Ai giải phóng ai
sau 40 năm nh́n lại ?
LTS:
Chúng tôi cho đăng bài này không ngoài mục đích để thưa cùng Quư
Ngài trong Hội Thánh Cao Đài Quốc Doanh Tây Ninh rằng, những
thực tế này một cháu Đồng nhi nếu có óc nhận xét th́ cũng "ngộ"
ra được chân lư. Nhưng tại sao Quư Ngài không nh́n thấy. C̣n nếu
cho rằng phải chịu sự kiềm kẹp bởi một chế độ độc tài mị dân hay
v́ muốn chế độ mị dân này bảo vệ "cái ghế" của ḿnh một cách
vĩnh viễn nên phải tỏ ra "nâng bi" họ một chút, th́ cũng nên
khéo léo, đừng quá lộ liễu như những biểu ngữ này. Nó đă đánh
mất đi nhân cách, liêm sĩ của một tổ chức tu hành chân chính. Sự
việc này chưa hề thấy nơi Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa
Thánh Tây Ninh trước 1975.
Đồng đạo có thể đọc thêm loạt bài
"Đạo của tôi, Những năm
tháng thật buồn" trong mục
Quan Điểm của
Diễn Đàn Về Nguồn
này.
Ban Biên Tập
Tà
thuyết CSVN -- 30-4-1975 “Cả Nước VN Đă Bị CSVN Lừa”
--“Sự bẽ bàng c̣n lớn hơn vinh quang chiến thắng. Ḥa b́nh và
thống nhất đă chỉ phơi bày một miền Bắc xă hội chủ nghĩa thua
kém miền Nam, xô bồ và thối nát, về mọi mặt. "Tính hơn hẳn" của
chủ nghĩa Mác-Lênin trở thành một tṛ cười. Sự tồi dở của nó
được phơi bày rơ rệt cùng với sự nghèo khổ cùng cực của đồng bào
miền Bắc.”
Nhờ chiếm được Miền Nam mà Miền Bắc được giải phóng, sông có thể
cạn núi có thể ṃn, nhưng chân lư ấy nay đă hiển nhiên không thể
chối căi.
Ngày 30-04-1975 được Cộng Sản Bắc Việt rêu rao là ngày họ “giải
phóng” dân chúng miền Nam khỏi sự “ḱm kẹp” của Mỹ-Ngụy. Tới
nay đă 40 năm trôi qua, ta thử nh́n lại và suy ngẫm xem ngày này
có phải là ngày miền Bắc đă giải phóng miền Nam không? Hay ngược
lại,
miền Nam đă giải phóng miền Bắc?
Trước khi đi vào nội dung của vấn đề, thiết tưởng ta cần phải đi
t́m định nghĩa của động từ “giải phóng”.
Theo một vài cuốn tự điển Việt-Việt, động từ “giải phóng” có thể
được định nghĩa như sau: Bằng cách này hay cách khác làm cho
hay giúp cho một số người nào đó thoát ra khỏi một t́nh trạng
xấu xa tồi tệ. Nói khác đi, nếu đẩy đưa một đối tượng nào
đó từ một t́nh trạng tốt đẹp sang một t́nh trạng tồi tệ, th́
không thể gọi là “giải phóng” được.
Dựa vào định nghĩa này và lấy ngày 30-04-1975 làm mốc thời gian
để t́m hiểu xem đời sống thật sự của nhân dân hai miền Nam và
Bắc vào thập niên 1970 như thế nào, để từ đó có thể rút ra một
kết luận khách quan rằng: Ai đă giải phóng ai?
Để có một câu trả lời đúng đắn và chính xác cho câu hỏi này, có
lẽ ta nên điểm qua cảm nghĩ và nhận thức về cuộc sống vật chất
và tinh thần của dân chúng hai miền Nam và Bắc vào thập niên
1970 của một số nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà giáo, cán binh,
cán bộ v.v… là những người đă được đào tạo và hun đúc bởi chính
đảng Cộng Sản Việt Nam tại miền Bắc, khi họ có dịp vào miền Nam
thăm viếng, công tác, hay sinh sống sau ngày 30-04-1975.
1. Thư
của một cựu “giải phóng quân” cộng sản Việt Nam gửi cho một cựu
“ngụy quân” Việt Nam Cộng Ḥa (Nguyễn Bá Chổi)
Trong phần đầu thư, anh “cựu giải phóng quân” (CGPQ) đă trân
trọng thông báo cho anh “cựu ngụy quân” biết là hiện tại anh ta
đang tự giác và tự nguyện “tiến nhanh, tiến mạnh và tiến vững
chắc” trên con đường “Ngụy Quân Hóa và Mỹ Cút Hóa”. Anh CGPQ
cũng đă dí dỏm giải thích về lư do tại sao anh ta đă và đang làm
một việc ngược đời như thế:
“Ngụy-quân hóa v́ cái ǵ của Ngụy tôi cũng thích, như nhạc
Ngụy, sách Ngụy, nói chung là thượng vàng hạ cám ǵ của Ngụy
đều... hiện đại. Mỹ-cút hóa là con cháu tôi bây giờ học tiếng Mỹ
thay v́ tiếng Nga, như đảng đă bái bai Kinh Tế Tập Trung đói meo
chạy theo Kinh Tế Thị Trường béo bở, bỏ đồng Rúp ông Liên Xô để
úp mặt vào đồng Đô “đế quốc” Mỹ…
“Mỹ-cút hóa v́ con gái rượu của Thủ tướng Dũng thiếu ǵ con
trai của các nhà lăo thành Cách Mạng gạ gẫm cưa kéo mà cứ một
hai “em chả, em chả”, cứ nằng nặc đ̣i lấy bằng được thằng con
Ngụy đă cút theo Mỹ ngày Mỹ cút; Mỹ-cút hóa đến nỗi mấy đứa cháu
tôi bây giờ mừng sinh nhật cũng hát bài Hép-Pi-Bớt-Đê (Happy
Birth Day), hễ mở miệng là Ô Kê Ô Gà! Ra phố th́ cứ đ̣i uống Cô
Ca, ăn th́ Mạc-Đá-Nồ (McDonald), Bơ-Gơ-Kinh (Burger King),
Ken-Tơ-Ky-Phờ-Rai-Trích-Cần (Kentucky Fried Chicken)... con quan
CS chỉ toàn muốn du học Mỹ Tư Bản....”
Sau đó anh CGPQ c̣n tỏ ra khâm phục và hết lời ca tụng quân dân
miền Nam:
“Chả dấu ǵ Anh, sau khi thống nhất đất
nước, tôi khoái Miền Nam của anh quá xá rồi xin chọn nơi này làm
quê hương luôn đó anh.
“…. nhờ ở lại Miền Nam, sống giữa đồng bào Miền Nam mà tôi đă
chuyển biến từ sai lầm đáng tiếc căm thù khinh bỉ Ngụy thành
khoái cụ tỷ Ngụy, bái phục văn hóa “đồi trụy” Ngụy, và nhất là
Quân đội Miền Nam các anh có anh hùng Ngụy... Văn Thà, trong khi
Thủ tướng Miền Bắc của chúng tôi tự cho ḿnh là chân chính lại
kư công hàm bán nước, dâng Hoàng Sa và Trường Sa cho Tàu cộng…”
Phần cuối thư anh CGPQ viết:
“Thưa anh Chổi, điều tôi muốn đề cập với anh hôm nay là cám ơn
các anh đă... thua cuộc chiến tranh mà trước kia chúng tôi hăm
hở gọi là “giải phóng Miền Nam”. Thực tế cho thấy đó là “giải
phóng Miền Bắc”. Nói thế nghe ra là “phản động”, nhưng thực chất
là vậy. Nếu bác Hồ từng nói “Nước Việt nam là một, dân tộc Việt
Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể ṃn song chân lư ấy
không bao giờ thay đổi”
- cứ cho bác Hồ nói đúng đi, mặc dầu theo sách giáo khoa Cách
mạng dạy th́ Việt Nam ta không chỉ có một mà có tới 53 dân tộc
(trong Nam các anh gọi là 53 sắc tộc, xem ra đúng hơn), th́ ta
cũng có thể nói, nhờ chiếm được Miền Nam mà Miền Bắc được
giải phóng, sông có thể cạn núi có thể ṃn, nhưng chân lư ấy nay
đă hiển nhiên không thể chối căi.
Cuối thư anh CGPQ cho biết thêm là anh cùng quê với ông Hồ, có
lẽ trước 30-04-1975 anh rất hănh diện về điều nay, song sau ngày
này anh lại thấy đó là một điều làm anh hổ thẹn:
“Cảm ơn anh đă đọc hết thư này của một người cựu thù cùng máu đỏ
da vàng, cùng quê hương “ông bác” mà ngày nay mỗi lần nghe nhắc
đến là tôi muốn độn thổ v́ xấu hổ.
2. Nhà báo Huy Đức, tác giả cuốn “Bên Thắng Cuộc”:
Trong phần “Mấy lời của Tác Giả” của cuốn “Bên Thắng Cuộc” Huy
Đức cho biết sau ngày 30-04-1975 nh́n những chiếc xe đ̣ Phi Long
chạy từ miền Nam ra Bắc và qua h́nh ảnh ngươi lơ xe và những đồ
đạc và sách báo của hành khách mang từ miền Nam ra, tuy đơn giản
song cũng làm ngươi miền Bắc nhận ra được rằng dường như ở miền
Nam có mức sống văn minh, phong phú và đa dạng, và không giống
như những điều mà Huy Đức đă được dậy bảo trong sách giáo khoa
của miền Bắc:
“Những ǵ được đưa ra từ những chiếc xe đ̣ Phi Long thoạt đầu
thật giản đơn: mấy chiếc xe đạp bóng lộn xếp trên nóc xe, cặp
nhẫn vàng chóe trên ngón tay một người làng tập kết vừa về Nam
thăm quê ra, con búp bê nhựa biết nhắm mắt khi nằm ngửa và có
thể khóc oe oe buộc trên ba lô của một anh bộ đội phục viên may
mắn.
Những cuốn sách của Mai Thảo, Duyên Anh được các anh bộ đội giấu
dưới đáy ba lô đă giúp bọn trẻ chúng tôi biết một thế giời văn
chương gần gũi hơn Rừng Thẳm Tuyết Dầy, Thép Đă Tôi Thế Đấy.
Những chiếc máy Akai, radio cassette, được những người hàng xóm
tập kết mang ra, giúp chúng tôi biết những người lính xa nhà,
đêm tiền đồn c̣n nhớ mẹ, nhớ em, chứ không chỉ có “đêm Trường
Sơn nhớ Bác”. Có một miền Nam không giống như miền Nam trong
sách giáo khoa của chúng tôi.”
3. Phan Huy, một thi nhân nổi tiếng ở miền Bắc:
Phan Huy đă viết môt bài thơ có tựa đề là “Cảm Tạ Miền Nam”
rất cảm động. Ngay trong phầm mở đầu ông viết:
“Đă từ lâu, tôi có điều muốn nói
Với Miền Nam, miền đất mới
thân quen
Một lời cảm ơn tha thiết chân t́nh
Của Miền Bắc,
xứ ngàn năm văn vật.”
Sau cái gọi giải phóng và thống nhất, ông Huy đă có dịp vào miền
Nam và ông đă nhận ra miền Nam không tồi tệ như bác và đảng đă
tuyên truyền và nhồi nhét vào đầu ông. Và khi đă nhận ra một sự
thật phũ phàng, ông Huy đă bật khóc:
“Tôi đă vào một xứ sở thần tiên
Nếp sống văn minh, dân
khí dịu hiền
Cơm áo no lành, con người hạnh phúc.
Tôi đă ngạc nhiên với ḷng thán phục
Mở mắt to nh́n nửa nước
anh em
Mà đảng bảo là bị lũ nguỵ quyền
Áp bức, đoạ đày,
đói ăn, khát uống.
Trước mắt tôi, một Miền Nam sinh động
Đất nước con
người dân chủ tự do
Tôi đă khóc ṛng đứng giữa thủ đô
Giận
đảng giận đoàn bao năm phỉnh gạt.”
Phan Huy cũng không quên mô tả cuộc sống ở miền Bắc cộng sản,
nơi ông đă sinh ra và lớn lên, vô cùng tồi tệ. Đời sống của nhân
dân miền Bắc nghèo khó đến nỗi phải kéo cầy thay trâu và nhân
phẩm của nhân dân miền Bắc bị xô đẩy xuống tới mức ngang hàng
với bèo dâu:
“Sinh ra lớn lên sau bức màn sắt
Tôi chẳng biết ǵ ngoài bác,
đảng "kính yêu"
Xă hội sơ khai, tẩy năo, một chiều
Con
người nói năng như là chim vẹt.
Mở miệng ra là: "Nhờ ơn bác đảng
Chế độ ta ưu việt nhất hành
tinh
Đuốc soi đường chủ nghĩa Mac Lenin
Tiến nhanh tiến
mạnh lên thiên đường vô sản.
Hai mươi mốt năm trên đường cách mạng
Xă hội thụt
lùi người kéo thay trâu
Cuộc sống xuống thang tính bằng tem
phiếu
Nhân phẩm con người chẳng khác bèo dâu.”
Trong phần cuối bài thơ, ông Huy kết luận rằng, ngày 30-04-1975
thật sự không phải là ngày cộng sản miền Bắc “giải phóng” miền
Nam thoát khỏi sự ḱm kẹp của Mỹ Ngụy, mà ngược lại là ngày miền
Nam đă phá màn u tối, đă khai đư
ờng
chỉ lối, đă khai sáng cho nhân dân miền Bắc thấy được bộ mặt
gian trá và độc ác của bè lũ cộng sản, thật sự chúng chỉ là một
bầy ác quỷ, và ông đă không tiếc lời cảm tạ nhân dân miền Nam:
“Cảm tạ Miền Nam phá màn u tối
Để tôi được nh́n ánh sáng văn
minh
Biết được nhân quyền, tự do dân chủ
Mà đảng từ lâu
bưng bít dân ḿnh.
Cảm tạ Miền Nam khai đường chỉ lối
Đưa tôi
trở về tổ quốc thiêng liêng
Của Hùng Vương, quốc tổ giống
Rồng Tiên
Chớ không là Cac Mac và Le nin ngoại tộc.
Cảm tạ Miền nam mở ḷng khai sáng
Đưa tôi hội nhập cùng
thế giới năm châu
Mà trước đây tôi có biết ǵ đâu
Ngoài
Trung quốc và Liên xô đại vĩ
Cảm tạ Miền Nam đă một thời làm chiến sĩ
Chống lại Cộng nô
cuồng vọng xâm lăng
Hầu giúp cả nước thoát bầy ác quỷ
Dù không thành công cũng đă thành danh.”
Trong một bài thơ khác có nhan đề là “Tâm
sự một đảng viên”
ông Phan Huy đắng cay bộc lộ rằng, sở dĩ ông theo đảng cộng sản
là v́ ông quá tin nghe theo lời bác Hồ dạy bảo:
“Rằng đảng ta ưu việt nhất hành tinh
Đường ta đi, chủ nghĩa Mac Lê nin
Là nhân phẩm, là lương tri thời đại.”
Và sở dĩ ông đă xung phong đi cứu Miền Nam ruột thịt là v́ ông
tin vào lời tuyên truyền của bác Hồ và đảng Cộng Sản:
“Rằng tại Miền Nam, ngụy quyền bách hại
D́m nhân dân dưới áp bức bạo tàn
Khắp nơi nơi cảnh đói rách cơ hàn
Đang rên siết kêu than cần giải phóng.”
Khi dự tính vào miền Nam thăm viếng một người bà con họ hàng, v́
tin vào lời tuyên truyền của bác và đảng là người dân miền Nam
đói khổ, nên ông đă chẳng quản đường xa diệu vợi mang theo một
mớ gạo mà ông đă phải , dành dụm trong nhiều ngày mới có được,
để biếu người bà con đói khó:
“Chẳng quên mang theo kư gạo để dành
Biếu người bà con trong nầy túng thiếu”
Song khi vào tới miền Nam, ông nhận ra rằng, đời sống của ngươi
miền Nam hoàn toàn khác hẳn so với lời tuyên truyền láo khoét
của bác và đảng:
“Đến Sài G̣n, tưởng say men chiến thắng
Nào ngờ đâu sụp đổ cả niềm tin
Khi điêu ngoa dối trá hiện nguyên h́nh
Trước thành phố tự do và nhân bản.”
Khi đến và đứng trước nhà người bà con, ông Phan Huy mới nhận ra
rằng, mớ gạo mà ông nâng niu mang từ miền Bắc thiên đường cộng
sản, với hảo ư để biếu người bà con miền Nam bị Mỹ Ngụy ḱm kẹp
đói khó là một điều điều “lăng mạ” người bà con này:
“Tôi t́m đến người bà con trong xóm
Nhà xinh xinh, đời sung túc tiện nghi
Kí gạo đem theo nay đă mốc x́
Tôi vội vă dấu vào trong túi xách.
Anh bà con tôi- một ngươi công chức
Nét u buồn nhưng cũng cố làm vui
Đem tặng cho tôi một cái đồng hồ
Không người lái, Sei-ko, hai cửa sổ.
Rồi anh nói: "Ngày mai đi cải tạo
Cái đồng hồ tôi cũng chẳng cần chi
Xin tặng anh, mong nhận lấy đem về
Một chút t́nh người bà con Nam bộ."
Sau khi đă nhận ra đời sống thật sự của nhân dân miền Nam và sự
gian trá, phỉnh gạt của bác Hồ và đảng Cộng, ông Huy cảm thấy hổ
thẹn với lương tâm nên đă than khóc:
“Trên đường về, đất trời như sụp đổ
Tôi thấy ḿnh tội lỗi với Miền Nam
Tôi thấy ḿnh hổ thẹn với lương tâm
Tôi đă khóc, cho ḿnh và đất nước.”
4. Tiến
sĩ Lê Hiển Dương, nguyên hiệu trường Đại Học Đồng Tháp:
Vào ngày 30-04-1975, ông Dương c̣n là sinh viên của trường đại
học sư phạm Vinh. Khi nhận được t́n miền Nam đă được “giải
phóng”, ông và các sinh viên của trường này đă hồ hỡi, phấn
khởi, ḥ reo, ca hát và tổ chức hội họp liên miên để mừng miền
Nam được giả phóng, v́ tin rằng:
“từ đây đồng bào Miền Nam ruột thịt của chúng tôi không c̣n
sống trong cảnh”Ngụy kềm Mỹ kẹp nữa…. Họ đă được đảng và Bác
cùng nhân dân Miền Bắc chúng tôi giải phóng.”
Sau khi tốt nghiệp, ông Lê Hiển Dương may mắn lại được Đảng và
Nhà Nước Cộng Sản bố trí vào miền Nam với một nhiệm vụ cao cả
là:
“mang ‘ánh sáng’ văn hóa vào cho đồng bào miền Nam ruột thịt bao
năm qua sống trong u tồi lầm than v́ cứ liên miên bị Ngụy kềm Mỹ
kẹp chứ đâu có học hành ǵ?”
Khi xe chạy qua cầu Hiền Lương, ông Dương đă bắt đầu nhận ra
rằng, cuộc sống của nhân dân miền Nam không như ông tưởng và
ḥan toàn không giống như lời tuyên truyền láo khoét của bác và
đảng đă nhồi nhét vào đầu óc ông:
“Chúng tôi thực sự choáng ngợp khi xe qua khỏi vùng chiến sự
Quảng Trị, đến Huế, đến Đà Nẵng.. rồi Nha Trang, Sài G̣n rồi về
Miền Tây, đến thị trấn Cao Lănh, đâu đâu cũng lầu đài phố xá chứ
có tường đất mái tranh như ở thành phố Vinh chúng tôi đâu!”
Khi tới Thị trấn Cao Lănh để nhận nhiệm sở, ông được nhà cầm
quyên địa phương “bố trí” cho ở tại khách sạn Thiên Lợi và đây
là cảm nhận của ông khi sống trong khách sạn này và nhân dịp này
ông cũng cho biết xă hội miền Bắc quá lạc hậu và nghèo khó thê
thảm:
“Chúng tôi đi từ choáng ngợp này đến choáng ngợp khác, bởi đây
là lần đầu tiên chúng tôi biết được thế nào là “Khách Sạn”, biết
được thế nào là lavabo là hố xí tự hoại, bởi cả thành phố Vinh,
cả tỉnh Nghệ An chúng tôi hay thậm chí cả miền Bắc XHCN lúc bấy
giờ chỉ sử dụng hố xí lộ thiên, để c̣n dùng nguồn “phân Bắc” này
để canh tác, để tăng gia sản xuất theo sáng kiến kinh nghiệm cấp
nhà nước của đại tướng Nguyễn Chí Thanh mà được bác Hồ khen
thưởng và có thơ ca ngợi rằng:
‘Hoan hô anh Nguyễn Chí Thanh
Anh về phân Bắc, phân xanh đầy
nhà’…
Thậm chí ở xă Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên quê tôi lúc bấy giờ c̣n có
cả những vụ án các tập đoàn viên, các hợp tác xă viên can tội
trộm cắp phân bắc từ các hố xí của láng giềng để nộp cho hợp tác
xă… Tôi thấm thía hơn với những câu thơ ca ngợi miền Bắc đi lên
XHCN của Tố Hữu mà ngoài sinh viên học sinh chúng tôi ra th́ hầu
như cả nhân dân miền Bắc lúc bấy giờ ai cũng thuộc nằm ḷng:
Dọn tí phân rơi nhặt từng ngọn lá
Mỗi ḥn than mẩu thóc cân
ngô
Hai tay ta gom góp dựng cơ đồ…”
Từ nhận thức về mức sống cách biệt giửa hai miền Nam quốc gia và
miền Bắc cộng sản, cùng những sự việc đă liên tiếp xẩy ra ở miền
Nam sau ngày 30-04-1975 đă buộc một người trí thức như ông Dương
phải suy nghĩ:
“Tôi bắt đầu nghi ngờ với cụm từ “giải phóng miền nam” … Rồi
những trận đổi tiền để đánh tư sản, rồi nhiều nhà cửa của đồng
bào bị tịch biên, rồi hàng triệu đồng bào bắt đầu bỏ nước ra đi,
nhiều giáo sinh của trường chúng tôi cũng vắng dần theo làn sóng
đi t́m tự do đó… tôi bắt đầu hiểu đích thực ư nghĩa của cụm từ
“giải phóng miền Nam” và bắt đầu cảm thấy xấu hổ cho bao nhiêu
năm sống trong niềm ảo vọng mù quáng của bản thân… mà dù ở chừng
mực nào cũng được xem là thành phần trí thức trong xă hội…
Dần dần tôi hiểu sâu hơn cái sự mỉa mai chua chát của hai từ
“GIẢI PHÓNG” đang được dùng trong kho tàng Tiếng Việt của nước
nhà… “Giải phóng miền nam” thực sự có mang lại niềm vui, niềm
hạnh phúc vô biên và cả sự thịnh vượng nữa với gia sản có thể
đột ngột tăng lên cả 16 tấn vàng ṛng… những tất nhiên chỉ cho
một thiểu số trong xă hội, chỉ chừng 16 người trong tổng số non
50 triệu dân lúc bấy giờ thôi… C̣n lại th́ “giải phóng” đồng
nghĩa với cảnh côi cút v́ “sinh bắc tử nam” mất con, mất chồng,
mất cha, mất anh mất em bởi họ đă vào chiến trường và không bao
giờ trở về nữa… Giải phóng cũng có nghĩa là tù đày, là cải tạo
nơi rừng thiêng nước độc, là mất vợ.. mất con, mất nhà cửa ruộng
vườn, mất bao nhiêu người thân trên biển cả và mất hết tự do dân
chủ nhân quyền và mất luôn cả tổ quốc!”
5. Châu Hiển Lư (bộ đội tập kết 1954)
Trong một bài có nhan đề là “Cả Nước Đă Bị Lừa” được viết vào
dip kỷ niệm 35 năm ngày gỉải phóng miền Nam, ông Châu Hiển Lư đă
nhận định vế “chiến thắng 30 tháng 04” của đảng cộng sản Việt
Nam như sau:
“Sự bẽ bàng c̣n lớn hơn vinh quang chiến thắng. Ḥa b́nh và
thống nhất đă chỉ phơi bày một miền Bắc xă hội chủ nghĩa thua
kém miền Nam, xô bồ và thối nát, về mọi mặt. "Tính hơn hẳn" của
chủ nghĩa Mác-Lênin trở thành một tṛ cười. Sự tồi dở của nó
được phơi bày rơ rệt cùng với sự nghèo khổ cùng cực của đồng bào
miền Bắc.”
Tiếp theo đó ông Lư đă nêu ra một loạt câu hỏi để người đọc nh́n
lại và suy ngẫm, rồi tự trả lời xem sau hơn nửa thế kỷ chủ nghĩa
cộng sản được thực thi ở Việt Nam có phải là một chủ nghĩa tốt
đẹp không? Nếu chủ nghĩa cộng sản thật sự tốt đẹp th́ tại sao:
“ Năm 1954 sau khi thắng Pháp, tại sao hơn 1 triệu người Bắc
phải bỏ lại nhà cửa ruộng vườn di cư vào miền Nam ?
- Sau năm 1975, tại sao dân miền Nam không ồ ạt di cư ra Bắc
sinh sống để được hưởng những thành quả của CNXH mà chỉ thấy
hàng triệu người Bắc lũ lượt kéo nhau vào Nam lập nghiệp?
- Tại sao sau khi được "giải phóng" khỏi gông cùm của Mỹ-Ngụy,
hàng triệu người phải vượt biên t́m tự do trong cái chết gần kề,
ngoài biển cả mênh mông?
- Tại sao nhân viên trong các phái đoàn CS đi công tác thường
hay trốn lại ở các nước tư bản dưới h́nh thức tị nạn chính trị?
- Tất cả những thành phần nêu trên, họ muốn trốn chạy cái ǵ?
- Tại sao đàn ông của các nước tư bản Châu á có thể đến VN để
chọn vợ như người ta đi mua một món hàng?
- Tại sao Liên Xô và các nước Đông âu bị sụp đổ?
- Tại sao lại có sự cách biệt một trời một vực giữa Đông Đức và
Tây Đức, giữa Nam Hàn và Bắc Hàn?
- Tại sao nước ta ngày nay phải quay trở lại với kinh tế thị
trường , phải đi làm công cho các nước tư bản?
- Tại sao các lănh tụ CS lại gởi con đi du học tại các nước tư
bản thù nghịch?”
Hỏi tức là trả lời, người VN đă bỏ phiếu bằng chân từ bỏ một xả
hội phi nhân tính . Mọi lư luận phản biện và tuyên truyền của
nhà nước cộng sản đều trở thành vô nghĩa.”
Gần cuối bài “Cả nước đă bị lừa” ông Lư viết:
“Người dân chẳng c̣n một tí ti ḷng tin vào bất cứ tṛ ma giáo
nào mà chính phủ bé, chính phủ lớn, chính phủ gần, chính phủ xa
đưa ra nữa. Họ nh́n vào ngôi nhà to tướng của ông chủ tịch xă,
chú công an khu vực, bà thẩm phán, ông chánh án, bác hải quan,
chị quản lư thị trường, kể cả các vị “đại biểu của dân” ở các cơ
quan lập pháp “vừa đá bóng vừa thổi c̣i" mà kết luận: "Tất cả
đều là lừa bịp!”
Do đó XHCN sẽ được đánh giá như một thời kỳ đen tối nhất trong
lịch sử VN. Con, cháu, chút, chít chúng ta nhắc lại nó như một
thời kỳ ... đồ đểu ! vết nhơ muôn đời của nhân loại.”
Cuối bài “Cả nước đă bị lừa” ông Lư đă dung hai câu thơ của nhà
thơ Bùi Minh Quốc để kết luận về cái xă hội thiên đường cộng
sản:
"Quay mặt phía nào cũng phải gh́m cơn mửa !
Cả một thời đểu cáng đă lên ngôi!"
6. Nhà báo Trần Quang Thành
Mới đây Á Châu Tự Do có đăng bài “Hồi Ức 30/4 của người Việt tại
Đông Âu.” Trong bài này nhà báo Trần Quang Thành, cựu phóng viên
đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam và đài Truyền h́nh Việt Nam,
hiện định cư tại Bratisslava, thủ đô của Slovakia, đă phát biểu
như sau:
“Khi tôi nghe đài phát thanh Tiếng Nói Việt Nam đưa tin ông
Dương văn Minh đầu hàng, lúc đó tôi đang ở trên cầu Phan Thanh
Giản Sài G̣n và chỉ ít phút sau là tôi có mặt ở dinh Độc
Lập. Lúc đây ḿnh nghĩ là ḿnh đă hoàn thành một việc là tới
được cái nơi mà người ta gọi là «hang ổ của Mỹ Nguỵ » lúc đó
ḿnh cứ tưởng là một cuộc chiến thắng giải phóng miền Nam dâng
cho tổ quốc nhưng mà bây giờ nghĩ lại là ḿnh bị lừa…
Nh́n lại 40 năm cuộc chiến gọi là chống Mỹ cứu nước nhưng thực
tế nó lại là một cuộc chiến về ư thức hệ của những người Cộng
sản lừa dối nhân dân ta, thực tế nó là một cuộc chiến huynh đệ
tương tàn. Những người chóp bu của Cộng sản đă lừa dối nhân dân
Việt Nam và lừa dối cả nhân dân toàn thế giới. Họ kích động tinh
thần dân tộc của người dân miền Bắc là: miền Bắc là tiền đồn
phía Đông Nam Á của phe Xă hội Chủ nghĩa. Nhưng thực chất bây
giờ chúng ta mới hiểu đây là một cuộc chiến của những người Cộng
sản Việt Nam tay sai cho 2 nước Cộng sản là Nga sô và Trung Cộng
để mà thực hiện ư thức hệ Cộng sản bành trướng trên toàn thế
giới chứ không phải là một cuộc chiến tranh Vệ quốc như họ
từng tuyền truyền là chống Mỹ xâm lược. Tôi thấy đó là một sự
lừa dối và phản bội.»
7. Nhà văn Dương Thu Hương
Mới đây phóng viên Tường An, đài Á Châu Tự Do, đă có một cuộc
trao đổi với nhà văn Dương Thu Hương về hồi ức của bà về ngày
30-04-1975. Câu hỏi đầu tiên mà phóng viên Tường An hỏi bà DTH
là:
Thưa bà, cách đây đă lâu, trong một bài viết, bà có nói ngày
30/4, vào đến miền Nam bà đă ngồi trên vỉa hè và khóc. Nhân đây
bà có thể giải thích về những giọt nước mắt ngày 30/4, 40 năm về
trước không ạ ?
Nhà văn Dương Thu Hương:
Vào miền Nam tôi khóc v́ sao? Là bởi v́ tôi hiểu đạo quân chiến
thắng ở miền Bắc phụ thuộc vào một chế độ man rợ. Rất nhiều dân
tộc văn minh bị tiêu diệt bởi một chế độ man rợ hơn, bởi v́ họ
hung hăng hơn. Họ (phía bên thua cuộc) có thể văn minh hơn về
văn hoá nhưng họ kém về phương diện tổ chức quân sự.
Sau này tôi mới hiểu tôi cũng ngây thơ tôi khóc thế thôi. 30/4
tôi c̣n khóc v́ một lư do khác nữa là v́ chúng tôi bị lừa.
Chúng tôi đi không nghĩ ngày về, nhưng mà chúng tôi tưởng chiến
thắng quân ngoại xâm nhưng thực sự hoàn toàn là không phải. Và
tất cả tuổi trẻ của chúng tôi đă bị tiêu huỷ đi. Và v́ vậy mà
tôi khóc, trong những giọt nước mắt của tôi có cái phần chung
cho dân tộc và có phần riêng của chúng tôi, của những người bạn
tôi đă chết và của bản thân tôi đă hy sinh tuổi xuân một cách vô
ích.»
Tóm lại qua cảm nghĩ và nhận thức của các nhà văn, nhà thơ, cán
binh, cán bộ v.v… trên đây người ta có thể rút ra được những kết
luận sau đây:
- Nhân dân miền Nam thật sự có tự do, dân chủ và no ấm.
- Nhân dân miền Bắc nghèo khó đến nỗi phải kéo cày thay
trâu và nhân phẩm xuống thấp ngang hàng với bèo dâu.
- Nhờ giải phóng miền Nam, nhân dân miền Bắc thấy được ánh
sáng văn minh và được dắt dẫn trở về quốc gia dân tộc.
- Nhà cửa và phố xá ở miền Nam khang trang chứ không lụp
xụp như ở miền Bắc.
- Nhờ “giải phóng miền Nam” mà người miền Bắc biết thế nào
là thế giới văn minh và hội nhập vào thế giới này.
- Đời sống của người dân miền Bắc vào thập niên 1970 thê
thảm và lạc hậu đến nỗi người dân phải tranh giành nhau từng cục
“phân bắc” để nộp cho hợp tác xă.
- Xă hội chủ nghĩa là một xă hội tồi tệ và nó được phơi bày
rơ rệt qua sự nghèo khổ của nhân dân miền Bắc.
- Xă hội chủ nghĩa là một thời đen tối nhất trong lịch xử
Việt Nam.
- Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thực chất chỉ là cuộc
chiến của những người cộng sản Việt Nam làm tay sai cho Nga Sô
và Trung Quốc.
- Chế độ miền Bắc là một chế độ man rợ.
- Chế độ miền Nam là một chế độ văn minh.
Tóm lại, qua những kết luận trên đây thiết tưởng cũng tạm đủ cho
người ta thấy rơ là, ngày 30-04-1975 không thể gọi là ngày miền
Bắc cộng sản giải phóng miền Nam tự do được, mà phải gọi ngược
lại là ngày miền Nam đă giải phóng miền Bắc ra khỏi sự ḱm kẹp,
giam hăm và đô hộ của đảng Cộng Sản Việt Nam. Đồng thời cũng đă
giúp nhân dân miền Bắc nhận ra được rằng, chế độ cộng sản là chế
độ man rợ, chẳng những đă chọc thủng con ngươi của họ, mà c̣n
đâm thủng luôn cả màng nhĩ của họ nữa, khiến họ không nghe được
và không thấy được những xă hội văn minh và tiến bộ ở thế giới
bên ngoài.
Do đó, họ đang bị đảng Cộng Sản Việt Nam giam hăm, ḱm kẹp và
đọa đày trong một “nhà tù khổng lồ” song vẫn cứ tưởng là
đang sống hạnh phúc tuyệt vời trong một “thiên đường văn minh
nhất hành tinh”.
--
Q.V&K.L.