cũng cuốn phăng mọi tuyên
truyền xảo trá của chế độ về xă hội, con người miền Nam trước
1975 cũng như về tư cách, phẩm giá, lư tưởng của những người
lính VNCH và t́nh cảm trân quư, yêu thương của người dân miền
Nam dành cho họ.
Gần 42 năm trôi qua, trong tuyệt vọng của những kẻ thật sự đă
thua trận trong cuộc chiến giữa chính nghĩa và gian tà, nhà cầm
quyền cộng sản đă t́m mọi cách để tiêu diệt Âm Nhạc Miền Nam.
Nhưng họ không biết rằng, ḍng âm nhạc đó không c̣n là những bản
in bài hát, những CD được sao chép, bán buôn... Âm Nhạc Miền Nam
đă trở thành máu huyết và hơi thở của người dân Việt, bất kể Bắc
- Trung hay Nam, bất kể sinh trưởng trước hay sau 1975. Bạo tàn
và ngu dốt có thể đem Âm Nhạc Miền Nam vào những danh sách cấm
đoán vô tri vô giác, nhưng không bao giờ đem được Âm Nhạc Miền
Nam ra khỏi con người Việt Nam.
Ai giải phóng ai? Hăy hỏi Con Đường Xưa Em Đi và đốt đuốc
đi t́m xem Bác Cùng Chúng Cháu Hành Quân đang nằm trong
cống rănh nào trên những con đường Việt Nam!!!
VŨ ĐÔNG HÀ
Nguồn:
Dân Làm Báo (http://danlambaovn.blogspot.com)